ของจริงหรือเก๊! ท็อป 5 แข้งค่าตัวแพงจากไลป์ซิก

ไลป์ซิก

ในตลาดซัมเมอร์หนนี้ ไลป์ซิก ส่งออกนักเตะระดับแนวหน้าของทีมออกไปถึงสองคนทั้ง โดมินิค โซบอสซไล ที่ไป ลิเวอร์พูล และ คริสตอฟ เอ็นคุนคู ที่ย้ายไปเชลซี ซึ่งทั้งคู่ขึ้นแท่นเป็นนักเตะค่าตัวแพงสุดที่ทีมขายออกไปได้ทั้งคู่

วันนี้ UFAARENA จะพาไปย้อนดูผลงานของนักเตะค่าตัวแพงที่ไลป์ซิกปล่อยออกไปจากทีมก่อหน้าสองคนนี้ว่าผลงานของพวกเขาเหล่านั้นเป็นอย่างไรบ้าง

นาบี เกอิต้า | 60 ล้านยูโร

OFFICIAL: สมใจ! หงส์ฉีกสัญญาคว้า'เกอิต้า'ล่วงหน้า | Goal.com ภาษาไทย

กองกลางชาวกินี่แจ้งเกิดกับไลป์ซิก ในฐานะแข้งสารพัดประโยชน์ โดฝากผลงานกับทีมไว้  17 ประตู  15 แอสซิสต์จากการลงสนาม 71 นัดรวมทุกรายการ นั่นทำให้ลิเวอร์พูลตัดสิใจไปซื้อมาด้วยราคา  60 ล้านยูโร ด้วยความคาดหวังที่จะเข้ามาเติมเต็มแดนกลาง 

แต่สุดท้ายก็กลายเป็นน่าผิดหวังสุดๆด้วยอาการบาดเจ็บที่ตามรบกวนทำให้ไม่ได้ลงสนามอย่างสม่ำเสมอ และตลอด 5 ฤดูกาลที่อยู่กับทีมเจ้าตัวทำได้แค่ 11 ประตู 7 แอสซิสต์ จากการลงสนามไปถึง 129 นัดรวมทุกรายการ โดยปัจจุบันเพิ่งย้ายไปอยู่กับ แวนเดอ์ เบรเมน แบบไร้ค่าตัว หลังหมดสัญญากับหงส์แดง

 

ติโม แวร์เนอร์ | 53 ล้านยูโร 

Werner: I Felt Frustrated In My Last Two Years At Chelsea

ดาวยิงที่ไลป์ซิก ปุกปั้นมาจนกลายเป็ความหวังในแดนหน้าของทีมชาติเยอรมัน โดยทำผลงานแจ่มต่อเนื่องด้วยการกดไปไม่เคยต่ำกว่า 10 ประตู นับตั้งแต่มาอยู่กับไลป์ซิกเมื่อปี 2016 จนได้รับความสนใจจากหลายทีมทั่วยุโรป จนสุดท้ายเป็น เชลซีที่เข้าวินดึงตัวไปร่วมทัพด้วยค่าตัว 53 ล้านยูโร 

อย่างไรก็ตามการมาอยู่กับทัพสิงห์บลูผลงานการทำประตูดร็อปดันลงไป โดยเจ้าตัวยิงเกิน 10 ประตูแค่ซีซั่นแรกที่มาอยู่กับทีมเท่านั้น แต่ก็ยังดีที่มีถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก , ซุปเปอร์คัพ และ สโมสรโลกอย่างละสมัยติดมือ ก่อนที่ปัจจุบันจะกลับไปอยู่กับ ไลป์ซิก และทำผลงานได้เยี่ยมเหมือนเดิม นับเป็นดีลที่ค่อนข้างเสียงแตกไม่น้อยสำหรับ แวร์เนอร์

 

ดาโย่ต์ อูปาเมกาโน่ | 42.5 ล้านยูโร 

Dayot Upamecano set to disappoint Manchester clubs and sign new RB Leipzig  deal | Football News | Sky Sports

ปราการหลังที่นับว่าเนื้อหอมไม่น้อยในช่วงที่ค้าแข้งอยู่กับไลป์ซิก ด้วยรูปร่างสูงใหญ่ ความแข็งแกร่ง และความเร็วที่จัดว่าดีเลยสำหรับตำแหน่งเซ็นเตอร์ แถมยังยืนระยะได้ยาวๆโดยที่ไม่มีอาการเจ็บรบกวนด้วย โดยสุดท้ายก็เป็น บาเยิร์น มิวนิค ที่มาดึงตัวไปได้ในปี 2021

