ลึกซึ้งตรึงใจ! 10 นักบอลเลือกเบอร์เสื้อแฝงความหมาย

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค เพิ่งเปิดตัวเป็นผู้เล่นใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามประเด็นที่น่าสนใจคือเจ้าตัวเลือกใช้เบอร์ 34 ลงสนามให้กับทีม “ปีศาจแดง” ในซีซั่นหน้า เพื่อเป็นการส่งกำลังใจให้กับเพื่อนเก่าสมัยอยู่กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม อย่าง อับเดลฮัค นูรี ซึ่งเป็นโรคหัวใจ และวูบในสนาม ส่งผลให้ต้องเลิกเล่นฟุตบอลไปก่อนเวลาอันสมควร

 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเคยมีผู้เล่นหลายคนเช่นกันที่เลือกใช้หมายเลขเสื้อพร้อมกับแฝงความหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นชื่อดังอย่าง อันเดรีย ปีร์โล่ ซึ่งมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเบอร์ 21 ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของกองกลางทีมชาติอิตาลี หรือ เดวิด เบ็คแฮม ที่เลือกเบอร์ 23 เพราะชื่นชอบสุดยอดตำนานนักบาสเกตบอลอย่าง ไมเคิล จอร์แดน

 

นอกจากนั้นยังมีผู้เล่นอีกหลายคนซึ่งเลือกเบอร์เสื้อแข่งของตัวเองพร้อมกับแฝงความหมายมากมาย โดยวันนี้ Ufaarena จะพาไปดูกันว่าพวกเขาเหล่านั้นจะเป็นใครกันบ้าง

 

 

บิเซนเต้ ลิซาราซู | 69

 

หลายคนอาจคิดถึงเรื่องลามกอนาจารกับหมายเลข 69 ที่แข้งดีกรีแชมป์ฟุตบอลโลก อยาง บิเซนเต้ ลิซาราซู เลือกใช้สมัยอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค รอบสองเมื่อปี 2005

 

อย่างไรก็ตามมันเป็นความหมายที่ง่ายมากกับการที่อดีตแบ็คซ้ายทีมชาติฝรั่งเศส เลือกเสื้อเบอร์ 69 เนื่องจากเขาเกิดในปี 1996, มีส่วนสูง 1.69 เมตรและน้ำหนักตัว ณ เวลานั้น 69 กิโลกรัม

 

บิเซนเต้ ลิซาราซู ใส่เสื้อแข่งเบอร์ดังกล่าวในซีซั่นสุดท้ายของชีวิตการค้าแข้งของตัวเอง และมีส่วนสำคัญพายอดทีมแห่งแคว้นบาวาเรีย คว้าดับเบิ้ลแชมป์ บุนเดสลีกา เยอรมัน และ เดเอฟเบ โพคาล ฤดูกาล 2005/2006 ได้สำเร็จ

 

 

นิคลาส เบนท์เนอร์ | 52

 

เดิมที นิคลาส เบนท์เนอร์ เริ่มต้นค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล ด้วยการใส่เบอร์ 26 กระทั่งตัดสินใจเปลี่ยนมาเป็น 52 เมื่อซีซั่น 2009/2010 ซึ่งดาวเตะทีมชาติเดนมาร์ก ได้เสนอไอเดียให้สโมสรคืนเงินแก่แฟนบอลที่ปักเบอร์เก่าของเขาหมายเลข 26 ลงบนเสื้อแข่งฤดูกาลดังกล่าวด้วย

 

จากการให้สัมภาษณ์ผ่านทาง Arsenal.com เบนท์เนอร์ เผยว่า “ก่อนที่ผมจะเปลี่ยนมาใช้เบอร์ 26 ซึ่งเป็นเบอร์ที่ผมใช้มาหลายฤดูกาล ผมเลือกที่ย้ายไปใช้เบอร์ 52 เพราะมันเป็นหมายเลขที่พิเศษกับผม และผมหวังว่ามันจะนำโชคดีเข้ามาสู่ผมสำหรับซีซั่นใหม่”

 

