พักก่อนมั้ยหรือไหวอยู่ : พรีเมียร์ลีกจะทำอย่างไรหลังโควิดระบาดระลอกใหม่

 

ภายในช่วงเวลาแค่เดือนธันวาคมเดือนเดียว กลับมีเกมพรีเมียร์ลีกแข่งขันไปแล้วถึง 3 นัด โดยคู่ระหว่าง ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ พบ ฟูแล่ม เป็นเกมล่าสุดที่ถูกเลื่อนแข่ง และเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็มาจากโควิด-19 เจ้าเก่าที่กลับมาระบาดอีกครั้ง

 

คู่แอสตัน วิลล่า พบ นิวคาสเซิล และ คู่ เอฟเวอร์ตัน พบ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คือ 2 เกมก่อนหน้านี้ที่ถูกเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตาม ตารางแข่งขันไม่ใช่สิ่งเดียวที่ได้รับกระทบจากไวรัส เนื่องจากการทดสอบล่าสุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ พบผู้มีผลตรวจเป็นบวกถึง 18 ราย มากที่สุดนับตั้งแต่ลีกผู้ดีรีสตาร์ทในเดือนมิถุนายน

 

แม้ว่าจะมีการรักษาความลับโดยไม่ระบุชัดเจนว่าใครมีผลทดสอบเป็นบวก ทั้งสต๊าฟและผู้เล่น แต่หลายสโมสรในลีกผู้ดีก็ต้องรับมือกันต่อไป

 

นี่อาจนำไปสู่การเลื่อนการแข่งขันหรือไม่? กำหนดการแข่งขันใหม่จะเริ่มขึ้นเมื่อใด รวมถึงไวรัสโควิด-19 ทำให้วงการลูกหนังอังกฤษเป็นอย่างไรในปัจจุบัน UFA ARENA จะพาทุกคนไปร่วมหาคำตอบผ่านบทความชิ้นนี้

 

 

ผู้ติดเชื้อมากสุดเท่าที่เคยพบ

 

Premier League coronavirus

 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พรีเมียร์ลีก ได้ประกาศว่ามีผู้ป่วยที่มีผลทดสอบเป็นบวก 18 ราย จากการทดสอบทั้ง 1,479 คน ในช่วงสัปดาห์วันที่ 21-27 ธันวาคม ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ หลังก่อนหน้านี้เคยพบมากสุด 16 รายในเดือนพฤศจิกายน 

 

ขณะที่ พรีเมียร์ลีก ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของสโมสรหรือผู้ที่ติดเชื้อเป็นรายบุคคลจากการทดสอบครั้งล่าสุด พวกเขาเหล่านั้นจะต้องให้นักเตะและสต๊าฟทำการกักตัวเองเป็นเวลา 10 วัน

 

ก่อนหน้านี้ เมืองลิเวอร์พูลถูกจัดให้อยู่ในระดับเทียร์ 2 สำหรับความเสี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทั้ง ลิเวอร์พูล และ เอฟเวอร์ตัน สามารถเปิดให้แฟนบอลเข้ามาชมเกมในสนามได้ ในจำนวนที่ไม่เกิน 2,000 คน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม ทว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้นในประเทศอังกฤษ ทำให้รัฐบาลต้องปรับลดระดับทุกพื้นที่ให้ลงมาเหลือเทียร์ 3 เป็นอย่างน้อย

 

ในช่วงเร็ว ๆ นี้ กาเบรียล มากัลเญส กองหลังอาร์เซน่อล ถูกกักตัว หลังมีผลทดสอบเป็นบวก, ราล์ฟ ฮาเซนฮุตเทิ่ล ก็พลาดคุมทีม เซาแธมป์ตันในเกมพบ เวสต์แฮม หลังสมากชิกในครอบครัวมีผลทดสอบเป็นบวก, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ดำเนินการแข่งต่อไปกับ เบิร์นลี่ย์ แม้สต๊าฟในทีมติดโควิด 

 

ขณะที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปิดเผยในวันคริสมาสต์ว่า กาเบรียล เฆซุส และ ไคล์ วอล์คเกอร์ ติดเชื่อโควิด ร่วมกับ 2 สต๊าฟในทีม ส่งผลให้เกมบุกไปเยือน เอฟเวอร์ตัน ต้องเลื่อนออกไป อีกทั้งมีการปิดสนามซ้อมของ ซิตี้ เพื่อทำความสะอาดครั้งใหญ่

 

คู่สเปอร์ส พบ ฟูแล่ม กลายเป็นเกมนัดที่ 3 ในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ ที่ถูกเลื่อนออกไป หลังทีม ‘เจ้าสัว’ พบผู้ติดเชื้อหลายราย และล่าสุด แฟรงค์ แลมพาร์ด กุนซือเชลซี เผยว่ามีสต๊าฟอีก 2 คนในทีมติดเชื้อโควิด แต่เกมพบ แมนซิตี้ จะแข่งต่อไปตามกำหนดในวันอาทิตย์นี้  

