มีแต่ให้ไม่เคยปากแจ๋ว : 10 เหตุการณ์ที่ทำให้มาเน่เป็นดาวยิงหัวใจหล่อ

มาเน่

คงไม่เกินเลยนัก หากจะบอกว่า ซาดิโอ มาเน่ ยกนะดับกลายเป็นนักเตะระดับโลกไปแล้วเรียบร้อย ทั้งความสำเร็จในทีมชาติเซเนกัล กับแชมป์ แอฟริกา เนชั่นส์ คัพส์ หรือระดับสโมสรกับ แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และ พรีเมียร์ลีก อย่างละสมัยกับลิเวอร์พูล

อย่างไรก็ตาม ดาวเตะทีมชาติเซเนกัล ไม่ได้มีดีแค่ฝีเท้าหรือความสามารถบนสนาม แต่ยังรวมไปถึงนิสัยใจคอที่ทำให้เขากลายเป็นที่รักของแฟนบอล ‘หงส์แดง’ หรือแม้แต่แฟนบอลคู่แข่งก็หายากที่จะเกลียดเขาได้ลงคอ

ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จะพาไปพบกับ 10 เหตุการณ์ที่ทำให้ มาเน่ ถูกยกให้ดาวยิงหัวใจหล่อจากแฟนบอลทั่วโลก

 

ไม่ลืมบ้านเกิด

Sadio Mane donates $693,000 to fund hospital in his hometown in Senegal - CNN

แม้มีชื่อเสียง ร่ำรวยเงินทองมากแค่ไหน แต่ มาเน่ก็ยังทำตัวติดดินอยู่เสมอ อีกทั้งเขายังรับรู้ถึงสภาพควาวเป็นอยู่ที่ยากจนใน แบมบาลี่ หมู่บ้านของเขาในเซเนกัล ก่อนออกเงินทั้งหมดเพื่อสร้างโรงพยาบาลให้ที่นั่น

จากนั้น ดาวเตะ ลิเวอร์พูล ก็บริจาคเงินกว่า 250,000 ปอนด์ เพื่อสร้างโรงเรียนแห่งใหม่ และถึงขนาดที่เขาเดินไปดูความคืบหน้าในไซต์ก่อสร้างด้วยตัวเอง

และในช่วง แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่ผ่านมา เขาก็เป็นคนออกเงินให้แฟนบอลเซเนกัล 50 คนเดินทางมาที่ แคเมอรูน เพื่อชมทีมลงเล่นในเกมรอบรองชนะเลิศกับ บูรกิฟา นาโซ

 

ช่วยเหลือผู้อื่นเสมอเมื่อมีโอกาส

Afcon 2021: Mane counting on Senegal's experience for final showdown | Goal.com

หลังจากหมดสติในเกมที่ เซเนกัล พบ หมู่เกาะแคปเวิร์ด ในศึกแอฟริกัน คัพ ดาวเตะเบอร์ 10 ของทีม ถูกพาตัวส่งตัวไปที่โรงพยาบาลใกล้ๆ และระหว่างเข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บ เขาก็แสดงให้เห็นถึงความไม่เห็นแก่ตัว ช่วยเหลือครอบครัวหนึ่งที่กำลังสิ้นหวัง

“ผมคิดว่าผมบอกคุณเกี่ยวกับท่าทีเอื้อเฟื้อที่ซาดิโอ มาเน่ทำให้กับครอบครัวบาฟุสซาม” แขกรับเชิญในรายการ Equinoxet ช่องแคเมอรูนกล่าว

“หลังจากนั้น พวกเขาก็ตกอยู่ในความทุกข์ เมื่อ มอเตอร์ไซด์ ชนลูกของพวกเขาจนกระดูหัก และบาดเจ็บทั่วร่างกาย เขาใกล้จะเสียชีวิตและพ่อแม่ของเขาไม่สามารถจ่ายค่ารักษาได้”

“และ ซาดิโอ ที่อยู่ในโรงพยาบาลแห่งนี้ ได้พบกับครอบครัวที่กำลังโศกเศร้า ถามไถ่พวกเขาว่าเกิดอะไรขึ้น เราอธิบายสถานการณ์ให้ฟัง และเขาก็ให้เงินมา 400,000 FCFA ซึ่งทำให้ครอบครัวโล่งใจมาก”

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทำแบบนี้ เพราะ ดาวเตะ ‘หงส์แดง’ เคยช่วยเหลืออื่นในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ด้วยการบริจาคเงิน 41,000 ปอนด์ ให้หน่วยงานสาธรณสุขในบ้านเกิดด้วย

 

