ดาวยิงสายเลือดใหม่! 6 กองหน้าช้างศึกสืบทอดตำแหน่งธีรศิลป์

ธีรศิลป์

นับเป็นเวลายาวนานกว่า 16 ปี ที่ทีมชาติไทย ต้องฝากความหวังในการทำประตูให้กับกองหน้าที่ชื่อ ธีรศิลป์ แดงดา จากหัวหอกดาวรุ่งที่ก้าวขึ้นมาติดทีมชาติชุดใหญ่ด้วยวัยแค่เพียง 17 ปี จนตอนนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า “เทพมุ้ย” ได้กลายเป็นอีกหนึ่งสุดยอดกองหน้าตลอดกาลของไทย ไปเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามด้วยอายุที่กำลังจะครบ 35 ปี ในเดือนมิถุนายนนี้ เพราะฉะนั้นน่าจะถึงเวลาแล้วที่ทัพ “ช้างศึก” คงต้องมองหาดาวยิงตัวความหวังคนใหม่ เพื่อเข้ามาทดแทน ธีรศิลป์ ซึ่งรับใช้ชาติมานานกว่า 16 ปี

เพราะฉะนั้นวันนี้ UFAARENA จะขอพามาดู 6 ดาวยิงสายเลือดใหม่ที่มีโอกาสมากที่สุดสำหรับการก้าวขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งศูนย์หน้าตัวความหวังคนใหม่ของทีมชาติไทย หากถึงเวลาที่ ธีรศิลป์ ต้องอำลาทีมชาติ

 

มาร์เซล ซีกฮาร์ท

ถือเป็นดาวรุ่งที่ดีกรีไม่ธรรมดาทีเดียวสำหรับกองหน้าลูกครึ่งไทย-เยอรมัน อย่าง มาร์เซล ซีกฮาร์ท ซึ่งย้อนกลับไปสมัยเป็นเยาวชนเจ้าตัวเคยอยู่กับทีมชุดเล็กของ บาเยิร์น มิวนิค มาแล้ว รวมถึงเคยลงเล่นกับทีมในระดับลีกภูมิภาคของเยอรมัน อย่าง เอสซี โอลชิ่ง, ทีเอสวี 1896 เรน และ วีเอฟเบ ฮอลเบิร์กมูส

อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดแข้งวัย 21 ปี ไม่สามารถแจ้งเกิดกับการเล่นฟุตบอลอาชีพที่เยอรมัน ก่อนเพิ่งถูกดึงมาอยู่กับ การท่าเรือ เอฟซี เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่ผ่านมาเขาเคยเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่คาดหมายว่าจะถูกเรียกติดทีมชาติไทย ลุยศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เมื่อปีที่แล้ว แต่ด้วยอาการบาดเจ็บทำให้ต้องอดเดินทางมาช่วยทัพ “ช้างศึก” อย่างน่าเสียดาย

ถึงกระนั้นด้วยประสบการณ์การเล่นบอลยุโรป และฝีเท้าระดับอดีตเยาวชน “เสือใต้” ปฏิเสธไม่ได้ว่า ซีกฮาร์ท คืออีกหนึ่งดาวยิงตัวความหวังคนใหม่ของเราในอนาคต เพราะฉะนั้นหวังว่าการย้ายกลับมาเล่นในลีกบ้านเกิดหลังจากนี้ จะสามารถช่วยให้เจ้าหนูรายดังกล่าวโชว์ศักยภาพของตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่ และก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทั้ง การท่าเรือ และทีมชาติในอนาคตอันใกล้นี้

 

พาตริก กุสตาฟส์สัน

ด้วยขนาดรูปร่างที่สูง 184 เซนติเมตร รวมถึงมีทั้งความแข็งแกร่งและความเร็ว พาตริก กุสตาฟส์สัน ถือเป็นกองหน้าสไตล์ที่ทีมชาติไทย หาได้ยากมาในช่วงหลัง ลูกครึ่งไทย-สวีเดน โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจกับ เชียงใหม่ เอฟซี ตลอดช่วงครึ่งฤดูกาลแรก แม้จะยิงประตูได้ไม่มาก แต่เขาคือผู้เล่นที่มีส่วนร่วมกับเกม และมีประโยชน์ในแผงเกมรุก ซึ่งนั่นทำให้ต้นสังกัดที่แท้จริงอย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด  ต้องดึงกลับจากการยืมตัวในช่วงเลกสอง

