อเล็กซ์ คาชานิคลิช : ดาวรุ่งหงส์ที่ปู่รอยขายเพราะจำชื่อผิด

อเล็กซ์ คาชานิคลิช : ดาวรุ่งหงส์ที่ปู่รอยขายเพราะจำชื่อผิด

นอกจาก รอย ฮอดจ์สัน มีช่วงเวลาคุมทัพ ลิเวอร์พูล แค่เพียงสั้นๆแล้ว เขายังไม่ใช่กุนซือที่ เดอะ ค็อป ชื่นชอบเท่าไหร่ เนื่องจากผลงานที่ย่ำแย่, การเซ็นสัญญาที่น่าผิดหวัง รวมไปถึงบังเอิญขายดาวรุ่งนามว่า อเล็กซ์ คาชานิคลิช ให้กับ ฟูแล่ม ด้วยความผิดพลาด

เป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่าโลกของการซื้อขายนักเตะมูลค่าหลายล้านปอนด์ เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นได้ แต่ว่าในเกมระดับสูง เรื่องสุดงี่เง่าอาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งกับทีมที่คุณเชียร์ก็เป็นได้

และนี่คือเรื่องราวของ อเล็กซ์ คาชานิคลิช ดาวรุ่งของ ‘หงส์แดง’ ที่ไม่สมควรถูกย้ายไป ฟูแล่ม ในช่วงที่ดึง พอล คอนเชสกี้ เข้ามาใน แอนฟิลด์

 

ไต่เต้าจากชุดเล็ก

The story of the Liverpool starlet Roy Hodgson sold to Fulham – by mistake

อเล็กซ์ คาชานิคลิช ได้รับการจับตามองจากหลายทีมในยุโรป ตั้งแต่สมัยที่เขาเล่นกับ เฮลซิงบอร์ก ไอเอฟ สโมสรในสวีเดนบ้านเกิดแล้ว ก่อนเป็นแมวมองของ ลิเวอร์พูล ที่เห็นแววปีกเลือกไวกิ้ง ก่อนใคร และดึงตัวมาร่วมทีมเยาวชนในปี 2007

ณ ตอนนั้น คาชานิคลิช มีอายุเพียง 15 ปี จึงจำเป็นต้องใช้เวลา 2-3 ปีในการขัดเกลาฝีเท้าในการเลื่อนขั้นขึ้นมา แต่เขาก็กลายเป็นคลื่นลูกใหม่ที่น่าจับตาเบอร์ต้นของทีมในเวลานั้น

“อเล็กซ์ เป็นผู้เล่นที่มีพรสวรรค์ และเล่นให้กับทีมชุดสำรองแล้ว” ฮิวอี้ แม็คอัลลี่ย์ โค้ชชุด U-18 กล่าวกับ Liverpool Echo

“เขาเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์มาตั้งแต่ต้น พร้อมด้วยความเร็ว ครอสบอลได้เยี่ยม อีกทั้งยังเป็นปีกขวาที่สามารถลากตัดเข้าในเพื่อทำประตูได้ ผมจึงเฝ้ารอดูเขาเติบโตกว่านี้”

ดาวรุ่งชาวสวีดิช สร้างชื่อด้วยการพา ลิเวอร์พูล เข้าถึงนัดชิงชนะเลิศ เอฟเอ ยูธ คัพ ในปี 2009 โดยเขาเป็นคนวอลเลย์ประตูสุดงามในเกมนัดชิง เลกแรก ด้วย ทว่าสุดท้าย อาร์เซน่อล ชุดเล็กที่มีทั้ง ฟรานซิส โกเกอแล็ง, แจ็ค วิลเชียร์ และ ลุค อายลิ่ง จะเอาชนะไป 2-1

 

ขายอเล็กซ์ผิดคน

Hodgson accidentally sold me from Liverpool due to name mix-up, says  Kacaniklic | SBS Sport

