อิกบาลดูไว้! 6 อดีตแข้งตะวันออกกลางดาวเด่นพรีเมียร์ลีก

พรีเมียร์ลีก

กองกลางทีมชาติอิรัก อย่าง ซีดาน อิกบาล ถือเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ทำผลงานโดดเด่นในช่วงปรีซีซั่นที่ผ่านมา ซึ่งนั่นทำให้เขาถูกส่งชื่อเป็นอีกหนึ่งนักเตะของสโมสรลุยศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลแรก

แน่นอนว่านี่ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของนักเตะจากอิรัก ชาติจากตะวันออกลาง ซึ่งนอกจากแข้งชาวอียิปต์ เราแทบไม่ค่อยได้เห็นนักเตะจากภูมิภาคนี้บนเกาะอังกฤษ สักเท่าไหร่นัก

เพราะฉะนั้นวันนี้ UFAARENA จะขอพาไปย้อนดู 6 นักเตะจากตะวันออกกลาง ที่เคยมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และฝากผลงานที่ประทับใจกับแฟนบอลเอาไว้ ว่าพวกเขาจะเป็นใครกันบ้าง

 

อาลี อัล ฮับซี่ | โอมาน

สโมสรที่เคยอยู่ : โบลตัน วันเดอเรอร์ส, วีแกน แอธเลติก, เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน

ไม่ต้องสงสัยเลยว่านายด่านรายนี้ คือผู้เล่นที่มีชื่อเสียงมากสุดตลอดกาลของวงกาลฟุตบอลโอมาน เลยก็ว่าได้ อาลี อัล ฮับซี่ เริ่มต้นย้ายมาเล่นบนลีกสูงสุดบนเกาะอังกฤษ กับ โบลตัน วันเดอเรอร์ส เมื่อปี 2005 แต่ตลอด 2 ซีซั่นแรก เจ้าตัวไม่ได้ลงเฝ้าเสาแม้แต่เกมเดียว ก่อนที่จะได้โอกาสครั้งแรกในฤดูกาล 2007/2008

อย่างไรก็ตามภาพจำของแฟนบอลที่มีต่อผู้รักษาประตูทีมชาติโอมาน คือสมัยที่เจ้าตัวมาอยู่กับ วีแกน แอธเลติก และทำผลงานยอดเยี่ยมโดยเฉพาะซีซั่น 2011/2012 ซึ่งเขาทำสถิติเป็นมือกาวที่เซฟจุดโทษเยอะสุดของ พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลเดียว 4 ครั้ง ซึ่งสองนักเตะที่เคยเคยตกเป็นเหนื่อยของ อาลี อัล ฮับซี่ แข้งระดับท็อปอย่าง โรบิน ฟาน เพอร์ซี่, มิเกล อาร์เตต้า, เควิน เดวิส และ คาร์ลอส เตเบซ

โดยหากนับรวมตลอดช่วงเวลาที่ อัล ฮับซี่ อยู่กับสามทีม พรีเมียร์ลีก อย่าง โบลตัน วันเดอเรอร์ส, วีแกน แอธเลติก และ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน เขาลงสนามทั้งหมด 111 นัด เก็บคลีนชีท 23 เกม

 

อัชคาน เดจากาห์ | อิหร่าน

สโมสรที่เคยอยู่ : ฟูแล่ม

กองกลางตัวรุกชาวอิหร่าน ย้ายมาเติบโตที่เยอรมัน ตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งนั่นทำให้เขาซึมซับวัฒนธรรมฟุตบอลสไตล์เมืองเบียร์ และเคยรับใช้ทัพ “อินทรีเหล็ก” ชุดเยาวชนมาแล้วทุกชุด ทั้ง U17, U18, U19, U20 และ U21 และเขาคือส่วนของทีมชาติเยอรมัน ชุดแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รุ่นอายุไม่ 21 ปี เมื่อปี 2009

