ฆอร์เก้ บิลด้า คือใคร? : กุนซือที่แข้งหญิงทีมชาติสเปนไม่เอา

ฆอร์เก้ บิลด้า คือใคร? : กุนซือที่แข้งหญิงทีมชาติสเปนไม่เอา

หลายคนอาจไม่ได้สนใจข่าวคราวในวงการฟุตบอลหญิง เท่ากับฟุตบอลชาย แต่ช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมาก็มีข่าวใหญ่จากฟากนั้นเกิดขึ้น และถือเป็นดราม่าครั้งใหญ่ของวงการฟุตบอลสเปนเลย

 15 ผู้เล่นหญิงทีมชาติสเปน ประกาศว่า พวกเธอจะไม่ลงเล่นกับทีมชาติอีกเป็นอันขาด ถ้า ฆอร์เก้ บิลด้า โค้ชคนปัจจุบัน และทีมงานของเขายังอยู่ในตำแหน่ง  

เหตุผลหลักที่เหล้าแข้งหญิงดังกล่าวออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ เนื่องจากไม่พอใจวิธีการฝึกซ้อมของหัวหน้าโค้ชของพวกเขากำลังส่งผลเสียต่อสภาวะทางอารมณ์และสุขภาพของพวกเธอ รวมไปถึงวิธีการจัดการกับผู้เล่นที่บาดเจ็บ และบรรยากาศในห้องแต่งตัวด้วย

ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จะพาไปสืบประวัติของ กุนซือรายนี้กันว่าเคยทำอะไรมาบ้าง และจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดเรื่องราวนี้ดราม่าขึ้นมาจากสาเหตุอะไรกันแน่

 

ฆอร์เก้ บิลด้า เป็นใคร?

Spain's manager Jorge Vilda is under pressure

ฆอร์เก้ บิลด้า เป็นโค้ชฟุตบอลชาวสแปนิช ที่เริ่มต้นเข้าสู่วงการนี้ด้วยการเป็นนักเตะเยาวชนของ เรอัล มาดริด, ราโย บาเยกาโน่ และ เรอัล มาดริด ในช่วงยุค 90 แต่ก็ไม่สามารถก้าวขึ้นเล่นในชุดใหญ่ได้ จึงหันไปเอาดีด้านงานโค้ชแทนในเวลาต่อมา

กุนซือวัย 41 ปี เริ่มต้นงานโค้ชด้วยการเป็นผู้ช่วยทีมชาติหญิงสเปน รุ่น U-19 ในปี 2009-2013 แต่ก็ควบตำแหน่งเฮดโค้ชทีมหญิงรุ่น U-17 ไปพร้อมๆกันด้วย ก่อนได้โอกาสคุมชุดเล็กเต็มตัวในปี 2014 พร้อมมีส่วนสำคัญในการปลุกปั้นดาวเด่นอย่าง อเล็กเซีย ปูเตลยาส และ มาริโอน่า กัลเดนเตย์ เป็นตัวหลักในทีมชาติสเปนชุดใหญ่

 ด้วยผลงานโดดเด่นกับทีมชุด U-19 กับการคว้ารองแชมป์ยูโรหญิงในปี 2014-2015 ทำให้ ซอร์เก้ ได้รับโอกาสคุมทีมชาติสเปนหญิงชุดใหญ่ในปี 2015 และทำหน้าที่นี้จนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ บิลด้า ยังทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการกีฬาของทีมชาติหญิง รวมไปถึงเป็นคนที่ดูแลระบบการเล่นและแท็คติคที่ศูนย์ฝึกซ้อมของทีมชาติด้วย 

แม้พา สเปน คว้าแชมป์ อัลกราฟ คัพ และ ไซปรัส คัพ ในปี 2017 และ 2018 ตามลำดับ แต่ บิลด้า ก็ยังไม่เคยพาทัพ ‘กระทิงสาว’ คว้าแชมป์เมเจอร์ได้เลย โดยในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 ที่ผ่านมา พวกเขาถูกยกให้เป็นตัวเต็งเบอร์ต้นๆลุ้นแชมป์ยูโรด้วย ทว่าสุดท้ายก็พ่ายให้กับ อังกฤษ ว่าที่แชมป์ยุโรป ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

 

ทำไมแข้งหญิงถึงขู่ลาทีมชาติ?

