เดอลิกท์ ไม่เดียวดาย : แข้งซุปตาร์ฟอร์มไม่เปรี้ยงในยูโร2020

 ผ่านมาแล้วครึ่งทาง และเดินทางมาถึงรอบน็อคเอาท์ 16 ทีมสุดท้ายแล้ว สำหรับลูกหนัง ยูโร 2020 หนนี้ แน่นอนว่าเราได้เห็นแข้งหลายรายที่แจ้งเกิดขึ้น แต่ก็มีแข้งชื่อดังไม่น้อยเช่นกัน ที่โชว์ฟอร์มไม่ออกเมื่อต้องมาเล่นรายการใหญ่เช่นนี้

จากเหตุการณ์ที่ มัตไธส์ เดอลิกท์ ปราการหลังตัวแกร่งของ ทีมชาติ เนเธอร์แลนด์ พลาดท่าไปทำแฮนด์บอลแบบเสียค่าโง่ จนเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ทัพ “อัศวินสีส้ม” ต้องพ่ายให้กับ ทีมชาติสาธารณรัฐเช็ก 0-2 ร่วงตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายไปแบบเจ็บปวด วันนี้ UfaArena จะพามาดูกันว่ามีแข้งซูเปอร์สตาร์คนไหนกันบ้างที่โชว์ฟอร์มได้ไม่น่าประทับใจในศึกชิงแชมป์ยุโรป หนนี้ 

 

 

แฮร์รี่ เคน  (อังกฤษ)

 

เต็งหนึ่งที่จะคว้าตำแหน่งดาวซัลโว ในศึก ยูโร 2020 หนนี้ หลังระเบิดฟอร์มกับ ท็อตแน่ม ฮอต สเปอร์ ต้นสังกัดเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาด้วยการกดไปถึง 23 ประตู แถมยังทำแอสซิสต์ได้มากสุดที่ 14 ครั้ง แต่ปรากฏว่า เคน กลับทำผลงานได้ไม่น่าประทับใจในทีมชาติแม้เขาจะยังมีส่วนร่วมในเกมของทัพ “สิงโตคำราม” ก็ตาม แต่การที่ทุกคนตั้งความหวังว่าจะเห็นเขาทำประตู ทำให้นั่นเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง เพราะตลอด 3 เกมแรกในรอบแบ่งกลุ่ม ไม่ใช่ว่ากัปตันทัพสิงโตคำราม  จะไม่มีโอกาสส่องทำประตู แต่เขากลับยิงพลาดไปซะหมด

มีนักวิเคราะห์เกมหลายคนวิจารณ์ว่าหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ เคน ฟอร์มไม่เปรี้ยงในยูโร หนนี้ ก็เนื่องจากดาวยิงวัย 28 ปีนั้นเสียสมาธิกับเรื่องการย้ายทีมมากเกินไป หลังตกเป็นข่าวกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างหนัก แม้ถึงเวลานี้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าเขาจะได้ย้ายทีมตามที่หวังหรือไม่ก็ตาม

 

 

ฟิล โฟเด้น  (อังกฤษ)

 วันเดอร์คิดส์แห่งวงการลูกหนังเมืองผู้ดี หลังระเบิดฟอร์มสุดยอดกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในฤดูกาลที่ผ่านมา จนคว้าตำแหน่งนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่างไรก็ตามกับเกมทีมชาติ เขาได้รับโอกาสเป็นตัวจริงในสองเกมแรกกับทีมชาติ ก่อนจะโดนดร็อปเป็นสำรองในเกมเอาชนะ เช็ก 1-0 นัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม 

 

หนึ่งในสาเหตุที่เชื่อว่า โฟเด้น เล่นไม่ออกในยูโรหนนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับการที่เขาไปย้อมผมสีทอง แต่มันเกิดจากแผนการเล่นภายใต้การคุมทัพของ เป๊ป กวาดิโอล่า ที่เขาได้อิสระในการทำเกม มากกว่าการเล่นกับทีมชาติอังกฤษของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ที่บอลมักจะไปอยู่ที่ ราฮีม สเตอร์ลิง เป็นส่วนมาก ซึ่งในเกมที่จะดวล เยอรมนี มีโอกาสไม่น้อยที่เขาจะโดนดร็อปต่อเนื่อง เพราะ แจ็ค กรีลิช และ บูกาโย่ ซาก้า ที่ได้รับโอกาสแทนนั้นโชว์ฟอร์มได้เข้าตาเหลือเกิน  