ทำผิดก็ขอโทษ 

Manchester City goalkeeper Ederson accepts apology from Liverpool's Sadio Mane | Football News | Sky Sports

 ดาวแข้ง ลิเวอร์พูล ถูกใบแดงโดยตรงในเกมที่พบ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เดือนกันยายนปี 2017 หลังจากยกเท้าสูงเกินเหตุจนไปโดนใบหน้าของ เอแดร์ซอน เข้าเต็มหน้า

นั่นทำให้ แข้ง ‘หงส์แดง’ เสียใจกับอุบัตเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมทำการขอโทษเพื่อนร่วมทีมผ่านโซเชียล ก่อนพยายามติดต่อกับ นายด่าน ‘เรือใบสีฟ้า’ ด้วย

“เราไม่ได้รู้จักกันนัก แต่ผมก็อยากมีเบอร์ของเขาไว้ และส่งข้อความที่ดีถึงเขา ผมคิดว่าตอนนี้คงโอเคแล้วล่ะ” ดาวเตะวัย 29 ปี กล่าวกับ ESPN ณ เวลานั้น

“พูดตามตรง หลังจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ผมไม่โอเคเลย ผมคิดไว้แล้วว่าต้องเป็นใบแดง แต่เราเป็นมนุษย์ และเราต้องทำดีต่อกันไว้”

 

ของขวัญแด่บอลบอย

มาเน่ ซัดไป 2 ประตู พร้อมคว้าแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในเกมที่ลิเวอร์พูล เอาชนะ เชลซี 2-0 ในยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ ปี 2019

แต่ท่าทางของเขานอกสนามช่างอบอุ่นหัวใจไม่น้อย และกลายเป็นที่ผู้ถึงของแฟนบอลทั่วโลก หลังขณะที่นั่งอยู่บนม้านั่งสำรอง ดาวเตะ หงส์แดง มอบเสื้อให้เหล่าบอลบอยรุ่นเยาว์ พร้อมสวมกอดก่อนจาก และดูเหมือนบอลบอยคนนั้นคงปลื้มใจไม่น้อยเช่นกัน

 

ช่วยยกแพ็คน้ำ

ดาวยิงทีมชาติเซเนกัล แสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่ติดดินและไม่เห็นแก่ตัวอีกครั้ง ขณะปฏิบัติหน้าที่กับทีมชาติเซเนกัลในเดือนพฤศจิกายน 2019

หลังจากลงจากรถบัสของทีม ปีกดาวเด่นวัย 29 ปี ก็ช่วยเจ้าหน้าที่ขนขวดน้ำเข้าไปในสนาม ขณะนักฟุตบอลส่วนใหญ่จะเดินผ่านไปโดยไม่ได้คิดอะไรเลย เช่นเดียวกับสมาชิกบางคนในทีมชาติเซเนกัล แต่นั่นไม่ใช่ธรรมชาติของอดีตแข้ง เซาแธมป์ตัน

 

ไม่ลืมแฟนบอล

ดาวเตะ ลิเวอร์พูล ช่วยให้ทีมชาติเซเนกัล เอาชนะ คองโก 2-0 และกำลังกลับขึ้นบนรถบัส แต่จากนั้นเขาก็ได้เห็นแฟนบอลรายหนึ่งกำลังยืนรอพร้อมด้วยเสื้อ หงส์แดง เบอร์ 10 ซึ่งเป็นเบอร์เขาในสโมสรนั่นเอง

นั่นทำให้ มาเน่ บอกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พาแฟนคนนั้นขึ้นมาบนรถบัส เพื่อที่เขาจะได้พบปะพูดคุยกับนักเตะในทีมเป็นเวลาสั้นๆ พร้อมชักภาพร่วมกันเป็นความทรงจำ

 

ใช้ชีวิตเรียบง่าย

หลังยิงประตูลูกแรกในเกมที่ช่วย ลิเวอร์พูล เฉือน เลสเตอร์ 2-1 ในปี 2018 มาเน่ก็ได้โอกาสพักจากการแข่งขันที่ดุเดือด

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นชาวมุสลิมผู้มีศรัทธา เขาเลือกที่จะมาทำความสะอาดในมัสยิดท้องถิ่นในเมืองลิเวอร์พูล ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชัวโมงหลังจากเกมนัดดังกล่าวจบลง

“ซาดิโอ ขอให้ไม่ถ่ายวีดีโอออกไป เขาต้องการที่จะอยู่อย่างเงียบสงบ และไม่ได้ทำไปเพื่อการขายภาพลักษณ์” อาบู อูซามาห์ อัล-ทาฮาบี กล่าวกับ BBC

