ก่อนจะถึง ซาก้า : จัดอันดับแข้งเบอร์ 7 ปืนใหญ่ที่ดีที่สุดในยุคพรีเมียร์ลีก

 

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา มียอดนักเตะมากมายที่ส่วมเสื้อเบอร์ 7 ยามค้าแข้งกับ อาร์เซนอล แต่ช่วงเวลาที่น่าสนใจและถูกพูดถึงในหมู่แฟนบอลที่สุคคงหนีไม่พ้นยุคพรีเมียร์ลีก

 

นับตั้งแต่ปี 1992 มีผู้เล่นถึง 7 คน ที่สวมเบอร์นี้ให้กับ ปืนใหญ่ และล่าสุด บูคาโย่ ซาก้า เตรียมกลายเป็นนักเตะคนที่ 8 ที่สวมเบอร์ 7 ให้กับสโมสร นับตั้งแต่ลีกสูงสุดแดนผู้ดีเปลี่ยนกฎให้ติดชื่อนักเตะด้านหลังและไม่ต้องเรียงเบอร์เสื้อ

 

ทาง UFA ARENA จึงโอกาสย้อนความหลังพร้อมกับจัดอันดับแข้งเบอร์ 7 ของกันเนอร์สในยุคพรีเมียร์ลีกผ่านบทความนี้ โดยไล่ตั้งแต่แย่ที่สุดไปยอดเยี่ยมที่สุด

 

 

7.เนลสัน วิวาส

 

 

แม้ว่าจะเล่นเป็นแบ็คขวา แต่ เนลสัน วิวาส กลับได้รับเสื้อหมายเลข 7 ไปครอง หลังจากย้ายจาก โบคา จูเนียร์ มาเล่นให้ อาร์เซน่อล ในปี 1998

 

อดีตแข้งทีมชาติอาร์เจนติน่า ถูกใช้งานเป็นอะไหล่สำรองในตำแหน่งฟูลแบ็คให้ทั้งกับ ลี ดิ๊กสัน และ ไนเจล วินเทอร์เบิร์น ไม่แปลกที่เขาจะได้ลงเล่นให้ทีมเพียงแค่ 40 นัด ตลอด 3 ปีในไฮบิวรี่

 

หลังจากถูกปล่อยให้ เซลต้า บิโก้ ยืมไปใช้งาน วิวาส ก็ย้ายไปค้าแข้งกับ อินเตอร์ มิลาน แบบไร้ค่าตัวในปี 2001 แต่ผลงานโดยรวมก็ไม่ได้ดีไปกว่าในอังกฤษเท่าไหร่ ก่อนจะย้ายไปแขวนสตั๊ดแบบเงียบๆกับ คิลเมส สโมสรในบ้านเกิดเมื่อปี 2005

 

 

6.เฮนริค มคิตาร์ยาน

 

 

มคิตาร์ยาน ได้ย้ายมาร่วมทีมอาร์เซน่อล ด้วยดีลสลับตัว อเล็กซิส ซานเชซ ไปแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเดือนมกราคมปี 2018 เริ่มต้นกับต้นสังกัดใหม่ได้อย่างสวยงาม หลังทำประเดิมทำแอสซิสต์ 3 ลูกรวดในเกมแรกที่ลงเล่น

 

แต่ ปีกชาวอาร์เมเนีย ก็ไม่สามารถรักษามาตรฐานของตัวเองได้นานนัก และกลายเป็นส่วนเกินของปืนใหญ่ ในยุคที่ อูไน เอเมอรี่ กุมบังเหียนอยู่

 

อย่างไรก็ตาม แข้งวัย 31 ปี ก็เรียกฟอร์มเก่งกลับมาอีกครั้ง หลังย้ายไปเล่นกับ โรม่า ในฤดูกาลนี้ และตั้งเป้าจะอยู่กับ หมาป่ากรุงโรมต่อไปในฤดูกาลหน้า

 

 

5.เควิน แคมป์เบลล์

 

 

แคมป์เบลล์ คือนักเตะปืนใหญ่ชุดที่คว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 ในปี 1991 และเป็นนักเตะคนแรกของสโมสรที่ได้สวมเสื้อเบอร์ 7 อย่างเป็นทางการในยุคพรีเมียร์ลีก

 

กองหน้าชาวอังกฤษ ยิงไป  19 ตุงในทุกรายการของฤดูกาล 1993-94 ช่วยให้สโมสรคว้าแชมป์บอลถ้วยยุโรปอย่าง วินเนอร์ส คัพ ได้ด้วย

 

ทว่าการมาของ เดนนิส เบิร์กแคมป์ ในปี 1995 ทำให้ แคมป์เบลล์ กลายเป็นตัวเลือกรองในแดนหน้าอย่างเลี่ยงไม่ได้ ก่อนจะย้ายไปร่วมทีม น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ เพื่อโอกาสลงสนามที่มากกว่าเดิม

 

 

4.เดวิด แพล็ตต์

 

 

