งานคุณภาพ! 5 โลโก้บอลไทยสวยสุดและน่าผิดหวังสุด

โลโก้

หากพูดถึงเรื่องโลโก้ฟุตบอล โดยเฉพาะวงการฟุตบอลไทย ต้องบอกเลยว่าหลายทีมออกแบบได้อย่างสวยงามและดูทันสมัยมากขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา

โลโก้ของหลายทีมค่อนข้างสะดุดตาแฟนบอลเมื่อได้เห็น อย่างเช่นตราสโมสร ลำปาง เอฟซี ซึ่งเคยถูกย่องผ่านสื่อระดับโลกมาแล้ว ทว่ามีบางทีมเช่นกันที่โลโก้สโมสรยังคงดูไม่ทันสมัยและออกแบบไม่น่าประทับใจเท่าไรนัก

โดยวันนี้ UFAARENA จะขอพาไปดู 5 โลโก้บอลไทยที่สวยที่สุดและน่าผิดหวังมากสุด ณ เวลานี้ ดูกันว่าอันดับที่จัดออกมาจะเหมือนกันที่หลายคนเลือกไว้หรือไม่

 

ตราสโมสรที่แฟนบอลประทับใจ

ชัยนาท ฮอร์นบิล

หากให้เลือกสโมสรไทย ที่ออกแบบโลโก้ได้สวยงามและดูน่าสนใจ หนึ่งในนั้นต้องมี ชัยนาท ฮอร์นบิล ทีมในศึก เอ็ม-150 แชมป์เปี้ยนชิพ แบบไม่ต้องสงสัย เพราะตราสโมสรของพวกเขาได้รับความคิดเห็นเชิงบวกจากแฟนบอลไม่น้อย

ทีม “นกใหญ่” เพิ่งตัดสินใจเปลี่ยนโลโก้มาเป็นแบบใหม่เมื่อปี 2017 ซึ่งของเดิมใช้มาตั้งแต่ปี 2013 โดยตราสโมสรใหม่ของพวกเขาถูกออกแบบให้มีความทันสมัยมากว่าขึ้นกว่าเดิม พร้อมกับคงเอกลักษณ์รูปนกเงือกสีชมพู ซึ่งถือเป็นมาสคอตประจำสโมสร โดยรวมดูงดงามและน่าประทับใจทีเดียว

 

 

สุพรรณบุรี เอฟซี

แม้ผลงานในสนามยังคงย่ำแย่ต่อเนื่อง ทว่าหากพูดถึงเรื่องตราสโมสร สุพรรณบุรี เอฟซี ไม่เป็นสองรองใคร ด้วยการออกแบบที่มีทั้งความสวยงามและหรูหรา ผสมผสานกันออกมาได้อย่างลงตัว

โลโก้ของพวกเขาถูกออกแบบในธีมสีดำซึ่งเป็นสีหลักของสโมสร พร้อมกับรูปช้างศึกอันมาจากฉายา “ช้างศึกยุทธหัตถี” พร้อมกับลวดลายสุดอลังการ ซึ่งออกแบบมาได้อย่างสวยงาม เชื่อว่าแฟนบอลทีมไหนเห็นก็คงต้องชอบแน่นอน

 

 

บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

นับเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของแชมป์ลีกสูงสุดของเมืองไทย ทีมล่าสุด ซึ่งพวกเขาตัดสินใจรีแบรนด์ปรับโฉมทีมใหม่ทั้งหมด ทั้งโลโก้และสีประจำสโมสร

ตราสโมสรแบบใหม่ของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด มาในธีมกระต่ายสุดโหดจากฉายา “เดอ แรบบิท” ด้วยการเลือกใช้พื้นหลักสีน้ำเงินและรูปกระต่ายที่มีความดุดันบวกกับดวงตาสีแดงก่ำค่อนข้างน่าเกรงขามไม่น้อย นอกจากนั้นโดยรวมยังดูค่อนข้างสวยงามและทันสมัย

 

 

ชลบุรี เอฟซี

ถ้าให้เลือกตราสโมสรทีมบนลีกสูงสุดเมืองไทย ที่สวยที่สุด ณ เวลานี้ เชื่อว่าหลายคนคงต้องเลือก ชลบุรี เอฟซี แน่นอน ด้วยการออกแบบที่งดงามและมีเอกลักษณ์ ทำให้โลโก้ของพวกเขาดูสะดุดตาไม่น้อย

ตราสโมสร “ฉลามชล” ถูกดีไซน์ให้มีความดุดันด้วยรูปตัวฉลามและฟันอันแหลมคม พร้อมกับเลือกใช้สีฟ้าและขาว ซึ่งผสมผสานออกมาลงตัวแถมดูสวยงามไม่น้อย ด้วยเหตุนี้มันจึงเป็นโลโก้ที่น่าจะอยู่ในใจของใครหลายคนที่ได้เห็นแน่นอน

 

 

ลำปาง เอฟซี

นี่คือตราสโมสรไทย ที่สวยที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ สำหรับโลโก้ของ ลำปาง เอฟซี ทีมในศึกไทยลีก 2 ซึ่งเคยได้รับการชื่นชมจากสื่อระดับโลกมาแล้ว