นอกจากนั้นหัวหอกเดนิส ยังเคยพูดติดตลกว่า สาเหตุที่เขาเปลี่ยนจากเบอร์ 26 มาเป็น 52 เปรียบเสมือนกับการที่เขาเป็นผู้เล่นที่เก่งขึ้นจากคนเดิมสองเท่า ทว่าท้ายที่สุดผลงานของ นิคลาส เบนท์เนอร์ กับ อาร์เซน่อล กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรจะเป็น

 

 

โรนัลดินโญ่ | 80

 

โรนัลดินโญ่ สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองจนกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นหมายเลข 10 ที่ดีที่สุดตลอดกาลของวงการฟุตบอล โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เขาประสบความสำเร็จกับ บาร์เซโลน่า ก่อนตัดสินใจย้ายมาอยู่กับ เอซี มิลาน เมื่อปี 2008 พร้อมกับเลือกใช้เบอร์เสื้อสุดแหวกแนวหมายเลข 80

 

อดีตดาวเตะทีมชาติบราซิล เกิดปี 1980 เป็นเหตุผลสสำคัญที่ทำให้เข้าตัวเลือกใช้เสื้อเบอร์ 80 ก่อนเทรนดังกล่าวกลายเป็นที่นิยมของนักเตะ “รอสโซเนรี” ซึ่งย้ายเข้ามาอยู่กับสโมสรหลังจากนั้น ไม่ว่าจะเป็น อังเดร เชฟเชนโก้ ที่เลือกใช้เบอร์ 76 สำหรับการกกลับมาค้าแข้งในถิ่น ซาน ซิโร่ รอบสอง, โรบินโญ่ เบอร์ 83, มาติเยอ ฟลามินี เบอร์ 84 และ สเตฟาน เอล ชาราวี่ เบอร์ 92

 

 

วิลเลี่ยม กัลลาส | 10

 

ค่อนข้างแปลกประหลาดพอสมควรกับการที่นักเตะตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คอย่าง วิลเลี่ยม กัลลาส ตัดสินใจใช้เสื้อเบอร์ 10 สมัยอยู่กับ อาร์เซน่อล ซึ่งอันที่จริงแล้วหมายเลขดังกล่าวควรจะตกเป็นของผู้เล่นเกมรุกเสียมากกว่า อย่างไรก็ตามการได้เสื้อหมายเลขดังกล่าวถือเป็นเกียรติแก่เจ้าตัวอย่างยิ่งเช่นกัน เพราะเขาได้สานต่อเบอร์ 10 ของ เดนิส เบิร์กแคมป์ ตำนานดาวยิงชาวดัตช์ ที่เพิ่งตัดสินใจแขวนสตั๊ดกับทีม “ปืนใหญ่” ก่อนหน้านั้นไม่นาน

 

สำหรับ เดนิส เบิร์กแคมป์ คือหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของ “เดอะ กันเนอร์ส” ซึ่งเขาเป็นผู้ครอบครองหมายเลข 10 ของสโมสรจนกระทั่งตัดสินใจยุติอาชีพการค้าแข้งลงกับ อาร์เซน่อล เมื่อปี 2006 ก่อนหมายเลขดังกล่าวได้ถูกส่งมาต่อมายัง วิลเลี่ยม กัลลาส

 

ขณะเดียวกันทางฝั่ง อาร์แซน เวงเกอร์ มองว่า ถือเป็นเรื่องดีที่เสื้อเบอร์ 10 ของ อารเซน่อล ณ เวลานั้น ตกไปอยู่กับผู้เล่นอย่าง  กัลลาส ซึ่งหากหมายเลขเสื้อของสุดยอดแข้งระดับตำนานอย่าง เบิร์กแคมป์ ถูกใช้โดยเหล่าบรรดาดาวรุ่ง หรือนักเตะตำแหน่งเกมรุกมันอาจสร้างแรงกดดันมหาศาลให้แก่พวกเขาเหล่านั้นก็เป็นได้

 

 

ดานี่ อัลเวส | 22

 

