จากนอร์เวย์สู่มาตุภูมิ! นิโคลัส มิคเคลสัน แบ็คขวาวันเดอร์คิดทัพช้างศึก

มิคเคลสัน

ที่ผ่านมาเราเคยมีนักเตะลูกครึ่งหลายคนที่ก้าวขึ้นมาสร้างชื่อกับทีมชาติไทย ไม่ว่าจะเป็น ชาริล ชัปปุยส์, ฟิลิป โรลเลอร์ และ เควิน ดีรมรัมย์ แต่ในศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี แฟนบอลไทย กำลังจะได้เห็นอีกหนึ่งนักเตะเชื้อสายไทย ที่ผ่านการค้าแข้งบนลีกฟุตบอลอาชีพของนอร์เวย์ และ เดนมาร์ก อย่าง นิโคลัส มิคเคลสัน

นี่คืออีกหนึ่งดาวรุ่งที่น่าจับมามองไม่น้อย เพราะเจ้าตัวถือว่าฝีเท้าไม่ธรรมดา เคยเล่นกับสโมสรดังทั้ง สตรอมก็อดเซ็ต และ โอบี โอเดนเซ่ แถมยังเคยติดทีมชาตินอร์เวย์ ชุดเยาวชนรุ่นเดียวกับสองสุดยอดนักเตะอย่าง เออร์ลิง เบราท์ ฮาแลนด์ และ มาร์ติน โอเดการ์ด มาแล้วด้วย

เพราะฉะนั้น UFAARENA จะขอพาไม่ทำความรู้จักกับนักเตะรายชื่อให้มากขึ้น ก่อนที่เขาจะทำหน้าที่ลงเล่นกับทัพ “ช้างศึก” ครั้งแรก ในศึก เอเอฟซี U23

 

เด็กปั้นทีมระดับท็อปนอร์เวย์

แบ็คขวาลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ เริ่มต้นเส้นทางการค้าแข้งด้วยการเป็นนักเตะเยาวชน ฮามคาม สโมสรระดับลีกรองนอร์เวย์ ก่อนถูกดันขึ้นมาเล่นชุดใหญ่เกมแรกเมื่อปี 2015 โดยฤดูแรกกับทีมเจ้าตัวลงเล่นไปทั้งหมด 5 นัด ด้วยวันแค่เพียง 16 ปี เท่านั้น

หลังจากนั้น นิโคลัส มิคเคลสัน ก้าวขึ้นมายึดตำแหน่งตัวจริงของ ฮามคาม ได้สำเร็จในฤดูกาลถัดมา ก่อนมีส่วนสำคัญพาสโมสรขยับเลื่อนชั้นจากลีกดิวิชั่น 3 ของนอร์เวย์ ขึ้นมาเล่นดิวิชั่น 2 เมื่อซีซั่น 2018

จากผลงานการเล่นอันโดดเด่นตลอด 3 ปี กับ ฮามคาม ด้วยผลงานลงสนาม 41 นัด พร้อมกับทำ 4 แอสซิสต์ ทำให้ทีมใหญ่บนลีกสูงสุดแดนไวกิ้งอย่าง สตรอมก็อดเซ็ต ตัดสินใจคว้าตัวไปร่วมทีมในปี 2019 และกลายเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่ถูกจับตามองมากที่สุดของนอร์เวย์ ณ เวลานั้น

 

ย้ายมาเป็นตัวจริง โอบี โอเดนเซ่

ภายหลังแจ้งเกิดได้แบบเต็มตัวกับการเล่นบนลีกสูงสุดของนอร์เวย์ กับ สตรอมก็อดเซ็ต ช่วงตลาดนักเตะเดือนมกราคม ปี 2022 มิคเคลสัน ถูกดึงมาอยู่กับทีมแกร่งใน ซูเปอร์ลีก เดนมาร์ก อย่าง โอบี โอเดนเซ่ ซึ่งที่เขาได้เจอกับอีกหนึ่งนักเตะลูกครึ่งไทย นั่นคือ โจนาธาน เข็มดี

โดยนับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ โอเดนเซ่ เมื่อช่วงต้นปี 2022 ฟูลแบ็คอนาคตไกลวัย 22 ปี ยึดตำแหน่งตัวจริงของทีมได้อย่างรวดเร็ว และลงสนามให้กับสโมสรไปทั้งหมด 32 นัดรวมทุกรายการ พร้อมกับทำอีก 1 แอสซิสต์ แถมมีส่วนสำคัญพาทีมเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วย เดนิช คัพ ก่อนแพ้ มิดทิลแลนด์ พลาดแชมป์แบบน่าเสียดาย

 

