ไขสถิติ: ไม่เคิล โอลิเวอร์ (พูล) จริงหรือ ?

หลังหลีกทางให้โปรแกรมทีมชาติเข้ามามาคั่นเวลาชั่วคราว สุดสัปดาห์นี้ฟุตบอลลีกระดับสโมสรก็จะกลับมาฟาดแข้งสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนบอลอีกครั้ง

 

ในพรีเมียร์ลีกเปิดหัวได้น่าติดตามมากๆ เพราะวีกนี้มีบิ๊กแมตช์ให้ชมเต็มๆ ถึง 2 เกม นั้นก็คือ เอฟเวอร์ตัน พบ ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะปะทะกับ อาร์เซนอล ในคืนวันเสาร์ทั้ง 2 คู่

 

วัดจากผลงานในนาทีนี้ต้องบอกว่า “เมอร์ซี่ย์ไซด์ดาร์บี้” ดูจะได้รับความสนใจมากกว่านิดๆ เพราะด้วยฟอร์มการเล่นที่ร้อนแรง เปิดหัวด้วยการชนะ 4 เกมรวด จะสามารถต่อกรกับแชมป์เก่าได้ดีแค่ไหน

 

ที่สำคัญมีอีก 1 ไฮไลท์ที่น่าติดตามเลยก็คือตัวผู้ตัดสิน ที่ทางพรีเมียร์ลีกเลือก ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ ลงทำหน้าที่ “ท่านเป่า” ในเกมนี้

 

ช่วงที่ผ่านมากระแสของเจ้าตัวกับทีม “หงส์แดง” ถือว่าแรงมาก โดยเฉพาะเกมกับ แมนฯ ซิตี้ ซีซั่นก่อน ที่ใจแข็งไม่ให้จุดโทษกับทีม “เรือใบสีฟ้า” ทั้งๆ ที่มีการแฮนด์บอลในเขตโทษ ไม่แม้กระทั่งเรียกดู VAR

 

หลังเกมโดนแฟนบอลวิจารณ์หนัก แถมมีการล้อเลียนชื่อว่าควรจะเปลี่ยนเป็น ไมเคิ่ล โอลิเวอร์พูล ไปเลย

 

งานนี้เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนชมเกมมันส์ๆ ที่กูดิสัน ปาร์ค ผู้เขียนมีข้อมูลมาประกอบว่าเขาเป็น ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ (พูล) จริงๆ หรือเปล่า ?

Man City launch 'complaint' regarding performance of referee Michael Oliver in Liverpool clash

ถูกเลือกตัดสิน หงส์แดง มากที่สุดในพรีเมียร์ลีก

 

ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ ที่ปัจจุบันอายุ 35 ปี เดินทางเข้าสู่อาชีพผู้ตัดสินตามรอยคุณพ่อ ไคลฟ์ โอลิเวอร์ เริ่มต้นเป่าจากเกมนอกลีก และพัฒนาฝีมือจนก้าวขึ้นมาทำหน้าที่ในพรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกในปี 2010

 

นับรวมแล้วจนถึงนาทีนี้ โอลิเวอร์ ลงทำหน้าที่ในลีกสูงสุดไปแล้ว 268 นัด ปรากว่า ลิเวอร์พูล คือทีมที่เขาได้ลงไปตัดสินมากที่สุดถึง 45 นัด มากกว่าอันดับ 2 อย่าง สเปอร์ส และ เชลซี ถึง 7 เกม

 

อย่างซีซั่นล่าสุดก็ไม่ธรรมดาได้ลงทำหน้าที่ในเกมที่ หงส์แดง แข่งถึง 6 นัด แต่ได้ตัดสินเกมของ แมนฯ ยูไนเต็ด เพียงหนเดียว (สเปอร์ส 5, แมนฯ ซิตี้ กับ เลสเตอร์ 4, เชลซี, อาร์เซนอล และ เอฟเวอร์ตัน 3 นัด)

 

ขณะที่ฤดูกาลนี้ที่กำลังเข้าสู่นัดที่ 5 ก็จะเป็นเกมที่ 3 ที่ โอลิเวอร์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเกมของ ลิเวอร์พูล โดยลงตัดสินเจอ ลีดส์ ในเกมเปิดสนาม และนั่งคุม VAR ในเกมไปเยือน เชลซี มาแล้ว

Klopp laments ref obstruction in Chelsea draw - BeSoccer

เป่าหงส์ยุค คล็อปป์ มากกว่าครึ่ง

 

จากข้อมูลในข้อแรกเชื่อหรือไม่ว่า 45 นัดที่ ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ ลงทำหน้าที่ในเกมที่ ลิเวอร์พูล แข่งขัน มันมีมากกว่าครึ่งเป็นการลงทำหน้าที่ในยุคที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เข้ามาเป็นนายใหญ่ของ หงส์แดง

 

กุนซือชาวเยอรมัน เข้ามาคุมยอดทีมจากเมอร์ซี่ย์ไซด์ ในวันที่ 8 ตุลาคม 2015 เกมแรกที่เจอกับ ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ คือนัดชิงชนะเลิศลีก คัพ ที่พวกเขาแพ้จุดโทษต่อ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2-4 หลังเสมอในเวลา 1-1

