ยอดทีมแดนล้านนา! ลําพูน วอริเออร์ ว่าที่บิ๊กทีมไทยลีก

ลำพูน

นับเป็นฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมไม่น้อยสำหรับ ลำพูน วอร์ริเออร์ กับการลงเล่นซีซั่นแรกใน M-150 แชมเปี้ยนชิพ ก่อนสามารถสร้างเซอร์ไพรส์คว้าแชมป์พร้อมกับเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุดของเมืองไทย ได้ทันที

ต้องบอกเลยว่า “ราชันโคขาว” ถือเป็นทีมที่แฟนบอลไทย น่าจะเคยได้ยินข่าวคราวคุ้นหูตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่น้อยคนอาจยังไม่รู้ถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของสโมสรแห่งนี้

เพราะฉะนั้นวันนี้ UFAARENA จะขอพาไปรู้จักกับ ลำพูน วอร์ริเออร์ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ว่าพวกเขาเป็นมาอย่างไร เพื่อเป็นการร่วมฉลองอย่างเป็นทางการให้กับว่าที่น้องใหม่ศึกไทยลีก 1 ในซีซั่นหน้า

 

จุดเริ่มต้นสโมสร

หากพูดถึงสโมสรจากโซนภาคเหนือ ย้อนกลับไปช่วงต้นที่ฟุตบอลไทย เริ่มกลายเป็นลีกอาชีพแบบเต็มตัว มีแค่เพียง เชียงใหม่ เอฟซี และ เชียงราย ยูไนเต็ด เท่านั้น ที่มาจากดินแดนล้านนา

ก่อนที่ปี 2011 ลำพูน วอร์ริเออร์ จะถูกก่อตั้งสโมสรขึ้นจากความร่วมมือของคนในจังหวัด และได้การสนับสนุนจาก ดิเรก ก้อนกลีบ และ สุรชัย อังเกิดโชค ผู้ว่าและรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ณ เวลานั้น

พวกเขาส่งทีมลงทำการแข่งขันฟุตบอลลีกไทย ครั้งแรกอย่างเป็นทางการในซีซั่น 2012 โดยเริ่มต้นจากการลงเล่นศึกฟตบอล ลีกภูมิภาค โซนภาคเหนือ และมี ฉลองชัย ลีฬหาชีวะ เป็นเทรนเนอร์

ผลงานซีซั่นแรกของ ลำพูน ถือว่าไปธรรมดา จบถึงอันดับ 2 ของตาราง เก็บได้ถึง 65 แต้ม จากการลงสนาม 30 นัด มีคะแนนตามหลังแชมป์ประจำโซนภาคเหนือ อย่าง พิษณุโลก แค่เพียง 8 แต้ม เท่านั้น

แม้จะไม่ได้โควตาเลื่อนชั้นขึ้นสู่ดิวิชั่น 3 แต่การลงเล่นฤดูกาลแรกอย่างเป็นทางการของ ลำพูน พร้อมกับคว้าตำแหน่งรองแชมป์โซนภาคเหนือ ถือว่าพวกเขาทำผลงานน่าประทับใจแฟนบอลไมน้อย

 

ม้ามืดบอลถ้วย

ภายหลังก่อตั้งสโมสรเมื่อปี 2011 ขุนพล “ราชันโคขาว” ส่งทีมลงเตะในศึกฟุตบอลถ้วยทั้งสองรายการอย่าง เอฟเอ คัพ และ ลีก คัพ ครั้งแรกในฤดูกาล 2012 แต่ผลงานกลับไปได้ไม่ไกล ดีสุดการเข้ารอบสอง โตโยต้า ลีก คัพ เมื่อซีซั่น 2013

