ไม่ได้มีแค่ พูลิซิช : 8วันเดอร์คิดส์แดนมะกันพร้อมฉายแสงโลกลูกหนัง

 

ช่วงเวลาที่ผ่านมาเราอาจไม่ค่อยเห็น แข้งจากทีมชาติสหรัฐอเมริกา ก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นระดับท็อปซักเท่าไหร่ อาจจะด้วยที่ว่าฟุตบอลนั้นไม่ใช่กีฬาอันดับ 1 ของประเทศ และมันถูกเรียกด้วยคำเฉพาะว่า ซ็อคเกอร์ เสียด้วยซ้ำ 

 

 

แต่ในรอบปีที่ผ่านมา หากไม่นับ คริสเตียน พูลิซิช ที่เวลานี้ติดลมบนก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของ เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่จากศึก พรีเมียร์ลีกไปแล้ว ต้องบอกว่าเวลานี้มีอีกหลายแข้งดาวรุ่งแดนมะกันที่แจ้งเกิดขึ้นมามากมาย พร้อมกระจายออกไปค้าแข้งทั่วลีกยุโรป

 

 

 น่าสนใจเหลือเกินว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศ กาตาร์ เป็นเจ้าภาพ เราอาจได้เห็นทัพ “พญาอินทรี” สร้างเซอร์ไพรส์ก็เป็นได้ และในวันนี้เราจะพามาดู ยอดแข้งดาวรุ่งที่น่าจับตาของทีมชาติสหรัฐอเมริกากันว่ามีใครบ้าง

 

แซ็ค สเตฟเฟ่น (25 ปี) แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 

สเตฟเฟ่น ปัจจุบันคือมือ 1 ของทีมชาติสหรัฐอเมริกา และเลยคว้ารางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของ เมเจอร์ลีก มาแล้วเมื่อปี 2018 กับสโมสร โคลัมบัส ครูว์ ก่อนที่เขาจะได้ย้ายมายังทัพ เรือใบสีฟ้า ด้วยค่าตัว 6 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2019   ก่อนจะถูกปล่อยให้ ฟอร์ทูน่า ดุสเซลดอร์ฟ ยืมตัวไปใช้งานเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ก็ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ จนในฤดูกาลนี้ เป๊ป กวาดิโอล่า ดึง สเตฟเฟ่น ให้ขึ้นมาเป็นมือ 2 ของทัพ “เรือใบสีฟ้า” และได้ลงเฝ้าเสาไปแล้วในเกมที่ ซิตี้  เอาชนะ บอร์นมัธ  2-1 ในเกมคาราบาว ลีกคัพ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว 

 

เวสตัน แม็คเคนนี่ (22 ปี) ยูเวนตุส 

 

 

แม็คเคนนี่ ถือเป็นหนึ่งในกำลังหลักของชาลเก้ 04 นับตั้งแต่ประเดิมสนามกับสโมสรนัดแรกในฤดูกาล 2016-17 ก่อนจะลงเล่นให้ทีมไปอีก 74 นัดตลอดสามฤดูกาลหลังจากนั้น ซึ่งจากผลงานดังกล่าวทำให้  เขาได้ย้ายมาค้าแข้งกับ  ยูเวนตุส แชมป์กัลโช่ เซเรีย อา 9 สมัยซ้อน ในฤดูกาลนี้ ด้วยสัญญายืมตัว พ่วงออปชั่นซื้อขาด  18.5 ล้านยูโร พร้อมโบนัสอีก 7 ล้านยูโร หากทำผลงานได้ครบตามเงื่อนไข  

 

และถึงเวลานี้เขาก็ได้กลายเป็นแข้งโปรดของ อันเดรีย ปีร์โล่ กุนซือทัพ “เบียงโคเนรี่” ไปซะแล้ว หลังเบียดกองกลางคนอื่นๆก้าวขึ้นมาเป็นตัวจริงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมา 

