ไขข้อข้องใจ : ทำไม ‘เมสซี่เจ’ จึงได้การ์ดทองใน FUT 

 

คอเกมลูกหนังชื่อดังอย่าง FIFA ต่างตื่นเต้นกันยกใหญ่ เมื่อเห็นชื่อของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ กลายเป็นคนไทยคนแรกที่มีชื่ออยู่ในทีมยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์ของในโหมด Ultimate team ของ  FIFA 19 หลังโชว์ฟอร์มโหดช่วยให้ คอนซาโดเล ซัปโปโร ถลุง ชิมิสุ เอสพัลส์ 8-0 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

แต่เชื่อว่าแฟนบอลหลายคนที่ไม่ใช่สายเกมเมอร์ด้วยก็คงจะงงไม่น้อยว่าการติดทีมยอดเยี่ยมในเกมๆหนึงทำไมถึงสร้างความไฮป์ให้กับคอเกมลูกหนังได้ทั่วประเทศขนาดนั้น

 

ทาง UFA ARENA จะพาทุกท่านไปรู้จักกับโหมด FUT ที่คอเกม FIFA ต่างหลงใหลและไคล้คลั่งไปทั่วโลก รวมถึงพาทุกท่านไปหาคำตอบว่าทำไมพวกเขาเหล่านั้นถึงตื่นเต้นกับความสำเร็จของเจ้าเจในครั้งนี้ และเพราะอะไรที่ทำให้อดีตดาวเตะ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ถึงติดทีมยอดเยี่ยมผ่านบทความนี้กัน

 

 

FUT คืออะไร?

 

 

FUT หรือ FIFA Ultimate team คือโหมดการเล่นในเกม FIFA ซึ่งจะให้เหล่าผู้เล่นจัดทีมในฝันของตัวเองได้ทุกตำแหน่งและลงแข่งได้ทั้งในโหมดเล่นคนเดียวและโหมดออนไลน์เพื่อชิงชัยกับคนอื่นๆทั่วโลก 

 

โดยโหมดนี้มีขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ภาค 09 และได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจนถึงภาคปัจจุบัน FIFA 19 รวมไปถึง FIFA 20 ภาคใหม่ที่กำลังจะวางจำหน่ายในวันที่ 23 กันยายนนี้

 

ซึ่งการจัดทีมของผู้เล่นแต่ละคนจะมีการ์ดต่างๆเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการ์ดสนามแข่ง, การ์ดชุดแข่ง, การ์ดสัญญา และที่สำคัญที่สุดของการ์ดนักเตะที่ทุกคนต้องใช้ในการจัดทีมของพวกเขาเอง

 

 

การ์ด คืออะไร?

 

 

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า การ์ด คือสิ่งจำเป็นที่สุดที่ผู้เล่นต้องใช้ในการจัดทีม ซึ่งสามารถใช้ coins ที่เป็นเงินในเกมซื้อแพคเพื่อเปิดการ์ด, จะใช้เงินจากของจริงซื้อ หรือตามหาจาตลาดซื้อขายการ์ดก็ได้ โดยจะมีการจำแนกแบ่งเป็นหมวดหมู่ได้ดังนี้

 

การ์ดนักเตะ – เป็นการ์ดของเหล่านักเตะทั่วโลกที่เราสามารถนำมาใช้ในทีมได้ ซึ่งจะมีค่าพลังแตกต่างไปตามความสามารถและฟอร์มการเล่นของพวกเขาในปัจจุบัน

 

การ์ดผู้จัดการทีม – เป็นการ์ดกุนซือชื่อดังที่เราสามารถให้เขาช่วยเพิ่มเปอร์เซนต์ในการเซ็นสัญญานักเตะเพิ่มได้

 

การ์ดสนามแข่ง – เป็นสนามที่ผู้เล่นจะใช้เป็นรังเหย้าของตัวเองยามลงเล่นกับโหมดออฟไลน์ หรือ ออนไลน์ใน FIFA FUT