 

ทว่าบรรดาลีกรองที่ อีเอฟแอล โดนหนักมากกว่าหลายเท่า หลังยืนยันในวันอังคารว่ามี 43 เกมใน แชมเปี้ยนส์ชิพ, ลีก วัน และ ลีก ทู ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรน่า

 

 

กฏเกณฑ์ในการเลื่อนแข่ง

 

Gabriel Jesus of Manchester City celebrates after scoring his sides third goal which is later disallowed by VAR during the Premier League match between Manchester City and Tottenham Hotspur at Etihad Stadium on August 17, 2019 in Manchester, United Kingdom

 

บอร์ดบริหารของ พรีเมียร์ลีก จะเป็นคนตัดสินว่าการแข่งขันสามารถเลื่อนได้หรือไม่ แม้จะไม่มีกฏที่เด็ดขาดหรือชี้ขาดได้ทันทีทันใด เพราะแต่ละเกมจะตัดสินเป็นกรณี ๆ ไป แต่ก็มีหลักเกณฑ์บางอย่างที่หยิบยกมาใช้ควบคู่ด้วย

 

ในหนังสือคู่มือพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2020-21 ระบุไว้ว่า สโมสรจะไม่สามารถเลื่อนการแข่งขันในลีกได้ ถ้ามีนักเตะที่สามารถใช้งานได้มากกว่า 14 คนขึ้นไป ซึ่งทีมต่าง ๆ ได้ส่งชื่อผู้เล่น 25 คนสูศึกพรีเมียร์ลีก และนั่นไม่รวมผู้เล่น U21 ที่ลงทะเบียน

 

ยกตัวอย่างเช่น แมนซิตี้ จากการอ้างอิงของเว็บไซต์พรีเมียร์ลีก มีผู้เล่น 20 คนในทีม และการที่ อิลคาย กุนโดกัน กับ เอริค การ์เซีย บาดเจ็บ และล วอล์คเกอร์ กับ เฆซุส ที่ติดโควิด ทำให้เหลือผู้เล่นในทีม 16 คน แต่ไม่ได้นับจำนวนเพิ่มจากกรณีที่พวกเขาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันจันทร์

 

อย่างไรก็ตาม ซิตี้อาจไม่จำเป็นต้องเหลือผู้เล่นน้อยกว่า 14 คนเพื่อให้การแข่งขันกับ ‘ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน’ ถูกเลื่อนออกไป คณะกรรมการพรีเมียร์ลีกกล่าวว่าพวกเขาคำนึงถึงคำแนะนำทางการแพทย์ในการตัดสินใจที่จะยกเลิกการแข่งขันนั้นและอาจมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ 

 

 

ปัญหาบอลถ้วย

 

Tottenham celebrate after beating Chelsea on penalties

 

จากการปิดสนามซ้อมของ เรือใบสีฟ้า ทำให้เกมบุกไปเยือน เชลซี วันอาทิตย์นี้ มีโอกาสเลื่อนการแข่งขันไม่น้อยเหมือนกัน แต่ทว่าเกมคาราวบาว คัพ รอบตัดเชือกกับ แมนยูไนเต็ด ในัวนพุธที่ 6 มกราคมล่ะ?

 

ช่วงต้นฤดูกาลนี้ สเปอร์ส ชนะบายต่อ เลย์ตัน โอเรียนท์ หลังสโมสรจากลีก ทู พบผู้ติดเชื้อหลายรายจากการทดสอบก่อนเกมรอบ 3 และหลังจากการเลื่อนออกไปครั้งแรก ด้วยการแข่งขันรอบที่ 4 ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์ถัดไป ทำให้ อีเอฟแอล ยืนยันว่า เลย์ตัน ถูกปรับแพ้

 

กฎของคาราบาวคัพระบุว่า การปรับแพ้ จะมีผลเฉพาะใน 4 รอบแรกของการแข่งขันและตั้งแต่รอบก่อนรองชนะเลิศเป็นต้นไปจะมีการพิจารณาวันแข่งใหม่ และย้ายนัดชิงไปแข่งเป็นวันที่ 25 เมษายน แต่ด้วยสถานการณ์ในตอนนี้ ก็อาจทำให้ เกมแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ ในวันพุธหน้าถูกเลื่อนออกไป

 

อย่างไรก็ตามมันยังก่อให้เกิดสถานการณ์ที่น่าสนใจในการแข่งขัน เอฟเอ คัพ รอบ 3 ในเดือนมกราคม เนื่องจากในเดือนตุลาคม น็อตต์ เคาน์ตี้ มีคนติดโควิดในทีมและต้องเสียสิทธิ์การแข่งขันรอบคัดเลือกกับคิงส์ลินน์ทาวน์

 

เอฟเอ ได้กล่าวว่าหากสโมสรไม่สามารถลงแข่งได้เนื่องจากสาเหตุของไวรัสโคโรน่า สโมสรจะต้องยื่นเรื่องขอเลื่อนไปยังคณะกรรมการเพื่อพิจารณา แต่ยังไม่มีสโมสรไหนยื่นเรื่องเข้าใจจนถึงตอนนี้

 

 

จะเลื่อนไปถึงเมื่อไหร่?

