ไทโรน มิงส์ : จากอริ “ซลาตัน” สู่ขวัญใจคนใหม่ “สิงโตคำราม”

นอกจากฝีเท้าดั่งเทพเจ้า อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช กลายเป็นนักเตะที่ทรงอิทธิพลอย่างมากในโลกลูกหนังก็คือ “บุคลิก” ที่มีความมั่นใจตัวเองแบบขีดสุด

 

เจ้าตัวไม่เคยก้มหัวให้ใคร ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่ง เพื่อนร่วมทีม หรือแม้กระทั่งกุนซือของตัวเอง ที่หากไม่สบอารมณ์ก็พร้อม “ปะ ฉะ ดะ” ได้แบบไม่มีเกรงกลัว

 

อย่างไรก็ตามการย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีก แม้จะเป็นระยะเวลาอันสั้นกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลับมีนักเตะอยู่หนึ่งคนที่หาญกล้าสร้างบาดแผลให้กับยอดแข้งจากสวีดิช

 

เด็กหนุ่มคนนั้นก็คือ “ไทโรน มิงส์” ปราการหลังโนเนม ที่ไปย่ำใส่ศรีษะของ “อิบรา” งานนี้ไม่มีโดนฟรีข้างเดียวอย่างแน่นอน เพราะหลังจากนั้นไม่นานเจ้าตัวก็ไปสับศอกคืนอย่างสาสมใจ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ tyrone mings zlatan ibrahimovic

งานนี้ ซลาตัน โดนแบนย้อนหลังไปเบาะๆ 3 เกม ส่วนแนวรับจาก บอร์นมัธ เจอโทษหนักจัดไป 5 นัดและแทบจะหมดอนาคตกับ “เดอะ เชอร์รี่ส์” ไปไปโดยปริยาย

 

ภาพลักษณ์ของ มิงส์ ไม่ต่างอะไรกับนักเตะจอมสกปรก เพราะไม่ใช่แค่หัวหอกสวีดิชที่โดนกระทำ เจ้าตัวยังมีวีรกรรม “ย่ำ” อีกครั้ง แม้จะย้ายไปตั้งหลักใหม่กับ แอสตัน วิลล่า ก็ตาม

 

โดยเหยื่อคราวนี้เป็น เนลสัน โอลิเวร่า กองหน้าโปรตุกีส ที่โดน “เหยียบ” ชนิดเลือดตกยางออกหมดสิทธิ์เอาคืน เพราะ “แผลเหวอะ” บนใบหน้าบังคับให้เจ้าตัวต้องถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามทันที

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ tyrone mings

แม้เรื่องราวในสนามอาจจะถูกจดจำในภาพที่ไม่ดีนัก แต่ใครจะไปรู้ว่านอกสังเวียนสีเขียวดาวเตะวัย 26 ปีกลับเป็นคนที่ “แฟร์” มากๆ โดยเฉพาะกับแฟนบอล อิปสวิช ทาวน์

 

สมัยที่ อารอน เครสเวลล์ ย้ายไปร่วมทีม เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทำให้เบอร์ 3 ของทีมว่างลง ไทโรน มิงส์ เสนอซื้อเสื้อสโมสรต่อจากแฟนบอล 2 คนที่สกีนชื่อเขาพร้อมหมายเลข 15 เดิม หลังเจ้าตัวเลือกที่จะสวมรอยแทนดาวเตะรุ่นพี่

 

กราฟชีวิตของเด็กหนุ่มจากเมืองบาธ ถือว่าครบรสเรื่องการผจญภัย จากดาวรุ่งที่น่าจับตามองในแชมเปี้ยนชิพ สู่แข้งดาวดับในพรีเมียร์ลีก ต้องเผชิญอาการเจ็บยาวโดยตลอด 4 ปีกับ บอร์นมัธ ได้เล่นเพียง 23 เกมเท่านั้นนับรวมทุกรายการ

 

การยอมถอย 1 ก้าวกลับมาเล่นในลีกพระรองที่คุ้นเคย กลายเป็นเวทีเรียกความั่นใจให้เจ้าตัวอีกครั้ง หลังมีบทบาทอย่างมากกับการพา “สิงห์ผงาด” คว้าแชมป์เพลย์ออฟพร้อมคว้าตั๋วกลับสู่ลีกสูงสุดได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ tyrone mings

จากบทบาทแบ็กซ้ายที่เคยแจ้งเกิด วันนี้ ไทโรน มิงส์ กลายเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟที่มีผลงานเด่นเป็นเบอร์ต้นๆ ของพรีเมียร์ลีก แม้ แอสตัน วิลล่า จะมีผลที่สวนทางกันก็ตามที

 

ปราการหลังเจ้าของความสูง 196 เซนติเมตร มีจุดแข็งคือการยืนตำแหน่งได้ดี มีสถิติบล็อกลูกยิงถึง 19 ครั้งมากที่สุดในลีก นอกจากนี้ยังเคลียร์บอลไปแล้วถึง 60 ครั้งมี สตีฟ คุ๊ก จากบอร์นมัธ เพียงคนเดียวที่ทำได้มากกว่าและแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

 

ด้วยผลงานที่กำลังลอยลมบน ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดที่ มิงส์ จะก้าวไปติดทีมชาติอังกฤษ และได้ประเดิมตัวจริงพร้อมเก็บคลีนชีตได้อย่างสวยงามในเกมคัดเลือก ยูโร 2020 ที่บุกไปชนะ บัลแกเรีย 6-0

 

เทียบขุมกำลังนาทีนี้นอกจาก แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ที่น่าจะเป็นตัวยืน ไมเคิ่ล คีน, จอห์น สโตนส์, โจ โกเมซ รวมถึงดาวรุ่งอย่าง ฟิกาโย โทโมริ ไม่มีใครที่ดูจะฝากผีฝากไข้ได้สักราย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ tyrone mings england

โอกาสอยู่ในมือคุณแล้ว หากเล่นได้ดีต่อเนื่องทำไม กองหลังจาก “สิงห์ผงาด” จะก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทัพ “สิงโตคำราม” ชุดนี้ไม่ได้

 

จากวันนั้นที่ซัดกับ อิบราฺฮิโมวิช จนคอบอลพรีเมียร์ลีกเกลียดทั้งประเทศ วันนี้ ไทโรน มิงส์ กำลังเฉิดฉายชนิดที่แฟนบอลอังกฤษ ต่างตบมือให้ชนิดไม่มีอะไรคาใจ

 

แม้อาชีพนักฟุตบอลจะสั่้น แต่โลกลูกหนังก็อย่างงี้แหละ วันนี้คุณอาจจะ “มืดดำ” แต่สักวันมันอาจจะ “สว่างจ้า” ชนิดตัวคุณเองคาดไม่ถึงก็เป็นได้