ไม่ง้อ! วิเคราะห์ 5 ตัวแทนป็อกบาในรังผีที่ราคาจับต้องได้

 

“ผมคิดว่ามันอาจจะเป็นเวลาที่ดี ในการมองหาความท้าทายใหม่ที่อื่น” นี่คือถ้อยคำที่ ปอล ป็อกบา ออกมาทิ้งบอมบ์ในการให้สัมภาษณ์ที่ญี่ปุ่น จนกลายเป็นกระแสทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ในรอบหลายวันที่ผ่านมา เมื่อประกอบกับที่เจ้าตัวเคยพูดว่า เรอัล มาดริด คือสโมสรในฝันแล้ว แฟนผีก็เตรียมตัวนับถอยหลังรอดูภาพจอมทัพเฟรนช์แมนยืนยิ้มแฉ่งบนผืนหญ้า ซานติอาโก เบร์นาบิว ได้เลย

 

ไม่ว่าจะอยู่ต่ออีกปี หรือย้ายออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็จำเป็นต้องหาตัวแทนเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ และต่อไปนี้ คือ 5 มิดฟิลด์ที่เราเลือกมา โดยมองถึงความเป็นไปได้ในการดึงมาร่วมทัพ อายุการใช้งาน ราคาที่ไม่โอเวอร์ และคุณภาพที่สามารถเข้ามาทดแทนได้

 

ยูริ ติเลอม็องส์ (โมนาโก)

 

 

แม้จะได้เวลาพิสูจน์ตัวเองบนเวทีสุดหินอย่างพรีเมียร์ลีกกับ เลสเตอร์ ซิตี้ เพียงแค่ครึ่งซีซั่น แต่ ติเลอม็องส์ ก็โชว์ให้เห็นแล้วว่าสอบผ่านฉลุย มิหนำซ้ำ ยังทำผลงานได้โดดเด่นยิ่งกว่าตอนเล่นให้ โมนาโก ซะอีก ถึงขั้นที่กุนซือสุนัขจิ้งจอกอย่าง เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ออกปากให้สโมสรอิมพอร์ตดาวเตะรายนี้มาค้าแข้งบนถิ่น คิง พาวเวอร์ สเตเดียม แบบถาวรเลยทีเดียว

 

สไตล์การเล่น : มิดฟิลด์ชาวเบลเยี่ยม เป็นกองกลางในตำแหน่งหมายเลข 6 ที่จะยืนต่ำคอยสร้างเกมจากแนวลึก และทำหน้าที่คุมจังหวะให้กับทีม ทั้งยังสามารถเติมขึ้นสูงไปจ่ายบอลในพื้นที่สุดท้ายได้ด้วยเช่นกัน

 

โอกาสได้มาร่วมทีม : ติเลอม็องส์ แสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการย้ายออกจาก โมนาโก และนาทีนี้มีเพียง แมนฯ ยูไนเต็ด กับ เลสเตอร์ ซิตี้ เท่านั้นที่ให้ความสนใจห้องเครื่องวัย 22 ปีแบบจริงจัง เพราะอีกหนึ่งคู่แข่งตัวเอ้อย่าง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ดูเหมือนจะเบนเป้าไปที่ โจวานี่ โล เซลโซ่ กับ ต็องกีย์ เอ็นดอมเบเล่ แล้ว ดังนั้น ถ้าปีศาจแดงเอาจริง ยังไงเจ้าตัวก็ต้องเลือกทีมที่ใหญ่กว่าอย่าง ยูไนเต็ด แน่นอน

 

ค่าตัวโดยประมาณ : 40 ล้านปอนด์

 

บรูโน่ เฟอร์นานเดซ (สปอร์ติ้ง ลิสบอน)

 

 