 

 

แซร์จินโญ่ เดสต์ (19ปี) บาร์เซโลน่า

 

 

เดสต์   มีพ่อเป็นลูกครึ่ง ซุรินัม-อเมริกัน และ แม่เป็นชาวดัตช์  ซึ่งเจ้าตัวเลือกเล่นทีมชาติสหรัฐอเมริกาตั้งแต่รุ่นอายุ 17 ปี เป็นต้นมา และเคยติดทีมชาติชุดใหญ่แล้ว 3 นัด   โดยฤดูกาลที่แล้ว แบ็กขวาวัย 19 ปี นั้นลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ไปถึง 35 เกม ก่อนที่จะได้ย้ายมาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัวสูงถึง 21 ล้านยูโร  พร้อมรับเสื้อหมายเลข 2 ซึ่งคาดว่าเขาจะเป็นแกนหลักของทีมในฤดูกาลนี้ด้วย 

 

 

 

 

ไทเลอร์ อดัมส์ (21 ปี) แอร์เบ ไลป์ซิก

 

 

 

อดัมส์ ยิงประตูให้กับ ไลป์ซิก ได้เพียงลูกเดียวเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ประตูเดียวของดาวเตะวัย 21 ปี ก็ยิ่งใหญ่พอที่จะทำให้ทีมสร้างประวัติศาสตร์ เพราะมันเกิดขึ้นในนาทีที่ 88 เกมที่เอาชนะ แอตเลติโก มาดริด 2-1 พร้อมผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อฤดูกาลที่แล้วได้สำเร็จ   

 

 

สำหรับ อดัมส์ นั้นเล่นให้กับ ไลป์ซิก ในบุนเดสลีกา เข้าสู่ฤดูกาลที่ 3 ไปแล้ว และแม้ว่าถึงเวลานี้เขาอาจจะยังไม่ได้เป็นแกนหลักของทีม แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ กุนซือของทีมต้องการกองกลาง หรือแม้กระทั่งในตำแหน่งแบ็กขวาจำเป็นเขาจะพร้อมลงช่วยทีมอยู่เสมอ 

 

โจวานนี่ เรย์น่า (17 ปี) โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

 

 

 ผลงานสะท้านปฐพี ของ เรย์น่า เพิ่งจะเกิดขึ้นในเกมบุนเดสลีกาเกมล่าสุด เมื่อเขาได้ลงเล่นเป็นตัวจริง พร้อมตอกกลับคำถามที่ว่าในวัยเพียง 17 ปี ทำไมถึงยึดแกนหลักของทัพ “เสือเหลือง” ได้อย่างรวดเร็ว  ด้วยการแอสซิสต์ให้เพื่อนทำประตูได้ถึง 3 ครั้ง ก่อนที่ ดอร์ทมุนด์ จะถล่มเอาชนะ ไฟร์บวร์ก 4-0 

 

 

เรย์น่า คือลูกชายสุดที่รักของ เคลาดิโอ เรย์น่า อดีตกองกลางชื่อดังทีมชาติสหรัฐอเมริกา และย้ายมาค้าแข้งในลีกบุนเดสลีกา กับเยอรมนี เมื่อต้นปี 2019  ก่อนจะได้ประเดิมสนามในเดือน ม.ค. ปี 2020 จนทำให้เขากลายเป็นนักเตะชาวอเมริกัน ที่อายุน้อยที่สุดที่ได้ลงสนามด้วยวัยเพียง 17 ปี 66 วัน ก่อนที่จะฉายแววความเป็นซูเปอร์สตาร์เมื่อยิงประตูแรกของตัวเองในเกม เดเอฟเบ โพคาล เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา และถึงเวลานี้เขาก็กลายเป็นแข้งคนโปรดของ ลูเซียง ฟาร์ฟ กุนซือของทัพ “เสือเหลือง ” ไปซะแล้ว 