 

การ์ดชุดแข่ง – เป็นชุดแข่งที่ผู้เล่นสามารถเลือกใช้ในการแข่งขันได้ ไม่ว่าจะเป็นชุดเหย้าหรือเยือน โดยไม่จำเป็นว่าทั้ง 2 ชุดจะต้องมาจากสโมสรเดียวกัน

 

การ์ดตราสโมสร – เป็นตราสโมสรที่เรานำมาใช้เป็นแสดงและบ่งบอกถึงทีมของแต่ละคน ซึ่งมีมากกว่า 1,000 สโมสรให้ผู้เล่นได้เลือกสรร

 

การ์ดลูกบอล – เป็นลูกบอลที่เราเลือกใช้ยามเล่นเป็นทีมเหย้า โหมดออฟไลน์ หรือ ออนไลน์ใน FIFA FUT

 

การ์ดสัญญา – เป็นการ์ดต่อสัญญาผู้เล่นในทีมของเรา รวมไปถึงผู้จัดการทีมที่เราต้องการด้วย

 

การ์ดจิปาถะต่างๆ – เป็นการ์ดที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ, เปลี่ยนตำแหน่ง, เปลี่ยนสไตล์การเล่น รวมถึงช่วนรักษาอาการบาดเจ็บและ เพิ่มค่าความฟิตให้กับผู้เล่นในทีม 

 

ซึ่งการ์ดทั้งหมดนี้จะมีค่าที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับสีของการ์ดนั้นๆ โดยแบ่งย่อยๆเป็น สีทองแดง, สีเงิน และ สีที่ผู้เล่นต่างหมายปองมากที่สุดอย่างสีทอง

 

 

การ์ดทองคืออะไร?

 

 

ในบรรดาการ์ดทั้งหมด สีทองคือสีที่มีค่ามากที่สุดในบรรดา 3 สี เนื่องจากมีค่าต่างๆมากกว่าการ์ดสีอื่นๆ ทั้งพลังของนักเตะ, ระยะสัญญา รวมไปถึงราคากลางในการขาย ณ ตลาดซื้อขายของเกมด้วย (แต่ผู้เล่นก็สามารถขายหรือตั้งประมูลได้ตามราคาที่ตัวเองต้องการ)

 

แต่สำหรับการ์ดนักเตะนั้นจะพิเศษกว่าการ์ดอื่นๆ ตรงที่มีจะมีการ์ดหลากหลายสีมากกว่า แค่ ทองแดง, เงิน และ ทอง ไม่ว่าจะเป็นการ์ดจาก ศึกยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูโรป้า ลีก และการ์ดจากหลากหลายเทศกาลที่ FIFA จะนำมายั่วให้คอเกมต้องเสียเงินในช่วงนั้น

 

นี่ยังไม่รวมถึงเหล่า FUT ICONS ที่เป็นเหล่านักเตะในตำนาน ซึ่งสามารถหาและเล่นได้ในโหมดนี้เท่านั้น 

 

ความพิเศษของการ์ดเหล่านี้คือนักเตะจะมีค่าพลังที่สูงกว่าปกติ และจะโผล่มาแค่บางช่วงที่ FIFA กำหนดไว้เท่านั้น ทำให้กว่าจะได้นักเตะที่ต้องการมาครอบครองก็ทำเอาเหนื่อยหรือเสียเงิน(จริง)ไปไม่น้อยเช่นกัน

 

และหนึ่งในการ์ดทองแบบพิเศษที่ออกมาบ่อยที่สุดในเกม FIFA ก็คงหนีไม่พ้น Team of the Week ที่ EA ปล่อยมาในทุกๆสัปดาห์นับตั้งแต่วางจำหน่ายเกมในแต่ละภาค

 

 

TOTW Player คืออะไร

 

 