ติดชาตินอร์เวย์ ชุดเยาวชนร่วมทีม ฮาแลนด์ และ โอเดการ์ด

นอกจากความสำเร็จระดับสโมสรแล้ว กับทีมชาติ มิคเคลสัน ถือทำได้น่าประทับใจเช่นกัน โดยเขามีชื่อติดทีมชาตินอร์เวย์ ชุดเยาวชนครบทุกรุ่น ตั้งแต่ U15, U17, U18, U19, U20 และ U21

นอกจากนั้นเขายังเคยเป็นเพื่อนร่วมทีมกับสองสุดยอดดาวรุ่งแห่งยุคของวงการฟุตบอลแดนไวกิ้งอย่าง เออร์ลิง เบราท์ ฮาแลนด์ รวมถึง มาร์ติน โอเดการ์ด มาแล้ว โดยนับตั้งแต่ถูกเรียกติดทีมครั้งแรกเมื่อปี 2018 มิคเคลสัน ลงเล่นกับทีมชาตินอร์เวย์ ชุด U21 ไปแล้ว 5 เกม ยิง 1 ประตู และเคยผ่านเวทีใหญ่อย่างศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี รอบคัดเลือกมาแล้ว

หลังจากนั้นช่วงปลายปี 2021 มิคเคลสัน เคยมีชื่อเป็นหนึ่งในแคนดิเดตทีมชาติไทย ชุดทำศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2021 มาแล้ว ทว่าท้ายที่สุดเขาไม่ได้เดินทางมาร่วมทีม ทว่าในฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี 2022 รอบสุดท้าย ที่ อุซเบกิสถาน เราจะได้เห็นเขาในสีเสื้อทัพ “ช้างศึก” แน่นนอน

 

แบ็คจอมบุก

หากพูดถึงสไตล์การเล่นของแข้งลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ ชัดเจนว่าเจ้าตัวเป็นฟูลแบ็คที่สามารถเล่นได้ทั้งเกมรุกและรับ ซึ่งนั่นทำให้เขาเคยถูกจับตามองว่าอาจจะเป็นดาวดวงใหม่ของวงการฟุตบอลนอร์เวย์ มาแล้ว

นิโคลัส มิคเคลสัน นับว่าเป็นแบ็คขวาที่มีความเร็ว, เล่นเกมรับและรุกได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมกับครอสบอลค่อนข้างแม่นยำ โดยสถิติของเจ้าตัวกับการลงสนามให้ โอบี โอเดนเซ่ ตลอดซีซั่น 2021/2022 ก็ถือว่าร่าประทับใจ หลังลงเล่นกับทีม  31 นัดรวมทุกรายการ ทำ 2 แอสซิสต์ และเก็บคลีนชีท 7 นัด

นอกจากจะเล่นตำแหน่งแบ็คขวาแล้ว เขายังสามารถเล่นเป็นวิงแบ็คในระบบกองหลัง 5 ตัว ได้อีกด้วย ร่วมถึงแบ็คซ้ายและปีกขวา มิคเคลสัน ก็สามารถเล่นได้เช่นกัน ดังนั้นสำหรับแข้งวัย 22 ปี ถือเป็นนักเตะที่ครบเครื่องทีเดียว

 

โอกาสลุ้นติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่

แน่นอนว่า เรากำลังได้เห็นฝีเท้าของแบ็คขวาจาก โอบี โอเดนเซ่ กับทัพ “ช้างศึก” ในศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี แต่หากถามถึงโอกาสกับทีมชุดใหญ่ เชื่อว่าหลายคนก็คงอยากให้ นิโคลัส มิคเคลสัน ได้เล่นในทีมของ มาโน่ โพลกิ้ง ในไม่ช้าเช่นกัน

หากพูดกันตามผลงาน ต้องบอกเลยว่ามีลุ้นสูงมากกับการที่แข้งลูกครึ่งนอร์เวย์ จะถูกเรียกติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ในไม่ช้า โดยเฉพาะภายใต้ยุคการทำทีมของ มาโน่ ซึ่งชอบให้โอกาสดาวรุ่งขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น วรชิต กนิตศรีบําเพ็ญ, วิศรุต อิ่มอุระ รวมถึง โจนาธาน เข็มดี ที่เคยมีชื่อติดทีมเช่นกัน

นอกจากนั้นถ้ามองเฉพาะตำแหน่งแบ็คขวา ต้องยอมรับว่านักเตะที่เรามีอยู่หลายคน อายุกำลังเข้าสู่เลข 30 ไม่ว่าจะเป็น ทริสตอง โด, นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม หรือ ฟิลิป โรลเลอร์ เพราะฉะนั้นนี่อาจถึงเวลาที่เราต้องมองหาดาวรุ่งที่จะขึ้นมาทดแทน และแน่นอนว่า มิคเคลสัน ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากสุด ณ เวลานี้ ก็ว่าได้