รุ่นสู่รุ่น! ธีรศิลป์-นันทวัฒน์ดาวซัลโวไทยฟุตบอลถ้วยเอเชีย

ศูนย์หน้าดีกรีทีมชาติไทย อย่าง ธีรศิลป์ แดงดา เพิ่งมีชื่อทำประตูให้กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในเกม เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2021 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งพวกเขาแพ้ ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ส ด้วยการดวลจุดโทษ กระเด็นตกรอบแบบน่าเสียดายสุดๆ

ประตูที่เกิดขึ้นทำให้ “เจ้ามุ้ย” กลายเป็นักเตะไทย ที่ยิงประตูในศึกฟุตบอลถ้วยสโมสรเอเชีย มากสุดตลอดกาล ด้วยจำนวน 9 ประตู เทียบเท่ากับ นันทวัฒน์ แทนโสภา อดีตกองหน้า ธนาคารกรุงไทย ซึ่งเคยทำไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2008 หรือประมาณ 13 ปีที่แล้ว

โดยวันนี้ UFAARENA จะพาไปย้อนเรื่องราวของทั้งสองนักเตะเจ้าของตำแหน่งดาวซัลโวไทย ในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่น่าสนใจ พร้อมดูว่าจะมีใครอีกหรือไม่ที่มีโอกาสก้าวขึ้นมาเทียบสถิติของ นันทวัฒน์ และ ธีรศิลป์ หรือทำได้ดีกว่าในอนาคต

 

13 ปี ธีรศิลป์ เทียบสถิติ นันทวัฒน์

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 อดีตหัวหอกตัวเก่ง ธนาคารกรุงไทย อย่าง นันทวัฒน์ แทนโสภา สร้างผลงานที่น่าเหลือเชื่อไว้ในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2008 ด้วยการคว้าตำแหน่งดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ จากการยิงไปถึง 9 ประตู และนั่นทำให้เขากลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของไทย สำหรับรายการฟุตบอลสโมสรเอเชีย

กระทั่ง 13 ปี ต่อมา ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าทีมชาติไทย เพิ่งทำประตูช่วยให้ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ตามตีเสมอ ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ส 1-1 ช่วงท้ายเกม เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ลีก 2021 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่สนาม ชอนจู เวิลด์ คัพ สเตเดี้ยม ก่อนที่ทีมของเขาจะแพ้สโมสรแกร่งเกาหลีใต้ ในจากดวลจุดโทษ 4-2

โดยประตูดังกล่าวคือลูกที่ 9 ของแข้งวัย 33 ปี รายงานนี้ และนั่นทำให้เขากลายเป็นนักเตะไทย ซึ่งยิงได้มากสุดในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เทียบเท่ากับที่ นันทวัฒน์ เคยทำไว้เมื่อ 13 ปีที่แล้ว

 

จำนวนลงสนามก่อนยิงครบ 9 ประตู

หากพูดถึงระยะเวลาในการลงสนามก่อนที่จะยิงครบ 9 ประตู เกมฟุตบอลสโมสรเอเชีย สำหรับ นันทวัฒน์ แทนโสภา ใช้เวลาแค่เพียง 6 เกม เท่านั้น โดยทั้งหมดเกิดขึ้นในรอบแบ่งกลุ่มเมื่อปี 2008 กับ ธนาคารกรุงไทย

ขุนพล “นกวายุภักษ์” ลงเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2008 ในฐานะรองแชมป์ ไทย พรีเมียร์ลีก 2007 อยู่กลุ่ม เอฟ ร่วมกับ  คาชิม่า แอนท์เลอร์ส, ปักกิ่ง กั๋วอัน และ นามดิ่ญ ซึ่งแม้ว่าลูกทีม “โค้ชแต๊ก” อรรถพล บุษปาคม ต้องตกรอบด้วยการจบรองบ๋วยของกลุ่ม ทว่าผลงานของกองหน้าอย่าง นันทวัฒน์ กลับทำได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการยิง 9 ประตู จากการลงเล่น 6 นัด ซึ่งท้ายที่สุดเจ้าตัวสามารถคว้าตำแหน่งดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ ได้สำเร็จ เป็นคนแรกและคนเดียวของไทย ที่ทำได้จนถึงทุกวันนี้

โดย 9 ประตู ของอดีตกองหน้า โปลิศ ยูไนเต็ด และ เชียงราย ยูไนเต็ด เกิดขึ้นในเกมที่พบกับ ปักกิ่ง กั๋วอัน นัดเหย้า 4 ประตู นัดเยือน 1 ประตู, และเกมพบ นามดิ่ญ นัดเหย้า 3 ประตู นัดเยือน 1 ประตู

ส่วนทางฝั่ง ธีรศิลป์ แดงดา กว่าจะก้าวขึ้นมาครองตำแหน่งดาวยิงสูงสุดชาวไทย ในเกมฟุตบอลสโมสรเอเชีย หัวหอกเบอร์ 10 ต้องใช้เวลาลงสนามรายการนี้ 26 นัด นับตั้งแต่แมตช์แรกที่ลงเล่นกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด เมื่อปี 2011 โดย 9 ประตูของ “เทพมุ้ย” สำหรับศึก เอฟเอซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เกิดขึ้นสมัยอยู่ “กิเลนผยอง” 6 ประตู และกับ “เดอะ แรบบิท” 3 ประตู

