เหนียวจริง! ลิวาโควิชทุบสถิติเซฟจุดโทษมากสุดในฟุตบอลโลก

ลิวาโควิช

โดมินิค ลิวาโควิช นายด่านทีมชาติโครเอเชีย กลายเป็นผู้รักษาประตูที่เซฟจุดโทษมากสุดในฟุตบอลโลก ครั้งเดียว

มือกาวจาก ดินาโม ซาเกร็บ กลายเป็นฮีโร่คนใหม่ของชาวโครเอเชีย เรียบร้อยแล้ว หลังเขามีส่วนสำคัญในการช่วยเซฟช่วงดวลจุดโทษ พาทีม “ตราหมากรุก” เอาชนะทั้ง ญี่ปุ่น และ บราซิล ในเกมรอบ 16 ทีมสุดท้าย และ 8 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2022 ตามลำดับ

ย้อนกลับไปในเกมรอบ 16 ทีมสุดท้าย เจ้าตัวช่วยทีมเซฟช่วงดวลจุดโทษกับ ญี่ปุ่น ถึง 3 ครั้ง ก่อนที่ โครเอเชีย จะเอาชนะยอดทีมจากเอเชีย 3-1 หลังเวลาปกติรวมต่อเวลาพิเศษเสมอกัน 1-1

ก่อนที่รอบ 8 ทีมสุดท้าย นายทวารวัย 27 ปี ยังคงโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมช่วยทีมเซฟหนึ่งครั้งระหว่างการดวลจุดโทษชี้ขาดกับเต็งแชมป์อย่าง บราซิล ก่อนเป็นฝ่ายพลิกล็อคเอาชนะ 4-2 หลังเสมอกันในเวลา 120 นาที 1-1

นั่นทำให้ตลอดทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก ที่ กาตาร์ นายทวารชาวโครแอต เซฟจุดโทษไปแล้วถึง 4 ครั้ง ซึ่งทำให้ โดมินิค ลิวาโควิช สร้างสถิติกลายเป็นผู้รักษาประตูที่เซฟจุดโทษมากสุดในฟุตบอลโลก ครั้งเดียวทันที

โดยก่อนหน้านี้ มีผู้รักษาประตูแค่เพียง 2 คน เท่านั้น ที่เซฟจุดโทษได้มากสุดเท่ากัน 3 ครั้ง คือ ริคาร์โด้ ประตูทีมชาติโปรตุเกส ทำไว้ระหว่างการดวลจุดโทษตัดสินเกมกับ อังกฤษ เมื่อปี 2006 ส่วนอีกคนคือ ดานิเยล ซูบาซิช ประตูทีมชาติโครเอเชีย ซึ่งทำได้ในเกมที่พบกับ เดนมาร์ก เมื่อปี 2018

 

อิบรา