จนมาถึงปี 2014 ภายใต้การทำทีมของเฮดโค้ชอย่าง เฉลิมพล มาบาง ยอดทีมจากแดนล้านนา ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฟุตบอลถ้วย ลีก คัพ โดยรอบแรกพวกเขาสามารถเอาชนะทีมที่อยู่ดิวิชั่นสูงกว่าอย่าง พีทีที ระยอง 1-0 ก่อนที่จะสร้างเซอร์ไพรส์ในรอบต่อมาด้วยการเอาชนะ แบงค็อก ยูไนเต็ด 2-1 แบบหักปราการเซียน

เท่านั้นยังไม่พอ ลำพูน วอร์ริเออร์ ซึ่งนำทัพโดยนักเตะอย่าง ชยพล อุดรพันธ์, สหรัฐ แก้วแสงใส, ธีรวุฒิ วงศ์ตัน กองหน้าตัวเก่ง และกัปตันทีม ปรีชา ซูซูกิ สามารถเรียกเสียงฮือฮาจากแฟนบอลต่อเนื่อง หลังเอาชนะการดวลจุดโทษ บีอีซี เทโรศาสน ในเกมรอบสาม

อย่างไรก็ตาม เกมรอบก่อนรองชนะเลิศ พวกเขาต้องโคจรมาพบกับทีมแกร่งอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งต้องเล่นแบบเหย้า-เยือน โดยนัดแรกที่สนาม แม่กวง สเตเดี้ยม ทีมของกุนซือ เฉลิมพล โชว์ฟอร์มเหนือความคาดหมาย สามารถยันเสมอกับ “ปราสาทสายฟ้า” 0-0 ทว่าในเกมนัดสองที่ ช้าง อารีน่า พวกเขาต้องแพ้แบบขาดรอย 7-1 และหยุดเส้นทางในถ้วย ลีก คัพ แค่เพียง รอบ 8 ทีมสุดท้าย เท่านั้น แต่นั่นก็ถือเป็นผลงานการลงเล่นฟุตบอลถ้วยที่ดีที่สุดของสโมสรจนถึงตอนนี้

 

เซ็นสัญญาสองอดีตดาวดัง เจฟเฟรน ซัวเรซ และ อาลี ซิสโซโก้

ภายหลังขยับขึ้นจากลีกภูมิภาค มาเล่นดิวิชั่น 3 เมื่อปี 2017 ผลงานของ ลำพูน วอร์ริเออร์ ลุ่มๆดอนๆ มาโดยตลอด กระทั่งปี 2020 เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ นั่นคือการที่ประธานคนเดิมอย่าง “เสี่ยต้น” ศิริพงษ์ ฐาราชวงศ์ศึก ยกหน้าที่การบริหารทีมให้กับน้องชาย “เสี่ยตาล” พงษ์ศิริ ฐาราชวงศ์ศึก ดูแลแทน

การเข้ามาของ “เสี่ยตาล” ทำให้ “ราชันโคขาว” ยกระดับกลายเป็นทีมที่มีการลงทุนและเป็นมืออาชีพมากกว่าเดิม ก่อนที่เขาจะใช้เวลาแค่เพียงปีเดีวเท่านั้น พาสโมสรคว้าแชมป์ ไทยลีก 3 คว้าตั๋วขึ้นสู่  ไทยลีก 2 ได้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางเอาไว้

เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับทีม ก่อนลงเล่น M-150 แชมเปี้ยนชิพ พร้อมกับเป้าหมายในการลุ้นเลื่อนชั้น ลำพูน วอร์ริเออร์ เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนบอลไทย เมื่อพวกเขาทุ่มเงินคว้าอดีตสองนักเตะชื่อดังอย่าง เจฟเฟรน ซัวเรซ ซึ่งเคยอยู่กับ บาร์เซโลน่า และ อาลีซิส โซโก้ แบ็คซ้าย ลิเวอร์พูล มาร่วมทีม