ดาวเตะชาวโปรตุกีส สามารถแจ้งเกิดขึ้นมาได้อย่างสง่าผ่าเผยกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา พร้อมสร้างชื่อให้ชาวโลกหันมาจับตามองมากขึ้น ด้วยการเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีมชาติโปรตุเกสคว้าแชมป์ เนชั่นส์ ลีก ไปครองได้สำเร็จ

 

สไตล์การเล่น : บรูโน่ เฟอร์นานเดซ เป็นกองกลางที่เน้นไปทางเชิงรุก โดยจุดเด่นของเจ้าตัวคือการจ่ายบอลเข้าไปในพื้นที่สุดท้าย ทั้งการครอสจากด้านข้างและแทงทะลุช่อง รวมถึงจังหวะสับไกที่สามารถหวังผลได้ทุกระยะ

 

โอกาสได้มาร่วมทีม : สำหรับดีลนี้ ตัวนักเตะพร้อมย้าย และทางสโมสรก็พร้อมขาย แม้จะมีความสนใจมาจากทั้งลาลีก้าและกัลโช่ เซเรียอา แต่เพลย์เมคเกอร์วัย 24 ปี ดูจะปลื้มพรีเมียร์ลีกเป็นพิเศษ นั่นทำให้เหลือช้อยส์หลักๆคือ แมนฯ ยูไนเต็ด , แมนฯ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าใครพร้อมจะจ่ายหนักที่สุดเท่านั้น

 

ค่าตัวโดยประมาณ : 60 ล้านปอนด์

 

อาเดรียง ราบิโอต์ (ปารีส แซงต์-แชร์กแมง)

 

 

นี่ไม่ใช่เพียงแค่ของดีราคาถูก แต่เป็นของดีที่ไม่ต้องเสียตังสักปอนด์เดียว เนื่องจาก ราบิโอต์ กำลังจะหมดสัญญากับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในเดือนหน้า และสามารถย้ายทีมได้แบบไร้ค่าตัวทันที อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ เขาก็ต้องเนื้อหอมเป็นธรรมดา

 

สไตล์การเล่น : ดาวเตะวัย 24 ปี เป็นมิดฟิลด์สไตล์ บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์ ที่สามารถเล่นได้ดีทั้งเกมรุกและเกมรับ หากมองในแง่ของการทดแทน ป็อกบา โดยตรง เจ้าตัวก็น่าจะเป็นคนที่ทำได้ใกล้เคียงที่สุดแล้ว จะมีก็แค่การเติมเกมบุกเข้าไปในพื้นที่สุดท้ายเท่านั้นที่ยังเทียบไม่ได้

 

โอกาสได้มาร่วมทีม : กองกลางเฟรนช์แมน ออกมายืนยันแล้วว่ากำลังเจรจาอยู่กับ ยูเวนตุส แต่แนบท้ายด้วยว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ก็อยู่ในข่ายพิจารณาเช่นกัน โดยปีศาจแดงมีภาษีดีกว่าเบียงโคเนรี่ตรงที่สามารถให้ค่าเหนื่อยได้มากกว่า เพราะแค่ภาระของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ อารอน แรมซีย์ ก็ทำให้ขนหน้าแข้งม้าลายร่วงไปหลายเส้นแล้ว อย่างไรก็ตาม การพลาดตั๋วลุย แชมเปียนส์ ลีก น่าจะทำให้พลพรรคอสูรเป็นรอง ยูเว่ พอสมควรในดีลนี้

 

ค่าตัวโดยประมาณ : ฟรี

 

รูเบน เนเวส (วูล์ฟแฮมป์ตัน)

 

 

มิดฟิลด์แห่งดินแดนฝอยทอง ถือเป็นกองกลางดาวรุ่งที่อยู่ในเรดาร์ของบรรดาบิ๊กทีมมาตลอดหลายปีหลัง และจากผลงานอันยอดเยี่ยมของ วูล์ฟแฮมป์ตัน ในฤดูกาลที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าส่วนหนึ่ง มาจากการที่ทัพหมาป่ามีนักเตะที่ชื่อ รูเบน เนเวส ยืนปักหลักตรงกลางสนาม

