ต้องจารึก : 7 แข้งตำนานศึก AFCON บนเวทีพรีเมียร์ลีก

AFCON

ศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2021 เปิดฉากแข่งขันกันอย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แน่นอนว่าครั้งนี้ก็เต็มไปด้วยเหล่าแข้งดังจากสโมสรระดับท็อปมากมาย โดยเฉพาะเหล่าผู้เล่นที่ค้าแข้งในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

มากไปกว่านั้นมีดาวเตะหลายคนจากลีกแดนผู้ดีที่เคยพาทีมชาติประสบความสำเร็จในศึกชิงแชมป์แดนกาฬทวีปมาแล้ว แม้บางคนอาจไม่ได้แชมป์ในบั้นปลาย แต่ผลงานที่เขาจารึกไว้ก็ยากจะปฏิเสธให้เขาเป็นหนึ่งในตำนานของรายการนี้เช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จึงขอพาไปพบกับ 7 แข้งตำนานศึก AFCON บนเวทีพรีเมียร์ลีก ที่หลายคนหวังเจริญรอยตามในทัวร์นาเม้นต์นี้

 

ซามูเอล เอโต้ | แคเมอรูน

Eto'o, Drogba Join Time Sports Channel as Pundits - Sada El balad

ซามูเอล เอโต้ อาจย้ายมาค้าแข้งในอังกฤษแค่ช่วงสั้นๆกับ เชลซี และ เอฟเวอร์ตัน ซึ่งเป็นช่วงบั้นปลายของเขาแล้ว และแน่นอนว่าความสำเร็จก็ห่างไกลจากที่เขาเคยทำได้จากสมัยที่เคยคว้าทริปเบิ่ลแชมป์ 2 ปีติดกับ บาร์เซโลน่า และ อินเตอร์ มิลาน ไม่แปลกที่หลายคนอาจลืมช่วงเวลา 18 เดือนของเขาในลีกแดนผู้ดี

แต่เชื่อว่าไม่มีใครลืมช่วงเวลาที่ ตำนานแข้งทีมแคเมอรูน ทำไว้ในศึก แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการยิงในรายการนี้ 6 ครั้งติดต่อกัน, คว้าดาวซัลโวทัวร์นาเม้นต์ในปี 2006 กับ 2008 พร้อมทั้งรั้งตำแหน่งดาวยิงสูงสุดตลอดกาลในศึก AFCON ด้วยจำนวน 18 ประตู 

ที่สำคัญ เอโต้ ยังมีส่วนสำคัญในการพาทีม ‘หมอผี’ คว้าแชมป์ทวีป 2 สมัยซ้อนในปี 2000 และ 2002 ด้วย

 

อซาโมอาห์ กียาน | กาน่า

Ghana v Mozambique: Gyan blow for Black Stars

หลังจากโดดเด่นสุดๆกับทีมชาติกาน่า ในฟุตบอลโลก 2010 อซาโมอาห์ กียาน ก็ยังรักษาฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมไว้ได้ด้วยการซัด 10 ประตูในฤดูกาลแรกที่ค้าแข้งกับ ซันเดอร์แลนด์ น่าเสียดายที่เขาโชว์ฝีเท้าในอังกฤษแค่ปีเดียวเท่านั้น ก่อนย้ายซบ อัล ไอน์ ทีมในลีกยูเออี

อย่างไรก็ตาม กียาน ถือเป็นนักเตะอีกคนที่โชว์ฟอร์มได้สม่ำเสมอทุกครั้งที่รับใช้ชาติบ้านเกิด และนั่นทำให้เขาทำสถิติยิงประตูในศึก แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ถึง 6 ครั้งติดต่อกัน เทียบเท่ากับที่ เอโต้ เคยทำไว้

