เสียหายหลายแสน : 4 ความวายป่วงที่ตามมาหากปีศาจแดงไม่ได้ไป UCL

 

หลังจากที่ทีมปีศาจแดงของโอเล่ กุนนาร์ โซลชา บุกไปพ่ายให้กับเอฟเวอร์ตันของมาร์โก ซิลวา แบบหมดสภาพนักศึกษาถึง 4-0 เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์ลุ้นตั๋วไปศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลหน้า กลายเป็นงานที่ยากเกินตัวของพวกเขาซะแล้ว

 

ถึงแม้ว่าทีมที่อันดับ 4 ด้วยกันอย่างอาร์เซน่อลจะสะดุดพลาดท่าแพ้ให้กับคริสตัล พาเลซคาเอมิเรสต์ สเตเดี้ยม 3-2 แต่ก็อย่าลืมว่ามีเชลซีอีกทีมที่ต้องการลงแข่งขันในฟุตบอลยุโรปถ้วยใหญ่ฤดูกาลหน้าด้วย

 

หากว่าทีมสีแดงจากแมนเชสเตอร์ไม่สามารถคว้าตั๋วใบสุดท้ายเพื่อไปเล่นถ้วย UCLได้จริง ย่อมส่งผลกระทบต่อทีมมหาศาลเลย ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม และนี่คือ 4 ผลลัพธ์ที่ตามมาในฤดูกาลหน้า ถ้ายูไนเต็ดไม่ได้ไปแชมเปี้ยนส์ลีก  

 

เงินมหาศาลจากแชมเปี้ยนส์ลีก

 

 

ผลกระทบโดยตรงที่ส่งผลต่อทีมอย่างชัดเจนคือเรื่องเงินๆทองๆ แม้ว่ายูไนเต็ดจะมีรายได้จากค่าลิขสิทธิ์และถ่ายทอดสดจากพรีเมียร์ลีกมากมายกายกองก็จริงอยู่ แต่ก็อย่าลืมเช่นกันว่าศึกชิงแชมป์สโมสรยุโรปก็มีมูลค่าไม่น้อยไปกว่าการแข่งขันในลีกเลย

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อยูฟ่า ได้ประกาศเพิ่มเงินรางวัลในฤดูกาลนี้ มูลค่ารวมกว่า 787 ล้านปอนด์ ซึ่งจะแบ่งถ้ารอบรอบแบ่งกลุ่มไปก็ได้เหนาะแล้ว 13.34 ล้านปอนด์ และจะมากขึ้นกว่านี้ขึ้นอยู่กับผลงานในการแข่งขัน ทำให้โอกาสที่เงินรางวัลในฤดูกาลหน้าจะสูงขึ้นกว่าเดิมอีก ถ้าอดไปซักปีเงินเสริมทัพและค่าใช่จ่ายต่างๆในสโมสรคงหายไปมากโขเลยทีเดียว

 

 

สปอนเซอร์หด ยากที่จะลงทุนด้วย

 

 

ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาแมนยูไนเต็ด อาจจะไม่ได้คว้าแชมป์มากมายแบบยุคทองของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็จริง แต่ทว่ารายได้หลักอีกทางก็มาจากการขายสปอนเซอร์ให้ผู้สนับสนุนทั่วโลก และรายได้เหล่านั้นมันมากกว่ารายได้ที่มาจากลงเล่นในลีกหรือการตั๋วเข้าชมอยู่พอสมควร ซึ่งตัวเลขพวกนี้บ่งบอกได้ดีว่ามันสำคัญแค่ไหน

 

รายได้หลักของปีศาจแดงก็มาจากสปอนเซอร์ชื่อดังจากผลิตภัณฑ์หรือสินค้าดังบนโลกเป็นหลักอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น เชฟโรเลต บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา, โคห์เลอร์ผลิตภัณฑ์ด้านสุขภัณฑ์ระดับโลก รวมไปถึงอาดิดาสผู้ผลิดเสื้อแข่ง และผู้สนับสนุนรายอื่นอีกรวมๆแล้วกว่า 25 ราย ซึ่งถ้าหากทีมพลาดตั๋วใบสำคัญในฤดูกาลนี้ ก็มีสิทธ์ที่สปอนเซอร์รายต่างๆ จะตัดสินใจถอนตัวหรือไม่ต่อสัญญาสนับสนุนทีมอีกต่อไป

 

 

ใครจะย้ายมาถ้าไม่ไปได้ UCL

 

 

สำหรับนักเตะบนโลกใบนี้ ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกเป็นหนึ่งในทัวร์นาเม้นต์ที่พวกเขาใฝ่ฝันจะได้โชว์ฝีเท้าซักครั้งในชีวิตนี้ แถมมันช่วยสร้างชื่อเสียง, เงินทอง และเกียรติยศให้พวกเขาอีกด้วย ซึ่งสโมสรที่ได้คว้าสิทธิ์ไปเล่นในรายการนี้จะสามารถดูดแแข้งดังทั่วโลกให้มาอยู่กับทีมง่ายมากขึ้น

 

แต่ว่าถ้าทีมของคุณไม่ได้ลงเล่นรายการนี้ในปีต่อไป อีกทั้งยังไม่ใช่ทีมที่มีศักยภาพดีพอที่ลุ้นแชมป์ด้วยแล้วล่ะก็ ย่อมเป็นเรื่องยากที่ทีมเหล่านั้นจะดึงนักเตะจากที่ต่างๆเข้ามาอยู่ทีม แม้ว่าจะมีเงินมากแค่ไหนก็ตาม และมีโอกาสค่อนข้างสูงที่ปีศาจแดงจะมีสภาพเป็นแบบนี้ในซัมเมอร์หน้า

 

 

ดาวดังเตรียมย้ายหนี

 

 

นอกจากพวกเขาจะเสียโอกาสในการดึงนักเตะจากทีมอื่นมาเสริมทัพแล้ว ยูไนเต็ดอาจจะต้องเสียผู้เล่นระดับดาวดังที่คอยแบกทีมไปอีกในซัมเมอร์หน้า ไม่ว่าจะเป็น พอล ป็อกบา ที่มีข่าวกับเรอัล มาดริดของซีเนดีน ซีดาน ไม่เว้นแต่ละวัน เช่นเดียวกับดาบิด เด เคอา ที่ช่วงหลังพลาดบ่อยจนดูเหมือนจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวมยังไงชอบกล และถ้าฤดูกาลหน้าพวกเขาทั้งคู่หรือคนอื่นๆยังอยู่ในรั้วโอลด์ แทร็ฟฟอร์ดจริงๆ ก็คงเป็นเรื่องปาฏิหารย์เลยล่ะ

 

และอย่าลืมว่ายุคสมัยของวงการลูกหนังได้เปลี่ยนไปแล้ว มีน้อยมากที่นักเตะในปัจจุบันจะจงรักภักดีกับต้นสังกัดของตัวเองแบบสุดลิ่มทิ่มประตูและอยู่กับทีมนานถึง 10-20 ปี ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ แบบ ฟรานเชสโก้ ต็อตติกับโรม่า, เปาโล มัลดินี่ของเอซี มิลาน หรือไรอัน กิ๊กส์ของทีมที่เราพูดถึงอยู่ก็ตาม ใครหลายคนอาจจะเถียงว่ายังมีนักเตะแบบนั้นอยู่ในตอนนี้หลายสิบคน แต่เชื่อว่าคงไม่ใช่กับนักเตะในทีมปีศาจแดงชุดนี้อย่างแน่นอน