“เขามาที่มัสยิดบ่อยๆ ที่บ้านของเขาเขามีรถเบนท์ลี่ย์ แต่เขามาหาเราด้วยรถที่ไม่หรูหรา ดังนั้นเขาจึงไม่เผยตัวตน เขาไม่ใช่คนที่มองหาแฟนๆเพิ่มเติม และไม่มีเหย่อหยิ่งแม้แต่นิดเดียว”

 

มั่นดูแลรุ่นน้องร่วมชาติ

ในเกมที่ต้องพบกับ วัตฟอร์ด ในเดือนธันวาคมปี 2019 ดาวเตะวัย 29 ปี ขอให้ ทรอย ดีนี่ย์ กองหน้าทีมคู่แข่ง ช่วยดูแล อิสไมล่า ซาร์ ดาวเตะรุ่นน้องร่วมทีมชาติเซเนกัล ด้วย

“ซาดิโอ เข้ามาคุยกับผมตลอดเวลา เขาแนะนำให้ผมแบบนี้สิ ทำแบบนั้น เขาเป็นเหมือนพี่ชายสำหรับผม” ซาร์ กล่าวกับ BBC Sport

“เมื่อผมมาถึง เขาก็ส่งข้อความมาว่า ‘ขอต้อนรับสู่พรีเมียร์ลีก ขอต้อนรับสู่อังกฤษ’ และเราก็พูดคุยกันในช่วงที่เล่นทีมชาติด้วย”

“เขาให้คำแนะนำ เขาให้คำแนะนำแก่ผม และผมพยายามปฏิบัติและนำไปใช้ ‘ถ้ายังเล่นไม่ออก ใจเย็นเข้าไป ทำต่อไป ทำงานของตัวเอง แล้วมันจะโอเคเอง’ นี่เป็นสิ่งที่เขาบอก ดังนั้นผมก็พยายามทำแบบเดียวกัน”

ซึ่งดูเหมือนว่าคำแนะนำของรุ่นพี่จะได้ผล เมื่อ ซาร์ เป็นคนเหมา 2 เม็ดในเกมนั้นให้ ‘แตนอาละวาด’ เอาชนะ ‘หงส์แดง’ ไป 3-0 ณ วิคาเรจ โร้ด

 

ให้เครดิตเพื่อนในทีมเสมอ

นักเตะที่มีชื่อก้องโลกส่วนใหญ่มันถูกตำหนิหรือหมั่นใส้ เนื่องจากความเย่อหยิ่งเกินเบอร์ ยกตัวอย่างเช่น ซลาตัน อิบราฮิโมวิช หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

แต่สำหรับมาเน่แล้ว ไม่ต้องการเป็นที่สนใจและมักจะสนับสนุนเพื่อนร่วมทีมลิเวอร์พูลของเขา แทนที่จะพูดถึงตัวเองระหว่างการสัมภาษณ์หลังการแข่งขัน

ไมค์ ฮิวจ์ส จาก BBC Radio Merseyside กล่าวว่า “หลังการแข่งขัน ผมพยายามให้เขาอธิบายว่าเขาเล่นได้ดีขนาดไหน แต่เขามักจะกระตือรือร้นที่จะลดบทบาทของเขาลงและชื่นชมทุกคนในทีมแทน นั่นแสดงให้เห็นถึงอุปนิสัยของความเป็นผู้ใหญ่จริงๆ”

 

คำสัญญากับลี

ลี สวอน คือแฟนบอล ลิเวอร์พูล ผู้อุทิศตนทำงานเพื่อสังคมในธนาคารอาหารระหว่างช่วงโควิด-19 และถูกเชิญให้ไปเยี่ยมชมสนามแอนฟิลด์เมื่อเดือนที่แล้ว รวมถึงได้มีการพูดคุยผ่านทางวิดีโอกับไอดอลของเขา โดยที่ดาวเตะ ‘หงส์แดง ก็ขอบคุณที่ ลี ทำงานเพื่อช่วยเหลือสังคมอย่างเต็มที่

จากนั้น ลี ก็ทำท่าดีใจด้วยการจูบนิ้วแล้วชูขึ้นฟ้า ซึ่งอุทิศถึงคุณปู่ของเขาที่จากไป และเป็น เดอะ ค็อป ตัวยง ซึ่งแข้งชาวเซเนกัลก็ให้สัญญาว่าจะทำท่าดังกล่าวในสนาม ก่อนที่จะทำจริงๆหลังยิงประตูได้ในเกมที่ถล่ม คริสตัล พาเลศ ขาดลอย 7-0 ช่วงปลายปี 2020

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

สโมสร
คู่แข่งชั่วคราว : 8 เพื่อนร่วมสโมสรดวลกันในนัดชิงระดับชาติ