กรีฟส์นำทีม : ท็อป 10 ดาวซัลโวลีกสูงสุดแดนผู้ดีตลอดกาล

กรีฟส์

การจากไปของ จิมมี่ กรีฟส์ ทำให้วงการฟุตบอลอังกฤษสูญเสียหนึ่งในดาวยิงที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้

อดีตดาวยิง เชลซี, เอซี มิลาน, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ถูกยกให้เป็นตัวจบสกอร์ที่ดีที่สุดเท่าที่วงการลูกหนังแดนผู้ดีเคยมีมา และเป็นที่จดจำของแฟนบอลอย่างขึ้นใจตลอดยุค 1960-1970 ด้วยการรั้งตำแหน่งดาวยิงสูงสุดตลอดกาลในลีกสูงสุดของอังกฤษด้วยจำนวน 357 ลูกจากการลงเล่น 516 นัด 

ทว่ามีนักเตะคนไหนบ้างที่ยิงประตูในลีกอังกฤษได้เป็นกอบเป็นกำรวมกับ กรีฟส์ บ้าง? ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จึงขอพาไปพบกับ 10 ดาวซัลโวสูงสุดในลีกสูงสุดแดนผู้ดีตลอดกาลผ่านบทความชิ้นนี้กัน

 

10.ฮิวอี้ กัลลาเชอร์ | 246 ประตู

Newcastle United FC on Twitter: "🗓 #OnThisDay in 1903, one of the club's greatest ever number 9s - Hughie Gallacher - was born in Bellshill, Scotland. Discover more about 'Wee Hughie': https://t.co/jjCLBkF0rh #

ฮิวอี้ กัลลาเชอร์ เป็นนักเตะสกอตที่ทำประตูได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ลีกสูงสุดของอังกฤษ ซึ่งหลายคนคงไม่มีโอกาสได้ยลฝีเท้าของเขาแน่นอน เนื่องจากเขาคือยอดดาวยิงในยุค 1920-1930 

หอกแดนวิสกี้ กดประตูไปเกือบ 250 ประตูในระดับสโมสรให้ทั้ง นิวคาสเซิล (133 ลูกจาก 166 นัด), เชลซี และ ดาร์บี้ เค้าน์ตี้ อีกทั้งยังซัดประตูในลีกสกอตแลนด์ไปถึง 90 ตุง ทำให้ กัลลาเชอร์ เป็นกองหน้าที่โดดเด่นที่สุดในยุคนั้นเลย

 

9.โจ แบรดฟอร์ด | 249 ประตู

Birmingham City Joe Bradford 3 1

ถึงมีนามสกุล ‘แบรดฟอร์ด’ แต่ โจ แบรดฟอร์ด กลับไม่เคยเล่นหรือยิงประตูให้กับทีม ‘ไก่แจ้’ เลยแม้แต่ลูกเดียว ทว่าในขณะเดียวกัน เขายิงกระจายให้กับ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ แทน

ยิ่งไปกว่านั้น อดีตกองหน้าร่างเล็กที่สูงเพียง 177 เซนติเมตร ยังแจ้งเกิดในยุดเดียวกับ ฮิวอี้ กัลลาเชอร์ อีกด้วย ซึ่งหมายความว่าแฟนบอลปลายยุค 1920 คงสนุกสนานไปกับการแข่งขันกันทำประตูของทั้งดาวยิง เหมือนกับที่เกิดขึ้นกับ ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ใน ลาลีก้า ช่วงศตวรรษที่ 21 ไม่มีผิดเพี้ยน

 

8.แนท ลอฟต์เฮ้าส์ | 255 ประตู

🏘️ One Town: Nat Lofthouse - A Northern Powerhouse - News - Bolton Wanderers

หลังจบสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ไม่นาน เด็กหนุ่มนามว่า แนท ลอฟต์เฮ้าส์ ก็ประเดิมอาชีพค้าแข้งครั้งแรกด้วยวัย 21 ปีกับ โบลตัน วันเดอร์เรอร์ส สโมสรบ้านเกิด และเป็นกลายสโมสรเดียวที่เขาเล่นไปจนแขวนสตั๊ด

ถึงมีความสูงระดับกลางๆ 176 เซนติเมตร แต่กองหน้า ‘เดอะ ทร็อตเตอร์ส’ กลับแข็งแกร่งใช่เล่น เล่นลูกกลางอากาศได้ยอดเยี่ยม รวมไปถึงทักษะด้านอื่นๆทั้งการเลี้ยงบอล, ความเข้าใจแท็คติก, ความเป็นผู้นำ และที่สำคัญคือการจบสกอร์ ทำให้เขายิงให้สโมสรถึง 255 ลูก และทีมชาติอังกฤษอีก 30 ลูกจาก 33 นัด