ถึงเคยประกาศรีไทร์จากทีมชาติไปแล้ว แต่ท้ายที่สุด ดาวเตะวัย 36 ปี ก็เปลี่ยนใจกลับไปเล่นให้ กาน่ อีกครั้ง โดยพาทีมเข้าไปเล่นในฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปเมื่อ 2 ปีก่อนด้วย

แม้ กียาน ไม่เคยพาทีมบ้านเกิดคว้าแชมป์รายการนี้ได้เลย แต่ผลงานที่เขาทำไว้ใน AFCON ก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้ใคร พร้อมครองสถิตินักเตะที่ยิงประตูและลงเล่นมากที่สุดในทัพ ‘ดาวดำ’ โดยปัจจุบันเขาทำหน้าที่เป็นกูรูวิเคราะห์ในศึกชิงแชมป์แดนกาฬทวีปปีล่าสุดให้กับ SuperSport

 

เบนนี่ แม็คคาร์ธี่ | แอฟริกาใต้

Benni McCarthy: How Bafana Bafana legend shoved 'bananas' into Namibian throats | Goal.com

ถึงฟอร์มฝืดสนิทในช่วง 2-3 ปีสุดท้ายที่ค้าแข้งในพรีเมียร์ลีก แต่อย่างน้อย เบนนี่ แม็คคาร์ธี่ ก็เคยโชว์ฟอร์มร้อนแรงสุดๆตอนย้ายมาเล่นในลีกอังกฤษปีแรก ด้วยการซัดไป 18 ประตูให้กับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส

อีกทั้ง ตำนานดาวยิงทีมชาติแอฟริกาใต้ ก็เคยประสบความสำเร็จก่อนหน้าย้ายมาเล่นในแดนผู้ดี ทั้งคว้าแชมป์ลีกดัตช์กับ อาแจ็กซ์ ในปี 1998 หรือคว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กับ ปอร์โต้ ในปี 2004 

นอกจากนี้ แม็คคาร์ธี่ ยังเคยโดดเด่นสุดๆในศึก แอฟริกัน คัพ ด้วย หลังเคยซัดไป 7 ประตูจนคว้าดาวซัลโวในปี 1998 พร้อมพา ‘บาฟาน่า’ ทะลุถึงรอบชิงชนะเลิศ น่าเสียดายที่จบด้วยการเป็นรองแชมป์หลังพ่ายให้ อียิปต์ ในปีนั้น

 

ริโกแบร์ ซง | แคเมอรูน

Cameroon legend Rigobert Song reveals proudest achievement of his career | Goal.com

ไม่มีนักเตะคนไหนได้ลงเล่นใน แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ มากไปกว่าอดีตกองหลัง ลิเวอร์พูล และ เวสต์แฮม อย่าง ริโกแบร์ ซง อีกแล้ว ที่ได้ลุยในบอลทวีปถึง 8 ครั้ง พร้อมเป็นกัปตันทีมชาติแคเมอรูนชุดแชมป์ในปี 2000 และ 2002

อดีตแข้งวัย 45 ปี เป็นคนยิงจุดโทษชี้ขาดคว้าแชมป์ในปี 2000 ก่อนที่ 2 ปีต่อมาจะพาทีม หมอผี ป้องกันแชมป์ทวีปได้อีกสมัย โดยที่ไม่เสียประตูเลยแม้แม้ลูกเดียวจนคว้าแข้งยอดเยี่ยมของทัวร์นาเม้นต์ไปครอง

นอกจากนี้ ซง ยังมีส่วนกับหนึ่งในเหตุการณ์สุดแปลกประหลาดในประวัติศาสตร์ของ AFCON ด้วย เมื่อกำลังนอนเจ็บในสนาม แต่ อังเดร ไบกี่ย์ เพื่อนร่วมทีมของ อดีตแข้ง ‘หงส์แดง’ กลับผลักทีมแพทย์ที่พยายามปฐมพยาบาลเขาซะอย่างนั้น

 

