ยังจำกันได้ไหม! อดีตแข้งดังเตรียมลงเตะ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2022

แชมเปี้ยนส์ ลีก

ศึกฟุตบอลสโมสรเอเชีย อย่าง เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่น 2022 กลับมาลงฟาดแข้งอีกครั้งเรียบร้อยแล้ว ซึ่งปีนี้มีตัวแทนจากไทย ผ่านเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่มถึง 2 สโมสร นั่นคือ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด แชมป์ ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาลก่อน และ ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด แชมป์ ช้าง เอฟเอ คัพ

เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงกาลฟุตบอลเอเชีย รวบรวมทีมชั้นนำและผู้เล่นระดับแถวหน้าของเอเชีย มาไว้ด้วยกัน

ส่วนอีกหนึ่งไฮไลค์ที่น่านใจคือ เหล่าผู้เล่นต่างชาติของแต่ละสโมสร ซึ่งมีนี้ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะมีอดีตนักเตะชื่อดังระดับโลกรวมลงทำการแข่งขันหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าเก่าอย่าง อันเดรส อิเนียสต้า ซึ่งลงเล่นกับ วิสเซล โกเบ เป็นซีซั่นที่สอง รวมถึงอดีตดาวซัลโวฟุตบอลโลก อย่าง เจมส์ โรดริเกซ เตรียมลงเล่นบอลถ้วยเอเชีย ด้วยเช่นกัน กับทีมดังลีกกาตาร์ อย่าง อัล เรย์ยาน

นอกจากนั้นยังมีเหล่าอดีตแข้งระดับซุปเปอร์สตาร์หลายคนที่ลงเล่นในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2022 ซึ่งวันนี้ UFAAREANA จะเขาพาไปดูกันว่า พวกเขาเหล่านั้นเป็นใครกันบ้าง

 

ซานติ กาซอร์ล่า | อัล ซาดด์

อดีตกองกลางตัวรุกดีกรีทีมชาติสเปน ถือเป็นนักเตะคนสำคัญของ กาตาร์ สตาร์ ลีก นับตั้งแต่เขาย้ายมาอยู่กับ อัล ซาดด์ เมื่อปี 2020 พร้อมกับทำผลงานยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตามด้วยปัญหาอาการบาดเจ็บและต้องเข้ารับการผ่าตัดมากกว่า 10 ครั้ง ทำให้เขาไม่สามารถกลับไปเล่นฟุตบอลในลีกระดับสูงได้อีกต่อไป

นักเตะเก่า อาร์เซน่อล และ บียาร์เรอัล เคยลงเล่นศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก กับยอดทีมแห่งกรุงโดฮา มาแล้วสองครั้ง ลงสนามทั้งหมด 10 เกม พร้อมยิง 4 ประตู และทำอีก 3 แอสซิสต์ โดยในฤดูกาล 2021 ต้นสังกัดของเขาตกตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม ส่วนซีซั่น 2020 ตกแค่เพียงรอบ 16 ทีมสุดท้าย เท่านั้น

แม้เป็นเป้าหมายที่ยากและท้าทายไม่น้อย แต่เชื่อมั่นว่า กาซอร์ล่า คงต้องการคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยเอเชีย ให้ได้สักครั้ง เพื่อเติมเต็มความสำเร็จของเขากับการย้ายมาโลดแล่นบนแผ่นดินตะวันออกกลาง

 

เบอร์นาร์ด | อัล ชาร์จาห์

อดีตแข้ง ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาของแฟนบอลตลอดหลายปีที่ผ่านมา เขาเคยลงเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 25 นัด และ 13 นัด ใน โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส กับอีกหนึ่งต้นสังกัดเก่าอย่าง แอตเลติโก มิไนโร่ เมื่อปี 2013 พร้อมยิง 4 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ พาสโมสรคว้าแชมป์รายการดังกล่าวได้สำเร็จ

ก่อนหน้านี้ เบอร์นาร์ด เคยลงเล่นฟุตบอลถ้วยเอเชีย กับ อัล ชาร์จาห์ มาแล้วหนึ่งเกมเมื่อฤดูกาล 2021 ซึ่งเป็นนัดที่พบกับ อัล วาห์ดา และเสมอกันในเวลาปกติ 1-1 ก่อนแพ้ดวลจุดโทษ ตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย

ส่วนในซีซั่นนี้ ดาวเตะชาวบราซิล กำลังจะได้เผชิญหน้ากับเพื่อนร่วมทีมเก่าสมัยอยู่กับ เอฟเวอร์ตัน อย่าง เจมส์ โรดริเกซ หลังทีมของเขาถูกจับมาอยู่กลุ่มเดียวกับ อัล เรย์ยาน สังกัดของแนวรุกทีมชาติโคลัมเบีย อย่างไรก็ตามเป้าหมายของ เบอร์นาร์ด คือการพาทีมทำผลงานให้ดีที่สุด ซึ่งสำหรับ อัล ชาร์จาห์ ผลงานดีสุดกับการลงเตะ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก คือการเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ เมื่อปี 2004

