สารพัดประโยชน์ : 8 สังเวียนแข้งถูกใช้จัดคอนเสิร์ตระดับโลก

ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายไม่น้อยที่การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน หรือชื่อตามผู้สนับสนุนรายใหม่ เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022 ทีมไทย จะไม่ได้ใช้สนามราชมังคลากีฬาสถาน เป็นรังเหย้า ภายหลังสนามมีการปรับปรุงครั้งใหญ่เพื่อรองรับเกม THE MATCH Bangkok Century Cup 2022 ระหว่าง ลิเวอร์พูล พบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อเดือนก่อน ซึ่งสาเหตุมาจากการที่ช่วงเวลาเดียวกันสนามแห่งนี้จะถูกใช้จัดคอนเสิร์ตของ Justin Bieber และเกิร์ลกรุ๊ประดับโลกอย่าง BLACKPINK

ราชมังคลากีฬาสถาน นอกจากจะใช้สำหรับการแข่งขันกีฬาแล้ว สนามแห่งนี้ยังเคยถูกใช้สำหรับจะคอนเสิร์ตมาแล้วมากมาย เช่นเดียวกับสนามกีฬาขนาดใหญ่ทั่วโลก ซึ่งสามารถจุคนดูได้และเหมาะกับการใช้เป็นเวทีในการจัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่

เพราะฉะนั้นวันนี้ UFAARENA จะขอพาไปดูกันว่า สนามฟุตบอลที่เราต่างคุ้นหูคุ้นตากัน จะมีสนามไหนบ้างที่เคยถูกเปลี่ยนไปใช้สำหรับงานคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก และจะยิ่งใหญ่มากน้อยแค่ไหน

 

เอทีแอนด์ที สเตเดี้ยม | สหรัฐอเมริกา

ความจุ : 80,000 คน (สามารถขยายเพิ่มได้ 105,000 คน)

ด้วยขนาดที่มีความจุ 80,000 คน และสามารถขยายเพิ่มได้สูงสุด 105,000 คน ทำให้สนามใน อาร์ลิงตัน รัฐเท็กซัส ถูกใช้งานสำหรับทุกอย่าง ตั้งแต่เป็นรังเหย้าให้กับทีมอเมริกัน ฟุตบอล อย่าง ดัลลัส คาวบอยส์ ไปจนถึงจัดการแสดงละครสัตว์

เอทีแอนด์ที สเตเดี้ยม ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2009 และถูกใช้เป็นสนามเหย้าของ ดัลลัส คาวบอยส์ อย่างไรก็ตามสำหรับฟุตบอลก็เคยถูกจัดการแข่งขันที่นี่เช่นกัน ในศึก คอนคาเคฟ โกลด์ คัพ และบางเกมบางเกมที่ทีมชาติสหรัฐอเมริกา เล่นเป็นทีมเหย้า นอกจากนั้นยังเคยใช้เป็นสังเวียนเกมอุ่นเครื่องระหว่าง เม็กซิโก พบ บราซิล เมื่อปี 2012 และ โรม่า พบ บาร์เซโลน่า ศึก อินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนส์ คัพ 2018

ขณะเดียวกันนับตั้งแต่ถูกเป็นใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อ 13 ปีที่แล้ว สนามแห่งนี้ถูกจัดคอนเสิรต์ของศิลปินระดับโลก ไปแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Paul McCartney, The Rolling Stones, Guns N’ Roses, Metallica, Ed Sheeran และ Taylor Swift ซึ่งมาเล่นที่นี่ถึง 4 ครั้ง และทำสถิติผู้ชมรวมสูงสุด 105,002 คน ในคอนเสิรต์ ‘Taylor Swift’s Reputation Stadium Tour’ เมื่อปี 2018

 

ปักกิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล สเตเดี้ยม |  ปักกิ่ง, จีน

ความจุ : 91,000 คน

ปักกิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล สเตเดี้ยม ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสนามหลักในการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ ของประเทศจีน เมื่อปี 2008 ด้วยการออกแบบที่ดูสะดุดตาและคล้ายกับรังนก ทำให้มันถูกเรียกอีกชื่อว่า ‘สนามรังนก’

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 สนามแห่งนี้เคยได้รับเกียรติให้เป็นสังเวียดฟาดแข้งศึก ซูเปอร์โคปปา อิตาเลียน่า มาแล้ว ในเกมระหว่าง อินเตอร์ พบ ลาซิโอ้ และอีกสองครั้งในเกม เอซี มิลาน พบ อินเตอร์ มิลาน และ ยูเวนตุส พบ นาโปลี เมื่อ 2011 และ 2012

อย่างไรก็ตามสถิติความจุมากสุดของสนาม เกิดขึ้นในเกมฟุตบอลชาย โอลิมเกมส์ 2008 คู่ชิงชนะเลิศ ซึ่ง อาร์เจนตินา ที่นำทัพมาโดย ลิโอเนล เมสซี่ เอาชนะ ไนจีเรีย 1-0 ซึ่งแมตช์ดังกล่าวมีผู้เข้าชมประมาณ 89,102 คน

