วิเอร่าอย่าทำตาม : 6 แข้งฝอยทองของปืนใหญ่ยุคพรีเมียร์ลีก

วิเอร่าอย่าทำตาม : 6 แข้งฝอยทองของปืนใหญ่ยุคพรีเมียร์ลีก

อาร์เซน่อล เตรียมเปิดตัวนักเตะใหม่ในซัมเมอร์นี้ กับ ฟาบิโอ วิเอร่า กองกลางดาวโรจน์ของ ปอร์โต้ ในเร็วๆนี้ หลังสโมสรจากปรีไมร่าลีก้าได้ยืนยันค่าตัวเรียบร้อย

นอกจากนี้จะเป็นนักเตะรายที่ 3 ที่เสริมทัพต่อจาก แม็ตต์ เทิร์นเนอร์ และ มาร์คินญอส แล้ว วิเอร่า ยังเป็นนักเตะชาวโปรตุกีสรายที่ 7 ที่จะค้าแข้งให้กับ ‘ปืนใหญ่’ ในยุคพรีเมียร์ลีก อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เส้นทางส่วนใหญ่ของแข้งแดนฝอยทองในสีเสื้อ ‘เดอะ กันเนอร์ส’ ไม่ค่อยโสภาเท่าไหร่ และแม้มีนักเตะชาติดังกล่าวในทีมชุดปัจจุบันถึง 2 คน แต่ก็ไม่สามารถโชว์ฟอร์มได้โดดเด่นจนเข้าตาแฟนๆเลย

ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จึงขอพาไปพบกับ 6 แข้งชาวโปรตุกีสก่อนหน้านี้ที่ค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล รวมไปถึงผลงานกับสโมสรที่บอกเลยว่า วิเอร่า อย่าทำตาม หากหวังประสบความสำเร็จใน เอมิเรสต์ สเตเดี้ยม

 

รุย ฟอนเต้

Rui Fonte | Players | Men | Arsenal.com

รุย ฟอนเต้ เป็นกองหน้าที่เติบโตมาจากทีมเยาวชนของ อาร์เซน่อล แต่ก็ได้โอกาสลงเล่นชุดใหญ่แค่เกมเดียวในฐานะตัวสำรองที่ลงมาแทน คาร์ลอส เวล่า ในเกมลีกคัพที่เอาชนะ วีแกน เมื่อปี 2008

หลังลา ‘ปืนใหญ่’ ในปี 2009 หอกชาวโปรตุกีส ก็พเนจรค้าแข้งไปทั่ว ไล่ตั้งแต่ สปอร์ติ้ง ลิสบอน, เอสปันญ่อล, เบนฟิก้า, ฟูแล่ม, บราก้า, ลีลล์ ก่อนปัจจุบัน เอสโตริล สโมสรในบ้านเกิด ตั้งแต่ซัมเมอร์ปี 2021

 

หลุยส์ บัว มอร์เต้

Boa Morte: "Brexit doesn't put me off the UK, my kids are British" | Goal.com

ช่วงปลายยุค 90 อาร์เซน่อล เต็มไปด้วยกองหน้าระดับท็อปของลีก แต่ทว่า หลุยส์ บัว มอร์เต้ ไม่ใช่หนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน

เอียน ไรท์, นิโคล่าส์ อเนลก้า, เธียร์รี่ อองรี, เอ็นวานโก้ คานู คือ ดาวยิงที่ทำผลงานได้โดดเด่นในช่วงนั้น และนั่นยิ่งทำให้ บัว มอร์เต้ เทียบไร้โอกาสในการโชว์ความสามารถของตัวเอง นับตั้งแต่ย้ายจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน มาร่วม ‘ปืนใหญ่’ ในปี 1997

แนวรุกชาวโปรตุกีส ทำไปแค่ 4 ประตูจาก 37 นัดในทุกรายการ กับช่วงเวลา 3 ปีในทีม ก่อนย้ายไปเล่นกับ เซาแธมป์ตัน และ ฟูแล่ม ซึ่งป็นสโมสรที่เขาทำผลงานได้ดีที่สุดยามค้าแข้งในอังกฤษแล้วในเวลาต่อมา

 

เซดริก โซอาเรส

Cedric Soares interview: 'I've been a fighter all my life' | Evening Standard

แบ็คขวาชาวโปรตุกีส ย้ายมาเล่นกับ อาร์เซน่อล ด้วยสัญญายืมตัวช่วงเดือนมกราคมปี 2020 ก่อนที่ทีมจะทำการซื้อขาดจาก เซาแธมป์ตัน ในเวลาต่อมา แม้ถูกอาการบาดเจ็บรบกวนบ่อยๆก็ตาม

โซอาเรส ถือเป็นหนึ่งในนักเตะรายแรกๆที่ มิเกล อาร์เตต้า เซ็นสัญญามาร่วมทีม ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว เขาเป็นแค่อะไหล่สำรองของ ทาเคฮิโระ โทมิยาซุ แต่ก็มีเหล่า ‘กูนเนอร์ส’ ไม่น้อยที่วิจารณ์ยับว่า แข้งวัย 30 ปี ไม่ดีพอแม้กระทั่งเป็นตัวสำรองด้วยซ้ำ

