เห็นแล้วอายแทน : 10 แข้งดังเปิดตัวสุดแย่ในวงการลูกหนัง

เห็นแล้วอายแทน : 10 แข้งดังเปิดตัวสุดแย่ในวงการลูกหนัง

การเปิดตัวแข้งใหม่ในสโมสรถือเป็นสิ่งที่เห็นได้บ่อยๆในฟุตบอลลยุคใหม่ และหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมบ่อยๆก็คือ การโชว์ทักษะลูกหนังในรังเหย้าของทีม

แน่นอน หากคุณย้ายไปค้าแข้งกับทีมใหญ่ๆในประเทศต่างๆ แฟนบอลย่อมคาดหวังว่าอย่างน้อย นักเตะป้ายแดงของทีมรักจะสร้างความประทับใจในแรกพบได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม มีผู้เล่นอยู่ไม่น้อยที่เปิดตัวกับทีมใหม่ในสภาพของตัวตลก ไม่ว่าจะเป็นการเดาะบอลที่แสนจะแย่ๆ, ลื่นล้มสะดุดบอลหลังโชว์ลีลาลากเลื้อย จนกลายเป็นที่พูดถึงของแฟนบอลในโลกออนไลน์อยู่พักใหญ่ โดยเฉพาะในลีกสเปนที่เกิดขึ้นบ่อยมากๆในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

และนี่คือ 10 แข้งดังที่เปิดตัวกับต้นสังกัดใหม่ได้แย่สุดๆ แม้บางคนจะทำผลงานได้ดีในสนามจริงก็ตาม

 

ดักลาส | บาร์เซโลน่า

ยอดทีมแคว้นกาตาลัน ได้ประกาศคว้าตัว ดักลาส แบ็คขวาดาวรุ่งจาก  เซา เปาโล มาร่วมทีมในซัมเมอร์ปี 2014 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการทันที หลังเซ็นสัญญากับทีมได้ไม่กี่ชั่วโมง

แต่ไม่รู้ว่ากดดันหรือเปล่า แข้งชาวบราซิลเลี่ยน ถึงเดาะบอลได้เพียงไม่กี่ทีก็ทำบอลหลุดจากเท้า แถมยังเกี่ยวบอลไม่ติดจนต้องยิ้มแก้เขินให้กล้องไปหนึ่งที

ส่วนผลงานในสนามยิ่งแล้วใหญ่ เพราะ ดักลาส ได้ลงสนามเพียง 3 นัดเท่านั้น ก่อนจะถูกปล่อยให้ เบซิคตัส คว้าตัวไปในซัมเมอร์ปี 2019

 

มาเรียโน่ | เซบีย่า

มาเรียโน่ อาจไม่ทำตัวเองขายหน้ากลางรังเหย้าของ เซบีย่า แต่เรื่องน่าอายแบบนั้นก็เกิดขึ้นในห้องแถลงข่าวเล็กๆของสโมสรแทน

 ทักษะการเดาะบอล แข้งแดนแซมบ้าทำได้เพียง 10 กว่าครั้งก็ทำบอลหล่นจากเท้าแล้ว แถมการใช้หัวเดาะบอลยังดูแย่กว่าเดิมอีกต่างหาก อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังประสบควาามสำเร็จกับ 2 ปีที่ค้าแข้งในถิ่น รามอน ซานเชซ ปิซฆวน ด้วยการคว้าแชมป์ยูโรป้า ลีกในปี 2016

 

เปาลินโญ่ | บาร์เซโลน่า

หลังจากย้ายมาร่วมทีมด้วยค่าตัวถึง 36.5 ล้านปอนด์ แฟนบอลบาร์ซ่าทั้งหลายย่อมคาดหวังในตัว เปาลินโญ่ มากเป็นพิเศษ แต่สิ่งที่เห็นกลับเป็นการเดาะบอลเพียง 6 ครั้งเท่านั้นในการโชว์ตัวให้เหล่ากูเล่ส์เห็นครั้งแรกในคัมป์ นู

อย่างไรก็ดี แม้จะย้ายมาเล่นในคัมป์ นู เพียงปีเดียว กองกลางวัย 33 ปี ก็ประสบความสำเร็จพอตัวด้วยการคว้าแชมป์ ลาลีก้า และ โกปา เดล เรย์ในฤดูกาล 2017-18