 

7.ชาร์ลี บัคแคน | 257 ประตู

On This Day: 14 Feb 1925 - Buchan's revenge in “Galloping Victory” for Sunderland over Everton - Roker Report

ถึงอาชีพค้าแข้งถูกขัดจังหวะจากสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่ ชาร์ลี บัคแคน ก็ยังเป็นยอดดาวยิงอยู่วันยังค่ำหลังซัดประตูให้กับ ซันเดอร์แลนด์ ในลีกถึง 209 ประตู รวมไปถึง อาร์เซน่อล อีก 49 ประตู 

หลังแขวนสตั๊ดในปี 1928 หอกตำนาน ‘แมวดำ’ ก็เดินหน้าเข้าสู่สายนักข่าวลูกหนังอย่างเต็มตัว ทั้งการเขียนข่าวให้กับ เดลี่นิวส์ รวมถึงแสดงความคิดเห็นในคอลัมน์ของ บีบีซี และที่สำคัญ บัคแคน เป็น 1 ใน 11 ผู้ก่อตั้งสมาคมผู้สื่อข่าวฟุตบอลอังกฤษในปี 1947 ด้วย

 

6.เดวิด แจ็ค | 257 ประตู

David Jack | Players | Men | Arsenal.com

เดวิด แจ็ค ตำนานดาวยิงอีกคนจาก โบลตัน วันเดอร์เรอร์ส เป็นนักเตะคนแรกที่ยิงประตูได้ในสนาม เวมบลี่ย์ หลังพา ‘เดอะ ทร็อตเตอร์ส’ คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ในปี 1923 จากนั้นอีก 5 ปีต่อมา เขาก็ย้ายไป อาร์เซน่อล ในฐานะนักเตะคนแรกที่มีค่าตัว 10,000 ปอนด์ 

หลังย้ายไปสวมเสื้อ ‘ปืนใหญ่’ แจ็ค ก็ยังโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมเหมือนเดิมพร้อมคว้าแชมป์ลีกมาครอง 3 สมัย และเอฟเอ คัพ เพิ่มอีก 1 สมัย โดยยิงไปทั้ง 113 นัด เมื่อบวกกับ 144 ลูกที่ยิงให้ โบลตัน ทำให้ประตูในลีกทั้งหมดเท่ากับ บัคแคน ที่ 257 ลูก แต่ก็อยู่อันดับที่สูงกว่าเพราะลงเล่นเกมน้อยกว่านั่นเอง

 

5.อลัน เชียเรอร์ | 283 ประตู

Alan Shearer Net Worth: How Much Does the English Football Pundit Earn? - OtakuKart

ในบรรดาลิสต์นี้ อลัน เชียเรอร์ เป็นนักเตะคนเดียวที่มาจากยุคปัจจุบัน และหลายคนน่าจะได้โอกาสชมฝีเท้ามากที่สุด พร้อมกับตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดในพรีเมียร์ลีกกับจำนวน 260 ประตู

เจ้าของฉายา ‘ฮอตช็อต’ ฉายแสงตั้งแต่เล่นให้กับ เซาแธมป์ตัน ก่อนย้ายไปเล่นให้ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส สโมสรเดียวที่เขาคว้าแชมป์ลีกมาครอง และ นิวคาสเซิล ทีมรักในวัยเด็ก ตามลำดับ โดยตลอด 18 ปีในอาชีพค้าแข้ง เชียเรอร์ ยิงทะลุ 20 ประตูไม่น้อยกว่า 11 ฤดูกาล และยิงแตะ 30 เม็ดถึง 4 ครั้งด้วยกัน

 

4.กอร์ดอน ฮอดจ์สัน | 295 ประตู

Latest Gordon Hodgson news and reports from This Is Anfield

ถึงไม่ได้เป็นอะไรกับ รอย ฮอดจ์สัน แต่ กอร์ดอน ฮอดจ์สัน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งดาวยิงในยุค 1920 แม้ค้าแข้งแค่เพียง 14 ปีเท่านั้น

แน่นอนว่าทีมที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สุดก็คือ ลิเวอร์พูล หลังกดไป 233 ประตู และตลอด 10 ปีที่เล่นในแอนฟิลด์ มีค่าเฉลี่ยทำประตู 20 ลูกต่อฤดูกาล พร้อมกับแฮตทริกอีก 17 ครั้ง ก่อนบวกประตูเพิ่มในลีกอังกฤษอีก 62 ประตูกับ แอสตัน วิลล่า และ ลีดส์ ยูไนเต็ด

 

