อยู่ไหนกัน : ตามหาแข้งปีศาจแดงชุด เด เคอา เดบิวท์ปี 2011

อยู่ไหนกัน : ตามหาแข้งปีศาจแดงชุด เด เคอา เดบิวท์ปี 2011

ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายใน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นับตั้งแต่ ดาบิด เด เคอา ย้ายมาร่วมทีม จาก แอตเลติโก้ มาดริด ในซัมเมอร์ปี 2011 ด้วยค่าตัว 17 ล้านปอนด์

นายด่านชาวสแปนิช ถูกดึงตัวมาร่วมทีมในฐานะทายาทระยะยาวของ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ที่แขวนถุงมือไปในสิ้นฤดูกาล 2010-11 พร้อมได้ประเดิมสนามเกมแรกให้กับสโมสร ในนัดอุ่นเครื่องพรีซีซั่นพบ ชิคาร์โก้ ไฟร์ สโมสรจาก เมเจอร์ลีก ซ็อคเกอร์

ทว่าเพื่อนร่วมทีมของ เด เคอา ในเกมวันนั้นมีใครบ้าง UFA ARENA จะพาไปตามหากันว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง ผ่านบทความนี้

นายทวาร : ดาบิด เด เคอา

David De Gea Top 10 saves for Man Utd during 201112 season | Manchester United

หลังจากย้ายมา แมนฯยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 17 ล้านปอนด์ เด เคอา ต้องเจอปัญหาพอสมควร กับฟุตบอลอังกฤษ เนื่องจากสภาพร่างกายที่ดูผอมบางเกินไป รวมไปถึงปัญหาการตัดบอลกลางอากาศ ที่มากกว่าบอลสเปนเป็นไหนๆ

อย่างไรก็ตาม เดฟ ก็ค่อยๆพัฒนาตัวเอง จนกลายเป็นเป็นหนึ่งในนายทวารเบอร์ต้นๆของโลก พร้อมกับคว้ารางวัล แข้งยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสรได้ถึง 4 สมัย

อีกทั้งยังลงเฝ้าเสาให้ ‘ปีศาจแดง; มากกว่า 500 นัดในทุกรายการ ตลอด 12 ปีกับสโมสร แซงหน้า ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ในฐานะแข้งต่างชาติที่ลงเล่นให้ทีมมากที่สุด

แม้คว้ารางวัลถุงมือทองคำของพรีเมียร์ลีก หลังเก็บคลีนชีทมากที่สุดในฤดูกาลที่ผ่านมา  ทว่า เด เคอา อาจอำลา โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แบบที่เขาไม่ต้องการเท่าไหร่ เมื่อหมดสัญญากับทีมในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และมีข่าวว่าทีมใกล้คว้า อองเดร โอนาน่า จาก อินเตอร์ มิลาน เข้ามาแทนที่เขาในเร็ววันนี้

 

แบ็คขวา : ฟาบิโอ (จอนนี่ อีแวนส์ นาทีที่ 45)

Manchester United: Can Fabio Become the Long-Term Solution at Left-Back? | News, Scores, Highlights, Stats, and Rumors | Bleacher Report

แม้ได้ลงเล่นในเกมนัดชิง แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2011 พบ บาร์เซโลน่า แต่ ฟาบิโอ ก็ไม่เคยได้ลงเล่นให้ แมนฯยูไนเต็ด ในฐานะผู้เล่นตัวหลักของทีมเลย

ฟูลแบ็คชาวบราซิลเลี่ยน ย้ายไปเล่นกับ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ และ มิดเดิ้ลสโบรห์ ก่อนซบ น็องต์ส ในปี 2018 โดยค้าแข้งในฝรั่งเศส 5 ปี ก่อนย้ายกลับบ้านเกิด ไปเล่นให้ เกรมิโอ ในต้นปี 2023

ขณะที่ จอนนี่ อีแวนส์ อาจมีฟอร์มขึ้นๆลงๆ ยามเล่นใน ยูไนเต็ด และหลังลาทีมไปในปี 2015 แนวรับทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ ก็ค้นพบฟอร์มที่ยอดเยี่ยมของตัวเอง ทั้งกับ เวสต์บรอม และ เลสเตอร์ โดยเขาลงเล่นให้ ‘เดอะ ฟ็อกซ์’ มากกว่า 100 นัด พร้อมช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ สมัยแรกในประวัติศาสตร์สโมสร เพียงแต่ช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา เขาเจอปัญหาบาดเจ็บบ่อยๆ ในปีที่ทีมต้องตกชั้นไปเริ่มใหม่ใน แชมเปี้ยนส์ชิพ

 

เซ็นเตอร์แบ็ค : ฟิล โจนส์ (เนมานย่า วิดิช นาทีที่ 75)