 

อุสมาน เดมเบเล่ | บาร์เซโลน่า

อีกนักเตะอีกคนจากบาร์เซโลน่าทำโชว์ทักษะสุดแย่ในคัมป์ นู ยามโชว์ตัวครั้งแรกต่อหน้าแฟนๆ และไม่แปลกที่หลายคนมองว่าแข้งค่าตัว 135.5 ล้านปอนด์จะล้มเหลวกับทีมในเวลาต่อมา

แฟนบอลนับพันในวันนั้น ต้องทนเห็น เดมเบเล่ เดาะบอลแบบไม่ได้ความมากนัก แถมต้องเจอทักษะการงัดบอลแปลกประหลาดที่ดูไม่มีความเป็นนักฟุตบอลอาชีพเลยซักนิด

นับตั้งแต่ย้ายมาในปี 2017 แข้งชาวฝรั่งเศสก็ยังครองใจแฟนบอลไม่ได้เท่าไหร่ แม้ผลงานดูดีขึ้นในยุคของ ชาบี เอร์นานเดซ แต่คาดว่าเจ้าตัวคงลา บาร์ซ่า แบบไร้ค่าตัวแน่นอน หลังปัดต่อสัญญาใหม่ที่กำลังจะหมดลงในเดือนมิถุนายนนี้

 

มาร์ติน เบรธเวต | บาร์เซโลน่า

กองหน้าชาวเดนส์ถูกตั้งคำถามอย่างมากตั้งแต่ย้ายจาก เลกาเนส มาร่วมทีมเบอร์ต้นๆในสเปนอย่าง บาร์เซโลน่า และเขาทำให้ตัวเองดูแย่กว่าเดิมในตอนเปิดตัวด้วยการโชว์ทักษะใช้ส้นงัดบอลขึ้น 2 ครั้ง ซึ่งไม่สำเร็จเลยทั้ง 2 ครั้ง

ปัจจุบัน เบรธเวต ค้าแข้งกับ อาซูลกราน่า ได้ 2 ปีกว่าแล้ว แต่ก็อย่างที่หลายคนคาดการณ์ไว้ว่าคงเป็นได้แค่อะไหล่สำรองในแดนหน้า โดยยิงได้ 10 ประตูจากการลงเล่น 58 นัดในทุกรายการ

และเราก็หวังว่าเขาจะแข้งรายสุดท้ายที่ทำเรื่องแบบนี้ในคัมป์ นู

 

มาร์เซโล่ โซซ่า | แอตเลติโก้ มาดริด

ในสมัยที่ แอตเลติโก้ มาดริด ยังใช้สนาม บิเซนเต้ กัลเดร่อน เป็นรังเหย้าอยู่ น่าจะมีนักเตะอยู่คนเดียวที่ทำเรื่องขายหน้าตอนเปิดตัว นั่นก็คือ มาร์เซโล่ โซช่า

แข้งชาวอุรุกวัย พยายามโหม่งประคองบอลไปข้างหน้า แต่ในจังหวะต่อมากลับลื่นล้มหงายหลังมองฟ้าซะอย่างนั้น  เราไม่รู้ว่าแฟนตราหมีในวันนั้นมีมากแค่ไหน แต่คงไม่มีใครปลื้มแน่ๆที่เห็นอะไรแบบนี้

2 ปีกว่าๆในกรุงมาดริดสำหรับ โซซ่า ไม่มีอะไรน่าจดจำมากนัก ทั้งความสำเร็จ, จำนวนนัดที่ลงเล่นไปเพียง 28 เกมเท่านั้น

 

เตโอ แอร์กน็องเดซ | เรอัล มาดริด

ข้ามมาทางฝั่งคู่อริของ บาร์เซโลน่า อย่าง เรอัล มาดริด บ้างที่ต้องบอกว่ามีแข้งหน้าใหม่เปิดตัวได้ย่ำแย่ในรังเหย้าไม่แพ้กัน

เริ่มกันที่ เตโอ แอร์กน็องเดซ ที่ย้ายข้ามฝากจาก แอตเลติโก้ มาดริด มาซบ ‘ราชันชุดขาว’ ในปี 2017 ซึ่งฟอร์มการเล่นของเขาก็ไม่น่าจดจำในสายตาแฟนบอลมากไปกว่าตอนทักทายแฟนใน ซานติอาโก้ เบอร์นาเบว อีกแล้ว

