ไม่ได้มาเล่นๆ : 7 แข้งยุโรปบินข้ามทวีปลุย ซูซูกิ คัพ

ซูซูกิ คัพ

ระเบิดศึกฟาดแข้งกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ที่ประเทศสิงคโปร์ รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ซึ่งทีมชาติไทย ออกสตาร์ททัวร์นาเมนต์ด้วยการเอาชนะ ติมอร์ เลสเต 2-0 และเตรียมลงเตะนัดที่สองพบกับ เมียนมา

มีหลายประเด็นที่น่าสนใจเกิดขึ้นในศึก อาเซียน คัพ หนนี้ หนึ่งในนั้นคงต้องพูดถึงการมาเล่นของบรรดานักเตะที่ค้าแข้งอยู่ในลีกของยุโรป ซึ่งทีมชาติไทย ก็มีเช่นกัน นั่นคือ ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร (เลสเตอร์ ซิตี้), กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ (โอเอช ลูเวิน) และ โจนาธาน เข็มดี (โอบี โอเดนเซ่) ที่ถอนตัวออกจากทีมไปเรียบร้อยแล้ว หลังมีอาการป่วย

โดยวันนี้ UFAARENA จะขอพาไปทำความรู้จักกับ 7 นักเตะที่บินตรงมาจากยุโรป เพื่อมาลงเล่นในศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ดูกันว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นใครกันบ้าง และมีดีกรีฝีเท้ายอดเยี่ยมขนาดไหน

 

เยสเปอร์ โนโฮล์ม (ฟิลิปินส์) | เยอร์การ์เด้น ไอเอฟ

ปราการหลังวัย 28 ปี เกิดและเติมโตบนเส้นทางการเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่ประเทศสวีเดน โดยมีคุณแม่เป็นชาวฟิลิปปินส์ ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ เยอร์การ์เด้น ไอเอฟ ทีมแกร่งบนลีกสูงสุดแดนบ้านเกิด และเพิ่งมีส่วนสำคัญพาสโมสรคว้าอันดับ 3 สวีเดน ออลสเวนส์คาน เมื่อซีซั่น 2021 ที่ผ่านมา

โดยก่อนมาอยู่กับ เยอร์การ์เด้น ไอเอฟ เจ้าตัวเคยเล่นให้กับอีกหนึ่งทีมใหญ่แดนไวกิ้งอย่าง เอไอเค โซลน่า มาแล้ว แต่ถึงกระนั้นเขาก็ไม่เคยได้รับโอกาสกับทีมชาติสวีเดน กระทั่งเป็นสมาคมฟุตบอลฟิลิปปินส์ ตัดสินใจเรียกตัว เยสเปอร์ โนโฮล์ม มาติดทีมเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2021 ทว่าจนถึงตอนนี้เขายังไม่ได้ลงเล่นกับทีมแม้แต่นัดเดียว

ก่อนที่ โนโฮล์ม จะถูกกุนซืออ สก็อตต์ คูเปอร์ เรียกติดทัพ “ดิ อัซกัลส์” อีกครั้งเพื่อลุยศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ซึ่งแน่นอนว่าคราวนี้เขาจะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญของทีมแน่นอน

 

ลุคมัน ฮากิม ชัมซูดิน (มาเลเซีย) | คอร์ไทรจ์

นี่คือแข้งแห่งอนาคตของวงการฟุตบอลมาเลเซีย ณ เวลานี้ แนวรุกวัย 19 ปี กำลังถูกจับตามองอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เขาถูกสื่อบนเกาะอังกฤษ อย่าง The Guardian ยกให้เป็น 1 ใน 60 นักเตะดาวรุ่งน่าจับตามองมากที่สุดของโลก เมื่อปี 2019

ลุคมัน ฮากิม ชัมซูดิน ฉายแววความเก่งกาจตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งนั่นทำให้เขาถูกสโมสรบนลีกสูงสุดเบลเยียม อย่าง คอร์ไทรจ์ ดึงไปอยู่กับทีมเยาวชนตั้งแต่อายุแค่เพียง 18 ปี ก่อนถูกส่งลงเล่นให้กับชุดใหญ่ของสโมสรไปแล้ว 1 เกม เมื่อฤดูกาล 2020/2021 นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดบนเส้นทางการค้าแข้งของเจ้าตัวเลยก็ว่าได้

หลังจากนั้นช่วงต้นปี 2021 แข้งวัย 19 ปี มีโอกาสรับใช้ทัพ “เสือเหลือง” ลงเล่นเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ซึ่งเขาทำผลงานได้อย่างน่าประทับ และนั่นคืออีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ ตัน เชง โฮ กุนซือ มาเลเซีย ตัดสินใจเรียกเด็กหนุ่มรายดังกล่าวมาเล่นในศึก อาเซียน คัพ หนนี้