Jones boost for United - Eurosport

ฟิล โจนส์ ย้ายมา แมนฯยูไนเต็ด พร้อมกับ เด เคอา ในซัมเมอร์ปี 2011 และถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในกองหลังดาวรุ่งเบอร์ต้นๆของฟุตบอลยุโรปเลย ถึงขนาดนที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เชื่อมั่นว่าเขาจะกลายเป็นยอดกองหลังของทีมแน่นอน

ถึงแววดีในช่วงปีแรกๆ แต่เมื่ออาการบาดเจ็บรบกวนบ่อยๆ ทำให้พัฒนาการของกองหลังชาวอังกฤษ หยุดลง แม้อยู่กับทีมนานกว่า 12 ปี เขาก็ไม่ขอลงเล่นในเกมเทสติโมเนียล แมตช์ และอำลาทีมหลังหมดสัญญาในซัมเมอร์นี้

ขณะที่ วิดิช ลา ยูไนเต็ด ในปี 2014 โดยย้ายไปเล่นกับ อินเตอร์ มิลาน แต่นั่นก็ไม่ใช่ช่วงที่ แนวรับชาวเซอร์เบีย อยากจะจดจำเท่าไหร่ ก่อนตัดสินใจแขวนสตั๊ดในปี 2016

 

เซ็นเตอร์แบ็ค : คริส สมอลลิ่ง (ราฟาเอล นาทีที่ 75)

Chris Smalling hopeful tough start could benefit Manchester United | The Independent | The Independent

คริส สมอลลิ่ง กลายเป็นกองหลังตัวหลักให้ทีมในช่วงยุค 2010 เป็นต้นมา โดยโดดเด่นที่สุดในช่วงที่เขาร่วมงานกับ หลุยส์ ฟาน กัล และหลังจากถูก แฮร์รี่ แม็คไกวร์ เข้ามาแทนที่ เขาก็ย้ายไปเล่นกับ โรม่า ด้วยสัญญายืมตัว ก่อนลาทีมถาวร เมื่อจบฤดูกาล 2019-20

แนวรับชาวอังกฤษ ได้ร่วมงานกับ โชเซ่ มูรินโญ่ อีกครั้ง ก่อนพา ‘จัลโลรอสซี่’ คว้าแชมป์ คอนเฟอเรนซ์ ลีก ในปี 2022 

ส่วน ราฟาเอล คือแบ็คขวาตัวหลักของทีมในช่วง 3-4 ปีสุดท้ายที่เฟอร์กี้คุมทัพ แต่กลับไม่อยู่ในแผนทำทีมช่วงที่ กุนซือชาวดัตช์ เข้ามา ก่อนลาทีมในปี 2015 และย้ายไปเล่นกับ ลียง, อิสตันบูล บาซัคเซเฮียร์ ก่อนรีเทิร์น บ้านเกิดซบ โบตาโฟโก ในปี 2021 จนถึงปัจจุบัน

 

แบ็คซ้าย : ปาทริซ เอวร่า (ริโอ เฟอร์ดินานด์ นาทีที่ 56)

Evra taunts City - Eurosport

เอวร่า อาจเป็นไม่กี่คนในลิสต์ที่มีช่วงเวลาที่ดี หลังลา ยูไนเต็ด เมื่อเขาย้ายไป ยูเวนตุส พร้อมคว้าแชมป์ เซเรียอา 2 สมัย แต่ถึงนั้นก็มีช่วงเวลาที่น่าลืมเลือนเช่นกัน ทั้งกับ มาร์กเซย และ 3 เดือนกับ เวสต์แฮม

หลัง รีไทร์ ในปี 2019 อดีตแบ็คชาวฝรั่งเศส ก็มีใบอนุญาตงานโค้ชเรียบร้อย พร้อมปรากฎตัวให้เห็นบ่อยๆในฐานะผู้วิเคราะห์เกม กับ Sky Sports

ส่วน เฟอร์ดินานด์ ปัจจุบันก็ทำหน้าที่เป็นกูรูขาประจำให้กับ BT Sport หลังแขวนสตั๊ดในปี 2014 หลังไม่ประสบความสำเร็จตอนย้ายไป คิวพีอาร์

 

ปีกขวา : มาเม่ บิรัม ดิยุฟ (พัค จี-ซอง นาทีที่ 45)

United flop Diouf leaves - Eurosport

มาเม่ บิรัม ดิยุฟ ลงเล่นให้ ยูไนเต็ด แค่ 9 นัดเท่านั้น ก่อนถูกขายให้กับ ฮันโนเวอร์ สโมสรในบุนเดสลีกา ต้นปี 2012 ก่อนกลับมาอังกฤษอีกครั้ง หลังซบ สโต๊ด ในปี 2014 พร้อมอยู่กับ ‘ช่างปั้นหม้อ’ นาน 6 ปี 