เสื้อแข่งเบอร์ 2 ของผู้แบ็คทีมชาติบราซิล มียอดสั่งซื้อมากที่สุดตลอดระยะเวลา 5 ปีที่เจ้าตัวค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนมาใส่เบอร์ 22 เมื่อซีซั่น 2013/2014

 

โดย ดานี่ อัลเวส เลือกหมายเลขดังกล่าวเนื่องจากเป็นเบอร์เก่าของ เอริค อบิดัล เพื่อให้กำลังใจเพื่อร่วมทีมชาวฝรั่งเศส ณ เวลานั้น ซึ่งกำลังต่อสู้กับมะเร็งตับในช่วงบั้นปลายอาชีพการค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า

 

กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เอริค อบิดัล ได้ออมาเปิดเผยว่า ต้องการบริจาคตับส่วนหนึ่งของตัวเองให้กับเขา แต่ท้ายที่สุดไม่สามารถทำแบบนั้นได้ อดีตแนวรับทีมชาติฝรั่งเศส กล่าว “เรื่องเราของ ดานี่ มันมากกว่าแค่เรื่องของเสื้อแข่ง เขารู้เรื่องนั้นดี ผมเองก็เช่นกัน เราเป็นเพื่อนรักกัน และเราคุยกันทุกเรื่อง เขาคอยาสนับสนุน และอยู่เคียงข้างผม เขาเป็นคนที่ดีมาก เขาเคยเป็นเพื่อนบ้านของผม ภรรยาเก่าของเขาก็เป็นเพื่อนกับภรรายาผมด้วย”

 

 

อซาโมอาห์ กียาน | 3

 

ดาวยิงทีมชาติกาน่า ชื่นชอบเสื้อเบอร์ 3 มานานแล้ว ก่อนที่เขาจะย้ายมาอยู่กับ ซันเดอร์แลนด์ และจำเป็นต้องเลือกใช้หมายเลข 33 เนื่องจากเบอร์ที่เขาชื่อชอบมีผู้เล่นคนอื่นใช้งานอยู่แล้ว

 

โดย อซาโมอาห์ กียาน เปิดเผยว่า สาเหตุที่เขาเลือกใช้เบอร์ 3 เพราะเป็นหมายเลขเดียวกับพี่ชายของเขา บาฟฟอร์ กียาน ใส่ตอนลงเล่นให้กับทีมชาติกาน่า นอกจากนั้น เจ้าตัวยังมองว่า เบอร์ 3 เป็นตัวเลขที่มีพลังสำหรับเขา เนื่องจากเวลาที่คนเราจะยกของหนักจำเป็นต้องนับ 3 ก่อนเสมอ “เบอร์ 3 เป็นเบอร์ที่ทรงพลังมาก ยกตัวอย่างเวลาที่คุณยกของหนักมากๆ คุณต้องนับ 3 ตัวเองเสมอ”

 

 

อีวาน ซาโมราโน่ | 1+8

 

​เสื้อหมายเลข 1+8 ของ อีวาน ซาโมราโน่ ถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในวงการฟุตบอลช่วงปลายยุค 90 หลังเขาย้ายจาก เรอัล มาดริด มาอยูกับ อินเตอร์ มิลาน เมื่อปี 1996 พร้อมเลือกใช้เสื้อเบอร์ 9 ลงสนามในถิ่น จูเซ็ปเป้ เมอัซซ่า กระทั่งช่วงหน้าปี 1998 เขาได้ยกหมายเลขดังกล่าวให้กับ โรนัลโด้

 

สาเหตุมาจากการที่ โรแบร์โต้ บาจโจ้ ย้ายมาอยู่กับ “เนรัสซูรี” เมื่อปี 1998 โดยเจ้าตัวเลือกใช้เบอร์ 10 ของสโมสร ซึ่งเป็นเบอร์เก่าของ โรนัลโด้ และนั้นทำให้ดาวเตะชาวแซมบ้า จำเป็นต้องขยับไปสวมเบอร์ 9 ลงสนามให้กับทีม “งูใหญ่” ขณะที่ อีวาน ซาโมราโน่ ตัดสินใจใช้เบอร์ 1+8 ซึ่งรวมกับเท่ากับ 9 เบอร์เดิมของเขานั่นเอง

