มีนัยการเมือง! รัสเซียยื่นคำรองยูฟ่าประเด็นชุดแข่งยูเครนลุยยูโร

หมีขาวยื่นเรื่องร้องเรียนยูฟ่ากรณีชุดแข่งของ ยูเครน มีนัยยะทางการเมือง

 

รัสเซีย ได้ส่งจดหมายร้องเรียนไปยัง สหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติยุโรป หรือ ยูฟ่า จากประเด็นที่ ชุดแข่งของทีมชาติยูเครน ในยูโร 2020 ล,uวดลายบนเนื้อผ้าเป็นแผนที่ที่มีติ่งของเขตปกครองพิเศษไครเมีย รวมอยู่ด้วย

 

เขตปกครองพิเศษ ไครเมีย เดิมอยู่กับยูเครน แต่ถูกผนวกรวมอยู่ใต้การปกครองของ รัสเซีย ในปี 2014 ซึ่งชาวไครเมียยินยอมพร้อมใจกับความเปลี่ยนแปลงจากการลงคะแนนประชามติ แต่ความตึงเครียดของสองชาติยังมีเป็นระยะ เมื่อ เมษายน 2021 รัสเซีย ส่งกองกำลังกว่า 150,000 ราย เข้าประชิดชายแดน ยูเครน หมาดๆ

 

มากไปกว่านั้น ชุดแข่งขันของ ยูเครน ซึ่งออกแบบโดยใช้แผนที่ยูเครนนั้น ดันมีการรวมพื้นที่ของไครเมีย เข้าไปด้วย สร้างความไม่พอใจกับ ชาติมหาอำนาจของโลกเป็นอย่างมาก แม้ ยูฟ่า ยังระบุว่า ชุดแข่งขันได้รับการรับรองแล้วและไม่มีนัยยะทางการเมืองใด ๆ

 

ล่าสุด รัสเซีย ที่ไม่พอใจกับประเด็นดังกล่าว ได้ส่งจดหมายร้องเรียนไปยัง ยูฟ่า ในวันอังคารนี้ หรือก่อนที่ศึกยูโรจะเปิดฉากในอีก 3 วันข้างหน้า ว่าชุดแข่งของ ยูเครน มีนัยยะทางการเมือง ซึ่งผิดข้อบังคับเกี่ยวกับชุดแข่งของ ยูฟ่า ที่ห้ามมีส่วนเกี่ยวข้องกับ ข้อความทางการเมือง, ศาสนา หรือการเหยียดเชื้อชาติ

 

สำหรับ รัสเซีย อยู่ในกลุ่ม B ของศึกยูโร 2020 ร่วมกับ ฟินแลนด์, เบลเยี่ยม และ เดนมาร์ก โดยจะลงเล่นนัดแรกพบกับ เบลเยี่ยม ในวันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน