รอบ 56 ปี! เอ็มบัปเป้นักเตะคนที่ 2 ซัดแฮตทริกนัดชิงบอลโลก

เอ็มบัปเป้

คีเลียน เอ็มบัปเป้ กลายเป็นนักเตะคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ที่สามารถยิงแฮตทริกในเกมนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก ต่อจาก เจฟฟ์ เฮิร์สต์

ดาวยิงตัวเก่งจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เพิ่งลงสนามเป็นตัวจริงในเกมนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 2022 ที่ ฝรั่งเศส พบกับ อาร์เจนติน่า ซึ่งผลจบลงด้วยชัยชนะของทัพ “ฟ้าขาว” ในการจุดโทษ 4-2 หลังเวลาปกติรวมต่อเวลาพิเศษทั้งสองทีมเสมอกัน 3-3

แม้จะอกหักไม่สามารถพา “ตราไก่” ป้องแชมป์ฟุตบอลโลก ได้สำเร็จ ทว่าเกมนัดนี้ คีเลียน เอ็มบัปเป้ ถือว่าโชว์ยอดเยี่ยมสุดๆ และจะเป็นที่จดจำของแฟนบอลไปอีกนานแน่นอน หลังเขาซัดคนเดียว 3 ประตู ซึ่ง 2 ประตู มาจากจุดโทษ ช่วยให้ทีมตามตีเสมอ อาร์เจนติน่า ถึง 3 ครั้ง ก่อนท้ายที่สุดไปแพ้ในการดวลจุดโทษ

นั่นทำให้ เอ็มบัปเป้ กลายเป็นผู้เล่นคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ที่กดแฮตทริกเกมนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก ต่อจากที่อดีตตำนานดาวยิงทีมชาติอังกฤษ อย่าง เจฟฟ์ เฮิร์สต์ เคยทำไว้ในเกมนัดชิงชนะเลิศ เมื่อปี 1966 หรือเมื่อ 56 ปีที่แล้ว ซึ่งทัพ “สิงโตคำราม” เอาชนะ ยอรมันตะวันตก คว้าแชป์ฟุตบอลโลก สมัยแรกของตัวเอง

นอกจากนั้น จากแฮตทริกที่ทำได้ยังส่งผลให้ เอ็มบัปเป้ ยิงรวมในฟุตบอลโลกหนนี้ 8 ประตู แซงหน้า ลิโอเนล เมสซี่ ซึ่งยิง 7 ประตู คว้ารางวัลรองเท้าทองคำหรือดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ไปครอง

 

เมสซี่