3.ดิ๊กซี่ ดีน | 310 ประตู

Dixie Dean: football's first great number nine

“ดิ๊กซี่ ดีน ควรเป็นหนึ่งในกล่มคนที่ยอดเยี่ยมยิ่งใหญ่ เช่น บีโธเฟ่น, เช็คสเปียร์ และ แรมบรันต์” นี่คือคำกล่าวของ บิล แชงค์ลี่ย์ กุนซือตำนานของ ลิเวอร์พูล ออกมายกย่องถึงกองหน้าระดับตำนานของ เอฟเวอร์ตัน

ดีน เป็นหนึ่งในดาวยิงที่สุดของฟุตบอลอังกฤษ ผู้สถิติ 425 ประตูจาก 489 นัดในระดับสโมสร (ค่าเฉลี่ยยิงประตูเหนือกว่า แกรด มุลเลอร์) และเคยยิงกระจายถึง 60 ประตูในลีกฤดูกาลเดียว (1927-28) ซึ่งในขณะนั้นเขาอายุเพียง 21 ปี และช่วยให้ ‘ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน’ คว้าแชมป์ลีกไปครอง 

ที่เหลือเชื่อคือความสูงเพียง 178 เซนติเมตร์ แต่ ดีน กลับเล่นลูกกลางอากาศได้แข็งแกร่งกว่ากองหลังที่สูงใหญ่กว่าเขาพอสมควร แถมไม่เคยโดนใบเหลืองหรือใบแดงไล่ออกจากสนามสักครั้ง แม้ต้องโดนการเข้าปะทะที่หนักหน่วงหรือการยั่วยุจากคู่แข่งบ่อยครั้งก็ตาม

 

2.สตีฟ บลูมเมอร์ | 314 ประตู

Steve Bloomer - the superstar known as 'Destroying Angel' | Daily Mail Online

ด้วยรูปร่างขนาดกลางๆเพียง 173 เซนติเมตร แต่ก็มีไม่กี่คนในยุคลีกฟุตบอลอังกฤษเริ่มตั้งไข่จะยิงประตูได้รุนแรงและแม่นยำทั้ง 2 เท้าเท่ากับ สตีฟ บลูมเมอร์ ตำนานกองหน้าของ ดาร์บี้ เค้าน์ตี้ 

บลูมเมอร์ ย้ายมาเล่นใให้ เกาะเขาเหล็ก ในปี 1891 พร้อมซัดไป 291 ประตู กับ 2 ช่วงที่ค้าแข้งในทีม พร้อมกับถูกสร้างรูปปั้นเพื่อให้เกียรติเขาหน้าสนามของสโมสร รวมไปถึงยิงเพิ่มในลีกอีก 59 ลูกกับ 4 ปีใน มิดเดิ้ลสโบรห์ด้วย

หลังแขวนสตั๊ด บลูมเมอร์ ที่ไปเป็นโค้ชให้กับ บริทาเนีย เบอร์ลิน ก็ถูกจับเข้าค่ายกักกันที่เยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่เขาก็ก่อตั้งทีมฟุตบอลในแคมป์ขึ้นมาจนมีนักโทษเข้ามาชมการแข่งขันมากกว่า 1,000 คน

 

1.จิมมี่ กรีฟส์ | 357 ประตู

Tottenham And Chelsea Legend Jimmy Greaves Dies At 81 - GoalBall

จิมมี่ กรีฟส์ ถูกยกให้เป็นกองหน้าที่ดีที่สุดตลอดกาลของฟุตบอลอังกฤษตลอดกาลกับจำนวน 357 ประตูที่เขาทำได้ในลีกสูงสุดแดนผู้ดี

กรีฟซี่ เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับ เชลซี โดยซัดไป 124 ประตู ก่อนย้ายไป เอซี มิลาน แบบไม่เต็มใจนัก ก่อนกลับมาอังกฤษอีกครั้งกับ สเปอร์ส และกลายเป็นดาวยิงสูงสุดในประวัติศาสตร์ของลีกสูงสุดแดนผู้ดี หลังยิงไป 220 ประตู จาก 321 เกม พร้อมรั้งตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดของ ‘ไก่เดือยทอง’ อีกด้วย

ขณะที่ผลงานในทีมชาติอังกฤษก็ยอดเยี่ยมไม้แพ้กันกับ 44 ประตูจาก 57 นัด รั้งอันดับ 4 ดาวซัลโวสูงสุดในทัพ สิงโตคำราม อีกทั้งอยู่ในชุดคว้าแชมป์โลกปี 1966 แม้โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานจนพลาดตำแหน่งตัวจริงในทีมของ อัลฟ์ แรมซี่ย์ ก็ตาม

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

กรีฟส์
ตำนานตลอดไป : 10 ช่วงเวลาสุดน่าจดจำของ จิมมี่ กรีฟส์