Spain women

อย่างไรก็ตาม เรื่องราววุ่นก็เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกันยายน เมื่อ 15 ผู้เล่นหญิงของทีมชาติสเปนประกอบด้วย ไอน์โฮอา โมราซ่า, เปตี กีฆาร์โร่, เลลา อูอาฮาบี้, ลูเซีย การ์เซีย, มาปี เลออน, โอนา บาตเญ, ลาญ่า อเล็กซานดรี, เคลาเดีย ปิน่า, ไอตานา บอนมาติ, อันเดรีย เปเรย์ร่า, มาริโอน่า กัลเดนเตย์, ซานดรา ปาญอส, โลลา กาญาร์โด้, เนเรีย เอซากีร์เร่ และอมาอูร์ ซาร์รีกี ได้ส่งอีเมลมาถึงสมาคมฟุตบอลสเปน เพื่อเรียกร้องให้ปลด บิลด้า ออกจากตำแหน่ง

โดยใจความในอีเมลระบุว่า พวกเธอได้รับผลกระทบทางสภาพจิตใจและสุขภาพอย่างใหญ่หลวง พวกเธอจึงไม่ขอลงช่วยทีมชาติ จนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลง พร้อมยืนยันว่า ยังคงมุ่งมั่นกับทีมชาติเสมอ

แหล่งข่าววงในระบุเพิ่มเติมว่า นักเตะกลุ่มนี้ไม่แฮปปี้กับบรรยากาศในห้องแต่งตัว และเริ่มเบื่อหน่ายกับวิธีการฝึกซ้อม การจัดตัวลงสนาม รวมถึงวิธีการดูแลผู้เล่นที่ได้รับบาดเจ็บของ ฆอร์เก้ บิลด้า กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกเธอไม่สามารถร่วมงานกับโค้ชคนนี้ได้อีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยว่า ดาวเตะจาก บาร์เซโล่า อย่าง ปูเตลยาส เจนนิเฟอร์ เอร์โมโซ่, อิเรเน่ ปาเรเดส หรือผู้เล่นหญิงจาก เรอัล มาดริด มีส่วนร่วมกับการประท้วงครั้งนี้

 

สมาคมก็พร้อมหัก

Spanish women's team

อย่างไรก็ดี สมาคมฟุตบอลสเปน ได้รับตอบรับข้อเรียกร้องของทั้งแข้งหญิงทั้ง 15 คน แต่อย่างใดหลังจากนั้น มากไปกว่านั้น พวกเขายังออกมาตำหนิการกระทำของพวกเธอว่าเป็นความผิดร้ายแรง สมาคมจึงไม่ขอเรียกผู้เล่นกลุ่มนี้กลับมาติดทีมอีก ตราบใดที่พวกเธอยังไม่เอ่ยปากขอโทษ

“สมาคมยืนยันได้ว่า เราได้รับอีเมล 15 ฉบับ จาก 15 นักเตะหญิงทีมชาติ แต่ RFEF จะไม่ยอมให้ผู้เล่นมาตั้งคำถามกับโค้ชทีมชาติและทีมสตาฟฟ์ เพราะการตัดสินใจนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับนักเตะ” แถลงการณ์จากสมาคมระบุ

“ทีมชาติต้องการนักเตะที่มุ่งมั่นกับโปรเจ็คต์ ปกป้องสีเสื้อของเรา และภูมิใจที่ได้ใส่ชุดทีมชาติ นักเตะกลุ่มนี้จะไม่ได้กลับมาร่วมทีมชาติอีกในอนาคต จนกว่าพวกเธอจะยอมรับผิดและกล่าวคำขอโทษ”

ขณะเดียวกัน สมาคมลูกหนังแดนกระทิง ยังระบุอีกว่า การปฏิเสธการเรียกติดทีมชาติเป็นความผิดร้ายแรง และมีสิทธิ์ที่นักเตะที่ทำเรื่องดังกล่าวจะถูกลงโทษแบนจากทีมเป็นเวลาถึง 2-5 ปี

และถึงนักเตะเหล่านั้นจะปฏิเสธเล่นให้ทีมชาติเพื่อต้องการประท้วงจริงๆ สมาคมก็พร้อมดันนักเตะรุ่นใหม่ที่ยังไร้ประสบการณ์ขึ้นมาเล่นแทน เนื่องจากทีมชาติคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

ถึงสถานการณ์จากทั้ง 2 ฝ่ายพร้อมจะหักกันไปข้างหนึ่ง แต่ก็ยังมีโอกาสที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะพูดคุยเพื่อแก้ไขปัญหาเช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาจะมีเงื่อนไขและข้อตกลงที่จะประนีประนอมกันและกันได้อย่างไร

ทว่าหากไม่ตกลงกันได้จริงๆ เรื่องดราม่านี้จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ในด้านลบทั้งตัวของนักเตะหญิง, สมาคมฟุตบอลสเปน และตัวของ ฆอร์เก้ บิลด้า กุนซือชุดปัจจุบัน อย่างแน่นอน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แฟนตั้งตารอ : ทิศทางไบรท์ตันยุคต่อไปในมือเด แซร์บี้ 
แฟนตั้งตารอ : ทิศทางไบรท์ตันยุคต่อไปในมือเด แซร์บี้