ใคร ๆ ก็อยากได้ : ทำความรู้จัก โซบอสซ์ไล ดาวรุ่งสุดเนื้อหอมจากซัลซ์บวร์ก

เกมเพลย์ออฟชิงตั๋วยูโร 2020 รอบสุดท้าย ระหว่าง ฮังการี พบ ไอซ์แลนด์ อาจไม่เป็นที่สนใจของแฟนบอลต่างแดนนอกเหนือจาก 2 ประเทศนั้นเท่าไหร่ แต่หากใครได้ดูต้องเตะตากับฝีเท้าของ โดมินิค โซบอสซ์ไล อย่างแน่นอน

 

นอกจากจะโดดเด่นในสนามแล้ว วันเดอร์คิดจาก เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ยังกลายเป็นฮีโร่ของทีม หลังลากเลื้อยจากครึ่งหลังฝ่าแนวรับทีมคู่แข่ง ก่อนซัดด้วยขวาเบียดเสาไกลเป็นประตูในนาทีสุดท้าย ให้ ‘แม็กยาร์’ ผ่านเข้ารอบไปเล่นยูโรรอบสุดท้ายในซัมเมอร์หน้าได้สำเร็จ

 

ซึ่งจริง ๆ แล้ว ก่อนหน้านี้ชื่อของเขาได้รับการพูดถึงพอสมควร หลังตกเป็นข่าวได้รับความสนใจจากสโมสรดังทั่วยุโรป แต่หนักที่สุดคงหนีไม่พ้น อาร์เซน่อล ที่ต้องการคว้าแข้งวัย 20 ปี เสริมแนวรุกให้กับทีมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

มีโอกาสไม่น้อยที่ โซบอสซ์ไล จะตามรอย เออร์ลิง ฮาแลนด์ หรือ ทาคุมิ มินามิโนะ ในการย้ายไปเล่นให้สโมสรระดับท็อปด้วยค่าตัวก้อนโต และก่อนที่จะเป็นเช่นนั้น UFA ARENA จะพาทุกท่านไปรู้จักดาวรุ่งดวงใหม่ผ่านบทความชิ้นนี้กัน 

 

 

โดมินิค โซบอสซ์ไล คือใคร?

 

 

โซบอสซ์ไล เกิดและเติบโตในเมือง เซเคซเฟเฮร์วาร์ ในฮังการี และเริ่มเล่นฟุตบอลครั้งแรกกับสโมสรเฟเฮร์วาร์ ตั้งแต่อายุได้ 6 ขวบ และการที่เขาเริ่มฟุตบอลตั้งแต่เด็กก็ไม่ใช่เรื่องแปลก หากทราบว่า พ่อของเขา ซอล์ต โซบอสซ์ไล เคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพมาก่อน แม้จะไม่เป็นที่รู้จักจากแฟนบอลลนอกประเทศก็ตาม

 

ต่อมา เขาใช้เวลา 9 ปีกับ โฟนิคซ์-โกลด์ ช่วงปี 2007-2015 (มีย้ายไปเล่นแบบยืมตัวกับ อูจเปสต์ สั้น ๆ ในปี 2011) จากนั้นจึงย้ายไปเล่นให้กับทีมเยาวชนของ เอ็มทีเค บูดาเปสต์ และ ไลเฟริ่ง สโมสรจากลีกรองของออสเตรีย ซึ่งเป็นที่นั่นที่ โซบอสซ์ไล ได้สัญญาอาชีพค้าแข้งเป็นครั้งแรกในปี 2017

 

หลังลงเล่นทีมชุดใหญ่ได้ 50 นัด ดาวรุ่งชาวฮังการี ก็ได้ย้ายซบสโมสรยักษ์ใหญ่ของออสเตรียอย่าง เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ในช่วงตลาดนักเตะหน้าหนาวในปี 2018

 

แม้จะคว้าแชมป์ลีกในปี 2017-18 ได้ แต่เขาก็ได้ลงเล่นแค่เกมเดียวในครึ่งหลังของฤดูกาลนั้น แต่อีก 2 ซีซั่นถัดมา โซบอสซ์ไล มีส่วนร่วมกับทีมชัดเจน โดยฤดูกาลที่แล้ว เขาโดดเด่นสุด ๆ ด้วยการกดไป 12 ประตู และ 18 แอสซิสต์ จาก 40 นัด ช่วยให้ ซัลซ์บวร์ก คว้าดับเบิ้ลแชมป์มาครองได้ 2 ปีติดต่อกัน

 

 

สไตล์การเล่น 

 

 

โดยปกติแล้ว โซบอสซ์ไล จะลงเล่นเป็นมิดฟิลด์ที่ยืนคุมแดนกลาง แต่ก็สามารถโยกไปเล่นฝั่งซ้าย หรือสวมบทบาทเป็นผู้เล่่นเบอร์ 10 ที่คอยสร้างสรรค์เกมรุกก็ทำได้ไม่มีปัญหาเช่นกัน