 

นับตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้ โอลิเวอร์ ตัดสิน ลิเวอร์พูล ในยุคของ คล็อปป์ ไปแล้วถึง 24 เกม แถมสถิติต้องบอกว่าสวยงามด้วย เพราะแพ้ใน 90 นาทีแค่ 2 เกม และชนะได้มากถึง 15 นัด

 

รวมๆ แล้ว โอลิเวอร์ ลงตัดสิน หงส์แดง ชนะ 24 เกม เสมอ 13 และแพ้ 8 นัด ทว่า ลิเวอร์พูล ก็ไม่ใช่ทีมที่เขาตัดสินแล้วมีสถิติชนะมากที่สุด เพราะจริงๆ แล้ว แมนฯ ซิตี้ คือสโมสรที่ได้ชัยมากที่สุด 25 เกม

 

เฉลี่ยแล้ว โอลิเวอร์ ตัดสิน “เรือใบสีฟ้า” ชนะสูงถึง 69% นอกจากนี้ สเปอร์ส (57% ชนะ 22 จาก 38 เกม) และ เชลซี (55 ชนะ 21 จาก 38 เกม) ก็เป็นอีก 2 ทีมที่มีค่าเฉลี่ยชนะสูงกว่า ลิเวอร์พูล (53%) เมื่อได้ผู้ตัดสินรายนี้ลงทำหน้าที่

Premier League change new handball rule that has already impacted Liverpool - Liverpool FC - This Is Anfield

ให้จุดโทษ หงส์แดง ไปแล้ว 11 ครั้ง

 

อีกตัวเลขหนึ่งที่ทำให้ ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ กลายเป็นขี้ปากแฟนบอลว่าแอบเนียนเป็นสาวก “เดอะ ค็อป” หรือไม่ หลังเจ้าตัวให้จุดโทษกับ ลิเวอร์พูล ไปแล้วถึง 11 ครั้งในพรีเมียร์ลีก

 

โดยที่น่าสนใจคือสถิติมันมารัวอยู่ใน 4 ปีหลังสุดที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เข้ามาคุม หงส์แดง ด้วย เพราะได้ถึง 9 ครั้งในยุคนี้ (10 เกมหลังสุดแจกไป 5) ทั้งๆ ที่ 5 ปีแรกที่ โอลิเวอร์ ลงตัดสิน “หงส์แดง” เจ้าตัวให้จุดโทษไปเพียง 2 หนเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาเดียวกัน โอลิเวอร์ ก็เคยแจกจุดโทษให้คู่แข่งของ ลิเวอร์พูล ไปทั้งหมด 5 ครั้ง และที่สำคัญเลยทีมที่ได้จุดโทษมากที่สุดจากเขาไม่ใช่ “หงส์แดง” แต่เป็นคู่ปรับร่วมเมอร์ซี่ย์ไซด์อย่าง เอฟเวอร์ตัน ที่จัดไปแล้ว 12 จุดโทษ

Chris Wilder slams 'unprecedented' goal-line technology error and asks: 'Why no VAR?' | Football News | Sky Sports

ไม่เคยเป่าทีมรักแม้แต่เกมเดียว

 

ตามข้อมูลของ คีธ แฮคเกตต์ อดีตหัวหน้าของหน่วยงานที่เลือกผู้ตัดสินลงทำหน้าที่ในเกมพรีเมียร์ลีก เคยเผยกับสำนักข่าว บีบีซี ว่าทางคณะกรรมการจะมีการตรวจสอบและบันทึกข้อมูลว่าผู้ตัดสินแต่ละคนเป็นสาวกของทีมใดบ้าง

 

“ผู้ตัดสินจะต้องกรอกแบบฟอร์มระบุให้ครบถ้วนว่าคุณเชียร์ทีมไหน รวมไปจนถึงที่พักที่คุณอาศัยอยู่ ตัวอย่างเช่นถ้าคุณอยู่เมืองเชฟฟิลด์ คุณก็จะไม่ถูกเลือกให้ไปทำหน้าที่แมทช์ของทีมที่มาจากเชฟฟิลด์”

 

จากข้อมูลตรงนี้ระบุได้ทันทีเลยว่า กรรมการทุกคนในฟุตบอลลีกอังกฤษ คุณไม่มีสิทธิ์ที่ลงทำการตัดสิน “ทีมรัก” ได้เลย

 

และ ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ เกิดที่เมืองนอร์ธัมเบอร์แลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ ซึ่งเป็นถิ่นของทีมดังอย่าง นิวคาสเซิล และเจ้าตัวก็เป็นคนรักถิ่นฐานบ้านเกิดสถาปนาตัวเองเป็นสาวก “เดอะ แม็กไพส์” ทั้งตัวและหัวใจ

 

ทุกอย่างสอดคล้องตามข้อมูลที่ได้บอกไป เพราะนับจนถึงตอนนี้ โอลิเวอร์ ก็ยังไม่เคยได้ตัดสินเกมของ นิวคาสเซิล เลยแม้แต่นัดเดียว