เสือสิ้นลาย! กว่างโจวอดีตยักษ์ใหญ่เอเชียตกชั้นจากไชนีสซูเปอร์ลีก

กวางโจว

กวางโจว เอฟซี อดีตสโมสรระดับแถวหน้าของเอเชีย ตกชั้นจาก ไชนีส ซูเปอร์ลีก ซีซั่นล่าสุด

อดีตทีมยักษ์ใหญ่แดนมังกรอย่าง กวางโจว เอฟซี หรือชื่อเดิม กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ เคยประสบความสำเร็จสุดๆ ทั้งการคว้าแชมป์ ไชนีส ซูเปอร์ลีก ถึง 8 สมัย ระหว่างปี 2011-2019 และแชมป์ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 2 สมัย เมื่อปี 2013 และ 2015

นอกจากนั้นพวกเขายังเคยทุ่มเงินซื้อผู้เล่นระดับบิ๊กเนมเข้ามาเสริมทัพหลายคน ไม่ว่าจะเป็น เปาลินโญ่, แจ็คสัน มาร์ติเนซ, ทาลิสก้า, ริคาร์โด้ กูลาร์ต, ลูคัส บาร์ริออส และอดีตแข้งค่าเหนื่อยแพงสุดของโลกอันดับ 3 รองจาก ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เมื่อปี 2013 อย่าง ดาริโอ คอนก้า

อย่างไรก็ตามด้วยผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปี 2020 ทำให้ผู้สนับสนุนรายใหญ่อย่าง บริษัทเอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของประเทศจีน ขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างหนัก และเป็นเหตุให้สโมสรจำเป็นต้องปล่อยผู้เล่นตัวหลักออกจากทีมทั้งหมด รวมถึงกุนซืออย่าง ฟาบิโอ คานาวาโร ด้วย

นั่นทำให้ผลงานของ กวางโจว เอฟซี ในศึก ไชนีส ซูเปอร์ลีก ซีซั่น 2022 ค่อนข้างย่ำแย่และจมอยู่โซนท้ายของตารางมาอย่างต่อเรื่อง ก่อนที่นัดล่าสุดเพิ่งเปิดบ้านแพ้ ชางชุน ย่าไท่ 4-1 เมื่อวันอังคาร ทำให้พวกเขาการันตีการตกชั้นจากลีกสูงสุดแน่นอนแล้ว แม้จะเหลือโปรแกรมลงสนามอีก 1 นัด ก็ตาม

โดยนักเตะที่เหลืออยู่ของ กวางโจว เอฟซี ชุดปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นผู้เล่นดาวรุ่งของสโมสรและไม่มีผู้เล่นต่างชาติแม้แต่คนเดียว ส่วนผลงานในลีกตลอด 33 นัดที่ผ่านมา ชนะ 3 เสมอ 22 แพ้ 24 เวลานี้อยู่อันดับ 17 รองบ๋วยของตาราง

 

ช้างศึก