ศึก AFCON เปลี่ยนสนามรอบ 8 ทีมเพื่อความปลอดภัย

AFCON

ศึกชิงแชมป์ AFCON เปลี่ยนสนามแข่งรอบ 8 ทีมหลังเกิดเหตุสลด

เกมแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ รอบ 8 ทีมสุดท้าย จะถูกเปลี่ยนสังเวียนแข้งจากสนามโอเลมเบ สเตเดี้ยม ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยหลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมขึ้นเมื่อวันจันทร์ทีผ่านมา

เหตุการณ์เศร้าสลดเกิดขึ้นภายนอกสนาม ในเกมรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่ แคเมอรูน เอาชนะ คอโมโรส 2-1 เมื่อมีแฟนบอลหลายพันคนพยายามฝ่าฝืนกันเข้ามาในสนามจนมีการเหยียบกันตายเกิดขึ้น และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ราย บาดเจ็บอีกเกือบๆ 40 คน

ด้วยเหตุนี้ เกมที่โอเลมเบ สเตเดี้ยม ที่ถูกกำหนดให้เล่นหนึ่งนัดในรอบ 8 ทีมสุดท้าย วันที่ 30 มกราคม จะถูกโยกย้ายไปเล่นที่สนามอาห์มาดู อาฮิโช สเตเดี้ยม แทน แต่อยู่ในเมืองเดียวกัน ยาอุนเด้ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

สนามดังกล่าวจุผู้เข้าชมได้ 60,000 คน แต่ด้วยข้อกำหนดเพื่อป้องกันการระบาดของโคโรน่าไวรัส จึงอนุญาตให้แฟนบอลเข้าชมได้เพียง 80 เปอร์เซ็นต์ของความจุหรือ 48,000 คนเท่านั้น ทว่ามีแฟนบอลกว่า 50,000 รายที่ต้องการเข้าชม โดยพวกเขาพยายามผลักดันตัวเองเข้าสู่สนามให้ได้ ซึ่งก่อให้เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าครั้งนี้ โดย ปาทริซ โมตเซเป้ ประธานสหพันธ์ลูกหนังแดนกาฬทวีป ได้สั่งสอบสวนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกมนั้น

ทั้งนี้ เกมรอบรองชนะเลิศที่จะเล่นที่สนามโอเลมเบ สเตเดี้ยม วันที่ 3 กุมภาพันธ์ และรอบชิงชนะเลิศที่สนามแห่งนี้ในอีกสามวันต่อมา แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะโยกย้ายสังเวียนเหมือนรอบ 8 ทีมสุดท้ายหรือไม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์
รอฉายแสง : 8 แข้งน่าจับตาศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2021