ส่วนการจัดคอนเสิร์ต ดาราระดับตำนานอย่าง Jackie Chan หรือ ‘เฉินหลง’ คือคนแรกที่จัดการแสดงขึ้นที่นี่ รวมถึง หวัง ลี่หง นักร้องขวัญใจสาวๆ ช่วงต้นยุค 90 ซึ่งมีแฟนคลับแหกันเข้ามาชมทะลุ 90,000 คน

นอกจากนั้นยังมีศิลปินชื่อดังจากทั่วทั้งเอเชีย โดยเฉพาะเกาหลี มาจัดคอนเสิร์ตที่นี่มากมาย อาทิ TVXQ, Super Junior, Girls’ Generation, SHINee และ EXO

 

โซล โอลิมปิก สเตเดี้ยม | โซล, เกาหลีใต้

ความจุ : 69,950 คน

สนามความจุ 69,950 คน ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 1988 และปัจจุบันถูกใช้งานโดยสโมสรระดับ เค ลีก 2 อย่าง โซล อี-แลน เอฟซี

นอกจากนั้นในอดีตมันยังเคยถูกใช้เป็นรังเหย้าของทีมชาติเกาหลีใต้ มาจนถึงปี 2001 ก่อนที่ทัพ “โสมขาว” จะย้ายไปเตะที่ โซล เวิลด์คัพ สเตเดี้ยม มาจนถึงตอนนี้

แม้จะไม่ได้ถูกใช้งานเป็นหนึ่งในสังเวียนแข้งศึกฟุตบอลโลก 2002 ที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพร่วม ทว่าสนามแห่งนี้เคยถูกดัดแปลงเพื่อจัดคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก มาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Michael Jackson เมื่อปี 1996 รวมถึง Ricky Martin, Elton John, Backstreet Boys, Lady Gaga, Muse, Coldplay, BTS และ PSY เจ้าของเพลง Gangnam Style ที่มียอดวิวบนยูทูปมากกว่า 4.5 พันล้านวิว

 

บูกิต จาลิล เนชั่นแนล สเตเดี้ยม | กัวลาลัมเปอร์, มาเลเซีย

ความจุ : 87,411 คน

สนามกีฬาแห่งความภาคภูมิใจของชาวมาเลเซีย ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ และเป็นสนามกีฬาที่มีความจุมากที่สุดของภูมิภาคอาเซียน ณ เวลานี้ รวมถึงยังใช้เป็นรังเหย้าของทีมชาติมาเลเซีย อีกด้วย

บูกิต จาลิล เนชั่นแนล สเตเดี้ยม มีความจุ 87,411 คน ซึ่งนั่นทำให้มันเป็นสนามฟุตบอลใหญ่สุดของอาเซียน, อันดับ 3 ของเอเชีย และอันดับ 7 ของโลก

นอกจากจะเคยผ่านการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาสำคัญมาแล้วมากมาย ไมว่าจะเป็น ซีเกมส์ 2001 และ 2017, เอเอฟซี เอเชียน คัพ 2007 รวมถึงเกมฟุตบอลถ้วยนัดชิงชนะเลิศภายในประเทศ มาเซีย เอฟเอ คัพ และ มาเลเซีย คัพ สนามแห่งนี้ยังเคยถูกใช้จัดคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลกมาแล้ว

โดยศิลปินชื่อดังที่เคยมาเล่นที่นี่ นำโดย Ed Sheeran, Paramore, Usher, G-Dragon, Wang Leehom, Linkin Park และ Justin Bieber ซึ่งวางแผนจะมาเล่นที่สนามแห่งนี้ ช่วงเดือนพฤศจิกายน

 

นิสสัน สตเดี้ยม | โยโกฮามา, ญี่ปุ่น

ความจุ : 75,000 คน

สนามกีฬาความจุ 75,000 คน ตั้งอยู่เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น และเป็นรังเหย้าของสโมสระดับแชมป์ เจ ลีก อย่าง โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส อดีตต้นสังกัดเก่าแบ็คซ้ายทีมชาติไทย อย่าง ธีราทร บุญมาทัน

นอกจากนั้น นิสสัน สตเดี้ยม ยังเคยถูกใช้เป็นหนึ่งในสังเวียนฟาดแข้ง ฟีฟ่า คอนเฟเดอเรชันส์ คัพ 2001 และเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2002 ที่ บราซิล เอาชนะ เยอรมัน 1-0 ซึ่งแมตช์ดังกล่าวมีแฟนบอลเข้าชมกว่า 69,029 คน

แม้สนามแห่งนี้ จะถูกใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเป็นหลัก แต่มันก็เคยถูกนำไปใช้จัดงานแสดงดนตรีมาแล้วเช่นกัน โดยวงเฮฟวี่เมทัลระดับตำนานสัญชาติญี่ปุ่น อย่าง X Japan เคยมาเล่นที่นี่เช่นกัน รวมถึง AKB48 วงไอดอลชื่อดัง และ TVXQ อีกหนึ่งสุดยอดบอยแบนด์เกาหลี

 