แข้งวัย 21 ปี เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมระดับดิวิชั่น 2 ของสวีเดน อย่าง แอตวิดาเบิร์ก และเคยติดทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ลุยศึก ซีเกมส์ 2021 ที่ เวียดนาม มาแล้ว ซึ่งผลงานถือว่าค่อนข้างน่าประทับใจ ด้วยการคว้าตำแหน่งดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์

แม้ประสบการณ์ในการเล่นฟุตบอลระดับลีกสูงสุดของเมืองไทย ยังมีน้อย แต่เชื่อว่าการได้มาอยู่กับ “เดอะ แรบบิท” น่าจะช่วยพัฒนาฝีเท้าของ กุสตาฟส์สัน ไปอีกขึ้น แถมเขายังจะได้ฝึกวิชากับรุ่นพี่ศูนย์หน้าเบอร์ 1 ทีมชาติไทย อย่าง ธีรศิลป์ แดงดา อีกด้วย

 

ปรเมศย์ อาจวิไล 

ถือเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ฟอร์มร้อนแรงในศึก รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาลนี้ สำหรับหัวหอก เมืองทอง ยูไนเต็ด อย่าง ปรเมศย์ อาจวิไล ซึ่งซีซั่นนี้เจ้าตัวก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของสโมสรแบบเต็มตัว แถมมีโอกาสรับใช้ทีมชาติชุดใหญ่แล้วด้วย

ปรเมศย์ นับเป็นอีกหนึ่งกองหน้าซึ่งมีรูปร่างที่ดีและมีความแข็งแกร่ง ไปกับบอลได้ดีและจบสกอร์ได้อย่างเฉียบคม นอกจากจะมีความอันตรายในเกมรุกแล้ว การมีส่วนร่วมกับเกมทั้งรับและรุกยังถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของหอกปลอดเหล็กวัย 25 ปี อีกด้วย

ซีซั่นล่าสุดกับ เมืองทอง เจ้าตัวลงเล่นไปแล้ว 25 นัดรวมทุกรายการ พร้อมยิง 5 ประตู กับอีก 5 แอสซิสต์ จากผลงานที่กำลังยอดเยี่ยมทำให้เขาถูกกุนซืออย่าง มาโน่ โพลกิ้ง เรียกติดทัพ “ช้างศึก” ลุยศึก เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022 เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว รวมถึงมีชื่อติดทีมต่อเนื่องในชุดล่าสุดที่จะลงเตะเกมอุ่นเครื่อง ฟีฟ่า เดย์ พบกับ ซีเรีย และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แม้ฟอร์มกับทีมชาติอาจจะยังไม่โดดเด่นเท่าที่ควร แต่การประเดิมซัดประตูแรกในนามทีมชาติจากเกมนัดชิงชนะเลิศ อาเซียน คัพ ที่พบกับ เวียดนาม น่าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับ ปรเมศย์ ได้ไม่น้อยทีเดียว

 

ธีรศักดิ์ เผยพิมาย

กองหน้าอนาคตไกลวัย 20 ปี ยกระดับฝีเท้าของตัวเองได้อย่างน่าจับตามอง นับตั้งแต่ย้าย พราม แบงค็อก ทีมระดับ ไทยลีก 3 มาอยู่กับสโมสรระดับท็อปของ ไทยลีก 1 อย่าง การท่าเรือ เอฟซี แถมถูกส่งสนามให้กับทีมอย่างต่อเนื่อง

ธีรศักดิ์ เผยพิมาย เป็นกองหน้าที่มีความแข็งแกร่ง, ไปกับบอลได้อย่างยอดเยี่ยม และมีความเฉียบคมในการจบสกอร์ สไตล์การเล่นของเขาทำให้หลายคนต้องยกไปเทียบกับ ธีรศิลป์ แดงดา เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามศูนย์หน้าจาก “สิงห์เจ้าท่า” ยังต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกับการพิสูจน์ตัวเองในการก้าวขึ้นมาเป็นดาวยิงระดับแถวหน้าของไทย