 

เอกี้ เมาลานา ฟิกรี้ (อินโดนีเซีย) | เอฟเค เซนิก้า

ไม่ต้องพูดอะไรมากมายเกี่ยวแข้งวันเดอร์คิดอิเหนารายนี้ เพราะเขาคือผู้เล่นที่โชว์ผลงานโดดเด่นและถูกจับตามองตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งกับการค้าแข้งระดับสโมสร และทีมชาติอินโดนีเซีย

แนวรุกอนาคตไกลวัย 21 ปี เจ้าของฉายา “เมสซี่ อินโดนีเซีย” เริ่มต้นการเล่นฟุตบอลอาชีพกับ เลเชีย กอเดนซ์ ทีมสำรองเมื่อซีซั่น 2018/2019 ก่อนถูกดันขึ้นสู่สุดใหญ่ของทีมแกร่งลีกโปแลนด์ ช่วยของฤดูกาลเดียวกัน อย่างไรก็ตามแม้เป็นดาวรุ่งที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์ ทว่าเขามไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงแบบถาวรของทีมได้สำเร็จ ก่อนเพิ่งถูกปล่อยมาเล่นกับ เอฟเค เซนิก้า สโมสรบนลีกสูงสุดสโลวาเกีย เมื่อช่วงซัมเมอร์

โดยผลงานกับต้นสังกัดใหม่ในซีซั่นนี้ เอกี้ เมาลานา ฟิกรี้ ยิงไปแล้ว 2 ประตู จากการลงเล่นเกมลีก 2 นัด ส่วนกับทีมชาติอินโดนีเซีย เขาถือเป็นกำลังสำคัญของขุมกำลังสายเลือกใหม่ทัพ “การูด้า” ภายใต้การขุมทีมโดยเฮดโค้ชชาวเกาหลีใต้ อย่าง ชิน แท ยอง และมีโอกาสไม่น้อยเช่นกันที่ศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 จะเป็นอีกหนึ่งเวทีแจ้งเกิดของเขาแบบเต็มตัวกับทีมชาติชุดใหญ่

 

เอลแกน แบกกอตต์ (อินโดนีเซีย) | อิปสวิช ทาวน์

ย้อนกลับไปช่วงกลางปี ปราการหลังดาวรุ่ง อิปสวิช ทาวน์ สโมสร เดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ตกเป็นประเด็นเกี่ยวกับการเลือกทีมที่จะเล่นในระดับทีมชาติ เนื่องจากเจ้าตัวเป็นลูกครึ่งอังกฤษ-อินโดนีเซีย แต่เกิดที่ประเทศไทย ซึ่งนั่นทำให้เขาสามารถเลิกเล่นกับทีมชาติไทย ได้ด้วย

อย่างไรก็ตามท้ายที่สุด เอลแกน แบกกอตต์ ตัดสินใจเลือกเล่นให้กับ อินโดนีเซีย และถูกส่งลงประเดิมสนามนัดแรกอย่างเป็นทางการไปแล้ว ในเกมอุ่นเครื่องที่พบกับ อัฟกานิสถาน เมื่อเดือนพฤศจิกายน ก่อนถูกเรียกติดทีมอีกครั้งลุยศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ

ส่วนผลงานระดับสโมสร เซ็นเตอร์แบ็คเจ้าของความสูง 194 เซนติเมตร เพิ่งกลับมาเล่นให้กับทีมชุด U23 ของ อิปสวิช ทาวน์ ซีซั่นนี้ หลังจากเมื่อฤดูกาลที่แล้วเขาถูกยืมไปอยู่กับสโมสรระดับดิวิชั่น 5 ของอังกฤษ อย่าง คิงส์ ลินน์ ทาวน์ นอกจากนั้น แบกกอตต์ ยังเคยลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ “ม้าขาว” ไปแล้ว 1 นัด ในเกมฟุตบอลถ้วย อีเอฟแอล โทรฟี่

 

อิคซาน ฟานดี้ (สิงคโปร์) | เจิร์ฟ

อีกหนึ่งลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของตำนานลูกหนังสิงคโปร์ อย่าง ฟานดี้ อาหมัด ยอมเดิมพันครั้งสำคัญเพื่อล่าฝันของตัวเองด้วยการย้ายไปค้าแข้งที่ยุโรป กับ รัวฟอส ไอแอล ทีมลีกลองนอร์เวย์ เมื่อฤดูกาล 2019 ก่อนที่เขาจะทำผลงานยอดเยี่ยม ลงเล่น 39 นัดรวมทุกรายการ พร้อมกับยิง 7 ประตู ตลอด 2 ซีซั่น กับสโมสร