อัลบาโร่ โมราต้า   (สเปน) 

 

แม้กองหน้าจากยูเวนตุส จะทำประตูได้ในเกมที่พบเสมอกับ โปแลนด์ 1-1 แต่หากดูจากผลงานโดยรวม และโอกาสทำประตูมากมายในยูโรหนนี้ ต้องบอกว่า โมราต้า ทำผลงานได้เข้าขั้นน่าผิดหวัง เท่านั้นไม่พอ ดาวยิงวัย 28 ปี ยังพลาดจุดโทษเมื่อยิงไปโดน มาร์ติน ดูบราฟก้า พุ่งเซฟได้ ทั้งที่เกมดังกล่าว ทัพ “กระทิงดุ” จะถล่มเอา สโลวาเกีย ถึง 5-0 ก็ตาม ก่อนที่จากนั้นเขาจะโดนแฟนบอลกระทิงดุวิจารณ์อย่างหนัก ถึงขนาดที่ว่าโดนตามมาขู่ฆ่า ทำให้ หลุยส์ เอ็นริเก้ กุนซือของทีมต้องเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเลยทีเดียว

 

 

 

แซร์จ นาบรี้   (เยอรมนี)

ดาวเตะจาก บาเยิร์น มิวนิค ได้รับบทบาทในทัพ “อินทรีเหล็ก” ในศึก ยูโร 2020 หนนี้ในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า ทั้งที่เขานั้นแทบจะเป็นแข้งในตำแหน่งริมเส้นตลอดในช่วงที่ค้าแข้งกับทัพ “เสือใต้” อย่างไรก็ตามตลอด 3 นัดในรอบแบ่งกลุ่ม ดาวเตะเจ้าของหมายเลข 10 กลับทำผลงานได้น่าผิดหวังเมื่อไม่สามารถผลิตสกอร์ให้กับทีมได้แม้แต่ประตูเดียว  และตลอดทั้ง 3นัด ก็ต้องโดน โยอาคิม เลิฟ กุนซือของทีมเปลี่ยนตัวออกด้วย 

 

อีกหนึ่งในเหตุผลที่ เยอรมัน ฝืนใช้ นาบรี้ ตลอดรอบแบ่งกลุ่ม ก็เนื่องจาก ติโม แวร์เนอร์ กองหน้าตัวความหวังนั้นฟอร์มหลุดอย่างหนักตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา จนแทบเสียความมั่นใจไปหมดแล้วนั่นเอง 

 

บรูโน่ แฟร์นานเดส   (โปรตุเกส)

 

บรูโน่ คือคีย์แมนสำคัญของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา จนเรียกได้ว่าเขาถูกแฟนบอล โปรตุเกส ตั้งความหวังเอาไว้สูงอย่างยิ่งในศึกยูโรหนนี้ แต่ปรากฏว่า บรูโน่ กลับไม่มาตามนัด และทำผลงานได้น่าผิดหวัง เมื่อเขาแทบไม่มีบทบาทในทัพ “ฝอยทอง” ภายใต้การคุมทัพของ แฟร์นานโด ซานโตส กุนซือของทีมเลย ตลอด 2 เกมแรกที่ลงสนาม จนต้องเสียตำแหน่งตัวจริงให้กับ เรนาโต้ ซานเชซ ในเกมนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่มที่ดวลกับ ฝรั่งเศส และรอบ 16 ทีมที่ดวลกับ เบลเยี่ยม  ก่อนที่ แชมป์เก่าจะต้องหยุดเส้นทางเอาไว้ที่เพียงรอบนี้เท่านั้น 

                                            DaboyG

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง เดอ ลิกท์ : “เราต้องตกรอบเพราะสิ่งที่ผมทำ”

 

เดอ ลิกท์ : “เราต้องตกรอบเพราะสิ่งที่ผมทำ”