แต่การมาที่ทัพเสือใต้ก็นับว่าเป็นดีลที่ค่อนข้างน่ากังขา แม้จะได้ลงสนามต่อเนื่องในฐานะตัวหลัก แต่ก็มีจังหวะผิดพลาดให้เห็นบ่อยครั้ง จนแฟนบอลบางสวนไม่ค่อยปลื้มกับเจ้าตัวเท่าไรนัก ยิ่งในฤดูกาลล่าสุดที่ผลงานโดยรวมของทีมทุลักทุเล แนวรับชาวฝรั่งเศสก็ยิ่งตกเป็นเป้าวิจารณ์เข้าไปใหญ่ ยังดีที่กลับมาคว้าแชมป์ บุนเดสลีก้ามาได้ในโค้งสุดท้าย

 

อิบราฮิม่า โกนาเต้ | 40 ล้านยูโร

Ibrahima Konate transfer: Leipzig expect centre-back to join Liverpool this  summer | Football News | Sky Sports

คู่หูเกมรับของ อูปาเมกาโน่ ที่ได้ย้ายออกจากทีมไปในปีเดียวกัน โดยเจ้าตัวถูก ลิเวอร์พูลดึงไปร่วมทีมในราคา 40 ล้านยูโร ซึ่งเป็นการดึงเข้ามาในฐานะอะไหล่สำรอง เนื่องจาก เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค และ โจเอล มาติป ยังคงทำผลงานได้ยอดเยี่ยม แต่เมื่อเจ้าตัวได้โอกาสเมื่อไรก็ทำผลงานได้ดีไม่แพ้ตัวหลัก โดยปีแรกได้ลงสนามไป 29 นัดรวมทุกรายการ

ด้วยผลงานที่น่าประทับใจเวลาได้โอกาส ทำให้แนวรับวัย 24 ปีก็ถูกมองไว้เป็นอนาคตของทีม และเตรียมได้รับโอกาสที่มากขึ้นในซีซั่นถัดมา แต่ก็ดันมีอาการบาดเจ็บรบกวนอีก  กว่าจะได้มายืนระยะเป็นตัวหลักก็ปาไปครึ่งซีซั่นหลัก แต่ก็นับว่าเป็นดีลที่ดูคุ้มค่าคุ้มอนาคตสุดในลิสต์นี้แล้ว

 

ฌ็อง เควิน ออกุสติน | 21 ล้านยูโร

Leeds Confirm Signing of RB Leipzig Striker Jean-Kévin Augustin on Initial  Loan | 90m

อันที่จริงแล้ว ในดีลของ หอกชาวฝรั่งเศส ค่อนข้างซับซ้อนเล็กน้อย โดยสมัยอยู่กับไลป์ซิก ก็ไม่ได้ทำผลงานดีเด่อะไร ย้ายมาอยู่กับทีมเมื่อปี 2017 แต่ได้ลงสนามจริงๆจังๆก็แค่ 67 นัดยิง 20 ประตู 8 แอสซิสต์รวมทุกรายการเท่านั้น

อย่างไรก็ตามทัพยูงทองที่เคยยืมตัวไปใช้งานในช่วงครึ่งซีซั่นหลัง 2019/20 ดันไปทำสัญญาบังคับซื้อขาดในราคา 21 ล้านยูโร หากได้เลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก และพวกเขาก็ได้เลื่อนชั้นจริงๆ ทั้งที่ช่วงที่ยืมตัวมาใช้านจริงๆไปแค่ 3 นัดนับเป็น 48 นาทีเท่านั้น

แต่จุดนี้ ลีดส์ ไม่ยอมทำตามสัญญาตามที่ตกลง ซื้อจากไลป์ซิกมาจริง แต่เลือกปล่อยไปให้ น็องต์ส ทันทีแบบไร้ค่าตัวทั้งที่สัญญากับตัวนักเตะเซ็นไว้ 5 ปี ค่าเหนื่อยอีก 8 หมื่นปอนด์ต่อสัปดาห์ สุดท้ายก็โดนฟีฟ่าสั่งจ่ายเงนชดเชยให้นักเตะไป เรียกว่าเป็นดีลที่ลีดส์ มีแต่เสียกับเสีย ใช้งานก็ไม่ได้ใช้ แถมยังต้องเสียตัง ซื้อ และเสียค่าชดเชยอีก

โซบอสซ์ไลเบอร์ 8 คนใหม่แห่งแอนฟิลด์

โซบอสซ์ไลเบอร์ 8 คนใหม่แห่งแอนฟิลด์