จากฟอร์มพุ่งพรวดช่วงครึ่งฤดูกาลแรก ทำให้ ธีรศักดิ์ ถูก มาโน่ โพลกิ้ง เรียกติดทีมชาติชุดใหญ่มาแล้วและได้ลงเล่นเกมอุ่นเครื่องสองนัดที่พบกับ เมียนมาร์ และ ไชนีสไทเป ทว่าน่าเสียดายที่ท้ายสุดเจ้าตัวถูกตัดชื่อออกจากทีมในชุดคว้าแชมป์ อาเซียน คัพ 2022

 

ศุภชัย ใจเด็ด

ถือเป็นอีกหนึ่งปีทองของ ศุภชัย ใจเด็ด หลังเจ้าตัวกำลังระเบิดฟอร์มร้อนแรงกับต้นสังกัด บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ด้วยการยิงไปแล้ว 17 ประตู จากการลงสนาม 29 นัดรวมทุกถ้วย นับเป็นผลงานที่ดีที่สุดของเขาตั้งแต่ย้ายมาค้าแข้งยังถิ่น ช้าง อารีน่า เมื่อปี 2017 เลยทีเดียว

ศุภชัย เป็นกองหน้าที่มีรูปร่างใหญ่ สามารถเล่นได้ทั้งจังหวะเก็บบอลรวมถึงลูกกลางอากาศ แต่ยังสามารถไปกับบอลได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน และความเฉียบคมในการจบสกอร์อยู่ในระดับที่ไว้ได้ใจ ซึ่งเขาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วกับผลงานในสีเสื้อ “ปราสาทสายฟ้า” ซีซั่นนี้

เวลานี้หากกุนซือทัพ “ช้างศึก” กำลังมองหาคนที่จะมาแทนที่ตำแหน่งของ ธีรศิลป์ แน่นอนว่า ศุภชัย น่าจะถูกเลือกเป็นอันดับแรก อย่างไรก็ตามต้องรอดูในระยะยาวว่า หอกวัย 24 ปี จะสามารถพัฒนาฝีเท้าขึ้นไปเทียบเท่ากับระดับรุ่นพี่อย่าง ธีรศิลป์ ได้หรือไม่ เพื่อก้าวขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งสุดยอดดาวยิงของเมืองไทย ในอนาคต

 

ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา

นี่คือหนึ่งในนักเตะไทย ที่กำลังถูกจับตามองมากที่สุด ณ เวลานี้ สำหรับ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กองหน้าอนาคตไกลวัยแค่เพียง 20 ปี จาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งโชว์ฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่อง นับตั้งแต่กลับมาจากทดสอบฝีเท้ากับ เลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ส่วนฟอร์มฤดูกาลนี้กับ “ปราสาทสายฟ้า” ลงเล่นไปแล้ว 15 นัด พร้อมกับยิง 6 ประตู อย่างไรก็ตามบทบาทของเขากับสโมสรมักถูกจับไปเล่นเป็นกองหน้าตัวริมเส้นมากกว่าที่จะยืนเป็นศูนย์หน้าตัวเป้า และเขายกระดับฝีเท้าของตัวเองได้อย่างก้าวกระโดด รวมถึงสภาพร่างกายที่แข็งแกร่งขึ้นในทุกปี

ศุภณัฏฐ์ ถือเป็นนักเตะที่ใครหลายคนคาดหมายว่าเขาจะก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนของ ธีรศิลป์ ในไม่ช้า แถมเจ้าตัวเคยติดโผ 1 ใน 60 นักเตะดาวรุ่งน่าจับตามองมากที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของสื่ออังกฤษ อย่าง The Guardia เมื่อปี 2022 มาแล้วด้วย

ส่วนผลงานกับทีมชาติ ศุภณัฏฐ์ เล่นแบกอายุเล่นกับทัพ “ช้างศึก” มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ U16, U17, U23 และติดทีมชุดใหญ่ไปแล้ว 10 นัด และยิง 3 ประตู เพราะฉะนั้นหากไม่มีอะไรผิดพลาดโดยเฉพาะปัญหาจากอาการเจ็บ แน่นอนว่า ศุภณัฏฐ์ จะก้าวขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญของทีมชาติไทย แน่นอน และแฟนบอลอาจได้เห็นเขาไปโลดแล่นในลีกยุโรป เร็วนี้ก็เป็นได้

 

แฟนบอลยังหลอน : 5 ดาราดังต้องสาปแห่งวงการฟุตบอล