อัชคาน เดจากาห์ เคยย้ายมาเล่นในอังกฤษ เป็นเวลา 2 ฤดูกาล กับ ฟูแล่ม เมื่อปี 2012-2014 ซึ่งผลงานส่วนตัวของแข้งตะวันออกกลาง ถือว่าประทับใจแฟนบอลในถิ่น คราเวน คอทเทจ ไม่น้อย เพราะตลอดสองซีซั่นกับการเล่นที่กรุงลอนดอน เจ้าตัวลงสนาม 49 นัดรวมทุกรายการ ยิง 6 ประตู กับอีก 6 แอสซิสต์

โดยเฉพาะซีซั่น 2013/2014 นับเป็นฤดูกาลที่เขาฟอร์มร้อนแรงสุดเลยก็ว่าได้ ด้วยการยิง 5 ประตู จากการลงเล่น 23 นัด และคว้ารางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ หลายต่อหลายเกม อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดแล้ว เดจากาห์ ไม่สามารถช่วยให้ “เจ้าสัว” รอดพ้นการตกชั้นจาก พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลดังกล่าวได้สำเร็จ ก่อนที่เขาตัดสินใจแยกทางกับสโมสรพร้อมไปกับการคว้าตำแหน่งผู้เล่นแห่งปี 2014 ของ ฟูแล่ม และกลายเป็นนักเตะอิหร่าน คนแรกที่คว้ารางวัลยอดเยี่ยมส่วนตัวบนเกาะอังกฤษ

 

มิโด้ | อียิปต์

สโมสรที่เคยอยู่ : ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์, มิดเดิลสโบรห์, วีแกน แอธเลติก, เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

ดาวยิงชาวอียิปต์ ถือเป็นหนึ่งในกองหน้าดาวรุ่งที่หน้าจับตามองมากสุดของยุโรป ช่วงต้นยุค 2000 หลังเขาแจ้งเกิดได้แบบเต็มตัวสมัยเล่นกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และ โอลิมปิก มาร์กเซย ก่อนถูกดึงมาอยู่ โรม่า ยอดทีม กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี

อย่างไรก็ตามช่วงเวลาของเขากับยอดทีมกรุงโรม ไม่เป็นไปอย่างที่หวัง ซึ่งนั่นทำให้เขาถูกปล่อยยีมตัวมาเล่นให้กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เมื่อซีซั่น 2005/2006 ก่อนทำผลงานยอดเยี่ยม และถูกซื้อขาดในฤดูกาลถัดมา

โดยตลอดระยะเวลาสามซีซั่นที่ มิโด้ อยู่กับ “ไก่เดือยทอง” เจ้าตัวลงสนามกับสโมสร 63 นัดรวมทุกรายการ ยิง 20 ประตู

นอกจากนั้นยังมีอีกสามทีมของอังกฤษ ที่เคยคว้าตัวหัวหอกชาวอาหรับ รายดังกล่าวไปร่วมทีม คือ มิดเดิลสโบรห์, วีแกน แอธเลติก และ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

 

ตูกาย เคริโมกลู | ตุรกี

สโมสรที่เคยอยู่ : แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส

หากจะให้พูดถึงนักเตะตุรกี ที่ย้ายมาค้าแข้งบนเกาะอังกฤษ และทำผลงานยอดเยี่ยม ต้องบอกเลยว่าหลายคนคงนึกถึงชื่อของ ตูกาย เคริโมกลู แน่นอน

อดีตกองกลางระดับตำนานทีมชาติตุกรี ย้ายมาโลดแล่นใน พรีเมียร์ลีก กับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส เมื่อปี 2001 ก่อนทำผลงานประทับใจแฟนบอลในถิ่น อีวู้ด พาร์ค รวมถึงอดีตกุนซือ “กุหลาบไฟ” อย่าง มาร์ค ฮิวจ์ส เป็นอย่างมาก

จุดเด่นของ ตูกาย คือการเป็นนักเตะที่มีความดุดันซึ่งนั่นทำให้เขากลายเป็นขวัญใจของแฟนบอล และมีลูกยิงไกลที่ยอดเยี่ยม เจ้าตัวเล่นอยู่กับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส เป็นเวลากว่า 8 ซีซั่น ลงสนามทั้งหมด 270 นัด ยิง 13 ประตู และถูกยกให้เป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาลของสโมสรเลยทีเดียว

 

