ของดีน่าลอง : แข้งพลัดถิ่นรอโอกาสรับใช้ทัพ “ช้างศึก”

เราต้องได้เห็นกันไปแล้วสำหรับผลงานเหล่านักเตะลูกครึ่งรวมถึงนักเตะไทย ที่ไปเติมโตอยู่ต่างประเทศและถูกดึงตัวกลับมาช่วยทัพ “ช้างศึก” ลงเตะฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่งหลายคนทำผลงานได้อย่างโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น เบนจามิน เดวิส, ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร, นิโคลัส มิคเคลสัน รวมถึง โจนาธาน เข็มดี

อย่างไรก็ตามเรายังมีนักเตะเชื่อสายไทย อีกหลายคนที่ค้าแข้งอยู่ต่างแดน และยังรอโอกาสที่จะลงเล่นให้กับทีมชาติไทย ในอนาคต หรือบางคนก็เคยถูกเรียกตัวมาซ้อมกับทีมบางชุดแล้ว แต่ยังไม่เคยลงเล่นอย่างเป็นทางการ

โดยวันนี้ UFA ARENA จะขอไปทำความรู้จักกับบรรดาแข้ง “ช้างศึก” พลัดถิ่นซึ่งยังคงรอวันที่จะได้โชว์ฝีเท้าให้แฟนบอลไทย ได้เห็นในอนาคต

 

แจ็ค เคราซ์ | แทสมาเนีย เบอร์ลิน

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักนายทวารลูกครึ่งไทย-เยอรมัน รายนี้เป็นอย่างดี เพราะย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 เขาเคยย้ายมาอยู่กับ สุโขทัย เอฟซี แต่ไม่สมความสำเร็จ แถมเคยมีชื่อกับทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี มาแล้ว แต่ยังไม่เคยลงเล่นอย่างเป็นทางการ

แจ็ค เคราซ์ เริ่มต้นเส้นทางการเล่นฟุตบอลอาชีพกับ วิคตอเรีย เบอร์ลิน ทีมระดับ ลีกา 3 เยอรมัน ต่อด้วยการย้ายไปอยู่กับ เอสวี สปาร์ต้า และ อินเตอร์นาซิอองนาล ซึ่งเป็นทีมระดับลีกล่างเมืองเบียร์ กระทั่งเซ็นสัญญากับสโมสรในไทย อย่าง สุโขทัย เอฟซี เมื่อปี 2020

อย่างไรก็ตามตลอดเวลาที่อยู่กับทัพ “ค้างคาวไฟ” เขาได้รับโอกาสลงสนามแค่เพียงเกมเดียวเท่านั้น ในเกมฟุตบอล ช้าง เอฟเอ คัพ ที่ สุโขทัพ เอฟซี เอาชนะ ปราจีนบุรี ซิตี้ 1-0

นอกจากเคยกลับมาเล่นลีกไทย แล้ว เคราซ์ ยังเคยถูกเรียกติดทัพ “ช้างศึก” ลุยฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี เมื่อปี 2019 มาแล้ว ทว่าตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์เขาไม่ได้รับโอกาสลงสนามแม้แต่นัดเดียว

ปัจจุบันในวัย 24 ปี แจ็ค เคราซ์ เพิ่งเซ็นสัญญาย้ายไปอยู่กับ แทสมาเนีย เบอร์ลิน สโมสรระดับลีกภูมิภาคของเยอรมัน และยังคงรอโอกาสในการลงเฝ้าเสาให้กับทีมชาติไทย ต่อไป

 

ซาเป้ คูเอสต้า | ฟูเอนลาบราดา

ถือเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองไม่น้อย สำหรับผู้รักษาประตูอนาคตไกลลูกครึ่งไทย-สเปน อย่าง ซาเป้ คูเอสต้า ซึ่งเป็นลูกชายของอดีตดารานางแบบชื่อดังอย่าง ยู่ยี่ อลิสา คูเอสต้า และปัจจุบันเพิ่งเซ็นสัญญาย้ายมาอยู่กับ ฟูเอนลาบราดา สโมสรระดับลีกดิวิชั่น 3 ของสเปน

ซาเป้ เริ่มต้นด้วยการฝึกฟุตบอลกับทีมเยาวชน อัลคอร์ค่อน ก่อนย้ายไปอยู่กับทีมเยาวชน เลกาเนส ซึ่งเป็นสโมสรที่แฟนบอลคุ้นหูกันดีใน ลาลีกา สเปน กระทั่งช่วงหน้าร้อนปี 2021 เจ้าตัวเพิ่งเซ็นสัญญามาอยู่กับ ฟูเอนลาบราดา แต่ยังไม่มีโอกาสลงสนามให้กับทีม

แม้อนาคตของเขากับการเล่นให้ทัพ “ช้างศึก” ชุดใหญ่ และ U23 ยังคงดูห่างไกล ทว่าย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 เขาเคยลงเล่นกับทีมชาติไทย U17 แถมเคยถูกเรียกติดทีม U19 ของ ซัลบาดอร์ บาเลโร่ การ์เซีย มาแล้ว

