9 ปีต่อมา : แข้งสิงห์บลูชุดแชมป์สมัย 2 ทำอะไรตอนแชมป์สมัยแรก

 

ยอดทีมแห่งกรุงลอนดอน เพิ่งสร้างความยิ่งใหญ่ด้วยการคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่น 2020/2021 หลังเอาชนะคู่ปรับร่วมชาติอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เกมนัดชิงชนะเลิศ 1-0 ที่สนาม เอสตาดิโอ โด ดราเกา เมืองปอร์โต้ ประเทศโปรตุเกส

 

ถือเป็นอีกผลงานอันน่าประทับใจของกุนซืออย่าง โธมัส ทูเคิ่ล ซึ่งเพิ่งเข้ามารับงานคุมทีมด้วยระยะเวลาแค่เพียง 4 เดือนเท่านั้น รวมถึงเหล่าผู้เล่น “สิงห์บลู” ซึ่งกลับมาโชว์ฟอร์มร้อนแรงอีกครั้ง ภายใต้การทำทีมของเฮดโค้ชชาวเยอรมัน นั่นทำให้พวกเขาสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ฟุตบอลยุโรป สมัยที่ 2 ของสโมสร และสมัยแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล 2011/2012 หรือเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ซึ่งนักเตะบางรายของทีมชุดปัจจุบันอาจยังไม่เป็นที่รู้จักเหมือนตอนนี้ หรือบางรายยังคงเป็นเพียงเยาวชนของบางสโมสรเท่านั้น

 

โดยในวันนี้ UFAARENA จะขอพาไปย้อนดูกันว่า ช่วงเวลาที่ เชลซี ผงาดคว้าแชมป์ฟุตบอลยุโรป สมัยแรกของสโมสรเมื่อเกือบทศวรรษที่แล้ว เหล่านักเตะในทีมชุดปัจจุบันพวกเขาอยู่ไหนกันบ้างและพวกทำอะไรกันอยู่

 

 

อันโตนิโอ รูดิเกอร์ | ค้าแข้ง ลีกา 3 เยอรมัน

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปราการหลังชาวเยอรมัน กลายเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญของ เชลซี ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีส่วนช่วยพาสโมสรขยับเข้าใกล้การลุ้นแชมป์ฟุตบอลยุโรป ครั้งแรกในรอบ 9 ปี

 

หากย้อนกลับไปสมัย “สิงห์บลู” คว้าถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยแรกเมื่อซีซั่น 2011/2012 เวลานั้น อันโตนิโอ รูดิเกอร์ ซึ่งอายุแค่เพียง 18 ปี เพิ่งถูกดันจากอคาเดมี่ขึ้นมาเล่นฟุตบอลอาชีพฤดูกาลแรกให้กับ วีเอฟบี สตุ๊ตการ์ท II หรือทีมชุดสองของสโมสร ใน ลีกา 3 เยอรมัน

 

โดยผลงานของ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ กับทีมสำรอง วีเอฟบี สตุ๊ตการ์ท ลงสนามทั้งหมด 17 นัด ยิง 1 ประตู พร้อมกับพาทีมจบอันดับ 11 ของตาราง จากทั้งหมด 20 ทีม นอกจากนั้นเจ้าตัวยังได้รับโอกาสเล่นชุดใหญ่ 1 เกม ในซีซั่นเดียวกันด้วย

 

 

เอ็นโกโล่ กองเต้ | ตกชั้นจาก ลีก เดอซ์

 

นี่คือหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดของยอดทีมแห่งกรุงลอนดอน ในรอบทศวรรษที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ สำหรับกองกลางทีมชาติฝรั่งเศส อย่าง เอ็นโกโล่ กองเต้ นักเตะซึ่งเปรียบเสมือนห้องเครื่องคนสำคัญของ เชลซี

 

กองเต้ ถือเป็นนักเตะที่เริ่มต้นอาชีพการค้าแข้งไม่สวยหรูเท่าไหร่นัก หากเทียบกับสุดยอดผู้เล่นคนอื่น ย้อนกลับไปสมัย “เดอะ บลูส์” คว้าถ้วย “บิ๊กเอียร์” เมื่อ 9 ปีที่แล้ว เจ้าตัวเพิ่งเริ่มต้นเส้นทางฟุตบอลอาชีพซีซั่นแรก และมันไม่งดงามอย่างที่คาดหวัง

 

ฤดูกาล 2011/2012 ดาวเตะเมืองน้ำหอม อยู่กับ บูลอญ ใน ลีก เดอซ์ และเพิ่งได้รับโอกาสลงเล่นทีมชุดใหญ่ครั้งแรก อย่างไรก็ตามจุดเริ่มต้นการค้าแข้งของเขา กลับเป็นฤดูกาลอันน่าผิดหวังของสโมสร เมื่อต้นสังกัด กองเต้ ต้องตกชั้นสู่ลีกระดับ ดิวิชั่น 3 ฝรั่งเศส ด้วยการจบอันดับรองสุดท้ายของตาราง