หลังจากนั้นปี 2020 อิคซาน ฟานดี้ ย้ายทีมอีกครั้งมาอยู่กับ เอฟเค เจิร์ฟ โดยผลงานในฤดูกาล 2021 ดาวยิงวัย 22 ปี ซัดไปทั้งหมด 4 ประตู จากการลงเล่น 23 นัด ซึ่งถือเป็นผลงานที่ไม่ธรรมดาทีเดียวสำหรับกองหน้าจากอาเซียน รายนี้ กับการลงเล่นลีกระดับดิวิชั่น 2 นอร์เวย์

เพราะฉะนั้นคงปฏิเสธไม่ได้ว่า อิคซาน กลายเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นคนสำคัญ และความหวังคนใหม่ของขุนพล “เมอร์ไลออน” ไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเราต้องมารอดูกันว่า เขาและพี่ชายอย่าง อิรฟาน ฟานดี้ จะสามารถพาทีมชาติสิงคโปร์ ประสบความสำเร็จแบบที่พ่อของพวกเขาเคยทำไว้ได้หรือไม่

 

ดิออง กูลส์ (มาเลเซีย) | มิดทิลแลนด์

เป็นอีกคนที่ดีกรีไม่ธรรมดาทีเดียว สำหรับแบ็คขวาลูกครึ่งเบลเยียม-มาเลเซีย ซึ่งปัจจุบันเล่นให้กับสโมสรแกร่งลีกสูงสุดเดนมาร์ก อย่าง มิดทิลแลนด์ นอกจากนั้นเขายังเคยเล่นให้กับทีมระดับแถวหน้าของลีกบ้านเกิดอย่าง โอเอช ลูเวิน และ คลับ บรูซ มาแล้ว

ด้วยวัย 25 ปี ดิออง กูลส์ ซึ่งเคยเล่นกับทีมชาติเบลเยียม ไล่ตั้งแต่ชุด U18, U19 และ U21 ทว่าเขายังไม่เคยได้รับโอกาสจากทีมชุดใหญ่ และนั่นทำให้เจ้าตัวตัดสินใจเลือกเล่นกับ “เสือเหลือง” ในท้ายที่สุด

โดย กูลส์ ประเดิมสนามเกมแรกกับทีมชาติมาเลเซีย อย่างเป็นทางการ ในแมตช์แพ้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 4-0 ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก เมื่อเดือนมีนาคม และแน่นอนว่าเขาถูกเรียกติดทีมอีกครั้ง เพื่อมาเป็นตัวหลักให้กับกุนซือ ตัน เชง โฮ ล่าแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ สมัยที่ 2 ของขุนพล “ฮาริเมา มาลายา”

 

บิลลี่ เกตุแก้วพรหมพร (ลาว) | ดุงคีร์ก

เรียกได้ว่าเป็นนักเตะที่ถูกจับตามองมากที่สุดในศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 เลยก็ว่าได้ สำหรับ บิลลี่ เกตุแก้วพรหมพร ศูนย์หน้าทีมชาติลาว นักเตะซึ่งเคยผ่านการค้าแข้งและทำประตูเกมระดับ ลีก เอิง ฝรั่งเศส มาแล้ว

แม้ปัจจุบันในวัย 31 ปี บิลลี่ ตัดสินใจย้ายมาอยู่กับ ดุงคีร์ก สโมสรลีกรองเมืองน้ำหอมตั้งแต่เมื่อช่วงหน้าร้อนปี 2020 ทว่าหากย้อนกลับไปในซีซั่น 2015/2016 เขาเคยสร้างชื่อของตัวเองกับการลงเล่นศึก ลีก เอิง มาแล้ว ด้วยการโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมกับ อองเช่ร์ ยิง 5 ประตู จากการลงเล่น 35 นัด แต่นับเป็นเรื่องน่าเสียดายที่อาการบาดเจ็บทำให้เขาโดดเด่นบนลีกสูงสุดของฝรั่งเศส แค่เพียงฤดูกาลเดียวเท่านั้น

แต่ถึงแม้ดีกรีของเขาจะยอดเยี่ยมขนาดไหนก็ตาม การมาเล่นศึก อาเซียน คัพ ถือเป็นครั้งแรกที่ บิลลี่ ได้ลงเล่นให้กับทีมชาติลาว อย่างเป็นทางการ และเราคงต้องมารอดูกันว่า เขาจะสามารถพาขุนพล “ลูกข้าวเหนียว” ไปได้ไกลแค่ไหนในทัวร์นาเมนต์นี้

 

พรีวิว