การออกแบบที่นำเอาเอกลักษณ์ประจำจังหวัดอย่างรูปรถม้า มาผสมผสานกับความเป็นคาวบอย ทำให้ตราสโมสรของยอดทีมแดนล้านนา สวยสะดุดตาอย่างน่าเหลือเชื่อ แถมยังเคยถูกยกย่องให้เป็นโลโก้สโมสรฟุตบอลที่สวยสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก จากการจัดอันดับโดย FourFourTwo เมื่อปี 2016 มาแล้ว

 

 

ตราสโมสรที่แฟนบอลไม่ประทับใจ

เกษตรศาสตร์ เอฟซี

แม้ผลงานของทีมจะทำได้ค่อนข้างน่าพอใจในศึกไทยลีก 2 ทว่าโลโก้สโมสรของ เกษตรศาสตร์ เอฟซี กลับออกแบบน่าผิดหวัง ซึ่งเชื่อว่าหลายคนพอได้เห็นก็คงต้องรู้สึกแบบเดียวกัน

ถึงจะมีลายเส้นรูปพญานาคซึ่งมีความประณีตและสวยงาม ทว่าหากมองโดยรวมตราสโมสร “นาคามรกต” ทำออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควรหากเทียบกับทีมอื่นในลีกเดียวกัน แถมโลโก้ยังดูหลงยุค ไม่เข้ากับฟุตบอลลีกไทย ที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดตลอดหลายปีที่ผ่านมา

 

 

 

ระยอง เอฟซี

เป็นอีกหนึ่งทีมที่เคยผ่านการลงเล่นบนลีกสูงสุดของเมืองไทย มาแล้ว ทว่าโลโก้สโมสรพวกเขากลับดูไม่สวยงามเท่าที่ควร และมีการออกแบบที่ดูไม่ทันสมัยเอาเสียเลย

ด้วยการนำเอารูปม้านิลมังกร ซึ่งถือเป็นมาสคอตของสโมสรมาจัดวางกับสีพื้นหลังซึ่งดูไม่เข้ากันเท่าไร ส่งผลให้โลโก้ ระยอง เอฟซี ดูขัดหูขัดตาไม่น้อย แถมการออกแบบก็ดูตกยุคพอสมควร

 

 

ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด

แม้จะเป็นทีมใหญ่ ทว่าการออกแบบโลโก้สโมสรของ ทรู แบงค็อก ยูไนต็ด ไม่สะดุดตาแฟนบอลเท่าไรนัก หากเทียบกับงบประมาณที่พวกเขาใช้สร้างทีมตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ด้วยความเรียบง่ายในการออกแบบตราสโมสร “แข้งเทพ” ซึ่งมีแค่เพียงการใช้ปีกมาผสมกับตัวอักษรย่อของสโมสร มันออกจะดูธรรมดาเกินไปสักหน่อย เพราะฉะนั้นเชื่อเลยว่าแฟนบอลเมืองหลวงหลายคนน่าจะกำลังรอคอยการได้เห็นตราสโมสรแบบใหม่ที่มีความสวยงามและดูทันสมัยมากกว่าขึ้นกว่านี้

 

 

การท่าเรือ เอฟซี

เรื่องความสวยงามถือว่าไม่เป็นสองรองใครสำหรับโลโก้ของ การท่าเรือ เอฟซี ติดอยู่อย่างเดียวคือมันถูกกล่าวหาว่าเป็นการออกแบบที่ก็อปมาจากคนอื่นทั้งดุ้น

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 “สิงห์เจ้าท่า” เปิดโอกาสให้แฟนบอลร่วมออกแบบตราสโมสรใหม่ ซึ่งมีคนร่วมส่งผลงานมากกว่า 260 ผลงาน ก่อนที่จะคัดเลือกเหลือเพียงชิ้นเดียว นั่นคือโลโก้ที่พวกเขาใช้อยู่จนถึงทุกวันนี้ อย่างไรก็ตามภายหลังเริ่มใช้งานได้ไม่นาน กลับมีแฟนบอลตาดีสังเกตุเห็นว่า โลโก้ใหม่ การท่าเรือ ดันไปละไม้คล้ายคลึงกับทีมอเมริกันฟุตบอลในอังกฤษ อย่าง ลอนดอน โมนาร์ด สร้างดราม่าบนโลกออนไลน์อยู่สักพักใหญ่ ก่อนที่กระแสจะเงียบหายไปในท้ายที่สุด

 

 

ทีมชาติไทย (ช้างน้อย)

ถือเป็นโลโก้ที่ติดตาแฟนบอลมานานเกือบสองทศวรรษ สำหรับตราทีมชาติไทย แบบ “ช้างศึก” หรือ “ช้างน้อย” ซึ่งถูกใช้งานมาตั้งแต่ปี 2002 จนกระทั่งถึงปี 2017 รวมเป็นระยะเวลากว่า 15 ปี เลยทีเดียว

แม้จะเป็นโลโก้ที่ดูสวยงามพอตัว แต่หากเทียบกับปัจจุบันโลโก้แบบดังกล่าวดูตกยุคพอสมควร ซึ่งนั่นทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้แบบใหม่เมื่อปี 2017 นอกจากนั้นรูปช้างน้อยแม้จะสื่อถึงช้างศึกซึ่งเป็นฉายาที่มีความดุดัน แต่โลโก้กลับดูน่ารักและไม่น่าเกรงขามแบบที่ควรจะเป็นเอาเสียเลย

 

 

มาโน่