 

 

จานลุยจิ บุฟฟ่อน | 88

 

ย้อนกลับเมือปี 2000 จานลุยจิ บุฟฟ่อน พลาดโอกาสติดทีมชาติอิตาลี ไปลุยศึกฟุตบอลยูโร รอบสุดท้าย นั่นทำให้เจ้าตัวตัดสินใจเปลี่ยนเบอร์เสื้อจาก 1 เป็น 88 อย่างไรก็ตามเลขดังกล่าวตกเป็นประเด็นพอสมควร เนื่องจากมันเป็นสัญลักษณ์ของพรรค นีโอ นาซี

 

อย่างไรก็ตาม จานลุยจิ บุฟฟ่อน ได้ออกมาเปิดเผยภายหลังว่า เดิมทีเขาอยากได้เบอร์ 00 แต่ไม่สามารถใช้ได้ ดังนั้นเขาจึงเลือก 88 ซึ่งเปรียบเสมือนลูกบอล 4 ลูก ซึ่งสำหรับคนอิตาลี เชื่อว่าลูกบอลหมายถึง ความแข็งแกร่ง, ความมุ่งมั่น และจะทำประสบความสำเร็จ

 

 

อังเดร ปิโร่ | 21

 

สุดยอดกองกลางทีมชาตอิตาลี สร้างชื่อของตัวเองจนเป็นที่จดจำของแฟนบอล รวมไปถึงเสื้อหมายเลข 21 ซึ่งเป็นเอกลักษณ์คู่กับเจ้าตัวไปแล้ว  ซึ่งเสื้อเบอร์ดังกล่าวเจ้าตัวเลือกใช้ทั้งตอนที่ลงเล่นให้กับทั้งสโมสร และทีมชาติ

 

โดยในอัตชีวประวัติของ อังเดร ปิโร่ ที่ถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อปี 2013 อดีตกองกลางตัวเก่ง เอซี มิลาน และ ยูเวนตุส อธิบายว่า เบอร์ 21 ถือเป็นหมายเลขโปรดเขาเนื่องจากเป็นวันเกิดของคุณพ่อ, วันแต่งงานของตัวเขาเอง และเป็นวันที่เขาลงสนามนัดแรกในศึก กัลโช่ เซเรีย อา

 

 

เดวิด เบ็คแฮม | 23

 

อดีตดาวเตะระดับซูปเปอร์สตาร์ทีมชาติอังกฤษ เป็นที่จดจำของแฟนบอลฐานะหนึ่งในผู้เล่นเบอร์ 7 ที่ดีที่สุดของสโมสร หลังพา “ปีศาจแดง” ประสบความสำเร็จมากมายช่วงปลายยุค 90 จนถึงช่วงต้นศตวรรษที่ 21 ก่อนถูกดึงมาอยู่กับ เรอัล มาดริด เมื่อปี 2003 ซึ่งเขาได้เปลี่ยนมาใช้หมายเลข 23 ลงสนามในถิ่น ซานดิเอโก้ เบอร์นาบิว

 

โดยหลายปีหลังจากนั้น เดวิด เบ็คแฮม ได้ออกมาเปิดเผยว่า เหตุผลที่เขาเลือกหมายเลข 23 ก็เพราะความชื่นชอบในตัวสุดยอดตำนานนักบาสเกตบอลอย่าง ไมเคิล จอร์แดน ซึ่งเพิ่งยุติอาชีพนักบาสของตัวเองในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน และใช้เสื้อแข่งเบอร์ 23 เช่นเดียวกัน “ทุกอย่างที่เขาเป็น ทุกอย่างที่เขาตลอดอาชีพนักบาส ซึ่งผมเป็นแฟนตัวยกของเขา”

 

หลังจากนั้นเมื่อ เดวิด เบ็คแฮม ย้ายมาอยู่กับ เอซี มิลาน และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เจ้าตัวเลือกเปลี่ยนมาใช้เสื้อหมายเลข 32 ซึ่งสลับมาจากตัวเลขเดิมเบอร์ 23 ที่เขาชี่นชอบนั่นเอง