โซอาเรส อาจแสดงให้เห็นฟอร์มดีได้แบบนานๆครั้ง แต่ผลงานโดยรวมก็ยังห่างไกลกับช่วงที่เขาสร้างชื่อกับ ‘นักบุญ’ อยู่หลายช่วงตัวเลย

 

นูโน่ ตาวาเรส

Nuno can become the complete full-back' - How £7m signing Tavares has taken Arsenal by storm | Goal.com English Saudi Arabia

ค่าตัว 7 ล้านปอนด์ คือราคาที่ อาร์เซน่อล จ่ายไปให้ เบนฟิก้า เพื่อคว้า นูโน่ ตาวาเรส มาร่วมทีม เมื่อซัมเมอร์ปี 2021 แต่ทว่าปีแรกของแข้งวัย 22 ปี กลับเต็มไปด้วยเรื่องดีแย่ปะปนกันจนมั่วไปหมด

หลายครั้งที่ แบ็คซ้ายดาวรุ่งชาวโปรตุกีส แสดงให้เห็นแววดีมีอนาคต ทั้งความแข็งแกร่งและความรวดเร็ว แต่บ่อยครั้งฟอร์มของเขากลับไม่สม่ำเสมอเอาเสียเลย โดยเฉพาะเกมรับที่โดนแฟน ‘ปืนใหญ่’ สวดอยู่เป็นประจำ

ตัวอย่างที่ชัดเจนในเรื่องนี้ คือฟอร์มของ ตาวาเรส ในเกมพบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อเดือนเมษายน ซึ่งเป็นคนยิงประตูแรกให้ทีม ก่อนทำทีมเสียจุดโทษ ยังดีที่เกมนัั้นพวกเขาเป็นฝ่ายคว้าชัยในท้ายที่สุด

ด้วยอายุที่ไม่มาก ทำให้ ตาวาเรส สามารถปรับปรุงตัวเองและพัฒนาฝีเท้าได้อีก แต่จะพิสูจน์ตัวเองจนกลายเป็นตัวหลักในทีมของ อาร์เตต้า ได้หรือไม่ก็คงต้องดูกันต่อไปอย่างน้อย 1-2 ปีต่อจากนี้

 

อเมารี บิสชอฟฟ์

Amaury Bischoff: Arsenal's "most left-field signing" ever? | Goal.com India

ในช่วงที่ อาร์เซน่อล คว้า อารอน แรมซี่ย์ มาจาก คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ในปี 2008 อเมารี บิสชอฟฟ์ คือนักเตะที่ย้ายมาช่วงเวลาไล่เรียกัน หลังสร้างชื่อในฐานะดาวรุ่งพุ่งแรงกับ แวร์เดอร์ เบรเมน ชุดสำรอง แต่ความสำเร็จในทีมจากลอนดอนเหนือ ต้องบอกว่าห่างไกลกว่า มิดฟิลด์ชาวเวลส์ หลายเท่าตัว

แม้แต่ในตอนนั้นเอง อาร์เซน เวนเกอร์ กุนซือของทีม ก็ยอมรับว่าการคว้าแข้งชาวโปรตุกีส ถือเป็นการเดิมพันกับความสามารถของนักเตะ ซึ่งสุดท้ายทั้งทีมและนักเตะก็เป็นฝ่ายพ่ายเดิมพันครั้งนี้

บิสชอฟฟ์ ได้ลงเล่นเพียง 4 เกมในฤดูกาลเดียว ก่อนตระเวนย้ายไปเล่นกับสโมสรทั้งในบ้านเกิด และเยอรมัน โดยปัจจุบัน เขาก็ยังค้าแข้งอยู่ กับสโมสรระดับดิวิชั่น 5 ในฝรั่งเศสอย่าง กอลมาร์ 

 

เอลตัน มอนเตโร่

Elton Monteiro set to join Club Brugge | News | Arsenal.com

เชื่อว่าเหล่า ‘กูนเนอร์ส’ ส่วนใหญ่คงไม่คุ้นชื่อของ เอลตัน มอนเตโร่ นัก ซึ่งปัจจุบันกำลังเล่นกับ ลูซาน สโมสรในสวิตเซอร์แลนด์ แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็เคยเติบโตพัฒนาฝีเท้าในทีมเยาวชนของ อาร์เซน่อล มาเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แนวรับวัย 28 ปี ไม่โอกาสเล่นชุดใหญ่เลยแม้แต่นัดเดียว ก่อนย้ายไปเล่นกับ คลับ บรูซ ในปี 2013 และก็คงไม่มีใครในทีม ‘ปืนใหญ่’ คิดถึงเขาเช่นกัน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยากจะทดแทน : มาเน่ผู้พาหงส์แดงสู่ยอดทีมในยุคคล็อปป์
ยากจะทดแทน : มาเน่ผู้พาหงส์แดงสู่ยอดทีมในยุคคล็อปป์