นอกจากสองดาวดังรายดังกล่าวแล้ว การเสริมทัพของ ลำพูน ในซีซั่น 2021/2022 ยังมีอดีตนักเตะระดับแถวหน้าของไทย ย้ายมาค้าแข้งยังถิ่น แม่กวง สเตเดี้ยม อีกหลายราย ไม่ว่าจะเป็น อาทิตย์ สุนทรพิธ, อดุล หละโสะ, รณชัย รังสิโย รวมถึงดาวรุ่งที่มีชื่อติดทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ไปแล้วอย่าง “โฟแบร์” อนันต์ ยอดสังวาลย์

 

โฟร์แบร์ จากแข้งเดินสายสู่การติดทัพ “ช้างศึก”

อีกหนึ่งเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ ลำพูน วอร์ริเออร์ และไม่พูดถึงคงไม่ได้ นั่นคือเส้นทางการค้าแข้งของดาวรุ่งอนาคตน่าจับตามองอย่าง “โฟร์แบร์” อนันต์ ยอดสังวาลย์

ด้วยวัยแค่เพียง 17 ปี เด็กหนุ่มชาวกรุงเทพมหานคร ตัดสินใจลาออกจากการเป็นนักเรียน และเริ่มต้นเล่นฟุตบอลเดินสายแบบเต็มตัว และกลายเป็นที่รู้จักผ่านทางโลกออนไลน์มากขึ้น พร้อมกับถูกฉายาว่า “วิลเลียน โฟแบร์” เนื่องจากเขามีสไตล์การเล่นคล้ายกับ วิลเลียน ดาวเตะทีมชาติบราซิล

กระทั่งชื่อของเขาดังเป็นพลุแตก หลังไฮไลท์การทำประตูจากจังหวะทำซิ่งกับ ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง สุดยอดกองหน้าฟุตซอลทีมชาติไทย ก่อนกระดกบอลข้ามตัวผู้รักษาประตูแบบเหนือชั้น จะไปเข้าตา  ธีราทร บุญมาทัน ถึงขนาดที่แบ็คซ้ายดีกรีแชมป์ เจ ลีก ได้แนะนำให้เพื่อนสนิทอย่าง “บอสตาล” ประธานสโมสร ลำพูน เซ็นสัญญามาร่วมทีม

ปี 2020 ฝันของเจ้าหนูผู้คลั่งไคล้ฟุตบอลเป็นจริง เมื่อเข้าได้เซ็นสัญญาอาชีพกับสโมสร ลำพูน วอร์ริเออร์ อย่างเป็นทางการ ก่อนที่เขาจะทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดซีซั่น 2021/2022 ที่ผ่านมาให้กับต้นสังกัด ด้วยการยิงไปถึง 9 ประตู จากการลงสนาม 27 นัด พร้อมกับทำอีก 4 แอสซิสต์

และด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยม ทำให้แฟนบอลอยากเห็นเข้าเล่นกับทัพ “ช้างศึก” สักครั้ง ก่อนที่โอกาสนั้นจะมาถึงในที่ เมื่อ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ ตัดสินใจเรียก “โฟแบร์” ติดทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ลงเล่นในรายการ ดูไบ คัพ แม้ผลงานโดยร่วมยังไม่น่าพอใจเท่าไหร่นัก แต่นี่เป็นแค่เพียงจุดเริ่มต้นของเส้นทางการค้าแข้งที่น่าติตตามของ อนันต์ ยอดสังวาลย์ และเชื่อได้เลยว่า เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นระดับแถวหน้าของไทย ได้ในอนาคตแน่นอน

 

บอสตาลเกือบเกม

แม้ผลงานในสนามกำลังไปได้ดีสุดๆ ทว่าแฟนบอล ลำพูน ต้องมาเจอกับเรื่องสุดอือฉาว เมื่อประธานสโมสรของพวกเขาอย่าง พงษ์ศิริ ฐาราชวงศ์ ศึก ถูกเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ, เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน บุกเข้าค้นบ้านพักเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว หลังเขาโดนกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการค้ายาเสพติด และพนันออนไลน์ รวมถึงการฟอกเงินหลายรูปแบบ