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ อเล็กซ์ คาชานิคลิช ได้เลื่อนขั้นมาเล่นให้กับ ลิเวอร์พูล ชุดสำรองเต็มตัว และมีรายงานว่า ฟอร์มของเขาเข้าตา ราฟาเอล เบนิเตซ กุนซือทีมชุดใหญ่ไม่น้อย ก่อนดึงไปเป็นตัวสำรองในเกม ยูโรป้าลีก ในปีนั้นด้วย 

แม้ไม่ได้ลงเล่นในเกมนั้น แต่อนาคตที่สดใสในแอนฟิลด์ ก็ดูเหมือนว่าจะรอเขาอยู่ หลังได้รับสัญญาใหม่กับสโมสรอีก 2 ปี หลังมีพัฒนาการที่ชัดเจนใน เมลวู้ด

ทว่าการมาของ รอย ฮอดจ์สัน กุนซือใหม่ของ ‘หงส์แดง’ ในซัมเมอร์ปี 2010 ทำให้หลายๆอย่างในทีมเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นการขาย ยอสซี่ เบนายูน, ฮาเวียร์ มาสเชราโน่ และ อัลเบิร์ต ริเอร่า ก่อนดึงนักเตะหลายคนเข้ามาทั้ง มิลาน โยวาโนวิช, โจ โคล, คริสเตียน โพลเซ่น, ราอูล เมย์เรเลส และ พอล คอนเชสกี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านี่เป็นการเสริมทัพที่ดีในสายตาของ เดอะ ค็อป เช่นกัน

ตัวของ คาชานิคลิช ก็ได้รับผลกระทบนี้เช่นกัน รวมไปถึงเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง ลอรี่ ดัลล่า เวล ที่ต้องย้ายไป คราเวน คอจเทจ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการดึง คอนเชสกี้ มารียูเนี่ยนกับ ฮอดจ์สัน ในแอนฟิลด์

อย่างไรก็ตาม มีการเปิดเผยในเวลาต่อมาว่านี่ไม่ใช่แผนที่สโมสรคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น หลังเพิ่งรู้ว่าขายนักเตะผิดคน

“มันลำบากนิดหน่อยสำหรับ ลิเวอร์พูล ในการหาคนมาแทนผม แต่เมื่อผมไป ฟูแล่ม และก่อนเซ็นสัญญา ผมได้คุยกับ รอย ฮอดจ์สัน ผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งเราได้รู้ว่าเขาเลือก อเล็กซ์ ผิดคน” คาชานิคลิช ย้อนความหลังผ่านบทสัมภาษณ์กับ fotbolskananelen รายการพอดแคสต์

“สำหรับเขา เขาคิดว่าเขาขายอเล็กซอีกคน เพื่อดึง คอนเชสกี้ เข้ามา แต่นั่นมันสายไปแล้วล่ะ ฟังดูตลกดีใช่มั้ยล่ะ?”

“จากนั้นเขาก็บอกผมว่าพร้อมยินดีต้อนรับกลับมา ลิเวอร์พูล แต่นั่นทำให้ผมได้ทำตามที่ผมรู้สึก หลังจากนั้นผมก็ตัดสินใจไปแล้ว และตื่นเต้นกับการมาเล่นให้ ฟูแล่ม”

แม้ ดาวเตะชาวสวีดิช ไม่ได้ระบุว่า อเล็กซ์ อีกคนคือใคร แต่หากลองย้อนไปดูทีมในช่วงปีนั้น ไม่ได้มีคนชื่อ อเล็กซ์ มากมายนัก ทำให้สามารถเดาได้ว่าคนๆนั้นคือ อเล็กซ์ คูเปอร์ แบ็คซ้ายชาวสก็อตติช ที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมชุด U-18 และย้ายไป รอสส์ คันทรี่ ในปี 2011

โดย อเล็กซ์ คนนั้น ใช้เวลาส่วนใหญ่ในอาชีพค้าแข้งกับแดนวิสกี้บ้านเกิด ซึ่งปัจจุบันก็ยังเล่นให้กับ ควีน ออฟ เดอะ เซาธ์ ในวัย 31 ปี

 