 

เจมส์ โรดริเกซ | อัล เรย์ยาน

นักเตะเก่า เรอัล มาดริด, บาเยิร์น มิวนิค, โมนาโก, เอฟซี ปอร์โต้ และ เอฟเวอร์ตัน เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี และการย้ายมาอยู่กับ อัล เรย์ยาน เมื่อช่วงหน้าร้อนแล้วที่แล้ว ทำให้ดาวเตะชาวโคลัมเบีย กลายเป็นที่สนใจมากขึ้นกับความท้าทายครั้งใหม่ของเจ้าตัว ฮาเมส เคยคว้าแชมป์ฟุตบอลยุโรป 2 สมัย ตอนอยู่กับ “ราชันชุดขาว” และลงสนามไปกว่า 59 นัด จากการลงเล่นรายการดังกล่าวมากกว่า 8 ซีซั่น

เจมส์ โรดริเกซ ทำผลงานในการลงเล่น กาตาร์ สตาร์ ลีก ให้กับ อัล เรย์ยาน ได้อย่างน่าประทับใจ ด้วยการยิง 4 ประตู กับอีก 7 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 12 นัด แม้ว่าท้ายที่สุดทีมของเขาจะจบอันดับ 8 ของตาราง จากทั้งหมด 12 ทีม ก็ตาม

ส่วนเส้นทางของ เจมส์ โรดริเกซ และ อัล เรย์ยาน ใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลนี้ ถือว่าไม่ใช่งานง่ายสำหรับพวกเขา เพราะรอบแรกถูกจับไปอยู่กลุ่ม เอ ร่วมกับทีมแกร่งอย่าง อิสติกลอล, อัล ชาร์จาห์ และ อัล ฮิลาล แชมป์เก่า นอกจากนั้นตลอดการลงเล่นฟุตบอลถ้วยเอเชีย 4 ครั้งหลังสุด ยอดทีมจากกาตาร์ ตกรอบแบ่งกลุ่มทั้งหมด

 

โอดิออน อิกฮาโล | อัล ฮิลาล

ดาวเตะทีมชาติไนจีเรีย เตรียมประเดิมลงสนามเกม เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก กับต้นสังกัดใหม่อย่าง อัล ฮิลาล หลังเขาเพิ่งตัดสินใจย้ายข้ามฝากมาจากสโมสรคู่ปรับตลอดกาลในศึก ซาอุดิอาระเบีย โปรลีก อย่าง อัล ชาบับ

ช่วงเวลาของเขาที่ ซาอุดิอาระเบีย ไม่ใช่ครั้งแรกกับการเล่นฟุตบอลยังทวีปเอเชีย เพราะเจ้าตัวเคยใช้เวลาถึง 3 ปี ค้าแข้งบนลีกสูงสุดของจีน มาแล้ว กับ ฉางชุน หย่าไถ และ เซี่ยงไฮ้ กรีนแลนด์ แต่ทั้งสองทีมไม่เคยลงเล่นในศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก

อดีตนักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ระเบิดฟอร์มเก่งนับตั้งแต่ย้ายมาเล่นลีกฟุตบอลอาชีพของซาอุดิอาระเบีย ด้วยการยิงไปแล้ว 18 ประตู จากการลงสนาม 26 เกม ให้กับ อัล ชาบับ ก่อนย้ายมาอยู่ อัล ฮิลาล เมื่อช่วงปีใหม่

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ โอดิออน อิกฮาโล เคยลงเล่นเกมฟุตบอลระดับทวีปแค่เพียงนาทีเดียวเท่านั้น ซึ่งนั่นเกิดขึ้นในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยอยู่กับ “ปีศาจแดง” และถูกส่งลงสนามเป็นตัวสำรองแทน อารอน วาน-บิสซาก้า ในเกมแพ้ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 3-1 เมื่อปี 2019

 

เอเวอร์ บาเนก้า | อัล ชาบับ

แข้งดีกรีแชมป์ โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส และ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก 3 สมัย อย่าง เอเวอร์ บาเนก้า คือผู้เล่นที่มีส่วนผสมลงตัวระหว่างความสามารถและประสบการณ์ที่จะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับ อัล ชาบับ ซึ่งกำลังจะกลับมาเล่นในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้ง นับตั้งแต่ตกรอบแบ่งกลุ่มเมื่อปี 2015