 

 

มาติโอ โควาซิช | คว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมลีกสูงสุดโครเอเชีย

 

มิดฟิลด์ชาวโครเอเชีย พัฒนาฝีเท้าขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นหนึ่งในสุดยอดกองกลางที่ดีที่สุดของโลก ณ เวลานี้ และมีส่วนสำคัญพา เชลซี ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นตลอดซีซั่น 2020/2021

 

ย้อนกลับไปฤดูกาล 2011/2012 เวลานั้น มาติโอ โควาซิช เพิ่งมีอายุแค่เพียง 18 ปี และเล่นอยู่กับทีมดังลีกบ้านเกิดอย่าง ดินาโม ซาเกร็บ ในศึก โครเอเชีย ดิวิชั่น 1 พร้อมกับโชว์ฟอร์มร้องแรง จากผลงานลงสนาม 25 นัด ยิง 4 ประตู กับอีก 7 แอสซิสต์ ซึ่งนั่นส่งผลให้เจ้าตัวคว้ารางวัลดางรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี มาครองได้ด้วย

 

 

ไค ฮาแวร์ตซ์ | เซ็นสัญญาแข้งเยาวชน ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ตอนอายุ 11

 

เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติเยอรมัน เพิ่งย้ายจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น มาอยู่กับ เชลซี ด้วยค่าตัว 71 ล้านปอนด์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ และเริ่มทำผลงานน่าประทับใจขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ โธมัส ทูเคิ่ล เข้ามารับตำแหน่งกุนซือ ด้วยการยิง 8 ประตู กับอีก 9 แอสซิสต์ จากการลงสนามทั้งหมด 41 นัด

 

อย่างไรก็ตามหากย้อนกลับไป 9 ปีที่แล้ว สมัย โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ พา “สิงโตน้ำเงินคราม” คว้าแชมป์ฟุตบอลยุโรป ครั้งแรกของสโมสร ไค ฮาแวร์ตซ์ วัย 11 ปี เพิ่งเซ็นสัญญาเข้ามาเป็นเยาวชน ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ก่อนที่อีก 4 หลังจากนั้น เจ้าตัวได้รับโอกาสลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่สโมสร พร้อมครองสถิตินักเตะอายุน้อยสุดศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน ในปี 2016 ด้วยวัย 17 ปี 126 วัน ก่อนถูกทำลายโดย โฟลรีอัน เวียร์ทซ เมื่อปี 2020

 

 

เอดูอาร์โด้ เมนดี้ | เฝ้าเสาลีก ดิวิชั่น 3 ฝรั่งเศส

 

นายด่านทีมชาติเซเนกัล คือหนึ่งในผู้เล่นซึ่งทำผลงานโดดเด่นตลอดสองเกมรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ เรอัล มาดริด และกลายเป็นตัวเต็งลุ้นตำแหน่งผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ หลังเก็บคลีนชีทไปแล้ว 8 นัด จากการลงเฝ้าเสาทั้งหมด 11 เกม

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เอดูอาร์โด้ เมนดี้ คืออีกหนึ่งกุญแจสำคัญช่วยให้ เชลซี มีโอกาสคว้าความสำเร็จฟุตบอลยุโรป ฤดูกาลนี้ แต่หากย้อนไปเมื่อซีซั่น 2011/2012 มือกาวเชื้อสายเซเนกัล-ฝรั่งเศส เพิ่งเริ่มต้นเส้นทางฟุตบอลอาชีพซีซั่นแรกกับ แชร์บูร์ก ในลีก ดิวิชั่น 3 ฝรั่งเศส โดยเจ้าตัวลงเล่นให้กับสโมสรทั้งหมด 5 นัด ตลอดซีซั่นดังกล่าว

 

 ติโม แวร์เนอร์ | แข้งเยาวชน สตุ๊ตการ์ท

 

อีกหนึ่งนักเตะใหม่ที่ย้ายมาอยู่กับ เชลซี ช่วงหน้าร้อน ทว่าฟอร์มโดยรวมของหัวหอกทีมชาติเยอรมัน กับการค้าแข้งยังกรุงลอนดอน ถือว่าค่อนข้างน่าผิดหวัง หากเทียบกับค่าตัว 47.5 ล้านปอนด์ อย่างไรก็ตามเขาเพิ่งทำหนึ่งประตู ในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดล่าสุดกับ เรอัล มาดริด ซึ่งมีส่วนพาทีมผ่านเข้าชิงชนะเลิศในท้ายสุด

 

