ขอดีกว่านี้! อองรี ชี้ VAR ยังล้าหลังอยู่มาก

VAR อองรี

ตำนานแข้งปืนโตออกความเห็น VAR ยังมีความล้าหลัง และต้องเรียนรู้อีกเยอะ

เธียร์รี่ อองรี อดีตกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส ออกมาแสดงความเห็นว่า VAR ที่ใช้กันในวงการฟุตบอลยังมีความล้าหลัง และช้าอยู่มากเมื่อเทียบกับกีฬาอื่นๆ ชี้ยังมีอะไรให้ปรับปรุงอีกมาก

เทคโนโลยี VAR ในปัจจุบันยังมีความผิดพลาดให้เห็นอยู่มากในวงการฟุตบอลปัจจุบัน และยังคงมีข้อโต้เถียงกันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นปัญหาที่เจอกันแทบทุกลีกรวมถึงรายการระดับยุโรปด้วย

ด้านอดีตหอกอาร์เซน่อลได้ออกมาแสดงความเห็นว่า “ในฟุตบอลเรายังล้าหลังมาก เราต้องเรียนรู้อีกมาก”

“สิ่งที่ผมได้เห็นในอเมริกันฟุตบอล ในรักบี้ ในคริกเก็ต หรือแม้แต่เทนนิส ทุกอย่างมันเกิดขึ้นทันที เรารู้ด้วยว่าผู้ตัดสินจะให้คำอธิบายกับคุณ พวกเขามีไมโครโฟนไว้คุยกัน ชัดเจนว่าในเทนนิส คนนี่แหละเป็นคนตัดสิน แล้วจะไปต่อสู้กับคอมพิวเตอร์ทำไม?”

“ถ้าคุณเริ่มต้องททำแบบนั้น แปลว่ามีปัญหาแล้ว กับ VAR มันน่าหงุดหงิดตรงที่มันยังเร็วไม่พอ แล้วมันก็ยังต้องใช้การตัดสินใจจากคนที่อยู่ในห้อง หรือไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็ตาม เพราะมันไม่ใช่การตัดสินใจจาก VAR แต่มันมีเอาไว้เพื่อย้อนดูเหตุการณ์เฉยๆ แล้วคนในห้องก็จะโทรหากรรมการเพื่อบอกว่านายทำผิดพลาด หรือไม่ได้พลาด บางครั้งพวกเขาช่วยได้นะ บางครั้งก็ไม่ แต่ผมก็เข้าใจว่ามนุษย์สามารถผิดพลาดได้”

“การเช็คล้ำหน้าในแชมเปี้ยนส์ลีกสำหรับผม ตราบใดที่มันเร็ว และเรามีคำอธิบาย ผมสามารถเห็นว่านักเตะล้ำหน้าคุณก็ไปต่อได้ สิ่งที่น่าหงุดหงิดคือเมื่อคุณตีความผิดพลาด เมื่อคนคุณอย่างนึง แล้วบอกอีกอย่างนึง กฏมันก็จะเปลี่ยนหลังจากสัปดาห์นั้น มันอาจจะกลายเป็นเรื่องยาก เรามีอะไรมากมายให้เรียนรู้ในวงการฟุตบอล”

เร่งแก้ด่วน! ปัญหาใหญ่ VAR ไทยลีกไร้คุณภาพ

ไทยลีก