ชีวิตหลังลาหงส์

Former Liverpool star explains how Roy Hodgson sold him by mistake

อเล็กซ์ คาชานิคลิช ยังคงรอคอยช่วงเวลาประเดิมทีมชุดใหญ่ เมื่อย้ายจาก เมลวู้ด ไป ฟูแล่ม ในซัมเมอร์ปี 2010

เขายังพัฒนาฝีเท้าในทีมเยาวชนของ ‘เจ้าสัว’ แต่ก็ไม่สามารถขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ของทีมภายใต้การดูแลของ มาร์ค ฮิวจ์ส ได้ ก่อนถูกส่งให้ วัตฟอร์ด สโมสรจาก แชมเปี้ยนส์ชิพ ยืมไปใช้งาน พร้อมหาประสบการณ์ในทีมชุดใหญ่

ด้วยผลงานที่น่าประทับใจในถิ่น วิคาเรจ โร้ด ทำให้ ฟูแล่ม เรียกตัวแข้งเลือดไวกิ้ง กลับมา หลังย้ายไปเล่นแค่ 8 สัปดาห์ และได้รับโอกาสลงเล่นชุดใหญ่ครั้งแรกในยุค มาร์ติน โยล เมื่อเดือนมีนาคมปี 2012

อีกทั้งในเกมที่ 2 ที่เขาออกสตาร์ทเป็นตัวจริง ก็ทำแสบใส่ ลิเวอร์พูล ทีมเก่า ด้วยการเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ มาร์ติน สเกอร์เทล ทำเข้าประตูตัวเอง ก่อนช่วยให้ ฟูแล่ม เอาชนะทีมของ เคนนี่ ดัลกลิช ไป 1-0 ถึง แอนฟิลด์

ในซัมเมอร์นั้น เขาได้สัญญาใหม่กับสโมสร พร้อมกับประเดิมทีมชาติสวีเดน เป็นครั้งแรก โดยลงเล่นให้ ฟูแล่ม ถึง 100 นัด และรับใช้บ้านเกิดถึง 21 เกม

หลังจากนั้น แข้งชาวสวีดิช ก็กลายเป็นนักเจะจอมพเนจร อีกราย โดยย้ายไปเล่นกับทีมทั่วยุโรป ทั้งในเดนมาร์ก (โคเปนเฮเก้น), ฝรั่งเศส (น็องต์), สวีเดน (ฮัมมาร์บี้), โครเอเชีย (ไฮจ์ดุ๊ก สปลิต) และใน ไซปรัส กับ เออีแอล ลิมาสซอล ในปัจจุบัน

ถึงไม่ได้โด่งดังจนประสบความสำเร็จคว้าแชมป์อะไร แต่ก็มีอาชีพค้าแข้งที่ดีไม่แพ้ใคร ทว่าตัวเขาเองเคยสงสัยหรือไม่ว่า ถ้าหากได้อยู่กับ ลิเวอร์พูล ต่อไปในช่วงเวลานั้นจะเกิดอะไรขึ้น? อย่างหลายจะเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ หาก ฮอดจ์สัน ไม่จำชื่อเขาสลับกับ อเล็กซ์ คูเปอร์?

“ผมรักทุกนาทีที่นั่น ผมมีช่วงเวลา 3 ปีที่ยอดเยี่ยม แต่โชคไม่ดีที่ผมไม่ได้โอกาสลงเล่นที่ แอนฟิลด์” คาชานิคลิช กล่าวกับ MyLondon ในปี 2013

“ผมคงไม่พูดว่าผมไม่เคยหรอก ผมเลือกที่จะย้ายไปเอง แต่ใครจะรู้ล่ะว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าผมได้อยู่ต่อ”

“แต่ผมก็มั่นใจว่าไม่มีอะไรต้องเสียใจเช่นกัน”

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

บ็อบบี้ ฟีร์มิโน่: ปิดฉากเส้นทาง 8 ปีกับทัพหงส์แดง
บ็อบบี้ ฟีร์มิโน่: ปิดฉากเส้นทาง 8 ปีกับทัพหงส์แดง