จากนั้น ดาวเตะชาวเซเนกัล ก็ย้ายไป ฮาเตย์สปอร์ สโมสรในตุรกี ในปี 2020 และปัจจุบัน ก็ค้าแข้งในแดนไก่งวง หลังซบ ทีมคู่แข่งอย่าง คอนย่าสปอร์ ในปี 2022

ขณะที่ พัค จี-ซอง หลังแขวนสตั๊ดในปี 2014 ก็ศึกษาที่มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ เดอ มงฟอร์ต และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาการจัดการ กฎหมาย และมนุษยศาสตร์การกีฬา

จากนั้น อดีตแข้งทีมชาติเกาหลีใต้ ก็ทำงานกับ ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ส ในฐานะที่ปรึกษาช่วงสั้นๆ ก่อนกลับไปทำงานเป็นโค้ชเยาวชนกับ คิวพีอาร์ ในปลายปี 2021 แต่อยู่ไม่ได้ถึงปี ก็กลับมาทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการด้านเทคนิคของ ชุนบุค อีกครั้งช่วงกลางปี 2022

 

กองกลาง : ไมเคิ่ล คาร์ริค (แอนเดอร์สัน นาทีที่ 45)

Michael Carrick insists Manchester United players care as much as supporters following latest set-back | The Independent | The Independent

คาร์ริค ถือเป็นตำนานอีกคนของ ยูไนเต็ด หลังมีส่วนคว้าแชมป์มากมาย ทั้ง พรีเมียร์ลีก 5 สมัย, แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูโรป้าลีก, เอฟเอ คัพ และ ลีกคัพ ก่อนทำหน้าที่เป็นสตาฟฟ์โค้ช ในปี 2018 หลังแขวนสตั๊ด และได้คุมทีมขัดตาทัพช่วงสั้นๆในปี 2021 ด้วย อีกทั้งน่าจะเป็นนักเตะในลิสต์นี้ที่อยู่กับ เด เคอา นานที่สุดด้วย

หลังลาทีมในปี 2021 อดีตกองกลางชาวอังกฤษ ก็รับงานกุนซือหนแรกกับ มิดเดิ้ลสโบรห์ แถมไปได้สวยเลย เมื่อพา ‘โบโร่’ จบอันดับ 4 ในแชมเปี้ยนส์ชิพ 

ด้าน อดีตเจ้าของรางวัลโกลเด้น บอย อย่าง แอนเดอร์สัน ไม่สามารถกลายเป็นยอดแข้งอย่างที่หลายคนคาดหวังได้ ก่อนแขวนสตั๊ดกับ อดาน่า เดมีร์สปอร์ ทีมลีกรองในตุรกี ด้วยวัยเพียง 31 ปีเท่านั้น และทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยกุนซือให้ทีมเยาวชนของสโมสรเลย

 

กองกลาง : ทอม เคลฟเวอร์ลี่ย์ (ไรอัน กิ๊กส์ นาทีที่ 45)

What happened to ex Man Utd midfielder Tom Cleverley and where is he now? | The Sun

ด้วยผลงานที่น่าประทับใจช่วงพรีซีซั่น ทำให้ เคลฟเวอร์ลี่ย์ ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในเกม คอมมูนิตี้ ชิลด์ ปี 2011 พร้อมมีอนาคตที่สดใส แต่สุดท้ายก็ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักถาวรไม่ได้ โดยย้ายไป แอสตัน วิลล่า แบบยืมตัวในปี 2014 ก่อนขายขาดให้ เอฟเวอร์ตัน ในปี 2015 แต่อย่างน้อย เขาก็มีช่วงเวลาดีๆกับ วัตฟอร์ด หลังอยู่กับทีมนาน 7 ปี และเล่นให้สโมสรกว่า 146 นัด

ส่วน ไรอัน กิ๊กส์ ปีกพ่อมดขวัญแฟน ‘ปีศาจแดง’ ก็ปิดฉาก 23 ปีในอาชีพค้าแข้งในปี 2014 ก่อนหันไปงานโค้ชเต็มตัว โดยได้คุมทีม ยูไนเต็ด ชั่วคราวช่วงปลายซีซั่น 2013-14 ก่อนไปคุมทีมชาติเวลส์ 24 นัด แต่ก็ต้องลงจากตำแหน่ง ในปี 2022 หลังมีคดีทำร้ายอดีตแฟนสาวติดตัว

 

ปีกขวา : กาเบรียล โอแบร์ตอง (เฟเดริโก้ มาเคด้า นาทีที่ 56)