เฟรนด์ส อารีน่า | สตอกโฮล์ม, สวีเดน

ความจุ : 65,000 คน

เฟรนด์ส อารีน่า หรือถูกเรียกอีกชื่อตามภาษาท้องถิ่นว่า เนชั่นแนลอารีนาน ตั้งอยู่กรุงสต็อกโฮล์ม มึความจุสำหรับการแข่งขันฟุตบอล 50,000 คน และขยายเพิ่มได้ถึง 65,000 คน หากเป็นการจัดคอนเสิร์ต

สนามแห่งนี้ถูกใช้เป็นรังเหย้าของทีมชาติสวีเดน และสโมสรดังของประเทศอย่าง เอไอเค โซลน่า นอกจากนั้นในช่วงซัมเมอร์ หลายทีมใหญ่ของยุโรป มักจะชอบเดินทางมาเตะเกมปรีซีซั่นที่นี่เช่นกัน

โดยแมตช์การแข่งขันฟุตบอลที่มียอดผู้ชมมากสุด คือเกม สวีเดน ออลสเวนส์คาน นัดที่ เอไอเค โซลน่า พบกับ จีไอเอฟ ซันด์สวาลล์ และมีแฟนเข้าสนามมากถึง 50,128 คน เมื่อปี 2018

ส่วนศิลปินที่เคยมาจัดคอนเสิร์ตที่นี่ นำโดย The Hives, Icona Pop, Loreen, First Aid Kit, Bruce Springsteen & The E Street Band, Depeche Mode และนักร้องสาวสุดฮอตอย่าง Ariana Grande ก็เพิ่งมาแสดงที่นี่เมื่อปี 2019

 

มาราคาน่า สเตเดี้ยม | ริโอ เดอ จาเนโร, บราซิล

ความจุ : 78,838 คน

นี่คือสนามกีฬาขนาดยักษ์ซึ่งในอดีตเคยมีความจุมากถึง 150,000 คน ก่อนมีการปรับปรุงหลายครั้งจนกระทั่งปัจจุบันสามารถจุผู้เข้าชมได้ประมาณ 78,838 คน

มาราคาน่า สเตเดี้ยม ถูกใช้เป็นรังเหย้าของทีมชาติบราซิล มาอย่างยาวนาน และเคยผ่านการจัดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์สำคัญอย่าง ฟีฟ่า คอนเฟเดอเรชันส์ คัพ, โคปา อเมริกา รวมถึงฟุตบอลโลก ถึง 2 ครั้ง คือปี 1950 และ 2014

โดยเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 1950 ระหว่าง อุรุกวัย พบ บราซิล ลงแข่งขันกันที่นี่ และมียอดแฟนบอลเข้าชมเกมเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาล 199,854 คน แต่ท้ายที่สุดกลับเป็นอุรุกวัย ที่คว้าแชมป์โลกด้วยการเอาชนะเจ้าภาพ 2-1

ส่วนคอนเสิร์ตที่เคยมาเปิดการแสดงที่นี่ นำโดย Frank Sinatra, KISS, Rush, Foo Fighters, Tina Turner และ Paul McCartney ที่มียอดเข้าชมมากถึง 184,000 คน

 

เวมบลีย์ สเตเดี้ยม | ลอนดอน, อังกฤษ

เวมบลีย์ สเตเดี้ยม ถือเป็นสนามที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของยุโรป เคยผ่านการจัดอีเวนท์สำคัญมาแล้วมากมาย ทั้งด้านคอนเสิรต์และการแข่งขันฟุตบอล

ภายหลังการรีโนเวทรอบล่าสุด สนามแห่งกีฬาแห่งชาติอังกฤษ มีความจุปัจจุบัน 90,000 คน นอกจากจะถูกใช้เป็นสังเวียนเกมนัดชิงฟุตบอลถ้วยเมืองผู้ดี และรังเหย้าของทัพ “สิงโตคาม” แล้ว มันยังเคยถูกใช้ในเกมนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถึง 2 ครั้ง ในรอบ 10 ปี รวมถึงเพิ่งรับเกียรติเปิดสนามชิงชนะเลิศฟุตบอลยูโร 2020 ระหว่าง อังกฤษ กับ อิตาลี ซึ่งมียอดผู้ชมสูงถึง 67,173 คน

ภายหลังการปรับปรุงสนามรอบล่าสุดเสร็จสิ้นลงเมื่อปี 2007 ศิลปินระดับโลกคนแรกที่มาเล่นที่นี่คือ George Michael เมื่อปี 2009 ต่อด้วย Bon Jovi, The Stone Roses, Adele, Ed Sheeran, Metallica, U2, The Killers, Green Day, Foo Fighters, Eminem, Madonna, Taylor Swift, Beyoncé, Coldplay, Harry Styles, Oasis, AC/DC และ BTS บอยแบนด์เกาหลีวงแรกที่ได้มาเล่นที่นี่เมื่อปี 2021 และมีเหล่าสาวก A.R.M.Y เข้าไปส่งเสียงกร๊ดสนั่นมากกว่า 50,000 คน เลยทีเดียว

 

โดนเมินประจำ: 10 แข้งปัดโอกาสเล่นในทีมชาติอังกฤษ