น่าลอง! เทกุระโมริตัวเลือกที่ใช้กุนซือทัพช้างศึก U23

ต้องบอกเลยว่ายังคงเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง สำหรับความหวังของแฟนบอลไทย ที่จะได้เห็นเทรนเนอร์มากฝีมือชาวญี่ปุ่น อย่าง มาโกโตะ เทกุระโมริ เข้ามารับงานคุมทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

ก่อนหน้านี้ สมาคมฟุตซอลแห่งประเทศไทยฯ ยังคงมองหาเทรนเนอร์ที่จะมารับตำแหน่งเฮดโค้ชชุด U23 ซึ่งจะมี 2 ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในปีหน้า นั่นคือ ซีเกมส์ 2023 และฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี 2024 รอบคัดเลือก ซึ่งนี่จะเป็นเส้นทางไปสู่การลุ้นตั๋ว โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส อีกด้วย

แม้เคยมีกุนซือหลายคนเคยตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับตำแหน่งดังกล่าว แต่คงต้องยอมรับว่า เทกุระโมริ คงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย และวันนี้เราจะมาดูกันว่า ทำไมโค้ชชาวญีปุ่น รายนี้ถึงเหมาะสมกับตำแหน่งกุนซือทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี

 

มีประสบการณ์ฟุตบอลไทย

แน่นอนว่าหาก มาโกโตะ เทกุระโมริ ถูกเลือกเข้ามารับตำแหน่งกุนซือทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ประสบการณ์ฟุตบอลไทย ที่เขามีมาตลอดเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา น่าจะช่วยเขาทำงานได้ง่ายขึ้นแน่นอน

เทรเนอร์แดนปลาดิบถูกดึงเข้ามารับงานเฮดโค้ช บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี 2020 ก่อนที่เขาจะพาทีมทำผลงานยอดเยี่ยมในลีกและคว้าตำแหน่งรองแชมป์ ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ซีซั่น 2021/2022 ชนิดที่ต้องลุ้นกับแชมป์อย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จนถึงนัดสุดท้ายของฤดูกาล รวมถึงการพา “เดอะ แรบบิท” ทะลุเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2022

จากที่กล่าวมานับเป็นเวลาเกือบปีที่ เทกุระโมริ ทำอยู่บนแผ่นดินสยาม แน่นอนว่าเขาน่าจะได้เรียบรู้ศาสตร์และวัฒนธรรมฟุตบอลไทย ไปพอสมควร เพราะฉะนั้นหากเจ้าตัวจะถูกเลือกให้เข้ามารับตำแหน่งเฮดโค้ชทีมชาติไทย ชุดไหนก็ตาม ก็ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมทั้งสิ้น

 

สไตล์การเล่นเหมาะ

หากพูดถึงเรื่องสไตล์หรือแผนการเล่นของเฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น จากที่เราเห็นกับ บีจี ปทุม แผนประจำที่กุนซือรายดังกล่าวชอบใช้งานคือ 4-2-3-1 และเน้นเล่นเกมรุกแบบเต็มสูบ ซึ่งต้องบอกเลยผลงานถือว่าไม่เลวเลยที่เดียว

ละหากมองมาที่ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มาโน่ โพลกิ้ง ก็เลือกใช้แผน 4-2-3-1 เป็นหลักเช่นกัน และพาทีมประสบความสำเร็จในศึกฟุตบอล เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ มาแล้ว

สไตล์การเล่นในแผนของ เทกุระโมริ เขาชอบใช้งานปีกริมเส้นที่มีความเร็วและสามารถพาบอลทะลุทะลวงคู่แข่งได้ ซึ่งกับ บีจี ปทุม นักเตะอย่าง ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ หรือ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ถือเป็นอาวุธที่ค่อนข้างอันตราย ส่วนแผงหลังเป็นผู้เล่นที่เล่นเกมรับได้เหนียวแน่นและสามารถบิวต์อัพเกมขึ้นมาจากแดนหลักได้ด้วย

เพราะฉะนั้นหากสมาคมกำลังมองหาโค้ชที่จะเข้ามาคุมทีมชุด U23 และสามารถใช้นักเตะต่อยอดไปถึงทีมชุดใหญ่ของ มาโน่ ได้ เทกุระโมริ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

 

เคยพาทีมชาติญี่ปุ่น คว้าแชมป์เอเชีย

นอกจากจะเคยเป็นผู้ช่วยของ อากิระ นิชิโนะ สมัยคุมทีมชาติญี่ปุ่น ลุยฟุตบอลโลก 2018 แล้ว อีกหนึ่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของ เทกุระโมริ คือการพาทีมขุนพล “ซามูไร” รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี คว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย มาแล้ว เมื่อปี 2016

โดยทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว เขาพาทีมออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการชนะ 3 นัด ในรอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการเอาชนะทีมชาติไทย 4-0 ขณะที่รอบน็อคเอาท์พวกเขาผ่านทีมแกร่งทั้ง อิหร่าน และ อิรัก ก่อนที่เกมนัดชิงชนะเลิศจะคว่ำคู่ปรับอย่าง เกาหลีใต้ นั่นทำให้ตลอดแข่งขันทีมของ เทกุระโมริ ชนะรวดทั้ง 6 นัด

การคว้าแชมป์ เอเอฟซี U23 ยังทำให้ทีมชาติญี่ปุ่น ได้โควตาไปเล่นในฟุตบอล โอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร อีกด้วย ทว่าพวกเขาต้องตกแค่เพียงรอบแบ่งกลุ่มเท่านั้น หลังถูกจับไปอยู่กับอีกสามทีมแกร่งอย่าง ไนจีเรีย, โคลัมเบีย และ สวีเดน

สำหรับแกนหลักของทีมญี่ปุ่น ชุดนั้นนำโดย วาตารุ เอ็นโดะ, โชยะ นากาจิมะ, ทาคุมะ อาซาโนะ และ ทาคุมิ มินามิโนะ ซึ่งทั้งก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของ ญี่ปุ่น ชุดใหญ่เวลาต่อมา และปัจจุบันค้าแข้งอยู่บนลีกยุโรป ทั้งหมด

 

กุนซือฝีมือดีสุดที่สมาคมจะหาได้ตอนนี้

ยังคงเป็นประเด็นคาใจใครหลายคนไม่น้อยสำหรับการหากุนซือคนใหม่เข้ามารับตำแหน่งคุมทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี แทนที่ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ ซึ่งออกจากตำแหน่งหลังพาทีมตกรอบแรกศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี 2022 เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ เคยมีเฮดโค้ชหลายคนที่ตกเป็นข่าวกับสมาคมฟุตซอลแห่งประเทศไทยฯ ไม่ว่าจะเป็น อิสระ ศรีทะโร, สมชาย ชวยบุญชุม, ธชตวัน ศรีปาน รวมถึงชื่อที่แฟนบอลหลายคนเรียกร้องอย่าง “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ซึ่งเคยพา “ช้างศึก” U23 คว้าอันดับ 4 ในฟุตบอลเอเชียนเกมส์ 2014 ที่เมืองอินชอน มาแล้ว

แต่หากนับรวมคนที่มีข่าวล่าสุดและเพิ่งว่างงานอย่าง มาโกโตะ เทกุระโมริ ต้องบอกเลยว่าเป็นชื่อที่น่าสนใจมาก เพราะหากพูดกับตามตรง เขาถือเป็นกุนซือที่อาจจะฝีมือดีและประสบการณ์มากสุดที่สมาคมฟุตบอลน่าจะพอติดต่อได้ ณ เวลานี้

แถมตอนนี้อนาคตของเทรนเนอร์แดนปลาดิบ ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปหลังเขาเพิ่งแยกทางกับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เพราะฉะนั้นนี่ถือเป็นโอกาสดีที่ทีมชาติไทย ต้องเร่งติดต่อดึงเจ้าตัวมาทำงานให้ได้

 

ต่อยอดขึ้นไปคุมทีมชุดใหญ่ได้

ตำแหน่งกุนซือทีมชาติไทย ชุดใหญ่เป็นอีกประเด็นที่ถูกโยงเชื่อมโยงกับโค้ชจากแดนซามูไร รายนี้เช่นกัน ซึ่งย้อนกลับไปก่อนที่จะมีการแต่งตั้ง อากิระ นิชิโนะ เข้ามาคุมทีม มาโกโตะ เทกุระโมริ ก็เคยยื่นโปร์ไฟล์เสนอตัวเข้ามารับงานดังกล่าวเช่นกัน

อย่างไรก็ตามเวลานี้หลายคนอยากเห็นเขาเข้ามารับตำแหน่งกุนซือชุด U23 ที่ยังคงว่างอยู่ แต่หากวันใดที่ มาโน่ โพลกิ้ง ออกจากตำแหน่งกุนซือชาวญี่ปุ่น ก็ถือว่ามีความพร้อมไม่น้อยสำหรับก้าวขึ้นไปคุมทีมทัพ “ช้างศึก” แทนที่ในอนาคต

แม้จะยังไม่เคยมีประสบการณ์คุมทีมชาติชุดใหญ่ แต่การผ่านงานกุนซือระดับลีกแถวหน้าของเอเชีย อย่าง เจ ลีก กับ เวลกาตะ เซนได และ เวลกาตะ เซนได รวมถึงการเป็นผู้ช่วยกุนซือของ นิชิโนะ ในทีมชาติญี่ปุ่น ก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับการก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนายใหญ่คนใหม่ของทีมชาติไทย

 

FIFA 23