จิงโจ้,เมเปิ้ลส์วัดที่ 1 : พรีวิวฟุตบอลโลกหญิง 2023 กลุ่ม B

จิงโจ้,เมเปิ้ลส์วัดที่ 1 : พรีวิวฟุตบอลโลกหญิง 2023 กลุ่ม B

หลังจากรู้จักกลุ่ม A ไปแล้วใน ฟุตบอลโลกหญิง 2023 วันนี้เรามาต่อกันด้วยกลุ่ม B ที่น่าจะดูเข้มข้นในการแย่งชิงอันดับ 1 ของกลุ่มมากกว่าเดิม

ซึ่ง ออสเตรเลีย ชาติเจ้าภาพร่วม อยู่ในกลุ่ม B ร่วมกับ แคนาดา ยอดทีมจากทวีปอเมริกาเหนือ ที่จะเป็นอีกตัวเต็งแย่งแชมป์กลุ่มกับพวกเขา โดยมี ไอร์แลนด์ และ ไนจีเรีย เป็นทีมสอดแทรก แต่ก็ประมาทไม่ได้เช่นกัน ซึ่ง UFA ARENA จะพาไปเจาะลึกถึง 4 ทีมผ่านบทความนี้

 

ออสเตรเลีย

Everything We Know About FIFA Women's World Cup 2023

สถิติในบอลโลก : 7 ครั้ง

ผลงานที่ดีที่สุด : รอบ 8 ทีมสุดท้าย ( 2007, 2011, 2015)

ออสเตรเลีย ถือเป็นอีกชาติที่มาลุยฟุตบอลโลกหญิงบ่อยๆ โดยทัพ ‘มาทิลด้าส์’ พลาดแค่บอลโลกหนแรกที่ จีน ในปี 1991 เท่านั้น และหลังจากนั้นก็ผ่านเข้ามาเล่นรอบสุดท้ายได้ตลอด พร้อมค่อยๆพัฒนาจนเป็นทีมชั้นแนวหน้าของวงการ

ทว่า ออสเตรเลีย เคยไปไกลสุดแค่รอบ 8 ทีมสุดท้ายเท่านั้น ทำให้ความหวังอันหนักอึ้งตกมาที่ โทนี่ กุสตาฟส์สัน กุนซือชาวสวีดิช ที่สร้างชื่อด้วยการพา ทีเรโซ่ สโมสรบ้านเกิดเข้าชิง แชมเปี้ยนส์ลีก ก่อนพ่าย โวลฟ์สบวร์ก 4-3 อีกทั้งยังเคยทำหน้าที่ผู้ช่วยโค้ชให้ สหรัฐอเมริกา ชุดแชมป์โลกปี 2015 และ 2019 ด้วย

ส่วนดาวเด่นคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก แซม เคอร์ ดาวยิงเบอร์หนึ่งของชาติ จาก เชลซี หลังกดไปแล้ว 63 ประตูจาก 120 นัด อีกทั้งยังช่วยให้ สิงห์สาว คว้าแชมป์ลีกและเอฟเอ คัพ ในฤดูกาลที่ผ่านมา  

 

แคนาดา

Canada Women's World Cup 2023 squad: Who's in & who's out? | Goal.com US

สถิติในบอลโลก : 7 ครั้ง

ผลงานที่ดีที่สุด : อันดับ 4 (2003)

แคนาดา ก็เป็นอีกทีมที่เป็นขาประจำในฟุตบอลโลกหญิงรอบสุดท้าย หลังผ่านมาเล่น 7 สมัย พลาดไปแค่หนเดียวเท่านั้นในปี 1991 จึงไม่แปลกที่พวกเขาจะถูกวางไว้ให้เป็นตัวเต็งแย่งแชมป์กลุ่ม B ร่วมกับ ออสเตรเลีย

โดยกุนซือของทีมก็คือ เบฟ พริสต์แมน กุนซือชาวอังกฤษวัย 37 ปี ที่พร้อมพาม้ามืดสร้างผลงานในบอลโลกหนนี้ โดยเธอเคยทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของ ฟิล เนวิลล์ ในทีมชาติอังกฤษชุดที่เข้ารอบตัดเชือกเวิลด์คัพปี 2019 ก่อนมารับงานคุมทีมเต็มตัวในปีต่อมา และมีผลงานสร้างชื่อด้วยการพาทีมคว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่ โตเกียว

ขณะที่ดาวเด่นของทีมก็ยังเป็น คริสตีน ซินแคลร์ กองหน้าตัวเก๋าวัย 39 ปี ที่อาจไม่ได้พีกเหมือนสมัยก่อน แต่สถิติของเธอก็เป็นตัวบ่งชี้ว่าเธอยังเจ๋งอยู่ ด้วยจำนวน 190 ประตูจาก 323 นัด ซึ่งไม่มีแข้งหญิงคนไหนยิงประตูในทีมชาติได้เท่าเธออีกแล้ว อีกทั้งยังเคยเล่นในบอลโลกมาถึง 5 สมัย พร้อมซัดไป 10 ประตู  และเชื่อว่าเธอจะทุ่มเทเต็มที่ในเวิลด์คัพหนสุดท้ายของเธอแน่นอน