เจย์ เจย์ โอโคชา | ไนจีเรีย

Soccer fans celebrate 'Jay Jay' Okocha at 48 | Premium Times Nigeria

เจย์ เจย์ โอโคชา มีอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น เมื่อเขามีส่วนร่วมพาทีมชาติไนจีเรียคว้าแชมป์แอฟริกัน คัพ ในปี 1994 จากนั้นอีก 10 ปีต่อมาก็คว้าผู้เล่นยอดเยี่ยมในทัวร์นาเม้นต์ แม้ทัพ ‘อินทรีมรกต’ ไปไม่ถึงฝัน เมื่อดวลจุดโทษพ่าย ตูนิเซีย เจ้าภาพในรอบตัดเชือก

ที่สำคัญในปี 2004 ยังเป็นปีเดียวกับที่ ตำนานแข้งชาวไนจีเรีย โชว์ฝีเท้าสร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับแฟนบอลพรีเมียร์ลีก ช่วงที่ค้าแข้งกับ โบลตัน ในยุคของ แซม อัลลาร์ไดซ์

 

ริย๊าด มาห์เรซ | แอลจีเรีย

Koulibaly, Mahrez and Mané named in CAN 2019 ideal XI - AS.com

ถึงเป็นักเตะยุคเดียวกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ หรือ ซาดิโอ มาเน่ แต่ ริย๊าด มาห์เรซ ก็ได้สัมผัสแชมป์แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ เรียบร้อย หลังเป็นผู้เล่นคนสำคัญพา แอลจีเรีย เอาชนะ เซเนกัล ของ มาเน่ ในนัดชิงชนะเลิศปี 2019

เจ้าของแข้งแอฟริกันยอดเยี่ยมปี 2016 และหนึ่งในผู้เล่นเลสเตอรชุดปาฏิหารย์คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ได้สร้างหนึ่งในช่วงเวลาน่าจดจำของศึก AFCON ด้วยยิงฟรีคิกในนาทีที่ 95 ช่วยให้ทีมของเขาเอาชนะ ไนจีเรีย ในรอบตัดเชือก เมื่อ 2 ปีก่อน

แม้รู้ว่าเป็นงานยาก แต่แน่นอนว่าในครั้งนี้ ดาวเตะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตั้งเป้าพา ‘จิ้งจอกทะเลทราย’ ป้องกันแชมป์ทวีปให้ได้  

 

ลูคัส ราเดเบ้ | แอฟริกาใต้

7 of the Premier League's greatest AFCON icons: Radebe, Gyan, Okocha...

ตำนานแข้งสุดคัลท์ของ ลีดส์ ยูไนเต็ด ก็เป็นที่รักของแฟนบอลในบ้านเกิดเช่นกัน เมื่อ ลูคัส ราเดเบ้ พาทีมชาติแอฟริกาใต้คว้าแชมป์ คัพ ออฟ เนชั่นส์ ในปี 1996 ซึ่งมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์ในแอฟริกาใต้หลังการแบ่งแยกสีผิว

“การคว้าแชมป์ในทัวร์นาเม้นต์ทำให้เรา บาฟาน่า บาฟาน่า เป็นฮีโร่ของชาติเลยล่ะ” อดีตกองหลัง ‘ยูงทอง’ ให้สัมภาษณ์กับ FourFourTwo ในปี 2018

“เราเอาชนะ ตูนิเซีย ได้ในนัดชิงที่ ซ็อคเกอร์ ซิตี้ และบรรยากาศก็สุดยอดมากๆ เราพบกับ มาดิบ้า (เนลสัน แมนเดล่า) ก่อนเกม ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ และยังมีสตาร์ดังมากมายจากกีฬาคริกเก็ตและรักบี้ในประเทศอยู่ที่นั่น นั่นช่วยให้ประเทศรวมเป็นหนึ่งเดียว”

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์
รอฉายแสง : 8 แข้งน่าจับตาศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2021