ผลงานที่ดีที่สุดของ ธีรศิลป์ ในรายการฟุตบอลเอเชีย คงหนีไม่พ้นการลงเล่นกับ เมืองทอง ในฤดูกาล 2017 พร้อมซัด 5 ประตู จากการลงเล่น 7 นัด พร้อมกับพาสโมสรทะลุเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ก่อนไปแพ้ทีมแกร่งจากญี่ปุ่น อย่าง คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ สกอร์รวมสองนัด 7-2

 

แมตช์แห่งความทรงจำ

สำหรับ นันทวัฒน์ หากให้เลือกแมตช์แห่งความทรงจำ คงเป็นเกมที่เจ้าตัวพาต้นสังกัด ธนาคารกรุงไทย เปิดรังเหย้า สนามกีฬาจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ถล่มเอาชนะสโมสรจากเวียดนาม อย่าง นามดิ่ญ ขาดลอย 9-1

ย้อนกลับไปในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2008 รอบแบ่งกลุ่ม นัดที่สาม ธนาคารกรุงไทย เก็บสามแต้มแรกในทัวร์นาเมนต์นั้น ด้วยการไล่ขยี้คู่ปรับจากเวียดนาม 9-1 ซึ่ง 4 ประตู มาจากฝีเท้าตำนานนักเตะต่างชาติเวทีไทยลีก อย่าง โคเน่ คาสซิม ขณะที่ นันทวัฒน์ ถือเป็นเกมแจ้งเกิดระดับทวีป หลังระเบิดฟอร์มเก่งซัดแฮตทริกแรกของตัวเองในการลงเล่นฟุตบอลสโมสรเอเชีย และแน่นอนว่านี่คงเป็นแมตช์ที่น่าจดจำมากสุดของเขาแบบไม่ต้องสงสัย

ส่วน ธีรศิลป์ แดงดา เกมที่น่าประทับใจและอยู่ในความทรงจำของใครหลายคนสำหรับ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก คงเป็นนัดที่เขารับบทฮีโร่ซัดประตูพา เมืองทอง ยูไนเต็ด เปิดบ้านเอาชนะ อุลซาน ฮุนได ทีมแกร่งจาก เค ลีก 1-0 รอบแบ่งกลุ่ม เมื่อปี 2017 ซึ่งชัยชนะนัดนั้นมีส่วนสำคัญทำให้ “กิเลนผยอง” ผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์รายการดังกล่าวได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของสโมสร

 

ประตูที่น่าจดจำที่สุด

จากทั้งหมด 9 ประตู ซึ่ง นันทวัฒน์ ยิงในเกมฟุตบอลถ้วยเอเชีย ลูกแรกที่เขาทำได้ในรายการนี้ เมื่อปี 2008 เกมพบ ปักกิ่ง กั๋วอัน อาจเป็นประตูน่าจดจำที่สุดของเจ้าตัว แม้มันไม่สามารถช่วยให้ทีมได้รับชัยชนะก็ตาม

ในเกมที่ ธนาคารกรุงไทย ต้องบุกไปเยือน ปักกิ่ง แม้ผลการแข่งขันจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของลูกทีม “โค้ชแต๊ก” อรรถพล แบบขาดลอย 4-2 ทว่าสำหรับ นันทวัฒน์ ถือเป็นเกมที่น่าประทับใจไม่น้อย เพราะเขาสามารถทำได้หนึ่งประตูจากแมตช์นั้น และเป็นลูกแรกในการลงเล่นฟุตบอลระดับเอเชีย แถมเป็นการยิงสโมสรสุดแกร่งจากจีน และประตูนี้น่าจะยังคงอยู่ในความทรงจำของ นันทวัฒน์ แน่นอน

ขณะที่อดีตศูนย์หน้า อูเด อัลเมเรีย คงไม่มีประตูไหนใน แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ยิงได้แบบสุดสวยและยังคงอยู่ในความทรงจำของแฟนบอลจนถึงทุกวันนี้ เท่ากับลูกที่เขาทำได้เกมพบกับ คาชิม่า แอนท์เลอร์ส เมื่อปี 2017

ย้อนไปเกมรอบแบ่งกลุ่ม เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2017 นัดสุดท้าย เมืองทอง ยูไนเต็ด ต้องบุกไปเยือนสโมสรจากญี่ปุ่น อย่าง คาชิม่า แอนท์เลอร์ส นัดนั้นเจ้าบ้านออกนำก่อนจากการยิงของ ยูมะ ซูซูกิ ก่อนที่ ธีรศิลป์ จะยิงตามตีเสมอ 1-1 พร้อมฝากสกอร์สุดสวยไว้ในฟุตบอลถ้วยเอเชีย อีกหนึ่งประตู จากจังหวะแตะบอลลอดขาผู้เล่นฝั่งตรงข้าม ก่อนยิงไกลจากนอกกรอบเขตโทษบอลพุ่งเสียบสามเหลี่ยมแบบเหนือชั้น ซึ่งมันยังคงเป็นประตูที่แฟนบอลนึกถึงตลอดหากพูดถึง “เอล แดงดา” กับการลงเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก มาจนถึงทุกวันนี้