มุซซี่ อิซเซ็ต | ตุรกี

สโมสรที่เคยอยู่ : เชลซี, เลสเตอร์ ซิตี้, เบอร์มิงแฮม ซิตี้

แม้จะเป็นชาวตุรกี และเล่นให้กับทีมชาติตุรกี ทว่า มุซซี่ อิซเซ็ต เกิดและเติบโตที่ประเทศอังกฤษ โดยเริ่มแรกเขาฝึกฟุตบอลอยู่กับทีมเยาวชน เชลซี แต่จแล้วจนรอดไม่สามารถก้าวขึ้นไปเล่นกับทีมชุดใหญ่ได้สำเร็จ

กระทั่งปี 1996 เขาย้ายมาอยู่กับ เลสเตอร์ ซิตี้ ด้วยสัญญายืมตัว ก่อนโชว์ฟอร์มเปรี้ยงปร้างซึ่งทำให้ “เดอะ ฟ็อกซ์” ตัดสินใจซื้อขาดในซีซั่นถัดมา

อิซเซ็ต เล่นให้กับ เลสเตอร์ นานกว่า 8 ปี ลงสนามทั้งหมด 260 นัด ยิง 37 ประตู ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยม เขากลายเป็นสัญลักษณ์ของทีม และแฟนบอลทุกคนหลงรักมิดฟิลด์ตุรกี รายนี้

ความสำเร็จสูงสุดของ อิซเซ็ต คือการพา เลสเตอร์ คว้าแชมป์ ลีก คัพ 2 สมัย ในฤดูกาล 1996/1997 และ 1999/2000 นอกจากนั้นเขายังเป็น 1 ใน 23 ขุนพลทีมชาติตุรกี ชุดคว้าอันดับ 3 ฟุตบอลโลก 2002 เช่นเดียวกับ ตูกาย เคริโมกลู

 

ยอสซี่ เบนายูน | อิสราเอล

สโมสรที่เคยอยู่ : เวสต์แฮม ยูไนเต็ด, ลิเวอรพูล, เชลซี, อาร์เซน่อล

นี่คือนักเตะที่เคยถูกยกย่องว่าเป็นผู้เล่นที่มีทักษะยอดเยี่ยมสุดของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แข้งชาวยิว ที่เคยผ่านการเล่นให้กับสามสโมสรระดับท็อปของเกาะอังกฤษ มาแล้ว และเขาคนนั้นคือ ยอสซี่ เบนายูน

“The Kid” และ “The Diamond” คือชื่อที่แฟนบอลเคยใช้เรียกนักเตะรายนี้สมัยยังคงเป็นดาวรุ่ง ซึ่งมีความหมายว่า เด็กมหัศจรรย์และเป็นเพชรน้ำหนึ่งของวงกาลฟุตบอลอิสราเอล ในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นสุดยอดนักเตะหลังจากนั้น

เบนายูน เริ่มต้นมาค้าแข้งในอังกฤษ กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เมื่อปี 2005 และเขาใช้เวลาแค่เพียง 2 ปี กับการโชว์ฟอร์มโดดเด่นจนไปเข้าตาทีมใหญ่อย่าง ลิเวอร์พูล ก่อนถูกกุนซืออย่าง ราฟาเอล เบนิเตซ คว้าตัวไปร่วมทีมในปี 2007 ซึ่งตลอดสามปีกับ “หงส์แดง” เจ้าตัวลงสนามถึง 134 นัด พร้อมกับยิง 29 ประตู

หลังจากนั้นเขาได้มีโอกาสไม่เล่นกับอีกสองทีมใหญ่อย่าง เชลซี และ อาร์เซน่อล แม้ไม่ได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ แต่เมื่อเขาได้ลงสนาม เบนายูน ไม่เคยทำให้แฟนบอลทั้งสองทีมต้องผิดหวัง ซึ่งกับ “สิงห์บลูส์” เขาถือเป็นอีกหนึ่งแกนหลักที่มีส่วนกับการพาทีมคว้าถ้วย ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก เมื่อฤดูกาล 2012/2013 อีกด้วย

 

ที่ไหนก็ไม่เหมือนบ้าน : 11 แข้งดังย้ายกลับมาตายรังทีมเก่า