หลังจากค้าแข้งในอิตาลีเป็นเวลา 4 ปี เดวิด แพล็ตต์ ก็กลับมาอังกฤษอีกครั้ง โดยเลือก อาร์เซน่อล เป็นจุดหมายใหม่ในปี 1995 พร้อมความคาดหวังจากแฟนๆว่าจะเขาจะช่วยยกระดับแดนกลางของทีมให้แข็งแกร่งกว่าเดิม

 

แข้งเลือดผู้ดี กลายเป็นตัวหลักของปืนใหญ่ในช่วง 2 ปีแรกกับสโมสร และเล่นร่วมกับ พาทริค วิเอร่า ในแดนกลางได้อย่างเข้าขารู้ใจในฤดูกาล 1996-97

 

อย่างไรก็ดี การมาใหม่ของ เอ็มมานูเอล เปอตีต์ ที่ย้ายจากโมนาโก ทำให้สถานะในทีมของแพล็ตต์ เปลี่ยนไป และในฤดูกาล 1997-98 ก็เป็นปีสุดท้ายที่เขาเล่นให้กับ เดอะ กันเนอร์ส แต่ก็เป็นการจากลาที่สวยงามหลังพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยแรกมาครองได้สำเร็จ

 

 

3.อเล็กซิส ซานเชซ

 

 

ก่อนที่ลงเล่นเป็นฤดูกาลที่ 3 ให้กับ อาร์เซน่อล อเล็กซิส ซานเชซ ก็เปลี่ยนเบอร์เสื้อจากหมายเลข 17 ไปเปลี่ยน เบอร์ 7 เบอร์โปรดเหมือนสมัยที่ใส่อยู่ อูดิเนเซ่

 

 และนั่นกลายเป็นปีที่ ดาวเตะชาวชิลี โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมที่สุดในสีเสื้อปืนใหญ่ หลังกดไป 24 ประตู กับ 10 แอสซิสต์ ในพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2016-17 และช่วยให้ทีมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ มาครองได้เป็นสมัยที่ 13 

 

แต่ตอนจบของเขากับสโมสรดังจากลอนดอนเหนือไม่ใช่สิ่งที่เหล่ากูนเนอร์ส โปรดปรานเท่าไหร่ เมื่อพยายามขอขึ้นค่าเหนื่อยทั้งๆที่ ฟอร์มตก ก่อนจะย้ายไปแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 2018 และไม่สามารถโชว์ฟอร์มเก่งได้อีกเลยนับตั้งแต่นั้น

 

 

2.โทมัส โรซิคกี้

 

 

โทมัส โรซิคกี้ ย้ายจาก โบรสุเซีย ดอร์ทมุนด์ มาร่วมทีมอาร์เซน่อล ในปี 2006 และกลายเป็นที่รักของสาวกปืนใหญ่กับตลอด 10 ปีที่ค้าแข้งในถิ่น เอมิเรสต์ สเตเดี้ยม

 

แม้ว่าจะถูกอาการบาดเจ็บรบกวนและเล่นงานจนพลาดโอกาสลงสนามอยู่บ่อยครั้ง แต่กองกลางชาวเช็ก มักจะผลงานได้โดดเด่นเสมอเมื่อไหร่ที่ฟิตพร้อมสมบูรณ์ รวมถึงประตูสำคัญที่น่าจดจำหลายลูก เช่นในเกมที่เอาชนะ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ อริร่วมเมือง ทั้งในเกมลีกกับเอฟเอ คัพ

 

อดีตแข้งฉายา ‘ลิตเติ้ล โมซาร์ท’ คว้าแชมป์เพียงรายการเดียวกับอาร์เซน่อล นั่นก็คือ เอฟเอ คัพ 2 สมัยในปี 2014 และ 2015 จากนั้นจึงย้ายไปปิดฉากอาชีพค้าแข้งกับ สปาร์ต้า ปรากในฤดูกาล 2016 -17

 

 

1.โรแบร์ ปิแรส

 

 

ในบรรดา 6 แข้งที่พูดถึงก่อนหน้านี้ ไม่มีใครยอดเยี่ยมไปมากกว่า โรแบร์ ปิแรส อีกแล้วในฐานะแข้งเบอร์ 7 ของอาร์เซน่อลในยุคพรีเมียร์ลีก

 

ปีกชาวฝรั่งเศส ถูก อาร์เซน เวนเกอร์ กระชากมาร่วมทีมในปี 2000 เพื่อแทนที่ มาร์ค โอเวอร์มาร์ส ที่ย้ายไปบาร์เซโลน่า ก่อนที่เขากลายเป็นหนึ่งในดีลยอดเยี่ยมที่สุดที่เวนเกอร์เคยทำในฐานะกุนซือ

 

อีกทั้ง ปิแรส เป็นผู้เล่นคนสำคัญในชุดที่ปืนใหญ่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกแบบไร้พ่ายในฤดูกาล 2003-04 ซึ่ง 1 ใน 4 แชมป์เมเจอร์ ที่เขาทำได้ตลอด 6 ปีที่ค้าแข้งในลอนดอนเหนือด้วย