ติโม แวร์เนอร์ คือดาวยิงตัวความหวังอันดับหนึ่งในทีม “สิงห์บลู” ชุดปัจจุบัน แต่หากย้อนกลับไปยุคที่ เชลซี คว้าถ้วย “บิ๊กเอียร์” สมัยแรก กองหน้าตัวเก่งชาวเยอรมัน ยังคงเป็นแค่เพียงแข้งเยาวชน วีเอฟบี สตุ๊ตการ์ท และมีความฝันเหมือนกับเด็กทุกคน นั่นคือการลงเล่นและคว้าถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งแน่นอนว่าเขากำลังมีโอกาสทำให้ความฝันนั่นกลายเป็นจริง

 

 

เมสัน เมาท์ | แข้งเยาวชน “สิงห์บลู”

 

กองกลางดาวรุ่งจากอคาเดมี่สโมสร ได้รับโอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่แบบเต็มตัวเมื่อฤดูกาลที่แล้ว และแม้อาจโดนเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ้าง แต่เขาสามารถฝ่าฝันอุปสรรคจนกลายเป็นตัวหลักของทีมตลอดซีซั่น 2020/2021 ที่ผ่านมา ชนิดที่ว่าขาดไม่ได้เลยทีเดียว ด้วยผลงานยิง 9 ประตู 8 แอสซิสต์ จากการลงล่น 49 นัดรวมทุกรายการ

 

แต่หากย้อนกลับไปฤดูกาล 2011/2012 เมาท์ ในวัย 13 ปี ยังคงเป็นเพียงแข้งเยาวชนสโมสร และการได้ถ่ายรูปร่วมกับบรรดานักเตะรุ่นพี่ในทีมไม่ว่าจะเป็น แอชลี่ย์ โคล , จอห์น เทอร์รี่ หรือ ดาวิด ลุยซ์ แน่นอนว่านั่นถือเป็นแรงบันดาลใจสำคัญมีส่วนช่วยพัฒนาให้เขาก้าวขึ้นมาโดดเด่นอย่างทุกวันนี้ และกลายเป็นอีกดาวรุ่งจากระบบอคาเดมี่ของ เชลซี ต่อจาก เทอร์รี่ ที่ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีม ท่ามกลางนโยบายของ โรมัน อับราโมวิช ซึ่งเน้นทุ่มเงินซื้อนักเตะเข้ามาเสริมทัพ

 

 

ติอาโก้ ซิลวา | ประสบความสำเร็จกับ เอซี มิลาน

 

ปราการหลังตัวเก๋าชาวบราซิล แม้อายุอานามล่วงเลยไปไกลถึง 36 ปี แต่ยังคงสร้างอิมแพคให้กับทีมได้อย่างมากในเกมรับ แม้ช่วงแรกที่มาถึงอาจใช้เวลาปรับตัวอยู่พักใหญ่ จากสภาพร่างกายที่ไม่เหมือนเดิมและความเร็วของเกม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่เขาถือเป็นนักเตะอายุมากไม่กี่รายที่ เชลซี ยังคงไว้ใจและเลือกใช้บริการ

 

ย้อนไปในปี 2011/2012 ที่ เชลซี คว้าถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก ทางฝั่ง ติอาโก้ ซิลวา ก็เพิ่งพา เอซี มิลาน ผงาดแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา ฤดูกาลก่อนหน้าได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามแม้ซีซั่นถัดมาเจ้าตัวไม่สามารถช่วย “ปีศาจแดงดำ” ป้องกันแชมป์ไว้ได้ ทว่าการซิวถ้วย ซูเปอร์ โคปปา อิตาเลีย เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจไม่น้อย

 

 

เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า | คว้าแชมป์ เฟร้นช์ ลีก คัพ

 

ต้องยอมรับว่าแนวรับทีมชาติสเปน คือผู้เล่นที่มีประสบการณ์มากสุดคนหนึ่งของ เชลซี ด้วยประสบการณ์ค้าแข้งซึ่งยาวนานเกือบสองทศวรรษ และอายุที่ล่วงเลยกว่า 31 ปี เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า จึงกลายเป็นทั้งแกนหลักคนสำคัญและผู้นำของสโมสรในฤดูกาลนี้

 

แข้งเกมรับสารพัดประโยชน์ลงสนามต่อเนื่องให้กับ “เดอะ บลูส์” ตลอดฤดูกาล 2020/2021 พร้อมสวมปลอกแขนกัปตันทีม และมีโอกาสไม่น้อยกับการที่เขาจะได้เดินนำหน้าทีมขึ้นชูถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นนี้ คล้ายกับเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ซึ่งเขาอยู่ในทีม โอลิมปิก มาร์กเซย ชุดคว้าแชมป์ เฟร้นช์ ลีก คัพ สมัยที่ 3 ของสโมสร และสมัยสุดท้ายจนถึงปัจจุบัน ก่อนที่แข้งชาวสเปน จะย้ายมาอยู่กับ เชลซี ในอีกสองฤดูกาลหลังจากนั้น