 

 

 

คริส ริชาร์ดส์ (20 ปี) บาเยิร์น มิวนิค

 

 

มันเป็นเรื่องยากมากที่จะมีแข้งดาวรุ่งซักคน เบียดแย่งตำแหน่งตัวจริงในเกมรับของ ทัพ”เสือใต้” แต่ปราการหลังวัย 20 ปี รายนี้ ก็ยังถือเป็นหนึ่งในแข้งที่ ฮันซี่ ฟลิค กุนซือของทีม ให้ความสนใจ และเชื่อมั่นว่าจะมีดาวรุ่งถือกำเนิดเหมือนครั้งที่ อัลฟอนโซ่ เดวีส์ ดาวเตะแคนาเดียน เคยทำไว้ 

 

 

 ฤดูกาลที่แล้ว ริชาร์ดส์ ไปเล่นให้กับทีมสำรองของทัพ “เสือใต้” ในลีกา 3  และลงเล่นไป 30 นัด ยิงได้ 4 ประตู ก่อนที่ฤดูกาลนี้จะกลับมาสู่ทีมและพร้อมต่อสู้เต็มที่เพื่อพยายามอยู่ในทีมชุดใหญ่ให้ได้ 

 

 

 

คอนราด เอ ลา ฟูเอนเต้ (19 ปี) บาร์เซโลน่า

 

 

 

คอนราด เด ลา ฟูเอนเต้ เป็นดาวรุ่งพรสวรรค์คนล่าสุดที่เป็นผลผลิตจาก ลามาเซีย  ดาวรุ่งวัย 19 ปีรายนี้ คือเพื่อนร่วมรุ่นของ อันซู ฟาติ แนวรุกทีมชาติสเปน ที่ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักในทีมเวลานี้  นอกจากนี้ ลาฟูเอนเต้ ยังเคยขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ของทัพ อาซูลกราน่า ไปแล้วในช่วงปรีซีซั่นที่ผ่านมา และได้โอกาสลงสนามร่วมกับ   ลีโอเนล เมสซี่ และ อองตวน กรีซมันน์  2ซูเปอร์สตาร์ประจำทีมถึง 2 เกม  

 

 

สำหรับ  เด ลา ฟูเอนเต้  นั้นได้รับความสนใจจากหลายทีมในยุโรป ทั้งบาเยิร์น มิวนิค , โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และทีมจากลีกดัตช์หลายทีม แต่ทัพ “เจ้าบุญทุ่ม” ได้ปฏิเสธที่จะปล่อยตัวเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งน่าสนใจว่าอนาคตของเขาในฤดูกาลนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป   

 

 

 

  

 

ทิโมธีย์ เวอาห์ (20 ปี) ลีลล์

 

 

ทิโมธีย์  เป็นลูกชายของ จอร์จ เวอาห์ ตำนานลูกหนังชาวไลบีเรียและอดีตกองหน้าเอซี มิลาน ที่เคยคว้าตำแหน่งบัลลง ดอร์ มาครอง ซึ่งดาวเตะวัย 20 ปี นั้นก้าวมาจากทีมเยาวชนของ เปแอสเช แต่ด้วยการที่ไม่มีโอกาสลงสนามในทีมชุดใหญ่ทำให้เขาตัดสินใจย้ายมาค้าแข้งกับ ลีลล์ ในที่สุด 

 

 

อย่างไรก็ตามจากปัญหาอาการบาดเจ็บทำให้เขาได้ลงเล่นไปเพียง 3 เกมเท่านั้นในฤดูกาลที่ผ่านมา ก่อนจะถูกปล่อยให้ กลาสโกว เซลติก ยืมตัว และยิงไปได้ 3 ประตูจากการลงสนาม 13 นัด  ส่วนในทีมชาติสหรัฐอเมริกา เขาก็ยิงประตูให้กับทีมได้แล้ว

                                                             DaboyG