มีจุดยืน! เชโก้-เปียนิช ปัดเล่นให้บอสเนีย หลังตอบรับอุ่นเกือกรัสเซีย

เชโก้ เปียนิช

สองสตาร์บอสเนียออกโรงปัดเล่นให้ชาติในเกมอุ่นเครื่องกับหมีขาวเพื่อแสดงจุดยืน

เอดิน เชโก้ และ มิราเลม เปียนิช สองดาวดังของ บอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนา ออกมาแสดงจุดยืนไม่เล่นให้กับชาติบ้านเกิดในเกมอุ่นเครื่องกับ รัสเซีย ที่ทางสมาคมตอบรับไป

โดยประเด็นสงครามระหว่าง รัสเซีย และยูเครนยังไม่คลี่คลายลงไปทำให้ รัสเซียโดนแบนออกจากกีฬาต่างๆทั่วโลก รวมถึงฟุตบอลด้วย แต่ทางสมาคมลูกหนังบอสเนีย ที่ไม่ได้ไปเล่นในฟุตบอลโลก 2022 กลับตอบรับคำเชิญอุ่นเครื่องกับรัสเซีย ที่ถูกแบน ซึ่งจะเตะกันในวันก่อนศึกฟุตบอลโลก

ด้านหัวหอกตัวหลักของทีมได้ออกมาแสดงจุดยืนว่า”ผมต่อต้านการลงเล่นในเกมนี้ ผมยืนอยู่ข้างสันติภาพเสมอ”

“สมาคมรู้ดีว่าผมคิดยังไง น่าเสียดายที่ผมไม่ใช่คนตัดสินใจว่าบอสเนียและเฮอร์เซโกวีน่าจะลงเล่นกับใคร แต่ผมมีจุดยืนของตัวเองซึ่งชัดเจนและมันรวมถึงการไม่ลงเล่นนัดนี้ ในขณะที่ผู้บริสุทธิ์กำลังได้รับความเจ็บปวด ผมขอยืนหยัดร่วมกับผู้คนชาวยูเครนในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้”

ด้านเปียนิช ก็ออกมาตอบประเด็นนี้ในทางเดียวกันว่า “มันเป็นการตัดสินใจที่แย่ ผมพูดไม่ออกเลย ทางสมาคมพวกเขาก็รู้ว่าผมคิดอะไร”

นอกจากนี้ยังมีทางนายกเทศมนตรีของเมือง ซาราเยโว เมืองหลวงของบอสเนียที่ออกมาแสดงการคัดค้านการตัดสินใจครั้งนี้ว่า “ซาราเยโว ในฐานะเมืองที่ตกอยู่ภายใต้การล้อมรอบของผู้รุกรานยาวนานที่สุด และดิฉันในฐานะนายกเทศมนตรี ขอประณามการตัดสินใจของสมาคมฟุตบอลในการลงเล่นเกมอุ่นเครื่องกับรัสเซีย จนกว่าการตัดสินใจนี้จะยกเลิกไป ทางเราจะขอยุติความร่วมมือที่มีร่วมกันอย่างดีจนถึงตอนนี้กับทางสมาคมฟุตบอล” สำหรับ ซาราเยโว เคยโดนปิดล้อมนานถึง 43 เดือนระหว่างปี 1992-1995 ถือเป็นการปิดล้อมที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ยุโรปสมัยใหม่

Stop War : เอฟเฟควงการลูกหนังสงครามรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซีย