ไบรอัน กิล : ว่าที่สตาร์กระทิงดุที่สเปอร์สทุบคลังเพื่อคว้าตัว  

 

ท็อตแน่ม ฮอต สเปอร์  เปิดฉากตลาดนักเตะซัมเมอร์นี้ได้แบบฮือฮาไม่น้อย เมื่อเตรียมที่จะเซ็นสัญญา ไบรอัน กิล วันเดอร์คิดส์วงการลูกหนังสเปนวัย 20 ปี มาร่วมทัพด้วยค่าตัวถึง 25 ล้านปอนด์  เท่านั้นยังไม่พอแถม เอริค ลาเมล่า แนวรุกอาร์เจนไตน์ เจ้าของรางวัลประตูยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีก เมื่อฤดูกาลที่แล้ว จากลูกยิง ราโบน่า อันเลื่่องลือ 

 

 

เหตุใด นูโน่ เอสปิริโต ซานโต กุนซือชาวโปรตุเกส ที่เพิ่งจะเริ่มต้นกับทัพ ไก่เดือยทอง จึงยอมทุ่มทุ่นมหาศาลเพื่อคว้าแข้งวัย 20 ปีรายนี้เข้ามาร่วมทัพวันนี้ UefaArena จะพามาหาคำตอบกัน 

 

เซบีญ่าปลุกปั้นตั้งแต่เป็นเยาวชน

 

  ไบรอัน กิล หรือชื่อเต็มคือ ไบรอัน กิล ซัลบาเทียร์ร่า  เกิดที่เมืองบาร์เซโลน่า แต่ถูกดึงไปเข้ายังอคาเดมี่ของ เซบีญ่า ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ และได้รับการเลี้ยงดูแบบไข่ในหิน  ก่อนจะถูกดันขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่เมื่อฤดูกาล 2018/19 ในวัย 18 ปี พร้อมเปิดซิงทำประตูได้ในเกมทีถล่มเอาชนะ ราโย บาเกยาโน่  5-0 

 

 นั่นทำให้ กิล ทำสถิติเป็นนักฟุตบอลคนแรกที่เกิดในคริสต์ศตวรรษที่ 21 (เกิดตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2001 เป็นต้นไป) ที่ยิงประตูได้ใน ลาลีกา แต่จากนั้นไม่นานเขาก็ได้ถูกปล่อยให้ เลกาเนส และ เออิบาร์ ยืมตัวเพื่อเพิ่มประสบการรณ์ตามลำดับ   

 

ระเบิดฟอร์มกับ เออิบาร์ ฤดูกาลก่อน 

 

จนเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา กิล ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในแข้งที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในวงการลูกหนัง  หลังจากระเบิดฟอร์มยอดเยี่ยมกับ เออิบาร์ แม้เขาอาจจะทำไปเพียงแค่ 4  ประตู 3 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 28 นัด  รวมทั้ง เออิบาร์จะต้องตกชั้น แต่กับสถิติส่วนตัวเขากลับมีศักยภาพที่อยู่ในกลุ่มหัวแถวของแข้งในลีกกระทิงดุ 

 

จุดเด่นของ กิล ที่เล่นในตำแหน่งแนวรุกฝั่งซ้าย คือการกระชากลากเลื้อยผ่านแนวรับคู่แข่ง และมีเพียง ลิโอเนล เมสซี่, ยานนิค คาร์ราสโก้, ฆาบี้ กาลาน 3 คนเท่านั้น ที่มีสถิติการพาบอลหนีคู่แข่งได้มากกว่า 132 ครั้งที่เขาทำได้ 

 

นอกจากนี้เขายังจ่ายบอลคิลเลอร์พาสได้มากถึง 52 ครั้ง ติดเป็นอันดับ 7 ในลาลีกา ขณะที่การครอสบอลเข้าเป้านั้นทำได้ 110 ครั้ง อยู่ในอันดับ 4 พร้อมกันนี้ยังสร้างโอกาสยิงประตูได้มากที่สุดคิดเป็นอันดับ 8 ของลีกด้วย

 

สื่อประโคมเป็นว่าที่ซุปตาร์ลูกหนัง  

 

จากผลงานดังกล่าว มาร์ก้า สื่อในแดนกระทิงดุ ถึงกับมอบฉายาให้เขาว่า “เดอะลิตเติ้ล โยฮัน ครัฟฟ์” ซึ่งหากใครได้ชมฟอร์มของเจ้าหนูรายนี้จริงๆ ก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจนัก ยิ่งเวลานี้เจ้าตัวไว้ผมยาวที่มีความคล้ายคลึงตำนานลูกหนังดัตช์เข้าไปอีก นั่นจึงทำให้สปอร์ตไลส์ส่องมาที่เขาแบบเต็มตัวจน ตกเป็นเป้าหมายของทีมใหญ่หลายสโมสร 

 

  หนึ่งในทีมยักษ์ใหญ่ที่ว่าก็คือ บาร์เซโลน่า ที่ติดตามดูฟอร์มเขามา 2-3 ปีและพยายามจะดึงมาร่วมทัพให้ได้ แต่ เซบีญ่า ต้องการค่าฉีกสัญญาในราคา 40 ล้านปอนด์เท่านั่นซึ่ง บาร์ซ่า ไม่พร้อมที่จะทุ่มเงินในระดับนั้น ก่อนที่จะเป็น สเปอร์ส ที่คว้าชิ้นปลามันไปครองในที่สุด  

 

ก่อนหน้านี้ มาญี่ อดีตแมวมองของบาร์ซ่า เคยให้สัมภาษณ์กับ กาเดน่า สื่อในบ้านเกิดเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาว่า “เขาเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ดีที่สุดของสเปน และผมจะนำเขาไปเปรียบเทียบกับ เนย์มาร์ เขาสามารถทำบางสิ่งที่น่าเหลือเชื่อได้ และเขายังมีฝีเท้าที่เก่งกาจเกินจะรับมือ นอกจากนี้ยังสามารถเล่นในตำแหน่งฟูลแบ็กได้อีก นี่คือแข้งที่น่าประทับใจสุดๆ”

 

ผมได้คุยกับ โรมัน เพลนส์ (ผู้อำนวยการกีฬาของ บาร์เซโลน่า) เกี่ยวกับการซื้อตัวเขาแล้วแต่เวลานี้สโมสรมีปัญหาในเรื่องการเงินและทีมก็มองว่ามีนักเตะในตำแหน่งนี้มากพอแล้ว”

 

อย่างไรก็ตาม กิล นั้นเป็นแข้งที่มีความถ่อมตัวและเขาก็ไม่ค่อยสนใจคำยกยอเช่นนี้เท่าไหร่ ซึ่งเขาได้ให้สัมภาษณ์กับ มาร์ก้า ในเรื่องนี้เช่นกัน 

 

 

เนย์มาร์ คือหนึ่งในแข้งที่ผมชื่นชอบ แต่ผมคิดว่ามันบ้ามากที่จะนำผมไปเปรียบเทียบกับเขา ผมไม่ค่อยชอบอ่านข่าวหรือเล่นโซเชียลเท่าไหร่นัก และเมื่อเพื่อนส่งมาว่าผมถูกยกยอเช่นนั้น มันจึงทำให้รู้สึกบ้าไปเลยหละ “

ติดธงสเปนชุดใหญ่ไปแล้ว  

 

จากผลงานที่ฉายแสงนั้นไปเข้าตา หลุยส์ เอ็นริเก้ กุนซือทีมชาติสเปนชุดใหญ่อย่างจัง ก่อนที่เขาจะได้รับโอกาสให้ก้าวขึ้นไปติดทีมชาติชุดใหญ่ไปแแล้วถึง 3 นัด แม้สุดท้ายจะต้องอกหักในหลุดท้ายจากทีมชุดสู้ศึก ยูโร 2020 อย่างไรก็ตาม กิล ยังคงมีชื่ออยู่ในทีมชุดลุย โอลิมปิก เกมส์ ที่กรุง โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น  ร่วมกับแข้งดังอย่าง เปดรี้ ,ดานี่ เซบาญอส ,มาร์โก อเซนซิโอ และ การ์ลอส โซแลร์

 

นับจากนี้เราจะได้เห็นฟอร์มของ กิล ที่เตรียมโลดลแนในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และต้องจับตากันต่อไปว่า นูโน่ เอสปิริโต ซานโต จะดึงศักยภาพของเขาออกมาได้มากเท่าใด และจะสามารถประสบความสำเร็จเหมือนแข้งแดนกระทิงดุรายอื่นๆที่ทำไว้ในลีกผู้ดีได้หรือไม่

 

 

                                              DaboyG