 

ลาบู ปัน | เนลสัน ซับเบิบส์

อาจไม่ค่อยคุ้นหูแฟนบอลเท่าไหร่นัก สำหรับแบ็คซ้ายลูกครึ่งไทย-เมียนมาร์ อย่าง ลาบู ปัน ซึ่งเจ้าตัวเกิดที่จังหวังเชียงใหม่ แต่ย้ายไปเติบโตและเรียนรู้ศาสตร์ลูกหนังของนิวซีแลนด์ ตั้งแต่อายุยังน้อย

ปัจจุบันในวัย 23 ปี ปัน เล่นอยู่กับ เนลสัน ซับเบิบส์ สโมสรบนลีกสูงสุดของ นิวซีแลนด์ แถมทำผลงานยอดเยี่ยมและเป็นผู้เล่นตัวหลักของสโมสร

แม้ไม่ได้เล่นในลีกที่แข็งแกร่งหากเทียบกับบรรดาลูกครึ่งคนอื่น ทว่า ลาบู ปัน ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในตำแหน่งแบ็คซ้ายที่น่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน และไม่แน่ว่าอนาคตเราอาจได้เห็นเจ้าตัวย้ายกลับมาเล่นในลีกบ้านเกิดก็เป็นได้

 

จิรพัฒน์ ภุมรินทร์ | เอฟเอสเฟา แฟรงเฟิร์ต

กองหน้าอนาคตไกลวัย 18 ปี ตัดสินใจที่จะย้ายไปหาความท้ายกับการเล่นฟุตบอลที่เยอรมัน ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเขาเริ่มต้นเส้นทางการค้าแข้งด้วยการเซ็นสัญญากับทีมเยาวชน เอฟเอสเฟา แฟรงเฟิร์ต เมื่อปี 2020

โดยผลงานของ จิรพัฒน์ ภุมรินทร์ กับทีมชุด U17 เจ้าตัวลงเล่นไป 5 เกม พร้อมกับมีชื่อยิง 1 ประตู ก่อนถูกดันขึ้นมาซ้อมกับทีมชุด U19 ของสโมสรเมื่อฤดูกาลที่แล้ว

แม้เส้นทางของ จิรพัฒน์ กับการลงเล่นฟุตบอลอาชีพเพิ่งเริ่มต้นขึ้นได้ไม่นาน แต่เชื่อมั่นได้เลยว่า เขาจะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นอีกผู้เล่นไทย ที่น่าจับตามองในอนาคตแน่นอน

 

นาธาน เจมส์ | เบิร์นลีย์

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ณ เวลานี้ นอกจาก ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร ที่อยู่กับ เลสเตอร์ ซิตี้ แล้ว เรายังมีนักเตะไทย อีกหนึ่งคนที่มีสัญญากับสโมสรในระดับ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นั่นคือ นาธาน เจมส์ กองหลังเจ้าของความสูง 188 เซนติเมตร ของ เบิร์นลีย์

โดยฤดูกาลที่ผ่านมา ปราการหลังตัวกลางวัย 17 ปี ถูกส่งลงเล่นให้กับทีมชุด U18 ของ เบิร์นลีย์ 12 นัด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเกมที่ทีมของเขาเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ไนเต็ด 1-0

เชื่อได้เลยว่าหลังจากนี้ เจมส์ จะกลายเป็นอีกหนึ่งที่อยู่ในความสนใจของแฟนบอลไทย มากขึ้น และไม่แน่ว่าเราอาจได้เห็นเขาในสีเสื้อทัพ “ช้างศึก” เร็วนี้

 

โนเอ เวชวิรุฬห์ | ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

อีกหนึ่งลูกครึ่งที่เพิ่งเป็นกระแสเมื่อไม่นานมานี้ สำหรับมิดฟิลด์ตัวรุกเชื้อสายไทย-บราซิล อย่าง โนเอ เวชวิรุฬห์ ซึ่งปัจจุบันอยู่กับทีมเยาวชน ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น สโมสรดัง บุนเดสลีกา เยอรมัน และผ่านการสเกาท์ของเฮดโค้ชทีมชาติไทย U19 อย่าง ซัลบาดอร์ บาเลโร่ การ์เซีย มาแล้ว

โนเอ เวชวิรุฬห์ ถือว่ากำลังถูกจับมองอย่างมากที่เยอรมัน เนื่องจากเขาเป็นเด็กที่พรสวรรค์ แถม ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ยังเคยปั้นนักเตะดาวรุ่งในตำแหน่งเดียวกันนี้มาแล้วหลายคน โดยเฉพาะคนล่าสุดที่กลายเป็นแข้งระดับโลกอย่าง ไค ฮาแวร์ทซ์

สำหรับอนาคตกับทีมชาติไทย ต้องรอลุ้นว่าเมื่อถึงทัวร์นาเมนต์สำคัญอย่างฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี และ 20 ปี รอบคัดเลือก ช่วงปลายปีนี้ โนเอ จะมีชื่อติดทัพ “ช้างศึก” เป็นครั้งแรกหรือไม่

 

มิคเคลสัน