 

เส้นทางปัจจุบัน

สำหรับเส้นทางของ นันทวัฒน์ แทนโสภา หลังจากสร้างประวัติศาสตร์คว้าดาวซัลโวศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2008 กับ ธนาคารกรุงไทย เขาย้ายไปอยู่กับสโมสรอย่าง โปลิศ ยูไนเต็ด ต่อด้วย เชียงราย ยูไนเต็ด และแม้เพิ่งมีอายุครบ 37 ปี เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว ทว่า “เจ้ายิ่ง” ยังคงอยู่บนเส้นทางการค้าแข้งฟุตบอลอาชีพ ด้วยการเป็นทั้งกุนและนักเตะให้กับ เชียงราย ซิตี้ ทีมในระดับ ไทยลีก 3

ส่วนที่ ธีรศิลป์ แดงดา หลังกลับมาจากการหาความท้ายบนลีกสูงสุดแดนปลาดิบ กับ ชิมิสุ เอส-พัลส์ เจ้าตัวเลือกย้ายมาอยู่กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ตั้งแต่ช่วงเลก 2 ของฤดูกาล 2020 พร้อมมีส่วนสำคัญพาสโมสรคว้าแชมป์ ไทยลีก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา

โดยการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเมื่อปีที่แล้วของ “เดอะ แรบบิท” ทำให้พวกเขาได้สิทธิ์ลงเล่นในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2022 อีกหนึ่งฤดูกาล แน่นอนว่าหาก “เจ้ามุ้ย” ยังคงอยู่กับทีมต่อไป นี่จะเป็นโอกาสสำคัญของเขากับการยิงประตูที่ 10 ในรายการดังกล่าว เพื่อก้าวขึ้นมาครองตำแหน่งดาวซัลโวนักเตะไทย ในศึกฟุตบอลถ้วยสโมสรเอเชีย แค่เพียงคนเดียวเท่านั้น

 

ใครมีลุ้นสร้างสถิติคนต่อไป

ไม่ว่าท้ายที่สุดแล้วบทสรุปของ ธีรศิลป์ แดงดา กับการยิงประตูในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก จะจบลงที่ตัวเลขเท่าไร แต่แน่นอนว่าสำหรับนักเตะไทย คนอื่น มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอนที่จะขยับเข้าใกล้สถิติซึ่งศูนย์หน้ากัปตันทีมชาติไทย และ นันทวัฒน์  ทำไว้ในตอนนี้

หากถามว่าอนาคตจะมีนักเตะคนไหนที่มีโอกาสก้าวขึ้นมาถึงจุดเดียวกับ ธีรศิลป์ และ นันทวัฒน์ หรืออาจทำได้ดีกว่า สองแข้งยังเติร์ก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อย่าง สุภโชค สารชาติ และ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา อาจเป็นตัวเลือกที่น่าจะเป็นไปได้มากสุด หากดูจากโอกาสการลงสนามในฟุตบอลสโมสรเอเชีย และทั้งสองคนเคยมีชื่อทำประตูรายการนี้ เรียบร้อยแล้ว

โดยทางฝั่ง สุภโชค เคยลงโชว์ฝีเท้าในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปแล้ว 18 นัด พร้อมกับยิง 1 ประตู ซึ่งทำได้ในเกมชนะ ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ส เมื่อปี 2016 ขณะที่ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ด้วยวัยแค่เพียง 19 ปี เจ้าตัวลงเล่นฟุตบอลเอเชีย ไปแล้ว 7 นัด แถมยิง 1 ประตู จากเกมพบ ปักกิ่ง กั๋วอัน ในปี 2019 เช่นกัน

เพราะฉะนั้นหากมองถึงความเป็นไปได้ สุภโชค และ ศุภณัฏฐ์ มีโอกาสไม่น้อยที่ก้าวไปเทียบสถิติดาวซัลโวนักเตะไทย ศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก ในอนาคต โดยเฉพาะ “เจ้าแบงค์” นอกจากประตูที่ทำได้ในเกมพบ ปักกิ่ง จะเป็นลูกแรกของเขาในรายการนี้ มันยังทำให้เขาสร้างสถิติกลายเป็นนักอายุน้อยสุดที่ยิงประตูถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยวัยแค่เพียง 16 ปี 8 เดือน 7 วัน เท่านั้น

 

บทความที่เกี่ยวข้อง : รุ่งหรือร่วง? 8 ดาวดังกับต้นสังกัดใหม่ในศึกไทยลีก 2021/2022

ไทยลีก