ว่าที่ดาวรุ่งผีคนใหม่ : 5 อย่างที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ ‘จู๊ด เบลลิงแฮม’

 

ชื่อของ จู๊ด เบลลิงแฮม วันเดอร์คิดวัย 16 ปีของ เบอร์มิ่งแฮม ถูกพูดอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีข่าวจ่อซบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมดังประจำพรีเมียร์ลีก

 

ในบรรดาคนที่ติดตามศึกแชมเปี้ยนส์ชิพ อังกฤษ หรือแม้แต่กระทั่งคอเกม ฟุตบอล เมเนเจอร์ น่าจะคุ้นชื่อดาวรุ่งจากทีมลูกโลกเป็นอย่างดี แถมฉายฟอร์มเด่นเกินวัยในฤดูกาลนี้ ด้วยการลงเล่นกว่า 35 นัดในทุกรายการ พร้อมกับยิงอีก 4 ประตู กับ 3 แอสซิสต์ด้วยกัน

 

นี่จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ กองกลางชาวอังกฤษ จะมีข่าวกับทีมดังในลีกสูงสุดมากมายตั้งแต่อายุยังไม่มาก ทั้ง อาร์เซน่อล, สเปอร์ส, วูล์ฟแฮมป์ตัน และ เชลซี ต่างส่งแมวมองสุ่มมาดูฟอร์มแล้วทั้งสิ้น แต่ล่าสุดเป็นทีม ปีศาจแดง ที่มีข่าวเตรียมปาดหน้าคู่แข่งคว้าลายเซ็นเจ้าหนูวัย 16 ปี มาร่วมทีมในเร็วๆนี้

 

อย่างไรก็ดี เชื่อว่ายังมีแฟนบอลหลายคนที่ยังไม่รู้จักดาวรุ่งอนาคตไกลคนนี้ ดังนั้นเพื่อเป็นการทำความรู้จักคร่าวๆ UFA ARENA จะพาไปพบกับ 5 อย่างที่ควรรู้เกี่ยวกับ เบลลิ่งแฮม 

 

 

ติด 1 ใน 50 ดาวรุ่งแดนผู้ดีที่น่าจับตามองของ FFT

 

 

ก่อนหน้าที่ เบลลิ่งแฮม จะได้ประเดิมชุดใหญ่อย่างเต็มตัวในฤดูกาลนี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน เขามีชื่อติด 1 ใน 50 ดาวรุ่งที่จะจับตามองในฟุตบอลอังกฤษจากโฟร์โฟร์ทู นิตยสารลูกหนังระดับคุณภาพจากแดนผู้ดี

 

จริงอยู่ที่ แข้งจากเบอร์มิ่งแฮม  จะรั้งอันดับที่ 49 แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องแย่เลย เมื่อคุณมีอายุเพียง 15 ปี ซึ่งน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 จากบรรดาดาวรุ่งทั้งหมดในลิสต์นั้น

 

นับตั้งแต่นั้น หลายคนก็เริ่มให้ความสนใจแข้งมากพรสวรรค์จากทีมลูกโลกมากขึ้น ด้วยสไตล์การเล่นที่คลอ่งแคลวทั้ง 2 เท้า และพร้อมพาบอลขึ้นไปในแดนหน้าอย่างไม่หวั่นเกรง ซึ่งปัจจุบัน แข้งวัย 16 ปี มีสัญญากับทีมจนถึงปี 2021 

 

 

เด็กสุดตลอดกาล

 

 

รู้หรือไม่ว่า อัลบั้ม ‘Soundcheck’ ของวงแคลช ที่ปล่อยมาในปี 2003 ยังมีอายุมากกว่า เบลลิ่งแฮมด้วยซ้ำ ซึ่งในตอนที่เขาเกิดนั้น เพลง Bring Me To Life’ ของ Evanescence วงร็อคจากอเมริกัน ครองชาร์ตอันดับหนึ่ง และเป็นช่วงที่ โรมัน อับราโมวิช เข้ามาซื้อทีมเชลซีหลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ต่อมา

 

ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว กองกลางหนุ่มวัย 16 ปี กับ 38 วัน ทำสถิติเป็นแข้งเบอร์มิ่งแฮม อายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นในทีมชุดใหญ่ ทำลายสถิติของ เทรเวอร์ ฟรานซิส ที่มีมานานกว่า 39 ปีลงได้

 

 

พ่อลูกฝีเท้าดี

 

 

จู๊ด เป็นลูกชายคนโตของ มาร์ค เบลลิ่งแฮม จ่าสิบเอกของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตมิดแลนด์ฝั่งตะวันตก แต่ที่มากไปกว่านั้น เขาคือตำนานแข้งในศึกฟุตบอลนอกลีกด้วย

 

สถิติอาจไม่ชัดเจนนัก หากเทียบกับฟุตบอลระดับสูง แต่ บิลลิ่งแฮม คนพ่อ เคยค้าแข้งกับ 15 สโมสร เช่น ลีมิงตัน, ซัตตัน โคลด์ฟิลด์ และ สโตรบริดจ์ เมื่อที่ลูกชายของเขาเกิด และยิงไปกว่า 700 ประตู จากการลงเล่นราวๆ 850 นัด ด้วยตัวเลขเหล่านี้ทำให้เขาไม่ต่างกับ เปเล่ ประจำทีมนอกลีกเลย

 

อีกทั้ง นี่น่าจะบอกได้ดีว่า แข้งลูกโลกมีฝีเท้าที่โดดเด่นเกินวัยได้เพราะใคร

 

 

แฟนพันธุ์แท้ เมสซี่

 

 

ใครยอดเยี่ยมสุด ระหว่าง เมสซี่ กับ โรนัลโด้ ตือหัวข้ออธิปรายในวงการฟุตบอลที่มีข้อถกเถียงกันไม่สิ้นสุด และตัวของ บิลลิ่งแฮม ก็แสดงตัวชัดเจนว่าเขาเลือกอยู่ฝั่งไหน

 

หากเข้าไปส่องทวิตเตอร์ส่วนตัวของ แข้งวัย 16 ปี จะพบว่า เขาคือแฟนตัวยงของดาวเตะบาร์เซโลน่า อย่าง รีทวิตโพสต์ที่เมสซี่คว้าบัลลงดอร์เป็นสมัยที่ 6 ในปีก่อน

 

บางทีนี่อาจไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจนักที่ กองกลางทีมลูกโลกคลั่งไคล้ในตัวแข้งร่างเล็กชาวอาร์เจนไตน์ เนื่องจาก เขาชื่นชอบในการลากเลื้อยผ่านแนวรับคู่แข่งไม่ต่างจาก เมสซี่ เลยทีเดียว

 

 

กัปตันชุดเล็ก

 

 

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ในวัย 16 ปี นั้นขาดภาวะความเป็นผู้นำอยู่พอสมควร แต่ เจ้าหนูวัย 16 ปีจาก เบอร์มิ่งแฮม กลายเป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ในศึกซีเรนก้า คัพ เมื่อปีทีผ่านมา

 

สำหรับแชมป์ประจำรายการกระชับมิตรนั้นตกเป็นของแข้งสิงโตคำรามรุ่นเล็ก โดยที่ เบลลิ่งแฮม คว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นต์ไปครอง ด้วยการยิงประตูใส่ ฟินแลนด์ และ ออสเตรีย ก่อนจะยิงจุดโทษชี้ชะตาช่วยให้ อังกฤษเอาชนะ โปแลนด์ ไปได้ในนัดชิง