Manchester United, Newcastle... Charlotte Independence? Gabriel Obertan's odd career | Goal.com Nigeria

กาเบรียล โอแบร์ตอง เป็นดาวรุ่งอีกคนที่ย้ายมาดับในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หลังยิงเพียงลูกเดียวจาก 28 นัด ก่อนย้ายไป นิวคาสเซิ่ล แบบถาวรในปี 2011 และหลังลาทีมแดนอีสานในปี 2016 ปีกชาวฝรั่งเศส ก็พเนจรค้าแข้งไปทั่วยุโรป ทั้ง อันซี่ มาคาชคาลา, วีแกน, เลฟสกี้ โซเฟีย, เอร์ซูรุมสปอร์  และ ชาร์ล็อตต์ อินดิเพนเดนซ์

ฝั่งของ มาเคด้า ฉายแสงแบบไม่มีใครคิดคิดในปี 2009 หลังซัดประตูชัยสุดสวยในเกมพบ แอสตัน วิลล่า แต่หลังจากนั้น เขาก็ไม่เคยโชว์ฟอร์มแจ่มกับ ‘ปีศาจแดง’ อีกเลย โดยหลังลา ยูไนเต็ด ก็ใช้เวลาหลายปีกับสโมสรลีกรองอังกฤษ โดยปัจจุบัน หอกวัย 31 ปี เล่นให้กับ อโปเอล สโมสรดังจาก ไซปรัส

 

กองหน้า : แดนนี่ เวลเบ็ค (นานี่ นาทีที่ 56)

Welbeck close to return - Eurosport

แม้ว่าเป็นที่รักของแฟนๆ ใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แต่ดูเหมือนว่า เวลเบ็ค จะเป็นส่วนเกินในสายตาของ หลุยส์ ฟาน กัล ก่อนถูกขายให้ อาร์เซน่อล ในปี 2014 ซึ่งเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานบ่อยๆ ตลอด 5 ปีกับ ‘ปืนใหญ่’ แต่อย่างน้อย ฟอร์มการเล่นของ เทพแดน ก็กลับมาอีกครั้ง หลังย้ายซบ ไบรท์ตัน ตั้งแต่ปี 2020

นานี่ ก็เป็นอีกคนที่ถูกมองเป็นส่วนในยุค อาจารย์หลุยส์ และหลังลาทีมในปี 2015 เขาก็ค้าแข้งไปทั่วโลกทั้งใน ตุรกี, สเปน, โปรตุเกส, อเมริกา, อิตาลี และ ล่าสุดใน ออสเตรเลีย กับ เมลเบิร์น วิคตอรี่ 

 

กองหน้า : ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ (เวย์น รูนี่ย์ นาทีที่ 45)

Dimitar Berbatov Remains an Important Player for Manchester United | News, Scores, Highlights, Stats, and Rumors | Bleacher Report

เบอร์บาตอฟ คว้ารองเท้าทองคำพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2010-11 แต่ฟอร์มของเขาก็ค่อยๆตกลง และถึงคราวต้องอำลาทีม หลังการมาของ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ในปี 2012

จากนั้นอดีตกองหน้าทีมบัลแกเรีย ก็ย้ายไปเล่นทั้ง ฟูแล่ม, โมนาโก, พีเอโอเค และ เคราล่า บลาสเตอร์ส ในอินเดีย ก่อนแขวนสตั๊ดในปี 2019

ส่วน รูนี่ย์ ก็กลายเป็นดาวซัลโวตลอดกาลของ ยูไนเต็ด ก่อนรีเทิร์นซบ เอฟเวอร์ตัน ในปี 2017 จากนั้นก็ย้ายไปเล่นกับ ดีซี ยูไนเต็ด ราวๆ 2 ปี ก่อนกลับมาอังกฤษ กับ ดาร์บี้ พร้อมทำหน้าที่กุนซือในเดือนมกราคมปี 2021

วาสซ่า ได้รับคำชมไม่น้อยในการพา ‘เกาะเขาเหล็ก’ ดิ้นรนหนีตกชั้น ซึ่งทำได้สำเร็จในฤดูกาล 2020-21 แต่การโดนตัดแต้ม เพราะปัญหาการเงินในซีซั่ต่อมา ทำให้ทีมต้องหล่นไปเล่นในลีก วัน ก่อนอำตำแหน่งช่วงสิ้นฤดูกาล 2021-22 โดยปัจจุบัน เขาก็ยังมุ่งมั่นในงานกุนซือ ซึ่งทำหน้าที่คุม ดีซี ยูไนเต็ด อยู่

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แทนเด เกอา? 5 แคนดิเดตนายประตูผีคนต่อไป
แทนเด เกอา? 5 แคนดิเดตนายประตูผีคนต่อไป