 

หน้าที่หลักของกองกลางหนุ่มจะเป็นการเจาะเกมรับคู่แข่งด้วยการวางบอลวางและการจ่ายทะลุช่องที่แม่นยำ อีกทั้งเขายังชื่นชอบในการทำเพื่อทีมมากกว่าหาโอกาสซัดประตูเอง นั่นเป็นเหตุให้ค่าเฉลี่ยในการยิงของเขาอยู่กลาง ๆ และค่อนไปทางน้อยกว่าค่าเฉลี่ยพอสมควร

 

 

จุดแข็งจุดอ่อน

 

 

การเล่นเป็นกองกลาง จำเป็นต้องวิ่งไล่กดดันคู่แข่งมากกว่ายืนมองอยู่เฉย ๆ และ โซบอสซ์ไล ก็ทำตรงนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม มีความขยัน วิ่งขึ้นวิ่งลงได้ตลอด 90 นาที ทั้งในยามครอบครองบอล หรือไม่มีบอลก็ตาม รวมถึงความมุ่งมั่นทุ่มเพื่อทีมก็สามารถเห็นได้ชัดเจนในสนามเช่นกัน

 

แข้งชาวฮังการี มีความสามารถในการมองหาผู้เล่นไม่เหมือนใคร นั่นจึงทำให้เขาสร้างโอกาสสำคัญได้หลายครั้ง อีกทั้งยังมีความคล่องแคล่ว ไปกับบอลได้ดี และสามารถสร้างเกมโต้กลับได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว

 

ทว่า โซบอสซ์ไล ก็เหมือนดาวรุ่งหลาย ๆ คนที่ยังต้องมีหลายจุดที่ต้องพัฒนาและปรับปรุงต่อไป โดยในส่วนของเขาคือ ความดุดัน, การเล่นลูกโหม่ง และ การอ่านเกม ซึ่งการขาดสิ่งเหล่านี้ทำให้ แข้งวัย 20 ปี ทำได้ไม่ดีนักในเกมรับ ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนหลัก ๆ ของเขา

 

ดาวรุ่งที่หลายทีมหมายปอง

 

 

ด้วยผลงานที่โดดเด่นในฤดูกาลก่อน รวมถึงฤดูกาลล่าสุดที่ยังรักษาฟอร์มการเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมกับ 5 ประตู 9 แอสซิสต์ จาก 13 นัดในทุกรายการ ยิ่งทำให้ โซบอสซ์ไล กลายเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่เนื้อหอมสุด ๆ ในวงการลูกหนัง ณ เวลานี้เลย

 

ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน มัตยาส เอสเตอร์ฮาซี เอเยนต์ของ วันเดอร์คิดซัลซ์บวร์ก ยืนยันกับ ฟอร์บส์ ฮังการี เองว่า อาร์เซน่อล ให้ความสนใจกับนักเตะของเขาจริง ๆ นั่นทำให้ ปืนใหญ่ ถูกยกให้เป็นเต็งหนึ่งในทันที

 

ขณะเดียวกัน สื่อจากอิตาลี ก็รายงานว่า เอซี มิลาน คืออีกทีมที่สนใจฝีเท้าของ โซบอสซ์ไล มานานแล้ว และพร้อมจะจ่ายค่าฉีกสัญญา 25 ล้านยูโร ดึงตัวมาอยู่ในถิ่น ซาน ซีโร่ กลางปี 2021 ด้วย

 

ทว่า บิลด์ สื่อดังจากเยอรมัน ระบุว่า ไลป์ซิก เตรียมปาดหน้าทั้ง กันเนอร์ส และ รอสโซเนรี่ คว้าสตาร์ทีมชาติฮังการีวัย 20 ปี ไปครอบครองช่วงกลางซีซั่นนี้ หลังจากที่ตกลงกับ ซัลซ์บวร์ก ได้เรียบร้อย ซึ่งคาดว่าค่าตัวรวมโบนัสน่าจะสูงกว่า 20 ล้านยูโร

 

และการที่ ไลป์ซิก และ ซัลซ์บวร์ก เป็นสองสโมสรที่มีความสัมพันธ์อันดี เนื่องจากมีผู้สนับสนุนหลักรายเดียวกัน ก็ยิ่งทำให้ข่าวนี้มีน้ำหนักขึ้นไปอีก

 

อย่างไรก็ตาม นั่นก็ยังเป็นเรื่องของอนาคตที่แม้แต่ตัวของ โซบอสซ์ไล ก็ยังไม่สามารถบอกได้ในเวลานี้ แต่ถ้าเขายังรักษาฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมต่อไปได้ อย่างไรเสียโอกาสย้ายไปค้าแข้งกับสโมสรใหญ่ ๆ ก็ไม่หนีเขาไปไหนแน่นอน