 

 

จอร์จินโญ่ | เล่นระดับ เซเรีย บี

 

กองกลางทีมชาติอิตาลี เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ทำผลงานได้ตามมาตรฐานในซีซั่นนี้ โดยเฉพาะเกมฟุตบอลยุโรป ซึ่งเขาได้รับโอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่อง และออกสตาร์ทเป็นตัวจริงทั้งสองนัดรอบรองชนะเลิศ กับ เรอัล มาดริด

 

ย้อนกลับไปซีซั่น 2011/2012 ช่วงที่ต้นสังกัดปัจจุบันคว้าแชมป์ยุโรป สมัยแรก จอร์จินโญ่ ซึ่งเวลานั้นยังคงเป็นดาวรุ่งและลงเล่นให้กับ เฮลลาส เวโรน่า ในศึกลีกรองอิตาลี อย่าง เซเรีย บี หลังจากนั้นอีกสองปีเจ้าตัวพาสโมสรขยับเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่น กัลโช่ เซเรีย อา ได้สำเร็จ เมื่อฤดูกาล 2013/2014 ก่อนถูกดึงไปอยู่กับ นาโปลี และพัฒนาฝีเท้าจนกลายเป็นกองกลางระดับแถวหน้าของโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

อันเดรียส คริสเตนเซ่น | เซ็นสัญญาเยาวชน เชลซี

 

อีกหนึ่งดาวรุ่งซึ่งถูกดันขึ้นมาเป็นกำลังหลังของสโฒสรแบบเต็วตัวในซีซั่นนี้ อันเดรียส คริสเตนเซ่น โชว์ฟอร์มสุดแกร่งให้กับ เชลซี อย่างต่อเนื่อง จนได้รับความไว้วางใจออกสตาร์ทเป็นตัวจริงแทบทุกเกมภายใต้การคุมทีมของ โธมัส ทูเคิ่ล และยังมีส่วนสำคัญช่วยทีมฝ่าด่าน เรอัล มาดริด ทะลุเข้าชิงชนะเลิศถ้วย “บิ๊กเอียร์” ได้สำเร็จ

 

คงเป็นความฝันอันสูงสุดของนักเตะระดับเยาวชน กับความหวังที่จะพาสโมสรของพวกเขาประสบความสำเร็จให้ได้ในอนาคต ไม่ต่างอะไรกับ อันเดรียส คริสเตนเซ่น ซึ่งตัดสินใจตบเท้าเข้ามาเป็นแข้งเยาวชน เชลซี ในปีที่สโมสรคว้าแชมป์ฟุตบอลยุโรป สมัยแรกพอดิบพอดี 9 ปีผ่านมา ตอนนี้โอกาสของเขามาถึงแล้ว กับการพา “สิงโตน้ำเงินคราม” ลุ้นถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 2 ในประวัติศาสตร์

 

 

โธมัส ทูเคิ่ล | กุนซือ ไมนซ์ หนีตกชั้น บุนเดสลีกา

 

มาถึงคนสำคัญที่มีส่วนอย่างมากกับโอกาสลุ้นคว้าแชมป์ฟุตบอลยุโรป ของ เชลซี ในฤดูกาลนี้ เฮดโค้ชชาวเยอรมัน พลิกสถานการณ์ของ เชลซี กลับอยู่บนเส้นทางของตัวเองอีกครั้ง นับตั้งแต่เข้ามารับงานแทนที่ แฟรงค์ แลมพาร์ด เมื่อเดือนมกราคม ก่อนพาทีมทำผลงานยอดเยี่ยม และทะลุเข้าชิงชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก แบบเหนือความคาดหมาย

 

ชะตาของเทรนเนอร์ชาวเยอรมัน พลิกผันไม่น้อยตลอดหลายปีที่ผ่านมา หลังได้รับโอกาสคุมทีมใหญ่ต่อเนื่อง นับตั้งแต่ย้ายจาก ไมนซ์ มาอยู่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เมื่อปี 2015 แต่หากย้อนกลับไปในซีซั่นที่ โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ พา เชลซี คว้าถ้วยยุโรป โธมัส ทูเคิ่ล กลับมีสถานการณ์ซึ่งตรงกันข้าม เนื่องจากเจ้าตัวต้องดิ้นรนอย่างหนักกับการพาต้นสังกัดเวลานั้นอย่าง ไมนซ์ รอดพ้นการต้นชั้นให้ได้ ซึ่งท้ายทสุดเจ้าตัวทำสำเร็จ ก่อนที่อีก 9 ปีต่อมา เขามีโอกาสพิสูจน์ความเป็นสุดยอดกุนซือ ด้วยการพายอดทีมแห่งกรุงลอนดอน ลุ้นแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่น 2020/2021