 

ไอร์แลนด์

The Republic Of Ireland Qualify For The 2023 FIFA Women's World Cup

สถิติในบอลโลก : ลงเล่นครั้งแรก

ผลงานที่ดีที่สุด :

ไอร์แลนด์ เป็นอีกชาติที่ประเดิมหนแรกในฟุตบอลโลกหญิง และเหตุผลหลักๆที่ทีม ‘ยักษ์เขียว’ สามารถทำเช่นนั้นได้ คือการมี เวร่า เปาว์ กุนซือมากประสบการณ์ชาวดัตช์ เข้ามากุมบังเหียน โดยเคยคุมทั้ง สก็อตแลนด์, เนเธอร์แลนด์ ทีมบ้านเกิด, รัสเซีย หรือ แอฟริกาใต้

การเข้ามาของ เปาว์ ทำให้ ไอร์แลนด์ ยกระดับการเล่น พร้อมสร้างความมั่นใจมากขึ้น จนสามารถเข้ามาเล่นในทัวร์นาเม้นต์เมเจอร์หนแรกของชาติได้สำเร็จ 

ด้านตัวความหวังของทีม คือ เคที่ แม็คแค็ป กัปตันทีมผู้เล่นได้หลากหลายตำแหน่ง ทั้งกองหน้า, ตัวริมเส้น ไปยันฟูลแบ็ค อีกทั้งเธอยังเป็นนักเตะตัวหลักให้กับ อาร์เซน่อล ด้วย โดยเธอครองตำแหน่งกัปตันทีมอายุน้อยสุดในทีมชาติ ด้วยวัย 21 ปี ในปี 2017 และ ในวัย 27 ปี ก็ถึงเวลาแล้วที่เธอจะพาบ้านเกิดสร้างชื่อในเวทีโลก แม้ต้องเจองานช้างอย่าง ออสเตรเลีย และ แคนาดา ด้วยก็ตาม

 

ไนจีเรีย

Women's World Cup 2023 team guides part seven: Nigeria | Women's World Cup  2023: Guardian Experts' Network | The Guardian

สถิติในบอลโลก : 8 ครั้ง

ผลงานที่ดีที่สุด : รอบ 8 ทีมสุดท้าย (1999)

ไนจีเรีย เป็น 1 ใน 7 ชาติ ที่ไม่เคยพลาดเข้าร่วมบอลโลกรอบสุดท้ายเลยตลอด 8 ครั้งในช่วง 32 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นชาติที่แข็งแกร่งสุดๆในทวีปแอฟริกาด้วย จากการกวาดแชมป์ทวีปมาครอง 11 สมัย 

แต่เรื่องน่ากังวลก็มีอยู่เช่นกัน เมื่อนี่เป็นเวิลด์คัพหนแรกของ แรนดี้ วัลดรัม กุนซือชาวอเมริกัน หลังเข้ามาคุม ไนเจีเรีย เมื่อ 3 ปีก่อน โดยผลงานหลักก็คืองานคุมทีมระดับมหาวิทยาลัย และเคยคุม ตรินิแดด แอนด์ โตเบโก้ อยู่ 2 ปี จึงต้องมาลุ้นกันว่าเขาจะพาทัพ ‘อินทรีมรกต’ ไปไกลกว่ารอบแบ่งกลุ่มหรือไม่

ส่วนดาวเด่นของทีม ก็คือ อาซิซาท โอโชอาล่า แนวรุกตัวเก่งวัย 28 ปี ที่กวาดแชมป์มาแล้วมากมายในระดับสโมสร ทั้ง แชมป์ลีกไนจีเรียกับ ริเวอร์ส แองเจิ้ลส์, เอฟเอ คัพ กับ อาร์เซน่อล, แชมป์ลีกจีน 2 สมัยกับ ต้าเหลียน ฉวนเจียน และที่โดดเด่นที่สุดกับ บาร์เซโลน่า กับ แชมป์ลีก 3 สมัย พ่วงด้วย แชมเปี้ยนส์ลีกอีก 2 สมัย 

อีกทั้งยังกวาดนักเตะหญิงยอดเยี่ยมแห่งปีของ แอฟริกา 5 สมัย ซึ่งหากเธอพา ไนจีเรีย ไปไกลกว่ารอบแรก รางวัลนี้สมัย 6 อาจอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมก็เป็นได้

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

นอร์เวย์นอนมา : พรีวิวฟุตบอลโลกหญิง 2023 กลุ่ม A
นอร์เวย์นอนมา : พรีวิวฟุตบอลโลกหญิง 2023 กลุ่ม A