การ์ดพิเศษที่อัพเกรดพลังให้กับนักเตะที่ทำผลงานในชีวิตจริงได้อย่างโดดเด่นในสัปดาห์นั้น ๆ  ซึ่งคอเกมมักจะเรียกว่าการ์ด Inform (หรือ IF) 

 

โดยการเหล่านี้จะมาทุกวันพุธเวลา 18:00 น. ในอังกฤษ หรือตามเวลาประเทศไทยก็ราวๆ 01:00 น. ในวันพฤหัสบดี ซึ่งทาง EA จะมีประกาศมาก่อนในช่วง 21:00-22:00 น. ว่านักเตะคนไหนจะมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์นี้

 

สำหรับเงื่อนไขในการได้นักเตะเหล่านี้มีอยู่ 2 แบบ คือ ใช้เงินในเกมหรือเงินจริงๆในการเปิดแพคประจำสัปดาห์นั้นๆ แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าการ์ดที่ได้มานั้นจะเป็น TOTW 100 เปอร์เซนต์ ส่วนอีกแบบหนึ่งการันตีว่าได้แน่นอนคือการหาซื้อหรือประมูลในตลาดซื้อขายการ์ดจนกว่าไม่มีของในตลาด แต่ก็มีข้อแม้ว่าเงินในเกมของคุณต้องมีมากเป็นพิเศษเท่านั้นเอง (มีอย่างน้อยที่สุด 100,000 Coins)

 

และเมื่อวานที่ผ่านมา เกมเมอร์หลายคนในบ้านเราคงคิดว่าตาฝาดแน่ๆ หลังได้เห็น  ชื่อ ชนาธิป สรงกระสินธ์ เพลย์เมกเกอร์ชาวไทย ติดทีมยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์นี้ของ FIFA 19 ด้วย

 

 

การ์ดทองของ เมสซี่เจ

 

 

แต่เดิมนั้น เมสซี่เจมีค่าพลังในเกม FIFA 19 เฉลี่ยแค่ 66  แบ่งเป็นความเร็ว 86, การเลี้ยงบอล 69, ยิงประตู 54, การป้องกัน 29, การจ่ายบอล 62 และ ความแข็งแกร่ง 49 แถมยังเป็นแค่นักเตะการ์ดเงินเท่านั้น

 

ทว่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  กองกลางร่างเล็กจากคอนซาโดเล ซัปโปโร โชว์ฟอร์มการเล่นสุดยอด หลังซัดไป 2 ตุง และ 2 แอสซิสต์ ช่วยให้ต้นสังกัดเอาชนะ ชิมิสุ เอสพัลส์ แบบถล่มถลาย 8-0    

 

ด้วยผลงานอันโดดเด่น  นั่นทำให้ ชนาธิป มีชื่ออยู่ในทีมยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์นี้ของ FIFA 19 รวมถึงกลายเป็นคนไทยคนแรกที่ติดโผทีมยอดเยี่ยมของเกมลูกหนังชื่อดังจาก EA Sports  แม้จะเป็นแค่ Reserves ในทีมนั้นก็ตาม

 

มากไปกว่านั้น อดีตแข้งเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ถูกปรับค่าพลังจากเดิม 66 ให้สูงขึ้นถึง 75 โดยมีค่าพลังที่โดดเด่นเช่น ความเร็ว 92, การเลี้ยงบอล 76 และการจ่ายบอล 75 ซึ่งทำให้เขากลายเป็นนักเตะชาวไทยคนแรกที่ได้รับการ์ดทองของโหมด FUT ของเกมตระกูล FIFA อีกด้วย 

 

แม้ว่าในทีมยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์นั้นจะมีทั้ง คาริม เบนเซม่า, เควิน เดอ บรอยน์ หรือ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช แต่เราเชื่อว่าคอเกมชาวไทยคงจะทำการเปิดแพคและประมูลซื้อขายเพื่อหวังคว้า ‘เจ้าเจ’ มาครอบครองให้ได้ก่อนที่เวลาจะหมดลงอย่างแน่นอน