การหายไปของ “บอสตาล” หลังถูกบุกค้นบ้านพัก และยึดทรัพย์หลายรายการ ทำให้หลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับอนาคตของ ลำพูน วอร์ริเออร์ ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ทว่าหลังจากนั้นไม่นาน เจ้าของสโมสรหนุ่มกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งพร้อมยืนยันถึงความบริสุทธิ์ของตัวเอง

“คดีนี้เริ่มจากคนที่รู้จักคนหนึ่ง ถูกจับกุมในงานปาร์ตี้ยาเสพติด 22 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีคนที่รู้จัก โดยบุคคลนั้นมีเงินหมุนเวียนในภาพรวมมาก จึงเป็นที่สนใจ และตัวเองเคยมีธุรกรรมทางการเงินกับคนดังกล่าว จึงถูกออกหมายจับในข้อหาสมคบกับเขา”  พงษ์ศิริ ฐาราชวงศ์ศึก โพสต์ข้อความชี้แจ้งผ่านทางเฟสบุ๊คของตัวเอง

“ผมเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตนเอง และกระบวนการยุติธรรม เมื่อรู้ว่าถูกออกหมายจับ ผมได้เข้ามอบตัวกับดีเอสไอในทันที ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 และได้รับการประกันตัวมา ไม่เคยหลบหนีไปไหน ไม่ได้ถ่ายเทโอนย้ายทรัพย์สินแต่อย่างใด มั่นใจว่าชี้แจงได้ รายละเอียดผมได้ชี้แจงกับพนักงานสอบสวนแล้ว”

 

คว้าตั๋วขึ้นลีกสูงสุดครั้งแรก

แม้ออกสตาร์ทซีซั่น 2021/2022 ได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก ทว่าท้ายที่สุด ลูกทีม วานเดอร์เลย์ มาร์ชาโด ดา ซิลวา จูเนียร์ สามารถทำตามเป้าหมายได้สำเร็จ นั้นคือการคว้าแชมป์  M-150 แชมเปี้ยนชิพ พร้อมคว้าตั๋วขึ้นสู่ลีกสูงสุดของเมืองไทย ครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร หลังฝ่าฟันอุปสรรคมากมายตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา

การคว้าแชมป์ 2 ดิวิชั่น ใน 2 ซีซั่นติดต่อกัน ทำให้ ลําพูน วอริเออร์ มีลุ้นกลายเป็นสโมสรที่สองของไทย ที่สามารถคว้าแชมป์ 3 ดิวิชั่น ใน 3 ติดฤดูกาลติดต่อกัน ต่อจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่เคยทำไว้เมื่อปี 2007-2009 ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่ยากมากก็ตาม

และแม้ว่าจะเป็นน้องใหม่บนลีกสูงสุดของไทย ในซีซั่นหน้า ทว่าพวกเขาคงไม่ใช่ทีมที่ใครจะมองข้ามง่ายๆ แน่นอน รับประกันได้เลยว่า ทัพ “ราชันโคขาว” จะก้าวขึ้นมาเป็นทีมระดับแถวหน้าของไทย ได้ในไม่ช้านี้ ภายใต้การบริหารทีมแบบกล้าได้กล้าเสียของประธานสโมสรคนปัจจุบัน

เพราะฉะนั้นการลงเล่นในศึก ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาลแรกของ ลำพูน ถือว่าน่าติดตามมากๆ และคงต้องลุ้นว่า เฮดโค้ชอย่าง วานเดอร์เลย์ มาร์ชาโด ดา ซิลวา จูเนียร์ รวมถึงบรรดานักเตะทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ที่จะถูกดึงเข้ามาเสริมทัพ จะพาทีมไปได้ไกลแค่ไหนบนลีกสูงสุดในฤดูกาล 2022/2023

 

เชียงราย