 

สไตล์การเล่น : ดาวเตะวัย 22 ปี เป็นกองกลางประเภทเดียวกับ ติเลอม็องส์ นั่นคือจะยืนต่ำในแผงมิดฟิลด์เพื่อคอยโฮลบอลขึ้นไปข้างหน้า โดยเจ้าตัวเป็นผู้เล่นที่มีความสามารถเฉพาะตัวสูง ทำให้เสียบอลยาก ทั้งยังมีทีเด็ดจากลูกซัดไกลด้วย

 

โอกาสได้มาร่วมทีม : ด้วยความที่ วูล์ฟแฮมป์ตัน เป็นทีมเล็ก บวกกับประสบการณ์ของ เนเวส ที่ฟูมฟักจนพร้อมจะก้าวขึ้นไปอีกขั้น ถ้าหากมีสโมสรใหญ่ติดต่อเข้าไปจริง เขาก็น่าจะพร้อมย้ายทีมเช่นกัน แม้ วูล์ฟ จะเคยตั้งค่าหัวไว้สูงถึง 100 ล้านปอนด์ แต่คาดว่าเม็ดเงินจำนวน 65-75 ล้านปอนด์ ก็น่าจะทำให้ใจอ่อนได้แล้ว เพียงแต่เวลานี้ ปีศาจแดงยังไม่มีข่าวกับเจ้าตัวแบบเป็นชิ้นเป็นอันเลย

 

ค่าตัวโดยประมาณ : 65-75 ล้านปอนด์

 

ต็องกีย์ เอ็นดอมเบเล่ (โอลิมปิก ลียง)

 

 

หลังฉายแววความเก่งกาจกับ โอลิมปิก ลียง เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา เอ็นดอมเบเล่ ก็กลายเป็นกองกลางดาวรุ่งที่เนื้อหอมที่สุดคนหนึ่งของยุโรปในเวลานี้ โดยมีทั้ง ยูเวนตุส , เปแอสเช , แมนฯ ซิตี้ , แมนฯ ยูไนเต็ด และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่ตกเป็นข่าวว่ากำลังจับตาดูแข้งรายนี้อย่างใกล้ชิด และประธานสโมสรอย่าง ฌอง-มิเชล โอลาส ก็ยอมรับว่ามีหลายทีมเข้ามาคุยแล้ว

 

สไตล์การเล่น : ดาวเตะเลือดน้ำหอม เป็นมิดฟิลด์ประเภท บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์ พลังไดนาโม สามารถช่วยงานได้ดีทั้งรุกและรับ ที่สำคัญคือเขาชำนาญในการพาบอลขึ้นไปแดนหน้า ถ้าจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ว่ากันว่าเจ้าตัวมีสไตล์การเล่นที่ละม้ายคล้ายกับ มุสซ่า ซิสโซโก้ ของไก่เดือยทอง

 

โอกาสได้มาร่วมทีม : บิ๊กบอสลียงยืนยันว่าพร้อมขายกองกลางวัย 22 ปี ในช่วงซัมเมอร์นี้แน่นอน แต่มีข้อแม้ว่าต้องได้ราคาที่น่าพอใจ โดยอยู่ที่ประมาณ 63 ล้านปอนด์ ฉะนั้นถ้า แมนฯ ยูไนเต็ด รีบยื่นไปตามที่โอแอลร้องขอ โอกาสได้ตัวก็ค่อนข้างสูง เนื่องจากตัวนักเตะเองต้องการย้ายไปอยู่กับทีมใหญ่ และเวลานี้คู่แข่งของปีศาจแดงยังมีเพียงแค่ สเปอร์ส ซึ่งคลับไก่นั้นไม่น่าจะกล้าทุ่มตามจำนวนที่กล่าวไปแน่

 

ค่าตัวโดยประมาณ : 60 ล้านปอนด์