ภายหลังปิดฉากการค้าแข้งบนแผ่นดินยุโรป ซึ่งยาวนานกว่า 12 ปี กับ 4 ทีมใหญ่ บาเลนเซีย, แอตเลติโก้ มาดริด, อินเตอร์ มิลาน และ เซบีย่า ก่อนย้ายมาอยู่กับ อัล ชาบับ เมื่อช่วงต้นปี 2020 ก่อนลงสนามซีซั่นแรกให้กับต้นสังกัดใหม่ 30 นัดรวมทุกรายการ ยิง 7 ประตู

โดยฤดูกาลนี้ จะเป็นครั้งแรกสำหรับอดีตกองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา กับการลงเล่นในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ อัล ชาบับ ซึ่งแน่นอนว่าเป้าหมายของพวกเขาไม่ใช่แค่เพียงการตกรอบแรกเหมือนเมื่อ 7 ปีก่อน แน่นอน

 

โทบี้ อัลเดอร์ไวเรลด์ | อัล ดูฮาอิล

เคยคว้าแชมป์ ลาลีกา สเปน กับ แอตเลติโก้ มาดริด จบรองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และได้อันดับ 3 ฟุตบอลโลก 2018 คงไม่มีใครยอดเยี่ยมไปกว่าแนวรับทีมชาติเบลเยียม รายนี้อีกแล้ว ในเรื่องของประสบการณ์และความสำเร็จส่วนตัว

เซ็นเตอร์แบ็ควัย 33 ปี กำลังจะได้ลงเล่นรายการฟุตบอลถ้วยเอเชีย หลังก่อนหน้านี้ โทบี้ อัลเดอร์ไวเรลด์ เคยลงสนามเกมฟุตบอลยูโรป อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก มาแล้วร่วมกันกว่า 78 นัด

แม้จะไม่มีสถิติการทำประตูหรือแอสซิสต์ แต่สถิติการเล่นเกมรับของเจ้าตัวถือว่ายอดเยี่ยมและอยู่อันดับต้นๆ นอกจากนั้นเขายังไม่เคยถูกไล่ออกมาแต่เกมเดียว นั่นเป็นเครื่องพิสูจน์ชัดเจนถึงศักยภาพของปราการหลังรายดังกล่าวดเป็นอย่างดี

โทบี้ อัลเดอร์ไวเรลด์ เพิ่งย้ายจากกรุงลอนดอน มาอยู่กับ อัล ดูฮาอิล เมื่อช่วงซัมเมอร์ ปี 2021 และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในศึก กาตาร์ สตาร์ ลีก ตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งเป้าหมายของเจ้าตัวคือการพายอดทีมแห่งกรุงโดฮา ผ่านรอบแบ่งกลุ่ม เอเอฟซี แชมเปี้ยส์ ลีก ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2019 ให้ได้ และพยายามไปให้ไกลกว่าการเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดของพวกสโมสรที่ทำไว้ในปี 2013, 2014 และ 2018

 

อันเดรส อินเนียสต้า | วิสเซล โกเบ

แม้อายุกำลังจะครบ 38 ปี ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทว่าอดีตสุดยอดดาวเตะทีมชาติสเปน และ บาร์เซโลน่า ยังคงเป็นแข้งคนสำคัญของ วิสเซล โกเบ เหมือนกับที่เขาเป็นมาตลอด นับตั้งแต่ย้ายมาเล่นฟุตบอลที่ญี่ปุ่น เมื่อปี 2018

ย้อนกลับไปซีซั่น 2020 อันเดรส อินเนียสต้า เคยลงเล่นฟุตบอลถ้วยเอเชีย มาแล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ วิสเซล โกเบ ได้สิทธิ์เข้ามาลงเล่นรายการดังกล่าว ซึ่งผลงานของพวกเขาถือว่าทำได้อย่างน่าประทับใจ ด้วยการผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ก่อนไปแพ้ อุลซาน ฮุนได ที่สุดท้ายพวกเขาจบด้วยการเป็นแชมป์ฤดูกาลดังกล่าว

ขณะที่ผลงานส่วนตัวของ อินเนียสต้า ในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เจ้าตัวลงสนามไปแล้ว 7 นัด ยิง 3 ประตู พร้อมกับทำอีก 1 แอสซิสต์ อย่างไรก็ตามเชื่อได้เลยว่า เป้าหมายของกองกลางชาวสเปน และ วิสเซล โกเบ คงต้องมากขึ้นกว่าการผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ แน่นอน และด้วยขุมกำลังที่แข็งแกร่ง แถมเต็มไปด้วยนักเตะระดับแถวหน้าของญี่ปุ่น และผู้เล่นต่างชาติประสบการณ์สูง ดูแล้วมีโอกาสไม่น้อยเช่นกันที่ยอดทีมแห่งเมืองโกเบ มีลุ้นประสบความสำเร็จในฟุตบอลถ้วยเอเชีย ปีนี้

 

รัสเซีย