 

Will Premier League be suspended due to Covid, could more games be called  off, and can season be extended?

 

นี่เป็นคำถามสำคัญสำหรับสโมสรและพรีเมียร์ลีก เมื่อ ฤดูกาล 2020/21 ถูกย่อช่วงแข่งให้กระชับกว่าปกติแล้ว เนื่องจากโควิดระบาดช่วงปลายฤดูกาล 2019/20 ดังนั้นการหาช่วงเวลาว่างที่เหลือสำหรับเกมที่ถูกเลื่อนจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

 

ปัจจุบัน พรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 23 พฤษภาคม 2021 หนึ่งสัปดาห์หลังจากการแข่งขันเอฟเอคัพรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 15 พฤษภาคม ส่วนรอบชิงชนะเลิศในศึกแชมเปี้ยนส์ลีกจะแข่งในวันที่ 29 พฤษภาคม

 

อย่างไรก็ตามมีพื้นที่เพียงเล็กน้อยในการปรับเปลี่ยนวันที่เหล่านั้นเนื่องจากการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปซึ่งถูกเลื่อนแข่งในช่วงซัมเมอร์ปี 2020 โดยเริ่มต้นฤดูกาลใหม่เพียง 13 วันหลังจากรอบชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก

 

ดังนั้นแทนที่จะมองหาการขยายฤดูกาลออกไปให้จบช้ากว่ากำหนดการเดิม เจ้าหน้าที่และสโมสรส่วนใหญ่คงต้องมองหาช่วงเวลากลางสัปดาห์เพื่อลงเล่นเกมที่เลื่อนเหล่านี้ออกไปแทน

 

 

พักเบรกช่วยหยุดการแพร่ระบาดได้หรือไม่?

 

Premier League bosses have their say on the latest coronavirus chaos in the  top flight | Daily Mail Online

 

ด้วยการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิดในอังกฤษ ทำให้มีการแแนะนำว่าฟุตบอลควรเบรกการแข่งขันออกไปราว 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดขอไวรัสในเกมลูกหนัง

 

แม้ แซม อัลลาร์ไดซ์ ผู้จัดการทีมของ เวสต์บรอม จะเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ แต่ทางฝั่งของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือแมนยูไนเต็ด กลับแย้งว่า “ผมไม่เห็นประโยชน์ของการหยุดเตะ แล้วเราจะกลับมาเตะกันได้อีกเมื่อไร?”

 

“เราทุกคนรู้ดีว่ามันยาก แต่ถ้าคุณหยุดเตะอีก ผมก็ไม่คิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไร มันอาจจะยืดยาวกว่านี้ แล้วเราจะจบฤดูกาลกันได้เมื่อไร?”

 

เช่นเดียวกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือของลิเวอร์พูล ที่ออกมาเห็นด้วยกับแนวคิดของ โซลชา และเชื่อมั่นว่าพรีเมียร์ลีกจะยังสามารถลงเตะกันต่อไปได้ แม้ว่าเชื้อโควิดจะกลับมาระบาดอีกรอบ

 

“ผมไม่ใช่หมอหรอก แต่ผมคิดว่าเราควรพยายามให้ดีที่สุดเพื่อให้การแข่งขันดำเนินต่อไปได้ ผมคิดว่ามันได้ผลดีนะ” คล็อปป์กล่าว “เรารู้มาก่อนว่ามันจะมีการระบาดรอบ 2 ช่วงฤดูกาลหนาว และมีความท้าทายในช่วงคริสต์มาส ซึ่งเป็นเรื่องยากที่ผู้คนจะแยกกันอยู่ ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าตัวเลขมันจะสูงขึ้น”

 

ต่อมาในคืนวันพุธ พรีเมียร์ลีกได้ออกมายืนยันเองว่า ไม่มีแผนที่จะพักเบรกการแข่งขันชั่วคราว และมั่นใจกับมาตรการรับมือที่มีอยู่ในตอนนี้

 

นั่นหมายความลีกสูงสุดแดนผู้ดียังคงดำเนินต่อไป แต่ก็คงต้องดูกันต่อไปว่าสถานการณ์ในภายภาคหน้าจะเป็นอย่างไร และถ้าหากยังไม่ดีขึ้น การพิจารณาเลื่อนแข่งอาจเกิดขึ้นในบอร์ดบริหารของพรีเมียร์ลีกก็เป็นได้