แข้งชาวฝรั่งเศส เดาะบอลได้เพียง 3 ครั้ง ก็บังคมน้ำหนักบอกไม่ได้จนต้องวิ่งไล่ตามลูกบอลทั่วสนามเบอร์นาเบว ก่อนจะหยิบบอลขึ้นมาถือพร้อมโบกมือให้แฟนๆแก้เขิน 

อย่างไรก็ตาม เตโอ มีชีวิตที่ดีขึ้นมากโขหลังย้ายไปเล่นกับ เอซี มิลาน ในปี 2019 หลังกลายเป็นแบ็คซ้ายตัวหลัก พร้อมพาทีมคว้าแชมป์เซเรียอาในฤดูกาลที่ผ่านมาด้วย

 

รอยสตัน เดรนเธ่ | เรอัล มาดริด

นี่ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีของ รอยสตัน เดรนเธ่ เลยในสมัยที่ย้ายมาเล่นกับ เรอัล มาดริด และถูกตราหน้าเป็นดาวรุ่งอีกคนที่ล้มเหลวในวงการลูกหนัง และกำลังค้าแข้งเงียบๆกับทีมระดับดิวิชั่น 3 ในฮอลแลนด์บ้านเกิด

จริงๆหลายคนน่าจะเห็นแววดาวร่วงของแข้งชาวดัตช์ตั้งแต่ตอนโชว์ฝีเท้าให้แฟนๆใน ซานติอาโก้ เบอร์นาเบว แล้ว ทั้งลีลาการเดาะบอลที่ติดๆขัดๆ หรือการเลี้ยงบอลที่อาจไม่แย่ แต่ถ้าไม่ทำคงจะดูดีกว่า

 

วินิซิอุส จูเนียร์ | เรอัล มาดริด

วินิซิอุส จูเนียร์ เป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าจับตามากๆของวงการฟุตบอล และกลายเป็นดาวเด่นของวงการไปเรียบร้อย หลังระเบิดฟอร์มเก่งในฤดูกาลที่ผ่านมา ด้วยการทำไป 22 ประตู กับ 20 แอสซิสต์ จาก 52 นัดในทุกรายการ

มากไปกว่านั้น ปีกทีมชาติบราซิล ยังประสานกับ คาริม เบนเซม่า ได้อย่างเข้าขารู้ใจ จนพา เรอัล มาดริด คว้าดับเบิ้ลแชมป์มาครองอย่างยิ่งใหญ่

อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปในตอนที่โชว์ตัวกับทีมอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2018 ไม่แปลกที่หลายคนจะข้องใจกับแข้งวัย 21 ปี ไม่น้อย เนื่องจากสิ่งที่เขาทำตอนนั้น ไม่ว่าเดาะหรือเลี้ยงบอลก็ดูเก้ๆกังๆ ราวกับกำลังตื่นเต้นอยู่ไม่ปาน

 

มาร์โก เปเรซ | เรอัล ซาราโกซ่า

คุณอาจไม่เคยได้ยินชื่อหรือคุ้นหูนักเตะอย่าง มาร์โก เปเรซ เท่าไหร่ แต่คลิปเปิดตัวของเขากับ เรอัล ซาราโกซ่า ในปี 2010 กลับทำให้หลายคนจดจำเขาได้เป็นอย่างดี

แข้งชาวโคลอมเบียโชว์ทักษะการลากเลื้อยไปกับบอลพร้อมกับการสับขาหลอก แต่จังหวะต่อมากลับเป็นภาพเขาลื่นบอลจนล้มหน้าทิ่มต่อหน้าแฟนบอล ณ สนาม ลา โรมาเรด้า

เมื่อมาดูที่ฟอร์มการเล่นของ เปเรซ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจที่ ซาราโกซ่า ไม่ตัดสินใจซื้อขาดจาก โบยาก้า ชิโก้ หลังยิงเพียงประตูเดียวจากการลงเล่น 16 นัด 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่ไหวอย่าฝืน : 8 ผู้ช่วยโค้ชที่ไปไม่รอดกับงานกุนซือ
ไม่ไหวอย่าฝืน : 8 ผู้ช่วยโค้ชที่ไปไม่รอดกับงานกุนซือ